อื่นๆ

วิธีตรวจสอบเงินเกษียณผ่านเว็บไซต์ในสวีเดน ตอนที่ 2

155
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
วิธีตรวจสอบเงินเกษียณผ่านเว็บไซต์ในสวีเดน ตอนที่ 2

ที่ประเทศสวีเดน ถ้าใครที่ทำงาน และจ่ายภาษีถูกต้อง จะมีเงินบางส่วนที่จ่ายเข้ากองทุนเงินเกษียณอายุ และทุกปีจะมีจดหมายแจ้งยอดเงินสะสมเกษียณอายุ แต่ในปัจจุบันนี้อินเตอร์เน็ตได้เข้ามามีบทบาทในชีวิตเรามากขึ้น เราก็สามารถเข้าไปดูยอดเงินเกษียณของเราได้ทางเว็บไซต์ ซึ่งก็ถือว่าสะดวก ง่าย และสามารถทำได้ด้วยตัวเอง วันนี้ผู้เขียนเลยจะมาแนะนำวิธีการตรวจสอบเงินเกษียณในสวีเดน ผ่านเว็บไซต์ ”pensions myndigheten” โดยผู้เขียนจะขออธิบายทีละขั้นตอน เผื่อใครที่ไม่เก่งภาษาจะสามารถทำตามได้

ขั้นตอนที่ 1 เข้าไปพิมพ์ชื่อของเว็บไซต์หรือคัดลอกชื่อเว็บไซต์ด้านล่างนี้ไปวางที่กูเกิลได้เลย  https://www.pensionsmyndigheten.se/service/login

ขั้นตอนที่ 2 เมื่อเข้าไปที่หน้าเว็บแล้ว เราก็ต้องเข้าระบบก่อนใช้งาน (Logga in) ซึ่งจะมีวิธีการให้เข้าระบบได้ 3 แบบ คือ

Advertisement

Advertisement

  1. BankID
  2. Freja eID+
  3. Foreign eID

ผู้เขียนถนัดเข้าระบบด้วยการใช้ แบบที่ 1 BankID ส่วนแบบอื่น ๆ ไม่เคยใช้ ไม่รู้คืออะไรเหมือนกันค่ะ เมื่อเราพร้อมก็กดเข้าไปที่ BankID หลังจากนั้นจะมีให้เลือกว่าต้องการเข้าระบบแบบไหน มีสองตัวให้เลือกคือ

  1. ถ้าเราจะเข้าระบบด้วยมือถือเครื่องเดียวกันกับมือถือที่มี BankID เราก็เลือกอันแรก
  2. แต่ถ้าเราเปิดเข้าเว็บในไอแพดหรือคอมพิวเตอร์แต่เราต้องการเชื่อมต่อ BankID ในโทรศัพท์มือถือ เราก็เข้ากดอันที่สอง ตัวอย่างของผู้เขียนคือทำแบบหลังนะคะ จะเด้งหน้าคิวอาร์โค้ดมาให้เราแสกน เราก็เอาคิวอาร์โค้ดแสกนเข้าด้วยกัน หลังจากนั้น BankID จะให้เราใส่รหัสเพื่อยอมรับการเข้าระบบ
    การตรวจสอบเงินเกษียณ

ขั้นตอนที่ 3 ใส่รหัส และกดตกลง เราก็สามารถเข้าไปตรวจสอบเงินเกษียณอายุของเราได้เลย

ขั้นตอนที่ 4 เลือกไอคอนที่เราสนใจ ที่มุมขวา ด้านบนสุด ซึ่งมี 2 ตัวเลือกคือ ”mina sidor ” กับ ” mina tjänster ” หัวข้อแรกเราได้เขียนไปอธิบายไปแล้วในบทความก่อนหน้า และวันนี้เราจะขออธิบายเฉพาะหัวข้อ ”mina tjänster ”นะคะ

Advertisement

Advertisement

การตรวจสอบเงินเกษียณ

หัวข้อที่น่าสนใจในไอคอน mina tjänster

หัวข้อแรกถ้าเราอยากเปลี่ยนแปลงข้อมูลธนาคาร ซึ่งผู้เขียนขอข้ามไป

หัวข้อที่ 2  Min premiepension

Premiepension คือส่วนหนึ่งของเงินเกษียณที่ได้จากการที่เราจ่ายภาษีเข้าไป ที่ประเทศสวีเดน มีการจ่ายภาษีเกือบทุกอย่าง ไม่ว่าจะรายได้ที่ได้จากการทำงาน จากประกันสังคมในกรณีเจ็บป่วย หรือเงินจากประกันการตกงาน เงินเกษียณ premiepension เราสามารถเข้าไปลงทุน หรือเปลี่ยนแปลงการลงทุนได้ด้วยตัวเอง

การตรวจสอบเงินเกษียณ

หัวข้อนี้มีอะไรน่าสนใจ

Fondportfölj เป็นข้อมูลพอร์ตการลงทุนของเรา แค่กดเข้าไป เราก็จะทราบจำนวนเงิน permiepension  และผลตอบแทนต่อปีที่เราได้รับ ในกรณีของผู้เขียนได้ผลตอบแทนประมาณ 10% ต่อปี ซึ่งก็ถือว่าเป็นผลตอบแทนที่ใช้ได้ ไม่มาก แต่ก็ไม่น้อย

Kontohändelser เป็นข้อมูลที่เกิดขึ้นในบัญชีเงินเกษียณของเรา ยอด Premiepension ในแต่ละปี อย่างของผู้เขียนมีเงินส่วนนี้ปีละประมาณ หนึ่งหมื่นกว่าโครน ถ้าใครยิ่งทำงานนาน ก็จะมีเงินสะสมส่วนนี้มากขึ้น เงินส่วนนี้ไม่เกี่ยวกับ tjänstepension นะคะ

Advertisement

Advertisement

Byt fonder เราสามารถเข้าไปเปลี่ยนแปลง หรือเลือกการลงทุนของเราได้ที่นี่ แต่ถ้าเราไม่ได้ไปทำรายการอะไรเลย เงินส่วนนี้จะเข้าไปที่กองทุนเงินเกษียณของรัฐ หรือ AP7 Såfa อัตโนมัติ ใครที่ไม่มีประสบการณ์เกี่ยวกับการลงทุน อ่านมาถึงตรงนี้อาจจะรู้สึกงง ๆ เราจะขอยกตัวอย่างง่าย ๆ แบบนี้ค่ะ สมมุติว่า

  • คนที่ 1 มีเงิน Premiepension 50,000 โครน
  • คนที่ 2  มีเงิน Premiepension 100,000 โครน
  • คนที่ 3  มีเงิน Premiepension 150,000  โครน

รวมทั้ง 3 คน มีเงินทั้งหมด 300,000 โครน กองทุนของรัฐ หรือ AP7 Såfa ก็เอาเงินของทั้งสามคนข้างต้น ไปกระจายลงทุนในกองทุนหุ้น ที่ผู้ดูแลกองทุนเห็นว่าเหมาะสม อันนี้ตามข้อมูลคือ ถ้าเงินของคนที่อายุไม่เกิน 55 ปี ทางกองทุนรัฐ จะเน้นเอาไปลงทุนในกองทุนหุ้น และจะลดทอนการลงทุนในกองทุนหุ้นเมื่ออายุมากขึ้น และถึงแม้เราจะลงทุนในกองทุนเงินเกษียณของรัฐ หรือ AP7 Såfa เหมือนกัน แต่เราก็อาจจะได้ผลตอบแทนไม่เหมือนกัน ขึ้นอยู่กับสัดส่วนการลงทุนของเรา และผลการดำเนินงานการของผู้ดูแลเงินเราด้วยค่ะ เราไปฝากให้เค้าดูแลเงินให้เรา จะได้มาก หรือได้น้อย เราก็ต้องทำใจค่ะ 😊

AP7 Såfa och statens sparalternativ เป็นข้อมูลเรื่องกองทุนเงินเกษียณอายุทั้งหมด ใครสนใจ ก็กดเข้าไปอ่านเล่นเพลิน ๆ ได้ค่ะ

การตรวจสอบเงินเกษียณ

หัวข้อที่ 3Pension och prognos เป็นข้อมูลเงินเกษียณของเรา

Orange kuvert - årsbesked กดเข้าไปก็จะเจอยอดเงินเกษียณของเราซึ่งแจกแจงละเอียดยิบว่าเงินเกษียณเราได้เท่าไรต่อปี ข้อมูลนี้เทียบเท่ากับจดหมายซองสีส้ม ที่เค้าส่งให้เราทุก ๆ ปี ( ทุกวันนี้ไม่รู้ว่าเค้ายังส่งให้เราอยู่มั้ย ไม่แน่ใจ )

Mina pensionskonton เป็นยอดรวมเงินเกษียณของเรา กดเข้าไปดูมีแจงละเอียดยิบเช่นกันค่ะ

ถ้าใครสนใจอ่านข้อมูลเพิ่มเติมเรื่องเงินเกษียณ เข้าไปกดที่ ” Meny ” จะเด้งหัวข้อให้เราเลือก และเราสามารถเข้าไปเปลี่ยนภาษาตามที่เราต้องการ แต่เสียดายไม่มีภาษาไทยให้เลือก แต่ถึงอย่างนั้นเค้ามีบริการล่ามแปลภาษาให้ ถ้าเราต้องการติดต่อเค้านะคะ

การตรวจสอบเงินเกษียณ

วันนี้ยาวหน่อย แต่ก็อยากให้ทุกคนได้ข้อมูลที่ครบถ้วน ถ้าแปลผิดก็ขออภัย เพราะภาษาไทยและภาษาสวีดิช ไม่ค่อยแข็งแรงค่ะ 😉

ความเห็นนิด ๆหน่อย ๆ จากผู้เขียน

ถ้าเราไม่มีความรู้เรื่องการลงทุน แต่เราอยากลองเปลี่ยนกองทุนด้วยตัวเอง เราอาจจะแบ่งเงินแค่บางส่วนใน premiepension ไปซื้อกองทุนอื่น ๆ ที่เราชื่นชอบ แต่ไม่ควรนำเงินทั้งหมดไปเสี่ยงแบบไม่รู้ เพราะ "ความไม่รู้ คือความเสี่ยงที่สุดของการลงทุน"ค่ะ

ผู้เขียนไม่ได้มีเจตนาชี้นำการลงทุน แค่ต้องการแชร์ข้อมูลเรื่องเงินเกษียณเท่านั้น แล้วพบกันใหม่กับบทความเรื่องถัดไปค่ะ

ขอขอบคุณภาพปก และกราฟฟิกจากเว็บ Canva

ภาพปก bongkarn thanyakij จาก Pexels

ภาพทั้งหมด โดยผู้เขียน

Nurseonomy

บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์