อื่นๆ

ทฤษฎี 21 วัน จะเปลี่ยนชีวิตคุณได้อย่างไร

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ทฤษฎี 21 วัน จะเปลี่ยนชีวิตคุณได้อย่างไร

แนวคิดที่ว่าการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมใดๆ ก็ตามจะต้องใช้เวลา 21 วันนั้น เป็นแนวคิดที่แพร่หลายมากในสังคมปัจจุบัน หลายคนเชื่อว่าหากเราพยายามทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งซ้ำๆ เป็นเวลา 21 วัน สมองของเราก็จะปรับตัวและสร้างนิสัยใหม่ขึ้นมาได้ แนวคิดนี้ได้รับการสนับสนุนจากการศึกษาทางวิทยาศาสตร์หลายชิ้น ซึ่งพบว่า สมองของเราสามารถเปลี่ยนแปลงได้หากได้รับการกระตุ้นอย่างสม่ำเสมอ

ผู้หญิง มีความสุข ดวงอาทิตย์ทฤษฎี 21 วัน นั้น เกิดขึ้นจากการศึกษาของนักจิตวิทยาชาวอเมริกันชื่อ ดร. แม็กซ์ เวกเตอร์ (Maxwell Maltz) ในปี ค.ศ. 1953 ดร. เวกเตอร์ได้ทำการวิจัยเกี่ยวกับการฟื้นฟูรูปหน้าหลังการผ่าตัด เขาพบว่า ผู้คนส่วนใหญ่ใช้เวลาประมาณ 21 วันในการปรับตัวกับรูปหน้าใหม่ของตน แนวคิดนี้จึงได้รับการนำไปประยุกต์ใช้กับการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมอื่นๆ อีกมากมาย เช่น การลดน้ำหนัก การเลิกสูบบุหรี่ การลดน้ำหนัก เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม แนวคิดเรื่อง 21 วัน นั้น ก็ยังเป็นที่ถกเถียงกันอยู่ บางคนเชื่อว่าแนวคิดนี้อาจไม่ถูกต้องเสมอไป ขึ้นอยู่กับความยากง่ายของการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมนั้นๆ บางคนอาจใช้เวลามากกว่า 21 วันในการปรับตัว ในขณะที่บางคนอาจใช้เวลาน้อยกว่านั้น

ผู้หญิง มีความสุข ยิ้มจากประสบการณ์ส่วนตัวของผู้เขียน พบว่า แนวคิดเรื่อง 21 วัน นั้น มีประโยชน์ในการเริ่มต้นการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมใหม่ๆ แต่ไม่ได้หมายความว่าการเปลี่ยนแปลงนั้นจะสมบูรณ์แบบภายใน 21 วัน ยังมีปัจจัยอื่นๆ อีกมากมายที่ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของเรา เช่น แรงจูงใจ ความมุ่งมั่น และการสนับสนุนจากผู้อื่น

ผู้เขียนเคยพยายามลดน้ำหนักมาก่อน โดยตั้งเป้าหมายว่าจะลดน้ำหนักให้ได้ 5 กิโลกรัมภายใน 21 วัน ได้พยายามออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอและควบคุมอาหารอย่างเคร่งครัด ผลลัพธ์ที่ได้คือ ผู้เขียนสามารถลดน้ำหนักได้จริง แต่หลังจากผ่านไป 21 วัน น้ำหนักก็เริ่มกลับมาเพิ่มขึ้นอีกครั้ง จึงตระหนักว่า การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมนั้นจำเป็นต้องใช้เวลาและความพยายามอย่างต่อเนื่อง

ผู้เขียนจึงตั้งเป้าหมายใหม่ว่า จะลดน้ำหนักให้ได้ 5 กิโลกรัมภายใน 6 เดือน คราวนี้มุ่งมั่นที่จะออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอและควบคุมอาหารอย่างเคร่งครัดมากขึ้น และยังขอความช่วยเหลือจากครอบครัวและเพื่อนฝูงในการติดตามผลและสร้างแรงจูงใจให้กับผู้เขียน

ผู้หญิงยิ้มผลลัพธ์ที่ได้คือ สามารถลดน้ำหนักได้สำเร็จภายใน 6 เดือน น้ำหนักลดลงมาเหลือ 55 กิโลกรัม ซึ่งต่ำกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ 1 กิโลกรัม ประสบการณ์นี้ทำให้รู้ว่า การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย แต่หากเรามีเป้าหมายที่ชัดเจนและมุ่งมั่นที่จะทำตามเป้าหมายนั้น การเปลี่ยนแปลงก็จะเป็นไปได้

นอกจากนี้ ผู้เขียนยังพบว่า แนวคิดเรื่อง 21 วัน นั้น มีประโยชน์ในการปรับเปลี่ยนทัศนคติของเรา ตัวอย่างเช่น ผู้เขียนเคยเป็นคนขี้เกียจและไม่ค่อยทำอะไรเลย แต่ก็พยายามที่จะเปลี่ยนแปลงตัวเอง โดยตั้งเป้าหมายว่า ในแต่ละวัน จะต้องทำอะไรสักอย่างที่เป็นเป้าหมาย แม้ว่ามันจะเป็นเรื่องเล็กๆ ก็ตาม

ผู้หญิง มีความสุข ยิ้มผลลัพธ์ที่ได้คือ ผู้เขียนเริ่มมีความกระตือรือร้นมากขึ้นและทำอะไรได้มากขึ้น ตัวอย่างเช่น เริ่มอ่านหนังสือมากขึ้น ฝึกภาษาใหม่ และออกกำลังกายเป็นประจำ ประสบการณ์นี้ทำให้รู้ว่า การเปลี่ยนทัศนคตินั้น สามารถทำได้ยาก แต่หากเราเริ่มลงมือทำสิ่งเล็กๆ น้อยๆ การเปลี่ยนแปลงก็จะค่อยๆ เกิดขึ้น

สรุปแล้ว แนวคิดเรื่อง 21 วัน นั้น มีประโยชน์ในการเริ่มต้นการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมใหม่ๆ แต่การเปลี่ยนแปลงนั้นจำเป็นต้องใช้เวลาและความพยายามอย่างต่อเนื่อง หากเรามุ่งมั่นที่จะทำตามเป้าหมายนั้น การเปลี่ยนแปลงก็จะเป็นไปได้

Advertisement

Advertisement

ภาพปกทำเองจากเว็บไซต์ canva.com

  • ภาพประกอบที่ 1 โดย Jill Wellington จาก Pexels
  • ภาพประกอบที่ 2 โดย Daniel Xavier จาก Pexels
  • ภาพประกอบที่ 3 โดย Max Andrey จาก Pexels
  • ภาพประกอบที่ 4 โดย Andrea Piacquadio จาก Pexels

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

Advertisement

Advertisement

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์