อื่นๆ

เมื่อ MBTI 16 ไทป์ ตกหลุมรักคนไทป์เดียวกับตัวเอง

7.7k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เมื่อ MBTI 16 ไทป์ ตกหลุมรักคนไทป์เดียวกับตัวเอง

เวลาที่คนเรามีความรัก คนเรามักจะมองหาคนที่มีนิสัยใกล้เคียงกับเรา หรือไม่ก็มีนิสัย ไลฟสไตล์ ความชอบที่แตกต่างกันไปเลย ซึ่งจะทำให้คนสองคนถูกดึงดูดเข้าหากันในตอนแรก เพราะคิดว่ามุมที่แตกต่างนี้น่าสนใจดี เคยสงสัยมั้ยคะว่าถ้า MBTI 16 ไทป์ตกหลุมรักคนไทป์เดียวกันกับตัวเอง จะเป็นยังไง ไปดูกันค่ะ

1. ISFP --  ก็ดีใจดี อ่อนโยน เป็นมิตร ถ่อมตัว แต่ลึกๆแล้วเห็นแก่ตัวและคิดถึงแค่เรื่องของตัวเองเท่านั้น ตอนที่พวกเขาสองคนเจอกันครั้งแรก พวกเขาสองคนอาจจะรู้สึกว่า เอ่อ เราเจอเรื่องที่คล้ายๆกันบ่อยๆนะ พวกเขาสองคนเข้าใจกันดี ยังไงก็ตาม เมื่อพวกเขาสองคนเจอปัญหา พวกเขาสองคนมีแนวโน้มจะแข่งขันกันเอง แบบไม่มีใครยอมใคร และไม่ว่า mbti ของอีกฝ่ายจะเป็นแบบไหน ความสัมพันธ์ของคนสองคนก็ยังต้องการการประนีประนอมและการยอมกัน

2. ISTP -- แรกๆ ฉันไม่ชอบหน้ามันเลย แต่พอรู้จักกันก็เป็นคนที่สนุกดี เพราะทั้งสองคนเป็นคนที่มองเหตุผลมาก่อนความรัก จึงรู้สึกว่าพูดคุยกันได้ง่ายๆ และสนิทกันได้อย่างรวดเร็วนั้นเอง และเมื่อเดตกัน ISTP สองคนอาจจะใช้เวลาส่วนมากในการอยู่คนเดียว มากกว่าการอยู่ด้วยกัน ทั้งสองฝ่ายอาจจะคิดแต่เรื่องของตัวเองและปฏิเสธที่จะรับฟังความเห็นของอีกฝ่ายก็ได้ วิธีแก้คือคนสองคนควรจะใช้เวลาร่วมกัน และเปิดใจพูดคุยและหาทางแก้ปัญหาร่วมกันตรงๆ

Advertisement

Advertisement

3. INTP -- ก็แค่เพื่อนที่เคยสนิทกันตอนเด็กๆ พวกเราเคยเล่นด้วยกันและไปเที่ยวที่เดียวกันบ่อยๆ อยู่ด้วยกัน ฉันสามารถพูดเรื่องแปลกๆที่คนอื่นไม่มีทางเข้าใจได้ เรื่องแปลกๆที่ฟังดูฉลาดแต่บางครั้งก็ฟังดูบ้าบอ พวกเขาจะคุยกันด้วยเหตุผล และแทบจะไม่เคยใช้อารมณ์ทะเลาะกันเลย บ้านของพวกเขาทั้งสองคนจะยุ่งนิดหนึ่ง เพราะไม่มีใครทำความสะอาดทั้งนั้น พวกเขาจะมีวิธีที่จะรักกันอย่างแปลกๆและจะไม่มีทางเบื่อกันเลย

4. INFP -- ฉันก็ตกหลุมรัก INFP อยู่ตลอดเวลาทั้งจากในฟิคชัน นิยาย หนังที่ดู ชีวิตจริง โลกออนไลน์ พวกเขาเป็นคนเงียบๆ ลึกลับ น่าสนใจ และมีมุมที่ toxic แต่ฉันไม่สนเรื่องนั้นหรอก แต่ในชีวิตจริง เมื่อ INFP สองคนเจอกันและตกหลุมรักกันจริงๆ พวกเขาจะรู้สึกสบายใจอย่างมาก เหมือนมองเห็นเพื่อนเก่าที่มีมุม นิสัยและอารมณ์ที่คล้ายกันกับตัวเอง แต่นึกภาพคนสองคนงอนกัน ไม่พอใจกัน และก็ค่อยๆหลบหน้า หายไปจากชีวิตของกันและกันเหมือนกับไม่มีอะไรเกิดขึ้นสิ ความสัมพันธ์ของ INFP สองคนต้องการการพูดคุยและการสื่อสารกันอย่างมากเลย

Advertisement

Advertisement

https://pixabay.com/th/photos/%e0%b9%81%e0%b8%ad%e0%b8%9b%e0%b9%80%e0%b8%9b%e0%b8%b4%e0%b8%a5-%e0%b8%a1%e0%b8%b7%e0%b8%ad-%e0%b8%81%e0%b8%a3%e0%b8%b0%e0%b8%94%e0%b8%b9%e0%b8%81-%e0%b8%ab%e0%b8%b4%e0%b8%a1%e0%b8%b0%e0%b8%aa%e0%b8%b5%e0%b8%82%e0%b8%b2%e0%b8%a7-%e0%b8%a2%e0%b8%b2%e0%b8%9e%e0%b8%b4%e0%b8%a9-3483512/

5. ENFP -- มันก็แล้วแต่อารมณ์และสถานการณ์ที่เราเจอกัน ฉันชอบแก และฉันก็ไม่ชอบแก แกพูดมากเกินไป เสียงดังมากเกินไป ฉันรู้สึกได้ว่าบางครั้งน้ำเสียงของแกก็ฟังดูไม่จริงใจ และเห็นแก่ตัวนิดหน่อย ปกติ ENFP เป็นคนที่เข้ากันได้ดีกับคนทุกๆคนและคนทุกๆแบบเพราะความขี้สงสัยและความอยากรู้อยากเห็นด้วย บวกกับความชอบเข้าสังคม แต่การที่ ENFP สองคนออกเดตกัน จะมีช่วงเวลาหนึ่งที่ ENFP รู้สึกว่า ENFP อีกคนพึ่งพาไม่ได้และค่อยๆเลิกกันไปเอง ซึ่งวิธีแก้คือควรปรับตัวให้เข้าหากัน หรือไม่ก็ประคับประคองและจริงใจต่อกัน

6. INTJ -- เวลาที่เราอ่านหนังสือ เราตกหลุมรักคนแบบนี้ตลอดเลยนะ ฉลาด สุขุม เท่ ใจเย็น มีด้านที่เย็นชา แต่พอมันเกิดขึ้นจริงๆ ฉันกลัวคนแบบนี้ แต่เมื่อพวกเขาสองคนเจอกัน ออกเดต ตกหลุมรักกัน INTJ ทั้งสองคนกลับเป็นเพื่อนสนิทที่ดีต่อกัน และแบ่งปันทุกๆเรื่องร่วมกันโดยไม่มีปัญหาทะเลาะกัน เพราะทั้งคู่ชอบให้เกียรติคนที่อยู่ด้วยอยู่เสมอ และเมื่อพวกเขาเจอปัญหาในความสัมพันธ์ พวกเขาจะค้นหาหรือหารืออย่างรวดเร็ว เพื่อแก้ไขมัน บางที INTJ ทั้งสองคนอาจจะวางแผนแต่งงาน คบกันระยะยาว และซื้อบ้านด้วยกันสักหลัง

Advertisement

Advertisement

7. ENTP -- ฉันชอบเขานะ แต่ต้องดูก่อนว่าเขาให้ความเคารพและให้เกียรติความรู้สึกของคนอื่นมากแค่ไหน เราคิดว่าเธอพูดมากไปแล้ว ปล่อยให้คนอื่นพูดบ้าง พวกเขาสองคนจะคุยกันทุกๆเรื่อง ทุกๆปัญหา แม้แต่เรื่องเล็กๆน้อย เรื่องที่หาเหตุผลไม่ได้ ทุกๆเรื่อง และไปเที่ยวด้วยกัน ออกไปทำกิจกรรมร่วมกัน มันเหมือนการเดินทางระยะยาวของเพื่อนสองคนที่มีข้อดีและข้อเสียคล้ายๆกันเลย แต่พวกเราสองคนหัวเราะให้กับเรื่องบ้าๆบอๆที่พวกเราสองคนทำร่วมกัน

8. INFJ -- คนไทป์เดียวกันเหรอ แต่ว่าเราไม่เคยเจอคนไทป์ INFJ มาก่อนในชีวิตจริงๆเลย เพราะงั้น ไม่รู้สิ แหะๆ  แต่พวกเขาทั้งสองคนจะถูกดึงดูดให้เข้ากันเพราะพลังงานเงียบๆ และความอบอุ่นที่แผ่ออกมาจากตัวหรือออร่าคล้ายๆกัน และทั้งสองฝ่ายจะไม่รู้ MBTI ของกันและกันจนกว่าจะเป็นแฟนกัน หรือแต่งงานกัน พวกเขาทั้งสองคนอาจจะชอบทำกิจกรรมเงียบๆด้วยกันทั้งคู่ เช่น ปั่นจักรยาน ตกปลา และแทบจะไม่เคยอวดรูปคู่ลงโซเชียลมีเดียเพราะไม่ชอบความวุ่นวายได้

https://pixabay.com/th/photos/%e0%b8%ad%e0%b8%b1%e0%b8%a5%e0%b8%9b%e0%b8%b2%e0%b8%81%e0%b9%89%e0%b8%b2-%e0%b8%aa%e0%b8%b1%e0%b8%95%e0%b8%a7%e0%b9%8c-%e0%b8%a8%e0%b8%b5%e0%b8%a3%e0%b8%a9%e0%b8%b0-%e0%b8%a7%e0%b8%b1%e0%b8%a7-7034789/

9. ISTJ -- แอบชอบตัวละครในอนิเมะอีกแล้วเหรอ ISTJ ทั้งสองคนเหมาะกับการเป็นเพื่อนสนิทด้วยกันมากกว่า เพราะแม้ว่าพวกเขาจะมีความคิด ความเชื่อ การมองโลก และวิธีการทำงานคล้ายๆกัน แต่ ISTJ ไม่ใช่คนที่ชอบพูดมากนักเวลาอยู่ด้วยกัน และอาจจะไม่ถนัดด้านความสัมพันธ์ที่โรแมนติกได้ แม้ว่า ISTJ จะเป็นคนที่ซื่อสัตย์มากๆต่อคนรักของตัวเองก็ตาม ISTJ คนหนึ่งอาจจะสนุกกับเดตที่ไม่ต้องพูดอะไรตลอดเวลาเพราะเจอคนที่มีนิสัยคล้ายๆกัน แต่ด้านที่อ่อนไหวง่ายของ ISTJ อีกคนหนึ่งอาจจะไม่ได้รู้สึกแบบเดียวกัน

10. ESFJ -- ขอโทษทีนะ แต๋ฉันไม่มีอะไรจะคุยกับแก พวกเราไม่มีอะไรเหมือนกันเลย แต่อันที่จริงพวกเขาคล้ายกันมากๆ เมื่อพวกเขาเจอปัญหา พวกเขาจะปรึกษาคนอีกคนและรีบหาวิธีแก้ไขมันทันที พวกเขาสองคนจะสนุกกับการพูดคุยและเล่าเรื่องราวต่างๆที่เจอให้ฟังกันมากและจะแทบไม่เคยมีปัญหาหรือทะเลาะอะไรกันเลย อีกทั้งยังมีนิสัยที่ชอบเข้าสังคมเหมือนๆกันด้วย

11. ENFJ -- poppular มากๆ ใจดี อ่อนโยน ชอบช่วยเหลือคนอื่น เป็นคนที่ดีและพึ่งพาได้ แต่บางครั้งเราคิดจริงๆว่าเธอชอบ manipulate คนรอบข้าง และแกควรจะเปิดใจกับตัวเองสักครั้งว่าจริงๆแล้วแกกำลังต้องการอะไรอยู่ พวกเขาทั้งสองคนสามารถพูดคุยและพึ่งพากันได้ แต่เพราะนิสัยที่อบอุ่น ใจดีและไม่เคยปฏิเสธคำขอของใครเลย อาจจะทำให้พวกเขาสองคนตกอยู่ในที่นั่งลำบากได้เพราะความเหมือนและคล้ายกันเกินไป และเมื่อถึงเวลานั้น ทั้งสองคนก็จะเกิดการโทษกันเอง นี้คือความผิดของเธอ วิธีแก้คือการสื่อสารและเปิดใจคุยกันโดยไม่มีอคติหรือการกล่าวโทษกันเป็นเรื่องที่สำคัญมากๆ

12. ENTJ -- ฉันชอบ ENTJ ในหนังอยู่ตลอดเวลา มามีช่วงเวลาที่สนุกๆร่วมกัน แต่เมื่อทั้งสองคนอยู่ด้วยกัน ENTJ สองจะคบกันได้นาน ตราบเท่าที่อีกฝ่ายไม่ผลักตัวเองไปติดอยู่ในหน้าผาสูงชันที่หาทางออกไม่ได้เพราะความอิจฉา หรือความงี่เง่าส่วนตัว อันที่จริง มันเป็นเรื่องที่ดีด้วยซ้ำที่เจอคนแบบเดียวกับตัวเองที่จะไม่ต้องเครียดหรือคิดมากเรื่องงาน เรื่องความรับผิดชอบ หรือเรื่องครอบครัว ด้วยการออกเดตและคบกับคนที่มีเป้าหมายยิ่งใหญ่แบบเดียวกับตัวเอง

https://pixabay.com/th/photos/%e0%b8%aa%e0%b8%95%e0%b8%a3%e0%b8%ad%e0%b9%80%e0%b8%9a%e0%b8%ad%e0%b8%a3%e0%b9%8c%e0%b8%a3%e0%b8%b5%e0%b9%88-%e0%b9%80%e0%b8%9b%e0%b9%88%e0%b8%b2-%e0%b8%9f%e0%b8%ad%e0%b8%87%e0%b8%ad%e0%b8%b2%e0%b8%81%e0%b8%b2%e0%b8%a8-%e0%b9%82%e0%b8%8b%e0%b8%94%e0%b8%b2-3317983/

13.ISFJ -- กระวนกระวาย ประหม่ามาก และไม่ต้องการจะเผชิญหน้ากับความจริง พวกเขาสองคนอาจจะเจอกันเพราะเพื่อนของเพื่อนแนะนำให้รู้จักกัน และอาจจะดึงดูดเข้าหากันด้วยการพูดคุย การแชร์เรื่องราวในชีวิตประจำวันที่เจอคล้ายๆกัน การสร้างความผูกพันร่วมกัน อาจเป็นการแลกหนังสือกันอ่าน หรือการแลกของขวัญกัน และ ISFJ สองคนรู้สึกสนิทและผูกพันกันได้อย่างรวดเร็ว และ ISFJ สองคนควรระวังคำพูดเชิงตัดสินเวลาเจอปัญหา เพราะอาจจะเข้าใจผิดได้ การสื่อสารและการเข้าใจรวมถึงการปรับตัวให้เข้าหากันจึงเป็นเรื่องที่สำคัญมาก

14. ESFP -- ฉันรักเธอ ฉันรักเธอมากๆ หวานใจของฉัน ที่รักของฉัน คู่ชีวิตของฉัน แต่เธอควรจะระวังตัวเอาไว้ก็ดีนะ เพราะทั้งสองไทป์เป็นไทป์ที่ชอบเข้าสังคม หยุดอยู่บ้านนานๆไม่ได้เพราะรู้สึกเหงา เป็นเพื่อนที่สนิทกับคนทุกคนตราบใดเท่าที่มีช่วงเวลาที่สนุกด้วยกันได้ และเวลาทั้งสองไทป์อยู่ด้วยกันก็จะพูดไม่หยุดแบบไม่มีใครฟังใครเลยเพราะ ESFP สองคนเอาแต่พูดๆๆๆ และพวกเขาทั้งสองอาจมีปัญหาด้านการเก็บเงิน การรับผิดชอบ และการทำงานได้ วิธีแก้ก็คือลองมองหาความสนใจร่วมกันและลงมือทำอาจเป็นสิ่งเล็กๆน้อยๆที่สนใจร่วมกันเช่น การเต้น การวาดรูป เป็นต้น

15. ESTP -- รู้สึกไม่ค่อยสบายใจ มันเหมือนกับเราไปเที่ยวด้วยกันเพราะแกไม่มีใคร แกแค่ต้องการอยู่กับคน และแกชวนใครไปไม่ได้แล้ว เพราะคนไทป์ ESTP ต้องการเพื่อนที่ร่วมทำเรื่องสนุกๆหรือเรื่องบ้าๆร่วมกันทุกเรื่องในชีวิต ไม่ชอบโดนบังคับ อยู่ติดบ้านนานๆไม่ได้ และต้องการเจอคนและออกไปทำเรื่องสนุกๆตลอดเวลา ยังไงก็ตาม พวกเขาทั้งสองคนจะมีปัญหากับการทำงาน การวางแผนชีวิตระยะยาว และความรับผิดชอบในการทำงาน ทางแก้ก็คือการเปิดใจและปรับตัวเข้าหากัน การพูดคุยและเข้าอกเข้าใจเป็นเรื่องที่สำคัญมากๆในความสัมพันธ์

16. ESTJ -- ฉัน เกลียด แก ESTJ เป็นคนที่เข้มงวด จริงจัง ขยัน และเคารพกฎระเบียบในการทำงานก็จริง แต่เมื่อ ESTJ สองคนเจอกัน ESTJ อาจจะรู้สึกว่า ESTJ อีกคนหนึ่งเป็นคนหยาบคาย เพราะความโผงผาง และตรงไปตรงมา และ ESTJ คนหนึ่งก็อาจจะคิดว่ามันไม่มีประโยชน์อะไรที่จะทำตัวหยาบคายกับคนอีกคนที่เพิ่งรู้จักกันตั้งแต่ครั้งแรกที่เจอแบบนี้ และ ESTJ ก็ไม่ชอบคนแบบเดียวกับตัวเองด้วย เหมือนคนหนึ่งเป็นเกียร์วิ่ง อีกคนเป็นเครื่องเร่งความเร็ว

ผู้เขียนเป็น INFP ที่ไม่เคยตกหลุมรักคนไทป์เดียวกับตัวเองในชีวิตจริงๆหรือโลกออนไลน์ นอกจาก INFP ในทีวี ที่เป็นดารา ศิลปิน หรือนักเขียนหนังสือชื่อดังที่ผลงานมีชื่อเสียงบางคน เช่น murakami IU Seola ผู้เขียนคิดว่ามันก็คงน่ารักดีที่จะออกเดตกับ INFP ด้วยกัน แต่จริงๆแล้วผู้เขียนแอบรู้สึกรำคาญและไม่ชอบคนที่มีนิสัยคล้ายกับตัวเองมากนัก เพราะว่าไทป์ INFP เป็นไทป์ที่มีนิสัยอ่อนไหวง่าย และไวต่อความรู้สึกของคนรอบด้านทั้งคู่เลย ถ้าเวลางอนกันหรือมีเรื่องที่ไม่พอใจกัน ก็คงจะไม่มีใครง้อใครก่อนแน่ๆ แถมคนไทป์ INFP ยังไม่ชอบที่จะพูดถึงความรู้สึกของตัวเองก่อน ประมาณว่าปากแข็ง หยิ่ง วางฟอร์ม และไม่เก่งที่จะเล่าความรู้สึกของตัวเอง แม้มีความไม่พอใจอัดแน่นอยู่เต็มไปหมด แล้วระเบิดตูมเดียวตอนทนไม่ไหว ซึ่งผู้เขียนแอบคิดว่ามันเป็นเรื่องที่น่ารำคาญอะ เพราะการสื่อสารเป็นเรื่องที่สำคัญมากๆสำหรับการประคองความสัมพันธ์และ INFP ก็เป็นไทป์ที่เงียบมากๆ คนเราต้องการคนที่ชอบอะไรเหมือนกัน แต่ก็มีมุมที่แตกต่างไปจากเราด้วย เหมือน น้ำกับไฟ โซดากับโค้ก หรือที่เหยียบคันเร่งกับเบรก ที่แม้จะแตกต่างกันแต่ก็มีหลักการทำงานคล้ายๆกันและอยู่ในที่เดียวกันได้ค่ะ ซึ่งผู้เขียนโอเคนะที่จะเป็นเพื่อนกับคนไทป์ Healthy INFP คงช่วยให้ชีวิตผู้เขียนที่เป็น INFP มองโลกในแง่ดี และมีกำลังใจในการทำงาน และการใช้ชีวิตได้มากขึ้นเลยด้วย

https://pixabay.com/th/photos/%e0%b8%ad%e0%b8%b2%e0%b8%81%e0%b8%b2%e0%b8%a3%e0%b9%80%e0%b8%a1%e0%b8%b2%e0%b8%84%e0%b9%89%e0%b8%b2%e0%b8%87-%e0%b9%81%e0%b8%a1%e0%b8%a7-%e0%b8%aa%e0%b8%b1%e0%b8%95%e0%b8%a7%e0%b9%8c%e0%b9%83%e0%b8%99%e0%b8%9b%e0%b8%a3%e0%b8%b0%e0%b9%80%e0%b8%97%e0%b8%a8-3824074/

แหล่งอ้างอิงข้อมูลเพิ่มเติมที่ 1 / 2 / 3 / 4 / 5 / 6 / 7 / 8 / 9 / 10 / 11 / 12 / 13 / 14 / 15 / 16


บทความอื่นๆที่น่าสนใจ :


ขอขอบคุณเครดิตรูปภาพ หน้าปก / Canva

รูปภาพประกอบที่ 1 / 2 / 3 / 4 โดย ulleo

/ pixabay

*STAR COVER"อย่ามัวแต่ดูมาดังกัน"*

ทรูไอดีคอมมูนิตี้ ขอชวนทุกคนมาสนุกโคฟเวอร์ พร้อมลุ้นรับเงินรางวัลมูลค่ารวมกว่า 7,000 บาท (5 รางวัล) โคฟคนที่ใช่ ไลค์คนที่ชอบ`ร่วมสนุกได้ที่ ทรูไอดีคอมมูนิตี้ ห้อง cover บนแอปทรูไอดี`

trueCover

คลิกเลย >> https://ttid.co/UAnK/7y9jfqkq

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม >> https://bit.ly/3O1cmUQ

ร่วมสนุกตั้งแต่วันที่ 10 มิถุนายน 2565 - วันที่ 3 สิงหาคม 2565

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์