เพลง

Proud to be Queer แนะนำ 15 เพลงที่ชาว sapphic ไม่ควรพลาด!

1.2k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
Proud to be Queer แนะนำ 15 เพลงที่ชาว sapphic ไม่ควรพลาด!

อย่างที่เรารู้กันนะคะว่า ในวงการเพลงยุคปัจจุบันนั้นมีศิลปิน LGBTQ+ เปิดตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และมีบทเพลงที่ถูกแต่งขึ้นมาเพื่อ LGBTQ+ อย่างมากมาย วันนี้ Moon Libra ก็อยากจะขอรวบรวมและแนะนำบทเพลงเพราะ ๆ ที่รับรองว่าต้องถูกใจชาวหญิงรักหญิงกันอย่างแน่นอนค่ะ

1. WOMAN - Avenue Beat

มาเริ่มกันเลยที่เพลง country pop สุดละมุน จังหวะติดหูจากวง Avenue Beat โดยความน่ารักของซิงเกิลนี้คือ Savana หนึ่งในอดีตสมาชิกของวงได้ไอเดียแต่งเพลงจากแฟนสาวของตัวเองนั่นเองค่ะ เรียกได้ว่าได้แรงบันดาลใจจากคนข้างกายไปเต็ม ๆ เหมาะสำหรับคนคลั่งรักแฟนเป็นอย่างยิ่ง ใครมีคนรู้ใจส่งให้ฟังกันไปเลย แต่นอกจาก WOMAN จะเป็นเหมือนเพลงอวยแฟนได้แล้ว ก็ยังแทรก women empowerment ไว้อย่างชัดเจนค่ะ ไม่ว่าจะเป็นท่อน “What’s more beautiful than a woman? Nothing. จะมีอะไรงดงามไปกว่าผู้หญิงอีกเหรอ ไม่มีหรอก” และ “You're a masterpiece. เธอน่ะเป็นผลงานชิ้นโบแดงเลยล่ะ” ถือเป็นเพลงที่ทำนองเรียบง่าย แต่เต็มไปด้วยความสนุกและ positive vibe เพิ่มพลังใจสาว ๆ ที่ได้ฟังกันได้อย่างแน่นอนค่ะ

Advertisement

Advertisement

avenue beat band

I didn't mean to come out. But then my girl walked in. And I figured out what I'm writin'.

ฉันก็ไม่ได้ตั้งใจจะเปิดตัวหรอกนะ แต่แล้วแฟนฉันก็เดินเข้ามา แล้วฉันก็นึกได้ทันทีเลยว่าจะแต่งเพลงอะไร

2. Girlfriend - Rebecca Black

บางครั้งแฟนเก่าก็ยากที่จะตัดขาด Girlfriend เป็นซิงเกิลที่ถ่ายทอดความสัมพันธ์ที่เจอปัญหา แต่ก็กลับมาปรับความเข้าใจกันได้ในท้ายที่สุด โดยเพลงนี้กล่าวถึงการพยายามเลิกคิดถึงคนเก่าแต่ไม่ว่าจะทำอะไรก็ไม่ยักจะลืมได้ลง เพราะไม่มีอะไรมาแทนที่เธอคนนี้ได้เลย! สุดท้ายก็เป็นเราเองที่ร้อนใจจนทนไม่ไหว ต้องหันกลับไปและขอลองเริ่มต้นกันใหม่ (“I’m getting back with my girlfriend. Ready to dive in the deep end. This time it’s gonna be different. ฉันจะกลับไปหาแฟนฉัน พร้อมละที่จะลองเสี่ยงดู เพราะคราวนี้มันจะต้องต่างออกไป”) จริงค่ะที่ 'หนังสือเล่มเก่า ยังไงก็จบแบบเดิม' แต่ก็ไม่ใช่เรื่องผิดที่จะลองเขียนภาคต่อดูนะคะ เพลงสำหรับใครที่ได้กลับมาพบรักกับคนเดิม เพราะคนที่ใช่ แยกห่างกันไกลแค่ไหนก็ยังใช่อยู่ดี ขอเป็นกำลังใจให้คู่รักรีเทิร์นทุกคู่ค่า

Advertisement

Advertisement

Where are you now? 'Cause nothing really feels like you.

ตอนนี้เธออยู่ไหนกันนะ เพราะไม่มีอะไรมาแทนที่เธอได้เลยซักอย่าง

3. More Than a Friend - GIRLI

ผู้เขียนเชื่อว่าหลายคนต้องมีประสบการณ์แอบรักเพื่อนตัวเองกันมาบ้าง More Than A Friend มาเป็นตัวแทนความรู้สึกของคนที่มีใจให้กับคนที่อยู่ใกล้แต่กลับเหมือนไกลเกินเอื้อม อยากจะบอกความรู้สึกออกไปแต่ก็กลัวเหลือเกินว่าจะเสียความเป็นเพื่อน สิ่งที่ผู้เขียนชื่นชอบคือ เนื้อร้องที่สะท้อนความอึดอัดในใจของฝ่ายแอบชอบได้เป็นอย่างดี (“Does she feel the same? Does she want me back? เธอรู้สึกเหมือนกันรึเปล่า เธอจะต้องการฉันเหมือนกันมั้ย”, “This girl has got me all messed up. ผู้หญิงคนนี้ทำเอาฉันไปไม่เป็น”) และด้วยเสียงร้องของ GIRLI ที่ทรงพลังและมีเอกลักษณ์ จึงยิ่งทำให้เพลงนี้บาดลึกเข้าไปในใจผู้ฟัง ใครคุ้นเคยกับประสบการณ์เพ้อ ๆ แบบนี้ต้องลองเปิดเพลงนี้ฟังกันดูค่า

Advertisement

Advertisement

When she bites her lip, looks at me like that, I wanna be more than a friend, more than a friend.

เวลาที่เธอกัดปากแล้วมองมาที่ฉันแบบนั้น ฉันอยากจะเกินเลยกว่าคำว่าเพื่อน

4. For The Girls - Hayley Kiyoko

ซิงเกิลใหม่ล่าสุดจาก Lesbian Jesus คนดัง ที่จะพาเหล่าผู้ฟังมา celebrate กับตัวตนของตัวเองอย่างไม่ต้องขวยเขิน Hayley Kiyoko แต่งเพลงนี้เพื่อส่งความมั่นใจและความภูมิใจในตัวเองให้ทุกคนที่ไม่ว่าจะ identify ตัวเองไว้ว่าเป็นเพศอะไรหรือชอบเพศไหน เพราะทุกตัวตนนั้นสำคัญและความรักทุกรูปแบบก็มีคุณค่า ความบันเทิงโดนใจผู้เขียนอย่างหนึ่งของเพลงนี้คือ MV มาในธีมรายการหาคู่ สละโสด ที่รวบรวมคนหลายรูปแบบมาไว้ด้วยกัน ที่สำคัญยังทิ้งท้ายไปด้วยการเปิดตัวแฟนสาวอย่างเป็นทางการของ Hayley Kiyoko ซึ่งเป็น 1 ในอดีตผู้แข่งขันรายการ The Bachelor ตัวจริงอีกด้วยค่ะ นอกจากเพลงจะสนุกแล้ว MV ก็สนุกไม่ต่างกันเลย

Summer's for the girls, the girls that like girls, the girls that like boys, the girls, the girls, the girls.

ขอยกหน้าร้อนนี้ให้สาว ๆ ที่ชอบสาว ๆ สาว ๆ ที่ชอบหนุ่ม ๆ และสาว ๆ ทุก ๆ คน

5. Thank God You Introduced Me to Your Sister - Sarah Barrios

ใครเป็นสาย pop-rock และ pop-punk ยกมือขึ้น! Thank God You Introduced Me to Your Sister ได้แรงบันดาลใจมาจาก Of Fire and Stars นิยายโรแมนติก-แฟนตาซีที่ว่าด้วยเรื่องของเจ้าหญิงผู้มีพลังวิเศษแอบซ่อนไว้และได้ตกหลุมรักกับเจ้าหญิงอีกองค์ผู้เป็นพระขนิษฐาของเจ้าชายผู้เป็นพระคู่หมั้นของตนเอง โดย Sarah Barrios ก็ได้นำแรงบันดาลใจตรงนี้มาสร้างสรรค์เป็นบทเพลงสนุก ๆ สุดวายป่วงได้อย่างลงตัว และความเจ๋งอีกอย่างของซิงเกิลนี้คือการให้อารมณ์เพลง pop punk ยุค 2000s ถ้าใครคิดถึง feeling ดนตรีสนุก ๆ ยุควันวาน ห้ามพลาดเพลงนี้ด้วยประการทั้งปวง

You should've known I'd have a better time with her. Thank god you introduced me to your sister.

นายควรจะรู้นะว่าเธอทำให้ฉันมีความสุขมากกว่า ขอบคุณพระเจ้าที่นายแนะนำให้ฉันรู้จักกับน้องสาวนาย

6. Boyfriend - Dove Cameron

ถือเป็น 1 ในซิงเกิลที่โด่งดังมากประจำปีนี้ ด้วยดนตรีที่มีกลิ่นอาย dark-electro กับเนื้อเพลงสุดแซ่บ ไม่ว่าจะเป็น “Thinking I'm gonna steal you from him. I could be such a gentleman. ฉันน่าจะขโมยเธอไปจากเขา ฉันน่ะเป็นสุภาพบุรุษได้นะ” “If I could give you some advice, I would leave with me tonight. ถ้าให้ฉันแนะนำอะไรซักหน่อย แน่นอนว่าฉันจะหนีไปกับตัวฉันคืนนี้เลย” พูดได้ว่าแต่ละท่อนอบอวลไปด้วย villain energy ปลุกไฟสายมั่นกันแบบสับ เพลงเผ็ด ๆ แบบนี้เหมาะสำหรับเปิดในงานปาร์ตี้ฟังกันหลาย ๆ คนสุด ๆ

I could be a better boyfriend than him. ฉันว่าฉันเป็นแฟนที่ดีกว่าเขาได้แน่

7. girls girls girls - FLETCHER

สำหรับซิงเกิลนี้ FLETCHER ได้นำบางส่วนของ chorus เพลง I kissed a girl ของ Katy Perry มาดัดแปลง จาก “I kissed a girl and I liked it. The taste of her cherry chapstick. I kissed a girl just to try it. I hope my boyfriend don't mind it.” ที่เราหลาย ๆ คนคงคุ้นเคยกันดี ก็ได้เปลี่ยนเป็น “I kissed a girl and I liked it. Sipped her like an old-fashioned. I kissed a girl and she liked it. It's better than I imagined.” และผสมผสานกับดนตรี alt - pop ฟุ้ง ๆ ชวนฝัน สไตล์ FLETCHER ได้อย่างลงตัว พูดง่าย ๆ สั้น ๆ เลยว่า I kissed a girl but gayer

fletcher

I kissed a girl and she liked it. It's better than I imagined.

ฉันจูบผู้หญิงคนนึงและเธอก็ชอบ มันดีกว่าที่ฉันคิดภาพไว้ซะอีก

8. she calls me daddy - KiNG MALA

เพลง indie pop สุดแสนมีเสน่ห์ ด้วยดนตรีที่มีกลิ่นอาย dark pop เข้ามาผสมเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของ KiNG MALA กับเนื้อเพลงที่แสนแพรวพราวที่บางคนฟังแล้วมั่นใจในตัวเองเพิ่มขึ้นระดับสิบ หรือบางคนก็ฟังแล้วเขินหน้าร้อนกันไปเป็นแถบ แต่ภายใต้ความมั่นของเนื้อเพลงนั้น KiNG MALA ก็ตั้งใจแต่งเพลงนี้ขึ้นมาเพื่อเป็นตัวแทนส่งเสียงความภูมิใจในความเป็นตัวเองของชาวเควียร์ อีกทั้งยังเป็นการตอกหน้าผู้ชายบางกลุ่มที่มองว่าความสัมพันธ์ระหว่างผู้หญิง 2 คนนั้นเป็นเหมือนการแข่งขันที่ตัวเองเอาชนะได้ (She plays with the boys. But she comes home to me. เธอหยอกล้อกับหนุ่ม ๆ แต่ก็กลับบ้านมาหาฉันเนี่ยแหล่ะ) ถือเป็นอีกเพลงที่เป็น queer empowerment ชั้นดีเลยล่ะค่ะ

She wears a collar with my name, secretive but not ashamed.

เธอสวมปลอกคอที่มีชื่อฉัน แบบลับ ๆ น่ะ แต่ก็ไม่ได้อายหรอกนะ

9. Circles - Emily Wolfe

ชิมความหวาน ความสับกันมาหลายเพลง มาลิ้มรสความขมกับเพลง ballad ช้า ๆ ชวนบาดหัวใจกันบ้างดีกว่า Circles เป็นบทเพลงที่สะท้อนภาพความรู้สึกเจ็บปวดภายในใจของใครก็ตามที่ยังนึกถึงความหลังวันวานกับคนที่เคยรักกัน อยากจะก้าวข้ามผ่านอดีต แต่สุดท้ายก็ยังกลับมาเดินวนเวียนอยู่ในหมอกความทรงจำ (Stuck here in the air between what was and what will never be. ยังคงยึดติดอยู่กลางทางระหว่างสิ่งที่เคยพ้นผ่านและสิ่งที่ไม่มีวันเป็นจริง) ใครยังมูฟออนเป็นวงกลม เรียนเชิญเพลงนี้เลยค่า

I hate her. I love her. I miss her. I want her back, sometimes.

ฉันเกลียดเธอ แต่ก็รักเธอ คิดถึงเธอ และต้องการเธอคืนมา

10. Paradise - Sarah Proctor

ผู้เขียนเชื่อว่าหลายคนคงเคยมีโมเมนต์ “ถ้ารู้ว่าเป็นอย่างนี้ ฉันจะ...” Paradise เป็นซิงเกิลใหม่สุดเศร้าจาก Sarah Proctor ทำนองเบา ๆ ช้า ๆ ชวนน้ำตาคลอ อีกทั้งเนื้อหาที่กล่าวถึงความสัมพันธ์ที่จบลงไปแบบไม่ทันตั้งตัวก็ยิ่งเรียกน้ำตาของผู้ฟังมากเข้าไปใหญ่ มันสุดแสนจะเจ็บปวดนะคะ ในวันที่ความสัมพันธ์สิ้นสุดลงและเรารู้ว่าไม่มีโอกาสที่สองที่จะกลับไปแก้ไขอะไรได้อีกต่อไป ไม่ว่าจะเป็นการแยกทางทั่ว ๆ ไป หรือความตายมาพลัดพรากก็ตาม ขอมอบเพลงนี้ให้กับใครก็ตามที่ยังคิดถึงวันเก่า ๆ กับคนสำคัญในชีวิตค่ะ

A part of my heart's in the back in that bar, with the smoke and a cheap cherry wine.

ส่วนนึงในใจฉันยังคงหยุดอยู่ที่หลังบาร์แห่งเดิม กับบุหรี่และเชอร์รีไวน์ราคาถูก

11. Thinkin' about her - Unloved

อีกเพลงของคนที่ไม่ยอมมูฟออน Thinkin’ About Her เป็น 1 ในซิงเกิลสำหรับโปรเจกต์ที่ Unloved แต่งขึ้นเพื่อประกอบซีรีส์ Killing Eve สิ่งที่ผู้เขียนชอบในเพลงนี้คือ ดนตรีที่ให้ความรู้สึกเคว้งคว้างเหมือนกำลังเดินอยู่กลางที่โล่งกว้างและมีลมพัดโกรกดังก้องอยู่ในโสตประสาท เป็นความสงบและปั่นป่วนในเวลาเดียวกัน ถ้าหยุดคิดถึงใครไม่ได้ ก็เปิดเพลงนี้ตอกย้ำกันวนไปเลยสิคะ (ขอกระซิบว่าใครได้ดู killing eve ก็จะซึมกับเพลงนี้มากเป็นพิเศษ)

I've been thinking about her almost every single hour. ฉันนึกถึงเธอแทบจะทุก ๆ ชั่วโมงเลย

12. GIRLS - Betta Lemme

เศร้ากันมาหลายเพลง กลับมาดึง energy ให้ใจฟูกันดีกว่าค่ะ มีสาว ๆ คนไหนยังจำความรู้สึกตอนค้นพบตัวเองกันได้ไหมคะ แน่นอนว่าหลาย ๆ คนคงต้องเผชิญกับความรู้สึกอึดอัด สับสน ลังเลใจกันอยู่นานกว่าจะเข้าใจและยอมรับความเป็นตัวเองได้ สำหรับซิงเกิลนี้ก็มาในคอนเซปต์นี้เช่นกันค่ะ ให้อารมณ์เพิ่งรู้ตัวว่าชอบผู้หญิง ซึ่งความพิเศษก็คือทำออกมาได้อย่างน่ารัก จั๊กจี้หัวใจสุด ๆ และด้วยทำนองสนุก ๆ อบอวลไปด้วย positive vibe จึงเป็นอีกเพลงที่เหมาะกับการเปิดในงานปาร์ตี้มาก ๆ ค่ะ

I like you cause you look like girls, girls, think I'm in love with girls girls.

ฉันชอบเธอ เพราะเธอดูเป็นผู้หญิง คิดได้ละว่าฉันหลงรักผู้หญิง

13. Girls Make Me Wanna Die - The Aces

สาย alternative ต้องฟังกันแบบด่วน ๆ Girls Make Me Wanna Die เป็นซิงเกิลที่บอกเล่าถึงประสบการณ์การตกหลุมรักแต่ทำได้แค่แอบเก็บเอาไปเพ้ออยู่ห่าง ๆ เป็นความรักวัยรุ่นที่ไม่สมหวัง ซึ่งก็คงไม่มีใครไม่เคยพบเจอประสบการณ์แบบนี้ จริงไหมคะ แต่ถึงเนื้อหาจะฟังดูชวนจิ๊ดหัวใจขนาดนี้ ดนตรีก็ทำเอาโยกหัวตามได้อย่างเมามัน และนอกจากซิงเกิลล่าสุดนี้แล้ว The Aces ยังมีอัลบั้ม Under My Influence ที่ปล่อยเมื่อปี 2020 ซึ่งผู้เขียนเชื่อว่าต้องถูกใจชาว sapphic กันอย่างแน่นอน ขอเชียร์ให้ลองจริง ๆ ค่ะ

the aces band

One swipe of a finger. She leaves and I linger. She's killing me with desire for someone else.

แค่นิ้วแตะโดนกัน เธอก็ผละออก ส่วนฉันยังอ้อยอิ่ง เธอทำฉันเจ็บเจียนตายด้วยการไปสนใจคนอื่น

14. Silk Chiffon - MUNA ft. Phoebe Bridgers

ละมุนกว่านี้มีอีกไหม เพลง indie-pop เพราะ ๆ จากวง MUNA ซึ่งได้ Phoebe Bridgers มาร่วมแจมสร้างสีสัน สิ่งที่ผู้เขียนชอบมากเป็นพิเศษคือ MV เพลงนี้มาในธีมหนัง LGBTQ+ สุดคลาสสิกเรื่อง But I’m a Cheerleader ที่ว่าด้วยเรื่องของเชียร์ลีดเดอร์ไฮสคูลที่ถูกพ่อแม่ส่งเข้าแคมป์ conversion therapy (การบำบัดซ่อมเพศ) แต่ก็ได้มาพบรักกับ 1 ในผู้เข้าบำบัดด้วยกัน บอกเลยว่าดีงาม ละมุนละไมไปซะหมด และล่าสุด MUNA ก็เพิ่งปล่อยอัลบั้ม self-titled ซึ่งเป็นอัลบั้มชุดที่ 3 ของวงมาอย่างสด ๆ ร้อน ๆ อีกด้วย ใครสนใจแนะนำเลยค่า

She said that I got her if I want. She's so soft like silk chiffon.

เธอบอกว่าฉันมีเธออยู่ถ้าฉันต้องการ เธอนุ่มนวลอย่างกับผ้าไหมชีฟอง

15. Tongue Tied - Lauren Sanderson

ขอปิดท้ายไปด้วยซิงเกิลใหม่สุดเท่จาก Lauren Sanderson เจ้าของเพลง But I Like It สำหรับ Tongue Tied ก็ถือเป็นเพลงที่จี๊ดจ๊าดทั้งดนตรีและ MV ที่มาในโทนสีแสบตาอย่างสีแดงสด และขึ้นชื่อว่า Lauren Sanderson แล้ว แน่นอนค่ะว่าเพลงนี้ก็พกความมั่นใจและพลังงานมาอย่างเกินร้อยอีกเช่นเคย เหมาะสำหรับคนชอบเพลง rock จังหวะสนุก ๆ รับประกันความคูล ติดหูไม่แพ้กัน เอาไว้ฟังเรียกพลังงานระหว่างวัน หรือจะฟังระหว่าง road tip ก็ได้เช่นกันค่ะ

Tell your girl, I don't like to share. I play games but won't play fair.

บอกเธอไปซะว่าฉันไม่ชอบแบ่งอะไรใคร ฉันชอบเล่นเกมนะ แต่ฉันจะไม่เล่นแบบแฟร์ ๆ หรอก

หวังว่าจะถูกใจเพื่อน ๆ ทุกคนกันนะคะ

ผู้เขียน: Moon Libra

เครดิตภาพประกอบ:

  • ภาพหน้าปก ถ่ายโดย Masha S จาก Unsplash
  • ภาพประกอบ 1 ถ่ายโดย delaneyroyer
  • ภาพประกอบ 2 ถ่ายโดย kristenjanwong
  • ภาพประกอบ 3 ถ่ายโดย aada3m

ขอบคุณวิดีโอจาก:

*STAR COVER"อย่ามัวแต่ดูมาดังกัน"*

ทรูไอดีคอมมูนิตี้ ขอชวนทุกคนมาสนุกโคฟเวอร์ พร้อมลุ้นรับเงินรางวัลมูลค่ารวมกว่า 7,000 บาท (5 รางวัล) โคฟคนที่ใช่ ไลค์คนที่ชอบ`ร่วมสนุกได้ที่ ทรูไอดีคอมมูนิตี้ ห้อง cover บนแอปทรูไอดี`

trueCover

คลิกเลย >> https://ttid.co/UAnK/7y9jfqkq

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม >> https://bit.ly/3O1cmUQ

ร่วมสนุกตั้งแต่วันที่ 10 มิถุนายน 2565 - วันที่ 3 สิงหาคม 2565

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์