อื่นๆ

10 กิจกรรมแก้เบื่อ ทำเพลินๆอยู่ที่บ้าน

392
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
10 กิจกรรมแก้เบื่อ ทำเพลินๆอยู่ที่บ้าน

อยู่บ้านทำอะไรดี นี่คงเป็นคำถามที่ใครๆอาจจะมีคำตอบอยู่แล้ว แต่ถ้าใครยังไม่มีคำตอบและกำลังมองหาอยู่ ขอให้มารวมตัวกันตรงนี้ เพราะเราได้รวบรวมกิจกรรมที่ทำได้ที่บ้านทั้งหมด 10 กิจกรรมด้วยกัน มาให้เป็นไอเดียสำหรับใครที่อยากแก้เบื่ออยู่ ณ ตอนนี้ มาดูกันเลยดีกว่าว่ามีกิจกรรมอะไรบ้างที่น่าสนใจ

ทำความสะอาดเวลานี้แหล่ะเหมาะสมที่สุดแล้วที่จะทำความสะอาดครั้งใหญ่ ปัดกวาดเช็ดถูทุกซอกทุกมุม จัดเรียงเก็บสิ่งของให้เข้าที่มากขึ้น เก็บของที่ไม่ใช้ไปทิ้งหรือบริจาค  เผลอๆอาจจะทำให้เราเจอของที่หายไปนานแล้วด้วยก็ได้ หลายคนอาจจะคิดว่าเป็นกิจกรรมที่เบสิคมากๆและค่อนข้างน่าเบื่อ แต่เมื่อเรามีเวลามากขึ้นและต้องอยู่บ้านนานขึ้น เราก็ควรใส่ใจเรื่องความสะอาดของสิ่งแวดล้อมภายในบ้านให้มากขึ้นด้วยนะ

แต่งห้องอยู่ในห้องเดิมๆทุกวันมาสักพัก ถึงเวลาแล้วหล่ะที่จะแปลงโฉมห้องให้น่าอยู่และอินเทรนด์มากขึ้น โดยอาจจะเริ่มจากการหาแรงบันดาลใจจาก Instagram หรือ Pinterest ก่อน แล้วค่อยๆลองวางแผนการ จากนั้นสำรวจสิ่งของและเฟอร์นิเจอร์ที่เรามีอยู่ ว่าอยากจะเก็บหรือจัดย้ายให้ไปอยู่ในมุมไหนที่ไม่ให้ขัดหูขัดตา แล้วลงมือจัดการได้เลย ไม่แน่ว่าเราอาจจะได้ห้องที่เหมือนใหม่เลยก็ได้

Advertisement

Advertisement

ปลูกผักถ้าในบริเวณบ้านมีพื้นที่เหลือบ้างเล็กน้อย เราก็สามารถสร้างสวนผักเล็กๆได้แล้วหล่ะ อาจจะปลูกใส่กระถางหรือภาชนะเล็กๆ เพื่อให้ง่ายต่อการขนย้ายหรือปรับเปลี่ยนตำแหน่ง หรือจะเป็นแปลงดินที่ได้รับแสงแดดอย่างพอดี  เลือกปลูกผักที่ขึ้นง่ายและเหมาะสมกับสภาพอากาศ โดยอาจจะใช้เมล็ดผักที่ขึ้นง่ายเช่น ผักบุ้ง พริก กวางตุ้ง ถั่วงอก เป็นต้น หรือจะใช้วิธีการปักชำกับผักอย่าง สาระแหน่ กะเพรา โหระพา ต้นหอม

เข้าครัวคงไม่มีอะไรดีไปกว่าการที่เราสามารถทำอาหารหรือขนมที่เราอยากทานได้ คิดถึงเมนูที่สามารถสร้างได้จากเครื่องครัวที่บ้าน โดยที่ไม่จะเป็นต้องซื้ออุปกรณ์อะไรใหม่ สูตรอาหารและวิธีการสามารถหาได้จากโลกออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็น Youtube หรือ Instagram หรือจะเป็นเชฟประจำบ้านอย่างคุณพ่อหรือคุณแม่ ซึ่งสามารถทำให้เป็นกิจกรรมครอบครัวได้ โดยให้ทุกคนมีส่วนร่วมและช่วยกันทำ

Advertisement

Advertisement

home cafeHome Cafe น่ารักๆที่บ้านเราสามารถสร้างได้ เริ่มจากลองหาเมนูที่เราอยากกินและทำได้ไม่ยากจนเกินไป และเตรียมส่วนผสมและเครื่องมือให้พร้อม ถ้าเป็นเมนูกาแฟ ไม่ถึงขั้นต้องไปซื้อเครื่องทำกาแฟก็ได้นะ ลองทำจากผงกาแฟบดสำเร็จรูปดูก่อน เสร็จแล้วถ่ายรูปและแชร์ลงโลก social เพื่อเก็บเป็นความทรงจำในช่วงนี้เล็กน้อย

เรียนออนไลน์ฝึกฝนเพิ่มพูนความสามารถและความรู้ในด้านอื่นๆ เพื่อนำไปต่อยอดอาชีพหลักหรือทำเป็นอาชีพเสริม หรือเป็นงานอดิเรก ซึ่งตอนนี้มีคอรส์เรียนออนไลน์ที่ฟรีและน่าสนใจมากมายจากสถาบันการศึกษาชั้นนำของโลก โดยสามารถค้นหาคอรส์เรียนที่สนใจและสมัครเรียนได้ที่ edXFuture Learn และ Coursera และถ้าอยากได้ใบ Certificate ทางเว็บข้างต้นก็มีตัวเลือกเตรียมไว้ให้พร้อม ซึ่งจะมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมเล็กน้อย

ออกกำลังสุขภาพร่างกายที่ดีจากการออกกำลังกายสามารถสร้างได้ทุกที่ ไม่เว้นแม้แต่ที่บ้านของเราเอง แม้ว่าจะพอมีเวลาในการออกกำลังเพียง 10 หรือ 20 นาทีก็ตาม ถ้าในหนึ่งวันต้องนั่งทำงานโดยไม่ได้ขยับร่างกายเลย อาจรู้สึกเหนื่อย เมื่อยล้า และปวดหลังได้ เพราะเรามักจะงอตัวไปด้านหน้า เวลาจดจ่ออยู่กับการทำงาน ควรให้ร่างกายได้เสียเหงื่อและเลือดสูบฉีดเล็กน้อย เพื่อที่จะช่วยลดอาการดังกล่าว อาจจะเริ่มจากการหาชนิดของการออกกำลังที่เราชอบและเหมาะกับการออกที่บ้าน ไม่ว่าจะเป็น การวิ่ง คาร์ดิโอ โยคะ พิลาทิส หรือจะเป็นแอร์โรบิคก็ได้ ที่สำคัญอย่าลืมวอร์มร่างกายและยืดเส้นหลังออกกำลัง เพื่อป้องกันการบาดเจ็บและการฉีกของกล้ามเนื้อ

Advertisement

Advertisement

ดีไอวายไม่ว่าจะเป็นงานฝีมือ งานเย็บปักถักร้อย งานไม้ ถ้ามีเวลาและความพยายามตั้งใจ ก็สามารถทำให้สำเร็จได้ อาจจะทำของตกแต่งน่ารักๆ เช่น โคมไฟ กรอบรูป ที่วางเทียนไข หรือของใช้ในชีวิตประจำวันอย่างเช่น ที่เก็บของ กระเป๋าผ้า ตระกร้า หรือจะเป็นหน้ากากผ้า Face shield เจลล้างมือ ที่เหมาะกับช่วงนี้

ฟัง podcastเปิด Podcast ฟังเพลินๆระหว่างทำงาน ทำความสะอาดบ้าน ทำอาหาร หรือออกกำลังกาย สามารถสร้างความเพลิดเพลินได้เป็นอย่างดี สามารถหา Podcast ที่สนใจได้จาก Youtube หรือ Spotify ซึ่งมีหลากหลายเรื่องราวและหัวข้อ ตั้งแต่การพัฒนาตนเอง ประสบการณ์การใช้ชีวิต หรือจะเป็นเรื่องลึกลับก็มีพร้อม เชื่อว่าจะต้องมีสักอันที่โดนใจเราแน่นอน

เขียนไดอารี่การเขียนไดอารี่เป็นการเขียนที่มากกว่าการสร้างความทรงจำ และมีประโยชน์มากกว่าที่คิด การได้จดบันทึกเรื่องราว บรรยายความรู้สึกและสิ่งที่อยู่ในหัวเราลงบนกระดาษ ทำให้เราได้รู้จักและเข้าใจตัวเองมากขึ้น สามารถค้นพบได้ว่าตัวเราต้องการอะไร ฝันของเราต้องไปทางไหน เป้าหมายสูงสุดในชีวิตคืออะไร และได้เห็นถึงความเปลี่ยนแปลงของตัวเอง ซึ่งจะทำให้เรารู้สึกเบาสบายและรู้สึกดีมากขึ้น และเผลอๆอาจจะทำให้เราค้นพบว่างานเขียนคืออีกสิ่งที่เรามีความถนัดก็ได้  ไม่จำเป็นต้องเขียนเยอะหรือเขียนทุกวัน ให้เขียนแต่สิ่งที่เราอยากเขียน อยากบรรยายความรู้สึกออกมาก็พอ

เครดิตภาพ

ภาพหน้าปกจาก Canva

ภาพทำความสะอาดจาก Canva

ภาพแต่งห้องโดย 영훈 박 จาก Pixabay

ภาพปลูกผักจาก Canva

ภาทำอาหารจาก Canva

ภาพ home cafeโดย Andrea P. Coan จาก Pexels

ภาพเรียนออนไลน์โดย StockSnap จาก Pixabay

ภาพออกกำลังกายจาก Canva

ภาพกิจกรรม DIY จาก Canva

ภาพฟัง Podcast โดย Kaboompics .com จาก Pexels

ภาพเขียนไดอารี่โดย picjumbo.com จาก Pexels

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์