ข่าวสาร

10 ข้อควรรู้ก่อนไปเรียนที่จีน รู้ไว้ไม่มีหลง เรียนต่ออย่างอุ่นใจ มีคลิป

ฝังวีดีโอ

คัดลอกลิงค์

ฝังวีดีโอ

คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
10 ข้อควรรู้ก่อนไปเรียนที่จีน รู้ไว้ไม่มีหลง เรียนต่ออย่างอุ่นใจ มีคลิป

มีเพื่อนๆ เข้ามาถามเยอะมากๆ ว่าหากเราต้องการเตรียมตัวไปเรียนที่เมืองจีน หรืออยากไปเรียนต่อที่เมืองจีน เราจะต้องรู้อะไรบ้าง หรือต้องเตรียมอะไรไปบ้าง วันนี้ในคลิปของ TamKung เราจะมาแนะนำ ข้อควรรู้ก่อนไปเรียนที่จีน รู้ไว้ ไม่มีพลาด


1. เตรียมเอกสาร วีซ่าให้พร้อม10 ข้อควรรู้ก่อนไปเรียนที่จีน รู้ไว้ไม่มีหลง เรียนต่ออย่างอุ่นใจ

เรื่องที่สำคัญมากที่สุด สำหรับการเตรียมตัวไปเรียนต่อที่เมืองจีน คือเรื่องการเตรียมเอกสารต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเอกสารยืนยันจากมหาวิทยาลัย หรือเอกสารทำวีซ่า (ซึ่งเราเคยทำรีวิวไว้แล้ว เพื่อนๆ เข้าไปอ่านต่อที่ - รีวิว วิธีขอวีซ่าจีน ขั้นตอนการยื่นยังไง ต้องเตรียมอะไรไปบ้าง?) ซึ่งเอกสารพวกนี้สำคัญมากๆ และอาจจะใช้เวลาทำที่นาน อย่าลืมเผื่อเวลาก่อนการเดินทางด้วยนะครับ

2. การได้ภาษาไว้ก็เป็นเรื่องดี10 ข้อควรรู้ก่อนไปเรียนที่จีน รู้ไว้ไม่มีหลง เรียนต่ออย่างอุ่นใจ

อย่างที่เรารู้กันดีว่า การไปเรียนภาษาที่ต่างประเทศนั้นจะเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด ที่จะทำให้ภาษาของเรานั้นก้าวหน้า แต่ถ้าเราจะแนะนำคือ อยากให้เรียนรู้ภาษาไปเผื่อไว้ก่อน อย่างน้อยขอให้สามารถเข้าใจว่าคนจีนเขาพูดว่าอะไร หรือจะเป็นประโยคพื้นฐานง่ายๆ เช่น ห้องน้ำอยู่ที่ไหน

Advertisement

Advertisement

3. เรียนรู้เรื่องความแตกต่างทางด้านวัฒนธรรม10 ข้อควรรู้ก่อนไปเรียนที่จีน รู้ไว้ไม่มีหลง เรียนต่ออย่างอุ่นใจ

เมื่อเรามาไกลบ้าน สิ่งหนึ่งที่จะเกิดขึ้นกับตัวเราคือ ด้านความแตกต่างทางด้านวัฒนธรรมนั่นเอง การที่เราเรียนรู้ เปิดใจและยอมรับความแตกต่างทางด้านวัฒนธรรมจะเป็นผลดีต่อการมาเรียนต่อที่ต่างประเทศนะครับ และเมื่อเข้าใจวัฒนธรรมของที่นี้แล้ว เราจะสามารถหลีกเลี่ยงความเข้าใจผิดเรื่องวัฒนธรรมได้

4. ระบบการศึกษาที่เข้มข้น10 ข้อควรรู้ก่อนไปเรียนที่จีน รู้ไว้ไม่มีหลง เรียนต่ออย่างอุ่นใจ

เนื่องจากการเรียนที่เมืองจีนเป็นอะไรที่คนจีนให้ความสำคัญมากๆ เรียกได้ว่าเป็นอันดับต้นๆ เพราะฉะนั้นหากเรามาเรียนที่เมืองจีนแล้ว เราอาจจะพบกับความกดดันจากการเห็นเพื่อนคนจีนนั่งอ่านหนังสือทั้งวันทั้งคืนก็เป็นได้ เพราะฉะนั้นอยากจะให้เตรียมใจไว้ก่อนว่า เขาเรียนกันแบบเข้มข้นจริงๆ

5. ค่าครองชีพและค่าใช้จ่าย10 ข้อควรรู้ก่อนไปเรียนที่จีน รู้ไว้ไม่มีหลง เรียนต่ออย่างอุ่นใจ

ในแต่ละเมือง จะมีอัตราค่าครองชีพที่อาจจะแตกต่างกันไปบ้างนะครับ โดยเฉพาะหัวเมืองใหญ่ๆ หรือเมืองหลวง ค่าครองชีพก็อาจจะแพงกว่าเมืองเล็กๆ เมืองรอบนอก ลองศึกษาค่าใช้จ่ายของรุ่นพี่ หรือตามรีวิวต่างๆ เผื่อจะได้วางแผนล่วงหน้าก่อนการตัดสินใจไปเรียนได้

Advertisement

Advertisement

6. ซื้อประกันสุขภาพ ประกันอุบัติเหตุไว้ อุ่นใจกว่า10 ข้อควรรู้ก่อนไปเรียนที่จีน รู้ไว้ไม่มีหลง เรียนต่ออย่างอุ่นใจ

แน่นอนว่าการมาเจ็บไข้ได้ป่วยที่ต่างประเทศอาจจะทำให้เราหรือคนที่บ้างกังวล ไม่ว่าจะเป็นเรื่องไกลบ้าน หรือเรื่องค่าใช้จ่าย หากเรามีประกันไว้ อย่างน้อยก็ยังสามารถอุ่นใจไปได้บ้าง หรือบางมหาวิทยาลัยจะบังคับให้ซื้อไว้อยู่แล้ว ยังไงก็ลองสอบถามมหาลัยก่อนนะครับ แต่ซื้อไว้ อุ่นใจแน่นอน

7. หอพัก10 ข้อควรรู้ก่อนไปเรียนที่จีน รู้ไว้ไม่มีหลง เรียนต่ออย่างอุ่นใจ

เรื่องของหอพักอาจจะไม่ค่อยได้เป็นปัญหามากสำหรับมหาลัยที่จัดการหอในไว้ให้ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นแบบนั้น แต่หากจำเป็นต้องหาหอนอกอยู่ อันนี้อาจจะต้องขอความช่วยเหลือจากคนจีน หรืออาจารย์นะครับ เพราะการจะเช่าหอที่เมืองจีนนั้นอาจจะยุ่งยาก และมีปัญหาเยอะหน่อยนะครับ

8. อาหารการกิน10 ข้อควรรู้ก่อนไปเรียนที่จีน รู้ไว้ไม่มีหลง เรียนต่ออย่างอุ่นใจ

แม้ว่าคนไทยส่วนใหญ่จะชอบกินหม่าล่า หรืออาหารจีน แต่อย่าลืมครับว่า แต่ละเมืองก็มีสไตล์อาหารที่แตกต่างกัน บางที่อาจจะเค็มมาก บางที่ก็จืด หรือเมืองเฉิงตูที่เผ็ดร้อน ยังไงก็ลองศึกษาข้อมูลกันก่อน ว่าเมืองที่เราไปนั้นเขากินกันยังไง แล้วอย่าลืมเตรียมยาไปด้วยนะครับ เผื่อท้องเสีย

Advertisement

Advertisement

9. อินเทอร์เน็ตและการสื่อสาร10 ข้อควรรู้ก่อนไปเรียนที่จีน รู้ไว้ไม่มีหลง เรียนต่ออย่างอุ่นใจ

อย่างที่เรารู้กันดี ที่ประเทศจีนมี The Great Firewall ที่ปิดกั้นการเข้าถึงบางเว็บไซต์ ทำให้การสื่อสารของเรานั้นติดขัดกันบ้าง แนะนำให้เตรียม VPN ไปใช้งานเพื่อความสะดวกต่อการติดต่อสื่อสารนะครับ

10. ภูมิอากาศและสภาพอากาศ10 ข้อควรรู้ก่อนไปเรียนที่จีน รู้ไว้ไม่มีหลง เรียนต่ออย่างอุ่นใจ

ในประเทศจีนเรียกได้ว่ามีครบทุกสภาพอากาศ ทั้งร้อน ทั้งหนาวมีครบแต่ละเมืองก็มีความแตกต่างกันไป เพราะฉะนั้นศึกษาภูมิศาสตร์ สภาพอากาศของเมืองที่เราจะไปก่อนนะครับ จะได้เตรียมยา หรือเตรียมเสื้อผ้าไปใช้งานอย่างเหมาะสมนั่นเอง


และนี้คือทั้งหมด 10 เรื่องข้อควรรู้ก่อนไปเรียนต่อเมืองจีน หากเพื่อนๆ มีความคิดเห็น หรือข้อสงสัยอย่างไร สามารถมาพูดคุย สอบถามกันได้นะครับ


เครดิต

รูปภาพหน้าปก / รูปภาพประกอบบทความ - TamKung(ผู้เขียน)

ติดตาม TamKung ได้ที่ TamKung

อ่านบทความที่ TrueID Creators

ติดตาม TamKungPhoto - ShutterStock

ใช้งานรูปฟรีของเราได้ที่ - Pixabay

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

ฝังวีดีโอ

คัดลอกลิงค์

ฝังวีดีโอ

คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์