เพลง

รู้จักและเรียนรู้ตัวเองผ่าน Spotify Wrapped 2021 [EP.2]

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
รู้จักและเรียนรู้ตัวเองผ่าน Spotify Wrapped 2021 [EP.2]

กลับมาหลังปีใหม่ มาพร้อมกับการรู้จักและเรียนรู้ตัวเองผ่าน Spotify Wrapped 2021 [EP.2] ซึ่งใน EP.1 เราเขียนภาพรวมไปบ้างแล้ว คราวนี้มาในประเด็นอื่นๆ ที่น่าสนใจกันต่อ อาจจะเว้นช่วงไปนานแต่เชื่อว่าเราจะเชื่อมเนื้อหาในการเรียนรู้ตนเองได้อย่างราบรื่นแน่นอน

Spotify Wrapped 2021สำหรับ EP.1 ที่เราเขียนไว้ค่ะ รู้จักและเรียนรู้ตัวเองผ่าน Spotify Wrapped 2021 [EP.1]

ในส่วน EP.2 จะเป็นตอนสุดท้ายที่จะเขียนสรุปทั้งปี 2021 จากสถิติของเราเอง และมาดูกันว่ามีอะไรที่เป็นสิ่งใหม่สำหรับเราบ้าง

"ในขณะที่ใครๆ ก็หันไปสนใจบิทคอยน์กันหมด แต่มีหนึ่งเพลงที่ทำให้คุณสนใจฟังได้ไม่เปลี่ยน เพลงยอดนิยมของคุณในปีนี้คือ I Am Happy - Epik High ft. Kim Jong Wan of NELL โดยคุณเปิดเพลงนี้ไป 157 ครั้ง ไม่บ่อยเท่าไหร่หรอกเนอะ"

โอ้โห คุณ Spotify มีการบอก "ไม่บ่อยเท่าไหร่หรอกเนอะ"แสดงว่ามันบ่อยมากใช่ไหม ฮ่าๆ ก็มันเป็นเพลงโปรดของวงโปรดทั้งสองวงที่เป็นเพื่อนสนิทกัน มาทำงานร่วมกัน มันมีอะไรพิเศษในเพลงนี้มากๆ และตัวเพลงเองก็ดีทั้งส่วนดนตรีและส่วนเนื้อร้อง อาจจะฟังแล้วให้ความรู้สึกหลอนหน่อย แต่มันก็กล่อมเราเวลานอนได้ ได้ดีด้วย โดยเราไม่คิดหรือคาดการณ์ว่าเพลงนี้จะมาที่หนึ่งแบบนี้ เพราะเป็นเพลงในอัลบั้มเก่ามากๆ ของ Epik High แต่เราก็มักจะจดจำมันและไม่ลืมมัน เพราะเมื่อมาฟังตอนนี้มันก็ไม่เคยเก่าเลย

Advertisement

Advertisement

"แต่นั่นไม่ใช่เพลงเดียวที่คุณฟังซ้ำๆ และเพลงยอดนิยมของคุณ คือ"

1.I Am Happy - Epik High 2. Don't hurry up - NELL 3. Duet - NELL 4.2040 - Tiny Fireflies และ 5. Follow the Cops Back Home - Placebo

เป็นเพลงที่ฟังบ่อยจริงๆ ติดเพลงในอัลบั้มใหม่ของ NELL มาถึง 2 เพลง ณ ช่วงเวลานั้นที่วงปล่อยเพลงมาเมื่อปี 2020 ซึ่งโควิดกระหน่ำทั่วโลก แต่วงก็ยังทำเพลงออกมาให้ได้มีพลังใจในการดำเนินชีวิตต่อ เป็นความหมายสำหรับเราเลยนะ

Spotify Wrapped 2021

"ออร่าแห่งเสียงเพลงของคุณ อารมณ์เพลงยอดนิยมของคุณคือ ดราม่า ยอมรับและเข้าใจ"

พอเห็นออร่าเพลงตัวเองที่ Spotify ประมวลผลมาให้ถึงกับอึ้ง อึ้งเพราะรู้จักเราดีเกินไปแล้วนะ ชอบฟังเพลงเศร้า ทำความเข้าใจสิ่งต่างๆ เมื่อเรายอมรับได้เราก็จะเข้าใจมัน แม้มันจะเป็นเรื่องที่ยากแต่มันสามารถเข้าใจได้ เพียงเริ่มจากการยอมรับมันก่อน นี่ไม่ได้จะมาไลฟ์โค้ชนะคะ เพียงแต่ข้อคิดเหล่านี้ เสียงเพลงที่เราฟังมันสะท้อนความเป็นตัวเราได้ และนี่ก็เป็นอีกข้อที่เป็นกระจกสะท้อนกลับมาหาเรา ผ่านระบบ เทคโนโลยี ที่เราเองถือว่าเป็นส่วนหนึ่งไปแล้ว

Advertisement

Advertisement

Spotify Wrapped 2021

ส่วนนี้มีการให้เช็คตัวเองด้วยนะ ว่าที่ระบบประมวลผลมาให้ถูกต้องหรือเปล่า จากคำถามที่ว่า "คุณรู้จักตัวเองดีแค่ไหน"

ผลออกมาคือตอบถูก เพราะแน่นนอนว่าเราเรียนรู้ตัวเองไปทุกๆ ขณะ และในช่วงเวลาเดียวกัน เราก็ฟังเพลงซ้ำไปซ้ำมาอยู่กับเพลงเดิมๆ บ่อย และบ่อยที่สุดก็คือ I Am Happy - Epik High พูดถึงบ่อยมากขอแปะลิ้งค์เพลงไว้ให้สักเพลงค่ะ

Spotify Wrapped 2021

"คุณฟังศิลปินต่างๆ 1,476 คน แต่มีคนหนึ่งที่คุณฟังเยอะเป็นพิเศษ ศิลปินยอดนิยมของคุณคือ NELL ปีนี้คุณอยู่ในกลุ่มผู้ฟัง 0.001% แรกของศิลปินคนนี้"

เป็น 0.001% นี่หมายความอย่างไรค่ะ? เป็นค่าที่น้อยมากๆ อย่างนี้แล้ว ไม่น่าจะมีโอกาสมาเล่นคอนเสิร์ตที่ไทยแน่นอน หวังลมๆ แล้งๆ ไปค่ะ

"คุณใช้เวลาฟังไปทั้งหมด 11,574 นาที และฟัง Don't hurry up ได้ไม่มีเบื่อ"

ประโยคนี้มีสงสัยและไม่แน่ใจว่า เราฟังเพลงนี้เยอะและบ่อยจริงๆ หรือเปล่า เพราะเพลงค่อนข้างบัลลาดร็อค ช้า แต่เมื่อกลับมาฟังอีก ก็น่าจะฟังบ่อยจริงๆ มีท่อนที่ดึงเราอยู่ใน จึงอาจเป็นเพลงที่ฟังไม่มีเบื่อ

Advertisement

Advertisement

"อันที่จริงแล้วคุณตกหลุมรักครั้งแล้วครั้งเล่าในปีนี้"

มีการมารู้อีกว่าตกหลุมรักครั้งแล้วครั้งเล่า เอาอะไรมาพูด แค่วงเดิมติดท็อป 3 มา 3 ปีซ้อน ตั้งแต่ปี 2019 - 2020 - 2021 ก็เป็นวงโปรดจากเกาหลีใต้ทั้งนั้นเลย มารวมอยู่กับเราคนเดียว นั่นคือ NELL Epik High และ The Black Skirts และเป็นวงที่เรายังไม่เคยได้ดูคอนเสิร์ตเลยสักครั้ง ซึ่ง 2 วงแรก ถ้าจะมาเล่นที่ไทยคงยากแหละ แต่ The Black Skirts เคยมาเล่นที่ไทยแบบรวมศิลปินครั้งหนึ่งเมื่อปี 2018 และมีตารางทัวร์ที่ไทยแบบเดี่ยวเมื่อปี 2019 แต่สุดท้ายต้องยกเลิกคอนเสิร์ตไป ซึ่งเสียใจบอกไว้ ณ ตรงนี้

นอกจากนี้ก็มีศิลปินคนใหม่ที่ต้องพุ่งเข้ามาติดอันดับเราแบบไม่ต้องสงสัย นั่นก็คือ Dream We've Had ซึ่งมีอัลบั้มใหม่ในปี 2020 และเพลงก็ยังดีย์สำหรับเราเหมือนเดิม ฟังบ่อยมากจนติดอันดับได้ และอีกวงสุดท้ายที่ยืนยาวมานาน ปัจจุบันก็ยังฟังเพลงพวกเขาในการเยียวยาจิตใจได้ นั่นก็คือ Placebo ซึ่งมีเพลง Follow the Cops Back Home ติดเพลงท็อป 5 ของปีนี้ด้วย

Spotify Wrapped 2021

ประเด็นสุดท้าย "คุณเอาอยู่ในทุกเรื่องเสมอ ปีนี้คุณฟังเพลงถึง 103 แนว แต่ถึงแม้คุณจะฟังแต่ดนตรีแอมเบียนต์ เราก็ยังปลื้มใจอยู่ดี"

ข้อมูลนี้น่าสนใจสำหรับเรามาก เราฟังแอมเบียนต์บ่อยจริงแต่ไม่คาดคิดว่าจะมาเป็นสถิติที่โดดเด่นขึ้นมาได้ ชอบฟังแนวนี้เพราะมันที่ว่าง มีบรรยากาศ ที่ให้ความสงบได้ดี และที่สำคัญแนวเพลงยอดฮิตของเรานั้น เหมือนตกอยู่ในกระแสอุตสาหกรรมบันเทิงเกาหลีใต้ เพราะติดอันดับมาถึง 3 แนวเพลง ทั้งเคป๊อป อินดี้ร็อค และเคแร็ป ตตกเป็นของเกาหลีใต้หมดเลย แต่ยังมีไทยป็อปอยู่อันดับ 2 นะ สำหรับเรา ถือว่าวงการเพลงไทยก็เติบโตอย่างมากและทำเพลงดีกันเยอะเลย และอันดับสุดท้ายที่เจป็อป บอกเลยว่า หลายๆ วง และหลายแนวเพลงน่าสนใจมากๆ สไตล์เจป็อปเป็นอีกแนวทางที่สามารถปลีกจากแนวเพลงที่เราฟังเดิมๆ ได้

Spotify Wrapped 2021

สุดท้ายนี้ สถิติในการฟังเพลงผ่านการประมวลข้อมูลของ Spotify Wrapped 2021 ทั้ง 2 EP. ทำให้เราได้ศึกษาตนเอง ศึกษาสิ่งใหม่ๆ ที่รวบรวมมาให้ และได้เห็นทิศทางของตัวเองในวันที่อายุมากขึ้นในทุกๆ ปี เพราะเราเคยสงสัยเสมอว่า ถ้าเราอายุมากขึ้นๆ แนวเพลงที่เราฟังนั้น จะเปลี่ยนแปลงหรือแตกต่างกันมากน้อยแค่ไหน ถ้าอายุคือตัวแปรต้น และกิจกรรมนี้ก็ทำให้เราได้คำตอบของตัวเองในทุกๆ ปี

สวัสดีปีใหม่ 2565 ค่ะ ขอจบไปด้วยเพลงอันดับที่ 5 จากท็อป 5 ของเราค่ะ

ภาพหน้าปกและภาพประกอบทั้งหมดโดยนักเขียน

คลิป 1: Epik High - I Am Happy (Feat. JW of Nell)

คลิป 2: Placebo - Follow the Cops Back Home

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
whitedwarf77
whitedwarf77
อ่านบทความอื่นจาก whitedwarf77

ชอบฟังเพลง ชมคอนเสิร์ต ทำอาหารบ้าง วาดภาพบ้าง ถักโครเชต์บ้าง อ่านหนังสือปกติ เขียนเรื่อยๆ และตัดคลิป

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์