เพลง

รีวิว MV เพลง "ขวานบิ่น" สิงโต นำโชค กับ โจ๊ก โซคูล เขาจะสอนอะไร

8.6k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
รีวิว MV เพลง "ขวานบิ่น" สิงโต นำโชค กับ โจ๊ก โซคูล เขาจะสอนอะไร

เมื่อวันที่ 29 มิถุนายน 2565 เวลา 19:00 น. คู่หูมายเฟรนด์ สิงโต นำโชค กับ โจ๊ก โซคูล ได้ปล่อย MV เพลง "ขวานบิ่น" แถมมีแคปชันด้วยว่า บทเพลงสอนใจ อยากรู้จังว่าเขาจะสอนอะไรใครยังไง

MV เพลง ขวานบิ่น ของ สิงโต นำโชค กับ โจ๊ก โซคูล นั้นในตอนแรกผมก็คิดเอาว่าหรือจะเป็นการเอาเพลง คนขวานบิ่น ของ เสรีย์ รุ่งสว่าง มาทำใหม่อย่างนี้หรือป่าว ก็สองสหายมายเฟรนด์ ชอบเอาเพลงอื่นมาร้องเล่นกันขำ ๆ อยู่แล้ว แต่พอปล่อยออกมา ไม่ใช่นี่นา นี่มันบทเพลงคุณภาพ สอนใจจริง ๆ

เริ่มที่ดนตรีออกแนวลูกทุ่งผสมผสานอย่างลงตัว ทำนองที่คุ้นเคยกับโจ๊ก โซคูล และมีท่อนที่เป็นจังหวะร็อคแอนด์โรลให้ได้โยกกันด้วยถูกใจขาร็อคกันเลย ใน MV นำเสนอเป็น การ์ตูน อนิเมะ สายเส้นแบบนิทานไทยพื้นบ้าน ที่ออกแบบตัวละครเป็นสิงโต นำโชค และโจ๊ก โซคูล ดูมีเอกลักษณ์ของทั้งคู่ชัดเจน ยิ่งท่าทางการขยับตัวบางจังหวะอย่างกับตัวจริง ผมชอบมากเลย

Advertisement

Advertisement

เนื้อหาของบทเพลง และเนื้อเรื่องใน MV ดูเหมือนจะเป็นการหยิบเอาสำนวนสุภาษิตไทย คำพังเพย ที่กล่าวว่า พบไม้งามเมื่อขวานบิ่น แปลว่า พบหญิงสาวที่ต้องใจเมื่อแก่ มาเป็นตัวเชื่อมเข้ากับนิทานอีสป เรื่อง เทพารักษ์กับคนตัดไม้ ซึ่งสอดคล้องกับเนื้อเพลงได้เป็นอย่างดี โดย คนตัดไม้ ที่รับบทโดยตัวการ์ตูนโจ๊ก โซคูล ได้เดินมาเจอต้นไม้งามต้นหนึ่งจึงคิดจะเอาไปสร้างบ้าน แต่ขวานที่บิ่นของตนไม่สามารถล้มต้นไม้ลงได้ จึงทำให้ขวานพัง

เทพารักษ์ ที่รับบทโดยตัวการ์ตูนสิงโต นำโชค จึงได้ปรากฎกายมอบขวานสีทองให้กับคนตัดไม้ ในจังหวะที่ได้รับขวานทองไปนั้น ก็ตรงกับช่วงดนตรี ร็อคแอนด์โรล พอดี โยกกันไปเบา ๆ เมื่อได้ขวานก็เลยมุงมั่นตัดไม้มาเป็นของตนให้ได้แต่แล้วขวานทองกลับแตกหักไม่ต่างกัน ทำให้คนตัดไม้ถอดใจ แล้วเรื่องราวจึงหักมุมในตอนท้ายว่าเทพารักษ์ กับผีนางไม้ เป็นคู่กันอยู่

Advertisement

Advertisement

มายเฟรนด์ สิงโต นำโชค กับ โจ๊ก โซคูลผลงานครั้งนี้ของ สิงโต นำโชค กับ โจ๊ก โซคูล ได้ขึ้นเป็นเพลงมาแรงเป็นที่เรียบร้อย ไม่คิดเลยว่าการพบกันในหมู่จะทำให้ทั้งคู่กลายมาเป็นคู่หูมายเฟรนด์ ทำให้มีผลงานดี ๆ มาให้เราได้รับฟังกัน

สิ่งที่ชอบใน MV การหยิบเอานิทานอีสปกับสุภาษิตไทยมานำเสนอในรูปแบบภาพนิทาน เป็นอะไรที่แปลกตามาก ที่สำคัญตัวการ์ตูนของโจ๊ก ทำออกมาได้ดีมาก การแสดงท่าทางต่าง ๆ ดูยังไงก็เป็นโจ๊ก ทั้งการทำหน้าทำตา ตอนที่จะฟันต้นไม้ มันสื่ออารมณ์ได้มากเลย และก็ช่วงที่เอาขวานมาเล่นท่ากีต้าร็อคแอนด์โรล ท่อนนี้แจ่มมาก ๆ

สุดท้ายแล้วได้คำสอนอะไร

ตามปกตินิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า ผู้มีความสัตย์ ย่อมได้รับผลดีตอบแทน ส่วนสุภาษิตไทย ก็ให้แง่คิดว่า เมื่อยังมีแรงกาย แรงใจ มีโอกาสดีเข้ามาในชีวิตก็จงพยายามใช้โอกาสนั้น ให้คุ้มค่า เพราะโอกาสดีนั้นมักมีอยู่ไม่นาน เมื่อเวลาผ่านไปจะแม้จะมีโอกาสดีเข้ามาอีกแต่ร่างกายสังขารอาจ หรือปัจจัยอื่น อาจไม่พร้อมให้ทำอะไรได้อีกแล้ว ดั่งพบไม้งามเมื่อยามขวานบิ่น แต่เนื้อหาใน MV นั้นเล่าต่างออกไป หาจะให้เพิ่มคำสอนเขาไปอีกคงเป็น "อย่าไว้ใจคนที่ให้ความช่วยเหลือเรา เพราะเขาอาจมีจุดประสงค์อื่นแอบแฝงอยู่ในใจ" และนี่ก็เป็นอีกคำสอนใจที่ผมได้จาก MV นี้ แล้วคุณละได้คำสอนใดไปบ้าง มาเล่าสู่กันฟังครับ

Advertisement

Advertisement

เครดิต

บทความอื่นที่เกี่ยวข้อง

บทความอื่นของ นายอบ ที่แนะนำ

จะฟังเพลงหรือดูหนัง ซีรีส์ใหม่สุดปัง โหลดเลยที่ App TrueID โหลดฟรี !

*STAR COVER"อย่ามัวแต่ดูมาดังกัน"*ทรูไอดีคอมมูนิตี้ ขอชวนทุกคนมาสนุกโคฟเวอร์ พร้อมลุ้นรับเงินรางวัลมูลค่ารวมกว่า 7,000 บาท (5 รางวัล) โคฟคนที่ใช่ ไลก์คนที่ชอบ 'ร่วมสนุกได้ที่ ทรูไอดีคอมมูนิตี้ ห้อง cover บนแอปทรูไอดี'

STAR COVER

คลิกเลย >> https://ttid.co/UAnK/7y9jfqkq

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม >> https://bit.ly/3O1cmUQ

ร่วมสนุกตั้งแต่วันที่ 10 มิถุนายน 2565 - วันที่ 3 สิงหาคม 2565

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์