อื่นๆ

วิธีตรวจสอบเงินเกษียณผ่านเว็บไซต์ ในสวีเดน ตอนที่ 1

849
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
วิธีตรวจสอบเงินเกษียณผ่านเว็บไซต์ ในสวีเดน ตอนที่ 1

ที่ประเทศสวีเดน ถ้าใครที่ทำงาน และจ่ายภาษีถูกต้อง จะมีเงินบางส่วนที่จ่ายเข้ากองทุนเงินเกษียณอายุ และทุกปีจะมีจดหมายแจ้งยอดเงินสะสมเกษียณอายุ แต่ในปัจจุบันนี้อินเตอร์เน็ตได้เข้ามามีบทบาทในชีวิตเรามากขึ้น เราก็สามารถเข้าไปดูยอดเงินเกษียณของเราได้ทางเว็บไซต์ ซึ่งก็ถือว่าสะดวก ง่าย และสามารถทำได้ด้วยตัวเอง วันนี้ผู้เขียนเลยจะมาแนะนำวิธีการตรวจสอบเงินเกษียณในสวีเดน ผ่านเว็บไซต์ ”pensions myndigheten” โดยผู้เขียนจะขออธิบายทีละขั้นตอน เผื่อใครที่ไม่เก่งภาษาจะสามารถทำตามได้

ขั้นตอนที่ 1

เข้าไปพิมพ์ชื่อของเว็บไซต์หรือคัดลอกชื่อเว็บไซต์ด้านล่างนี้ไปวางที่กูเกิลได้เลย  https://www.pensionsmyndigheten.se/service/login

ขั้นตอนที่ 2

เมื่อเข้าไปที่หน้าเว็บแล้ว เราก็ต้องเข้าระบบก่อนใช้งาน (Logga in) ซึ่งจะมีวิธีการให้เข้าระบบได้ 3 แบบ คือ

Advertisement

Advertisement

  1. BankID
  2. Freja eID+
  3. Foreign eID

ผู้เขียนถนัดเข้าระบบด้วยการใช้ แบบที่ 1 BankID ส่วนแบบอื่น ๆ ไม่เคยใช้ ไม่รู้คืออะไรเหมือนกันค่ะ เมื่อเราพร้อมก็กดเข้าไปที่ BankID หลังจากนั้นจะมีให้เลือกว่าต้องการเข้าระบบแบบไหน มีสองตัวให้เลือกคือ

  • ถ้าเราจะเข้าระบบด้วยมือถือเครื่องเดียวกันกับมือถือที่มี BankID เราก็เลือกอันแรก
  • แต่ถ้าเราเปิดเข้าเว็บในไอแพดหรือคอมพิวเตอร์แต่เราต้องการเชื่อมต่อ BankID ในโทรศัพท์มือถือ เราก็เข้ากดอันที่สอง
    ตัวอย่างของผู้เขียนคือทำแบบหลังนะคะ จะเด้งหน้าคิวอาร์โค้ดมาให้เราแสกน เราก็เอาคิวอาร์โค้ดแสกนเข้าด้วยกัน หลังจากนั้น BankID จะให้เราใส่รหัสเพื่อยอมรับการเข้าระบบ

การตรวจสอบเงินเกษียณ

ขั้นตอนที่ 3

ใส่รหัส และกดตกลง ก็เป็นเรียบร้อย ให้เราสามารถเข้าไปตรวจสอบเงินเกษียณอายุของเราได้เลย

ขั้นตอนที่ 4

กดเลือกไอคอนที่เราสนใจ ที่มุมขวา ด้านบนสุด ซึ่งมี 2 ตัวเลือกคือ ”mina sidor ” กับ ” mina tjänster ” แต่วันนี้เราจะขออธิบายเฉพาะหัวข้อ Mina sidor (รูปด้านล่างนี้ ) ซึ่งเราจะทำกรอบสีส้ม ๆ ให้นะคะ ส่วนการดูหัวข้อที่สอง "Mina tjänster" เราจะอธิบายในบทความถัดไป

Advertisement

Advertisement

การตรวจสอบเงินเกษียณการตรวจสอบเงินเกษียณ

4.1 ไอคอนแรกเป็นข้อมูลส่วนตัวของเรา (mina sidor)

ถ้าเราต้องการคำนวณยอดเงินเกษียณเราในอนาคต ให้เลื่อนมาด้านล่างให้เจอคำว่า ” uppdatera dina uppgifter ” หลังจากนั้นกดเข้าไป ระบบก็จะเด้งให้เราต้องกรอกข้อมูลดังนี้

แถวบนสุด มีมุมด้านขวาให้เลือกว่า เรามีการจ้างงานแบบไหน เช่นเจ้าของกิจการ พนักงานของคอมมูน ตัวอย่างของผู้เขียน เป็นพนักงานของคอมมูนเราเลือกไปตามนั้น

แถวที่สอง ให้กดเลือกที่สัญลักษณ์ที่มุมขวาเช่นกัน ตามสัญญาของนายจ้าง เช่นถ้าเป็นเจ้าของกิจการ เป็นเจ้าของกิจการแบบมี กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ (tjänstepension) หรือแบบไม่มี หรือถ้าเราเป็นลูกจ้าง เราก็ต้องถามนายจ้างว่าสัญญาจ้างงานมีเงิน tjänstepension หรือไม่ ปกติแล้วถ้าเป็นหน่วยงานใหญ่ ๆ นายจ้างจะจ่ายเงินส่วนนี้ให้เราเสมอค่ะ

แถวที่สาม สถานที่ทำงาน เราจะกรอกหรือไม่กรอกก็ได้

Advertisement

Advertisement

แถวที่สี่ จำนวนเงินเดือนปัจจุบัน ซึ่งผู้เขียนสมมุติให้ดูว่าเงินเดือน 40,000 โครน

แถวล่างสุด ให้เรากรอกอีเมลของเรา  หลังจากนั้นให้เรากดเซฟข้อมูล (spara)

เมื่อทำรายการดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว เลื่อนลงมาข้างล่างสุด เราจะเจอรูปเหมือนแผนภูมิ ( ตามรูปข้างล่างนี้ )เราสามารถไปกดดูข้อมูลว่าถ้าเราขอรับเงินเกษียณตอนอายุ 65 ปี หรือ 66 ปีเราจะได้เงินเท่าไร ซึ่งในส่วนนี้จะมีแยกให้ว่าเรามีเงินเกษียณส่วนไหนเท่าไร ตามตัวอย่างของผู้เขียน

การตรวจสอบเงินเกษียณ

ระบบเงินเกษียณในประเทศสวีเดน แบ่งเป็น 3 ส่วนหลัก ๆ คือ

1. เงินเกษียณขั้นพื้นฐาน (Allmän pension) ที่เราทำงานจ่ายภาษีเข้าไป ส่วนหนึ่งจะถูกหักเข้าไปในกองทุนเงินเกษียณอายุ

2. เงินกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ (Tjänstepension) เงินส่วนนี้ไม่เกี่ยวกับการจ่ายภาษีนะคะ เป็นสวัสดิการแยกต่างหาก ซึ่งบางบริษัทมีสวัสดิการส่วนนี้ให้พนักงาน บางบริษัทไม่มี อันนี้คือสิ่งที่สำคัญอีกข้อหนึ่งที่เราต้องถามให้ชัดเจนก่อนการเซ็นสัญญาเข้าทำงาน ซึ่งผู้เขียนก็เคยเขียนในบทความก่อนหน้า

3. เงินเกษียณในส่วนที่เป็นเงินเก็บของเรา (Private pension) ตามตัวอย่างผู้เขียนไม่มีการเก็บเงินในส่วนนี้ ทำให้จำนวนดังกล่าวเท่ากับศูนย์

ถ้าเราอยากดูยอดสรุปแบบชัด ๆ ให้เราเลื่อนขึ้นไปด้านบน จะมีข้อมูลสรุปให้เราชัดเจน (ตามรูปด้านล่างนี้ ) เช่น ในกรณีของผู้เขียนถ้ารับเงินเกษียณตอนอายุ 65- 66 ปี จะได้เงินเกษียณ 11,300 โครนก่อนภาษี วิธีตรวจสอบเงินเกษียณ

ปล.

  1. ในส่วนของเงินเดือนปัจจุบัน เราสามารถหลอกระบบได้ ว่าเราได้เงินเดือนเท่าไร ผู้เขียนก็ใส่ตัวเลขให้ดูที่ 40,000 โครน เพื่อดูแนวโน้มว่าเงินเกษียณในอนาคตของเราจะเพิ่มขึ้น หรือ ลดลงมากน้อยแค่ไหน
  2. เราไม่สามารถหลอกอายุในการเข้าระบบได้ เพราะเราเข้าระบบโดยใช้ข้อมูลประจำตัว 😊

วันนี้เอาแค่หัวข้อแรกไปก่อนนะคะ เยอะเกินไป เดี๋ยวจะมึนหัวจนเกินไป ส่วนใครที่สนใจข้อมูลส่วนที่สอง ” mina tjänster ” สามารถอ่านได้ในบทความถัดไป ซึ่งผู้เขียนจะเขียนแยกไว้ต่างหาก ผู้เขียนหวังว่าบทความนี้ จะช่วยให้เราทุกคนสามารถเข้าไปตรวจสอบข้อมูลเงินเกษียณของเราได้ด้วยตัวเอง แล้วพบกันใหม่ค่ะ

เครดิต ภาพปก และกราฟฟิกจากเว็บ Canva

ภาพปก โดย bongkarn thanyakij จาก Pexels

ภาพที่ 1- 5 โดยผู้เขียน

Nurseonomy

บทความที่เกี่ยวข้อง

5 ข้อต้องรู้ ก่อนเซ็นสัญญาเข้าทำงาน | TrueID In-Trend

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์