เพลง

3 บทเพลงของ SUGA-AGUST D แห่งวง BTS ที่ทำเขาร้องไห้วันสุดท้ายของคอนเสิร์ตเดี่ยว

352
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
3 บทเพลงของ SUGA-AGUST D แห่งวง BTS ที่ทำเขาร้องไห้วันสุดท้ายของคอนเสิร์ตเดี่ยว

SUGA BTS หรือ AGUST-D พี่รองของวง BTS ที่เพิ่งทำการแสดงคอนเสิร์ตเดี่ยวจบไปเมื่อวันที่ 6 สิงหาคม 2566 ที่ผ่านมานี้ มี 3 บทเพลงสุดท้ายก่อนจะปิดฉากคอนเสิร์ตแสนสนุกตลอด 3-4 เดือนของเขา โดยทัวร์คอนเสิร์ตชื่อว่า SUGA - AGUST D TOUR ภายใต้ชื่อ AGUST D โดยเริ่มขึ้นในสหรัฐอเมริกา ในวันที่ 26 เมษายน 2566

รูปภาพประกอบ1: ภาพโปสเตอร์คอนเสิร์ตเดี่ยวของ Suga BTS

3 บทเพลงส่งท้ายด้วยน้ำตาที่ทำให้เหล่าอาร์มี่ต่างก็รู้สึกไปกับเขาด้วย ทั้งเจ็บ ทั้งเกลียด ทั้งมีความสุข และประสบการณ์เรื่องราวต่าง ๆ ของ Suga (ชื่อเกาหลี: มินยุนกิ) ที่ได้เผยแพร่ออกมาทางบทเพลงที่เขาได้แต่งขึ้นมา และคอนเสิร์ตนี้ Suga ใช้เพลงที่ตัวเองแต่งขึ้นมาเองทั้งหมด สามบทเพลงที่ทำให้เขามีน้ำตาได้นั้น คือ 1. Snooze 2. Dear My Friend 3. Amygdala

Snooze - AGUST D (Feat. Ryuichi Sakamoto, Kim Woosung of The Rose)

Advertisement

Advertisement

Suga ได้เล่าในไลฟ์ส่วนตัวในแอพลิเคชัน Weverse ว่าเขานึกย้อนไปยังสมัยที่เขาเป็นเด็กผึก เขาเอาก็เป็นรุ่นน้องที่มีรุ่นพี่ และอยากจะทำตามความฝันของตัวเองและประสบผลสำเร็จให้ได้เหมือนรุ่นพี่ พอนึกถึงตนเองที่ทำงานอย่างหนักและผ่านมาสิบปีแล้ว ตลอดระยะเวลาสิบปีนั้นเขาทั้งเหนื่อย ท้อและมีความสุข เขาจึงแต่งเพลงนี้ขึ้นมาเพื่ออยากให้รุ่นน้องที่มีความฝันและอยากจะประสบผลสำเร็จเหมือนเขาให้ฟังเพลงนี้เพื่อเป็นสิ่งประโลมใจและเป็นกำลังใจให้กับรุ่นน้องต่อไป เนื้อเพลงในท่อนเพลงที่ชอบ : 나를 보며 꿈을 꾸고 있는 당신의 등 뒤엔, 항상 내가 있으니 너무 걱정은 말어, 추락이 두렵다면 기꺼이 받아줄게, 그러니 나처럼 괴로워하지 말어, 꿈을 위해서 쪽잠을 자는 그대 쉬어도 돼 ซึ่งท่อนนี้หมายความว่า "คุณที่กำลังวาดฝันพร้อม ๆ กับมองมาที่ผม ที่ข้างหลังคุณ จะมีผมอยู่เสมอ อย่ากังวลไปเลย ถ้ากลัวที่ร่วงลงมา ผมยินดีจะรับคุณไว้เอง เพราะฉะนั้นอย่าทุกข์ทรมานเหมือนผมเลย คุณที่กำลังจะงีบหลับ คุณพักก่อนได้นะ..." เป็นท่อนที่เปิดมาก็รู้สึกอบอุ่นจากเขาทันทีเลยค่ะ

Advertisement

Advertisement

많이 힘들 수도 있어 내가 걸어왔던 이 길이, 꽃길 같아 보였겠지만 사방이 적인, 가시밭길이었단 걸 알고 시작하길, 꽃을 뿌려주는 이를 절대 너는 잊지 말길 ซึ่งหมายความว่า ... ทางที่ผมเคยเดินผ่านมาแล้ว อาจเป็นทางที่ยากลำบาก อาจจะดูเหมือนเส้นทางที่โรยด้วยกลีบกุหลาบ แต่หวังว่าคุณจะรู้ว่าเต็มไปด้วยขวากหนาม หวังว่าคุณจะไม่ลืมว่าใครได้โปรยดอกไม้ให้บนเส้นทางนั้น..."

다 괜찮아질 거야 ซึ่งหมายความว่า "ทุกอย่างจะไม่เป็นไร"

ความคิดเห็นของนักเขียน: หลังจากได้ฟังเพลงนี้อยู่หลายรอบด้วยกัน ซึ่งนักเขียนจะชอบฟังทำนองก่อน และดูเอ็มวีประกอบแต่เพลงนี้ไม่มีเอ็มวีเพลงนะคะ หลังจากฟังทำนองแล้วมาดูความหมายของเพลงว่านักแต่งเพลงจะสื่อถืออะไร ความรู้สึกแรกที่ได้ฟังนักเขียนมีความรู้สึกเศร้าใจและได้รับความอบอุ่นจากนักร้องไปด้วยค่ะ พอได้มาอ่านความหมายของเพลงก็ยิ่งได้รับความอบอุ่นใจจากเขาด้วย เป็นความรู้สึกที่อธิบายไม่ถูกเหมือนกันค่ะ เพราะเป็นเพราะนักเขียนก็มีความฝันที่ใหญ่แต่ว่าระหว่างทางที่เดินนั้นมีปุสรรคมากมายก่ายกองเลยค่ะ เดินทางมาสองสามปีแล้วยังไปไม่ถึงฝันสีกที ได้แต่ปลอบใจตัวเองว่า อดทนหน่อย ๆ จนอยากจะล้มเลิกเลยล่ะค่ะ พอได้มาฟังเพลงจากศิลปินที่ชอบนักเขียนก็เลยรู้สึกว่าได้รับความห่วงใจและความอบอุ่นจากเพลงที่เขาได้สื่อออกมาให้ฟังค่ะ

Advertisement

Advertisement

รูปภาพประกอบ3 ภาพบรรยากาศในคอนเสิร์ตเดี่ยว

เพลง Snooze

Dear My Friend - AGUST D (Feat. Kim Jong Wan Of NELL)

เพลงนี้เล่าเรื่องราวของมินยุนกิ หรือ Suga และเพื่อนสนิทของเขาที่ได้สัญญากันว่า "จะออกไปแตะขอบฟ้าด้วยกัน" พอ Suga ย้ายมาอยู่ที่โซลเขาก็ได้ทราบข่าวของเพื่อนจากพ่อแม่ของเพื่อนสนิทว่า 'เพื่อนสนิทโดนจับเข้าคุกด้วยคดีเสพสารเสพติด' หลังจากนั้นสามปี Suga ก็เฝ้ารอเพื่อนสนิทคนนี้ออกมาจากคุกนั้นแต่แล้วเพื่อนเขาไม่กลับใจยังออกมาทำเหมือนเดิมและยังชักชวน Suga อีกด้วย นั่นคือเหตุผลที่เขาทั้งรักและเกลียดเพื่อนคนนี้ โดยมีท่อนเพลงที่ชอบคือ : Dear my friend 어떻게 지내니 넌, 나는 뭐 잘 지내 알다시피 뭐 응, Dear my friend 나 솔직히 말할게, 난 니가 존나게 미워 아직도 ซึ่งหมายความว่า "... ถึงเพื่อนรัก นายเป็นอย่างไรบ้าง ฉันสบายดีนายก็รู้ใช่ไหม ถึงเพื่อนรัก ฉันจะบอกความจริงให้นะ ฉันโคตรจะเกลียดนายเลยว่ะ.."

둘이서 소주를 기울이며 나눴던 우리 대화, 세상을 씹어 먹을 거라던 우리 둘의 포부, 원대한 꿈을 품었었던 우리는 어렸었지 꼴랑 나이 스물이야 ซึ่งหมายความว่า "... บทสนทนาที่เราดื่มโซจูด้วยกัน ความทะเยอทะยานที่จะครองโลกใบนี้ของพวกเรา เราที่เป็นเด็กและมีความฝันอันยิ่งใหญ่ ด้วยวัยแค่ยี่สิบ..." หลังจากท่อนนี้ไป Suga ได้เล่าว่าคุณพ่อและคุณแม่ของเพื่อนได้ติดต่อเขามาโดยเบอร์ที่เขาไม่ได้เมมชื่อไว้ พอรับสายนี้เขาก็ได้รับข่าวคราวเพื่อน นั่งรถไปสถานกักกันโซล ที่อันยาง ซึ่งระยะทางที่ Suga อยู่นั้นห่างไกลมากแต่เขาก็รีบไปเพื่อที่จะได้พบเพื่อนของเขา

어쩌면 그때 널 잡았다면, 아니 그때 너를 막았다면, 아직도 여전히, 우리는 아직도 친구일까 어땠을까 ซึ่งท่อนนี้หมายความว่า "... ถ้าวันนั้นฉันเลือกที่จะจับมือนายไว้ล่ะ ไม่สิ! ถ้าสมมติฉันหยุดนายเอาไว้ล่ะ จนถึงตอนนี้ เราจะยังเป็นเพื่อนกัยอยู่ไหม มันจะเป็นอย่างไรบ้างนะ..." และท่อนต่อไปจะเล่าว่า ทุกอาทิตย์เขาจะไปเยี่ยมเพื่อนโดยนั่งรถโดยสารไปคนเดียวโดยใช้เวลาสามชั่วโมงแต่เขาก็รู้สึกว่าทั้งเขาและเพื่อนอาจจะไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป นั่นหมายถึง ความสัมพันธ์และความฝันที่เคยวาดฝันมาด้วยกันค่ะ แต่ Suga เองก็ยังหวังว่าสักวันเพื่อนของเขาจะกลับมาเป็นเพื่อนที่เขารักได้เหมือนเดิม

너의 재판 날과 너의 출소 날, 눈이 펑펑 오던 겨울 흰 두부 똑똑히 기억나, 그리고 간만에 본 넌 전혀 딴 사람이 돼버렸고... ซึ่งท่อนนี้หมายความว่า "...ถึงวันพิจราณาคดีของนาย วันปล่อยตัวของนาย ฉันยังจำได้อย่างชัดเจน ฤดูหนาวที่มีหิมะอันขาวโพลนตกกระหน่ำลงมาเหมือนเต้าหู้ขาว (คนเกาหลีเชื่อว่าการให้เต้าหู้ขาวกับคนที่เพิ่งออกจากคุกจะได้ไม่ต้องกลับไปยังคุกอีก) หลังจากไม่ได้เจอกันนาน นายก็เปลี่ยนไปเป็นคนละคน..." หลังจากท่อนนี้แล้ว Suga เล่าต่ออีกว่า เพื่อนของเขาก็เข้ามาชักชวนให้เขาไปลองเสพยาเสพติดด้วยกัน พอเขาได้ยินแบบนั้นเขาโกรธมาก เขาเลยด่าเพื่อนยกใหญ่และเขาเริ่มถอยห่างจากเพื่อนคนนั้นและไม่ได้ติดต่อกันอีกเลย เขากลับมานึกถึงว่า ถ้าวันนั้นเขาดึงเพื่อนคนนี้ออกมาจากตรงนั้นจะเป็นอย่างไรบ้างนะ ตอนนี้ยังจะเป็นเพื่อนกันอยู่หรือเปล่า...

รูปภาพประกอบ3 ชูก้าบังทัน

ความคิดเห็นจากนักเขียน : พอได้ฟังตั้งแต่อินโทรขึ้นก็รู้สึกถึงความคิดถึงเหมือนดนตรีสื่อถึงการย้อนความทรงจำมีทั้งดีและไม่น่าจดจำ พอได้อ่านท่อนเพลงแล้ว ผู้ชายที่ชื่อว่า มินยุนกิ ก็ผ่านอะไรมามากมายเหมือนกัน เขามีเพื่อนไม่เยอะ การเข้าสังคมไม่เก่งและเพื่อนที่เขารักกลับทำลายตัวเองด้วยยาเสพติด ในบทเพลงมีทั้งความคิดถึง ความโกรธและเกลียดอยู่ในนั้นด้วย เพลงได้เล่าเรื่องราวเป็นฉากเป็นตอนทำให้เรานึกภาพออกเลยค่ะว่าเหตุการณ์ตั้งแต่แรกเริ่มนั้นเกิดจากอะไรบ้าง สื่อถึงอะไร และความรู้สึกของนักแต่งเพลงและนักร้องนั้นจะสื่อไปทางไหน แต่นักเขียนรู้สึกว่าที่จริงแล้วมินยุนกิรักเพื่อนคนนี้มาก ๆ เลยค่ะ ความโกรธของเขามีมากกว่าความเกลียดด้วยซ้ำค่ะ แต่นักเขียนก็ยังรู้สึกอีกว่าเขาคิดถึงเพื่อนคนนี้มากกว่าค่ะ

เพลง Dear My Friend

Amygdala

เพลงนี้เล่าเรื่องราวของผู้ชายที่ชื่อ SUGA / AGUST D / มินยุนกิ เรื่องราวตลอดการเดินทางของเขาได้เล่าสู่ผ่านบทเพลงและเอ็มวีเพลงที่แสนจะเจ็บปวดหัวใจสำหรับอาร์มี่มาก ๆ แม้ว่าจะพอได้ยิน Suga เล่าให้ฟังมาก่อนก็ตาม พอมาเห็นเอ็มวีเพลงแล้วก็อดที่จะไม่ร้องไห้ตามไม่ได้เลยค่ะ รับรู้ถึงความรู้สึกที่เขาต้องเจอ รับรู้ความเจ็บปวดเหล่านั้นของเขา ความลำบากและขยันอดทนเพื่อพิสูจน์ความฝันของตัวเอง โดยมีเนื้อเพลงที่ชอบดังนี้ ...Uh uh 그래 참 별의별 일이 많았지, Uh uh 귓가엔 엄마 심장 시계 소리, Uh uh 전하지 못했던 내 사고 소식과, 스케줄 중에 걸려 온 전환 아버지의 간암 소식, 최선의 선택들이 맞았었길, 그 또한 모두 지나가 버렸기에, 그래서 이 수많은 고통은 날 위한 것일까, 끊임없던 시련은 날 죽이지 못했고, 다시금 나는 연꽃을 피워내... ซึ่งหมายความว่า "...มีหลายเรื่องเกิดขึ้นในสมัยก่อน ได้ยินเสียงหัวใจของแม่ที่เต้นแผ่วลงไปทุกที เรื่องอุบัติเหตุของตัวเองที่พูดออกไปไม่ได้ เสียงมือถือดังตอนทำงาน โทรมาบอกว่าคุณพ่อเป็นมะเร็งตับ หวังว่าที่ทำไปทั้งหมดจะเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด เพราะทุกอย่างกลายเป็นอดีตไปแล้ว ความเจ็บปวดมากมายนี้เพื่อตัวผมเองหรือ ความทุกข์ทรมานไม่ถ้วนฆ่าผมไม่ตายแล้วผมก็เบ่งบานอีกครั้งเหมือนดอกบัว..."

รูปภาพประกอบ4 จากการถ่ายทำเพลง amygdalaแปลเพลงจาก MV เพลงตามความเข้าใจของนักเขียน : ในห้อง ๆ หนึ่ง อาจจะเป็นห้องในความทรงจำของมินยุนกิที่กำลังฝันถึงเหตุการณ์ที่เขาพบเจอ เหตุการณ์ที่เกิดจากอุบัติเหตุทางรถจักรยานยนต์ซึ่งสมัยนั้นเขาเข้ามาที่โซลเพื่อทำตามความฝันของตัวเอง ซึ่งเขาต้องทำงานพาร์ทไทม์หาเงินใช้ในแต่ละวันให้ได้แต่เหมือนโชคชะตาเล่นตลกกับเขาคุณแม่ต้องรับการผ่าตัดหัวใจ อีกไม่นานก็ได้รับสายจากที่บ้านว่าคุณพ่อเป็นมะเร็งตับ ตัวเขาเองในวัยที่กำลังวิ่งตามความฝัน เขาครุ่นคิดว่า ทางที่เขาเลือกนั้นดีที่สุดแล้วใช่หรือเปล่า และความทุกข์ทรมานและสิ่งที่เขาต้องเจอทำให้เขาเป็นโรคซึมเศร้า กักขังตัวเอง ทานยาและทำร้ายตัวเอง สภาพจิตใจในตอนนั้นแย่มาก ๆ ...และเขาก็ยังไม่สามารถที่จะลืมเรื่องราวต่าง ๆ ในวันนั้นได้เลย เขาอยากจะดึงตัวเองออกมาจากความทรงจำให้ได้ โดยเขาได้ใส่ความทรงจำนี้เข้าไปใน My Amygdala นั่นเองค่ะ เพลงนี้ในวันคอนเสิร์ตเดี่ยวของ Suga เขาได้เปิดประตูบานนั้น เป็นบานที่เขายังเปิดไม่ได้ในเพลง Amygdala เขาเปิดประตูออกมาและหันมายิ้มให้กับแฟนคลับ โบกมือลาแฟน ๆ ได้อย่างมีความสุขค่ะ

เพลง Amygdala (**ขอแนะนำให้ผู้ชมใช้วิจารณญาณ เนื้อหาต่อไปนี้อาจะมีหัวข้อเกี่ยวกับการฆ่าตัวตายหรือการทำร้ายตัวเอง)

อาร์มี่สนุกสนานกับคอนเสิร์ตเดี่ยวของ Suga กันมากไหมคะ แต่ทางนี้ทีมงานหน้าจอเลยค่ะ ไว้ปี 2025 รอไปเจอบังทันอย่างแน่นอนค่ะ

ฟังเพลงเพิ่มเติมใน Spotify Snooze, Dear My Friend, Amygdala และเพลงใหม่ล่าสุด Haegeum ที่มาถ่ายทำที่ประเทศไทยด้วยนะคะ

MV เพลง Haegeum ใน YouTube >>> Haegeum หรือจะฟังเพลงทั้งหมดของ SUGA - AGUST D หรือฟังเพลงทั้งหมด BTS

ขอบคุณรูปภาพจาก Official Facebook : BTS (방탄소년단) ; รูปภาพประกอบ 1, รูปภาพประกอบ 2, รูปภาพประกอบ 3, รูปภาพประกอบ 4 (ซ้าย/ขวา) และ Official Twiter : BTS_official ; ภาพหน้าปก

ขอบคุณรูปภาพจาก Official YouTube SUGA - Topic, HYBE LABELS ; คลิปที่ 1, คลิปที่ 2, คลิปที่ 3

จะฟังเพลงหรือดูหนัง ซีรีส์ใหม่สุดปัง โหลดเลยที่ App TrueID โหลดฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ปลายท้องฟ้า
ปลายท้องฟ้า
อ่านบทความอื่นจาก ปลายท้องฟ้า

ฝากติดตามผลงานเขียนด้วยนะคะ

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์