ไลฟ์แฮ็ก

เคล็ดลับการเตรียมตัวที่ดีก่อนไปสัมภาษณ์งาน

1.1k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เคล็ดลับการเตรียมตัวที่ดีก่อนไปสัมภาษณ์งาน

“การสัมภาษณ์งาน” ในปัจจุบันนี้ มีการแข่งขันสูงมากขึ้น เนื่องด้วยการพัฒนาทางเทคโนโลยีของโลกเรามีสูงมากขึ้น ทำให้การคัดเลือกผู้คนเข้ามาร่วมงานนั้นเปิดกว้างมากขึ้นเช่นกัน

การที่เราจะมีโอกาสดีๆใน “การสัมภาษณ์งาน” แต่ละครั้งนั้น ก็เป็นเรื่องที่ยากด้วยเช่นกัน เพราะฉะนั้นแล้ว เมื่อมีโอกาสมาถึงเราแล้วก็สมควรทำมันให้ดีมากที่สุด เพื่อที่จะได้ไม่เสียดายในภายหลังหากการสอบสัมภาษณ์ไม่ผ่านนะครับผม

Interview

ในครั้งนี้ผมเองก็ได้นำประสบการณ์ และเคล็ดลับดีๆ ในการเตรียมตัวให้พร้อมก่อนที่จะไปสัมภาษณ์งานมาฝากกันนะครับ เพื่อเป็นประโยชน์ หรือเป็นแนวทางให้กับเพื่อนๆ ทุกๆ ท่านนะครับ

หลังจากที่เราได้รับการติดต่อ นัดหมาย วันเวลา ให้ไปสัมภาษณ์งานแล้วนั้น สิ่งที่เราต้องเตรียมตัวเพื่อที่ให้พร้อมมากที่สุดในการสัมภาษณ์งาน มีดังนี้นะครับ

Advertisement

Advertisement

Engineer

1. ข้อมูลรายละเอียดของบริษัท

ตัวผมเองเป็นคนหนึ่งที่ชอบหาข้อมูลบริษัทที่จะไปสัมภาษณ์งานอย่างละเอียด ก่อนที่จะทำการสมัครงานไป เพราะถ้าเราไม่รู้จักบริษัทดีพอ เวลาโดนถามก็จะตอบไม่ได้ และทำให้คะแนนน้อยลงด้วยนะครับ สมัยตอนที่ผมเรียนจบใหม่ๆ ก็ไม่ได้หาข้อมูลก่อนการไปสัมภาษณ์ทำให้สอบไม่ผ่านบ่อยมากๆ จนต้องนำมาปรับปรุงแก้ไขครับ

2. รายละเอียดของตำแหน่งงาน

รายละเอียดหน้าที่การทำงานเป็นสิ่งหนึ่งที่สำคัญมากๆ เลยนะครับ แม้จะเป็นตำแหน่งเดียวกัน แต่คนละบริษัทก็อาจจะมีหน้าที่การทำงานที่ไม่เหมือนกันได้นะครับ ผมเองก็เคยไม่ทำการบ้านตรงนี้ก่อนไปสัมภาษณ์ ทำให้สอบไม่ผ่านหลายๆ ครั้งนะครับ

งาน

3. ฝึกซ้อมการแนะนำตัวเอง

การแนะนำตัวเองถือว่าเป็นสิ่งสำคัญในการเปิดตัวของการสัมภาษณ์งาน หากเปิดตัวดีก็มีชัยไปกว่าครึ่งใช่ไหมครับ เพราะฉะนั้นแล้วควรจะทำการซ้อมแนะนำตัวให้คล่องๆ ทั้ง ภาษาไทย และภาษาอังกฤษ ตัวผมเองในทุกๆ ครั้งก่อนไปสัมภาษณ์งาน ก็จะทำการซ้อมบทพูดแนะนำตัวหน้ากระจกหลายๆ รอบ จนคล่องนะครับ จะสามารถทำให้เรามีความมั่นใจ และพูดได้โดยไม่ติดขัดน่าฟังครับ

Advertisement

Advertisement

4. เตรียมพร้อมสำหรับคำถามทั่วไป

คำถามทั่วๆไป ส่วนใหญ่แล้วทางฝ่ายบุคคลจะเป็นผู้สอบถาม เราควรเตรียมคำตอบไว้ดีๆ เพราะคำถามแฝงไว้ด้วยการวิเคราะห์ทางจิตวิทยานะครับผม ก่อนจะตอบก็ควรระมัดระวังให้ดีนะครับ ผมเองก็เคยตอบพลาดมาหลายครั้ง เช่น เขาถามว่า “ระหว่างงานด่วนที่ทำอยู่กับพ่อป่วยต้องรีบไปโรงพยาบาล คุณจะเลือกอะไร ตอนนั้นผมกลัวจะไม่ได้งานทำ ดันไปตอบว่าเลือกงาน เพราะพ่อสามารถไปโรงพยาบาลเองได้ หรือมีพี่น้องคนอื่นๆ ที่สามารถช่วยพ่อได้” แค่นั้นละครับ เขาบอกผมว่าไม่ผ่านการสัมภาษณ์งาน หลังจากนั้นผมก็เอาข้อคิดเรื่องนี้มาปรับปรุง และพัฒนาตัวเองครับผม

สำเร็จ

5. เตรียมพร้อมสำหรับคำถามเฉพาะทาง

ในส่วนคำถามเฉพาะทางนั้น ส่วนมากแล้วก็จะเป็นคำถามที่เกี่ยวกับงานที่เราจะไปสัมภาษณ์นั้นเอง หากเรามีความสามารถที่ตรงตามที่บริษัทต้องการ ก็จะตอบได้ไม่มีปัญหาอะไร แต่ก็ไม่ควรประมาทควรจะเตรียมตัวให้ดีด้วยเช่นกัน ตัวผมเองก็เหมือนกันครับ ทุกๆ ครั้ง ก่อนไปสัมภาษณ์งาน ต้องเอาตำรามาอ่านทบทวนเพื่อความมั่นใจ และถูกต้อง ถึงแม้จะเป็นงานที่ทำอยู่ทุกๆ วันก็ตามนะครับ ทำให้สามารถตอบคำถามได้ถูกต้องชัดเจนมากขึ้นด้วยนะครับ

Advertisement

Advertisement

6. เตรียมพร้อมเอกสารจำเป็นที่ต้องใช้

เอกสารสำคัญต่างๆ ก็ควรจะเตรียมพร้อมให้ดี ไม่ควรที่จะลืม เพราะมันเป็นการบ่งบอกได้ว่าเราเองไม่มีความรับผิดชอบนั้นเองครับผม สมัยก่อนที่ผมพึ่งเรียนจบใหม่ๆ ก็มักจะลืมเอกสารบ่อยครั้ง เคยมีบางบริษัทเคยไล่ให้มาใหม่ในวันถัดไป หรือไม่ให้ผ่านเลยก็มีนะครับผม ต้องระวังมากๆ สำหรับเรื่องนี้ครับ

สำเร็จ

7. วางแผนการเดินทางไปสัมภาษณ์งานให้ชัดเจน

การเดินทางไปสัมภาษณ์งานก็เป็นสิ่งสำคัญ ปกติแล้วควรถึงที่บริษัทก่อนเวลานัดหมายประมาณ 30 – 60 นาที ต้องทำการศึกษาเส้นทางในการเดินทางดีๆ นะครับ หากไปถึงช้าอาจจะทำให้คะแนนในการสัมภาษณ์งานโดนหักไปได้ครับผม ผมเองก็ชอบที่จะไปถึงที่สัมภาษณ์งานก่อนเวลาประมาณ 30 นาที เพราะจะทำให้เราได้เตรียมพร้อมทุกๆ อย่างให้พร้อมก่อนสัมภาษณ์งานจริงได้ครับ

นอกจากนี้ ชุดแต่งกาย ทรงผม บุคลิกภาพ น้ำเสียงในการสัมภาษณ์ การให้เกียรติ การเดิน การนั่ง ท่าทางต่างๆ ต้องดูดี และพร้อมให้มากที่สุดนะครับ เพื่อที่ให้การผมเจอหน้าในการสัมภาษณ์งานครั้งแรกเกิดความน่าประทับใจครับผม

ส่วนมากแล้ว หลังจากที่ผมทำการปรับปรุง และพัฒนาทำตามที่กล่าวมาขั้นต้นแล้วนั้น การสอบสัมภาษณ์งานของผมก็เป็นเรื่องง่ายตลอดมา และไม่เคยสอบสัมภาษณ์งานตกอีกเลยครับผม

เครดิตภาพ

อัปเดตข่าวสาร และแหล่งเรียนรู้หลากหลายแบบไม่ตกเทรนด์ บน  App TrueID โหลดเลย ฟรี !

*STAR COVER"อย่ามัวแต่ดูมาดังกัน"*

ทรูไอดีคอมมูนิตี้ ขอชวนทุกคนมาสนุกโคฟเวอร์ พร้อมลุ้นรับเงินรางวัลมูลค่ารวมกว่า 7,000 บาท (5 รางวัล) โคฟคนที่ใช่ ไลก์คนที่ชอบ 'ร่วมสนุกได้ที่ ทรูไอดีคอมมูนิตี้ ห้อง cover บนแอปทรูไอดี'

STAR COVER

คลิกเลย >> https://ttid.co/UAnK/7y9jfqkq

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม >> https://bit.ly/3O1cmUQ

ร่วมสนุกตั้งแต่วันที่ 10 มิถุนายน 2565 - วันที่ 3 สิงหาคม 2565

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์