อื่นๆ

10 ต้นไม้ตายยาก ปลูกไว้ในบ้านอย่างไงก็รอด

2.8k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
10 ต้นไม้ตายยาก ปลูกไว้ในบ้านอย่างไงก็รอด

หากคุณคือคนที่รักในการปลูกต้นไม้เป็นชีวิตจิตใจ แต่บางสิ่งบางอย่างก็ไม่เอื้ออำนวยที่จะทำให้คุณปลูกต้นไม้ได้ ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่ที่มีขนาดเล็ก ไม่กว้างมากพอที่จะปลูกต้นไม้เพราะอยู่คอนโด อยู่หอพักไม่มีระเบียงที่กว้างพอ หรือเวลาที่ซื้อต้นไม้กลับมาแล้วไม่มีเวลาที่จะดูแลรดน้ำ ต้นไม้ให้ปุ๋ย และที่เป็นปัญหาที่สุดคือการไม่รู้ว่าควรจะดูแลต้นไม้ที่ซื้อมานั้นอย่างไรจนทำให้ต้นไม้ที่ซื้อมานั้นตาย วันนี้เราอยากจะแนะนำ 10 ต้นไม้ตายยาก ปลูกในคอนโดในบ้านในห้องก็หายห่วงพร้อมวิธีการดูแลอีกด้วย ไปดูกันเลย


1.กระบองเพชร

cactusกระบองเพชรหรือเป็นที่รู้จักกันในอีกชื่อหนึ่งคือ แคคตัส เป็นต้นไม้ที่ได้รับความนิยมกันอย่างกว้างขวางเพราะปลูกง่ายและดูแลง่ายมากแต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับสายพันธุ์ของแคคตัส แคคตัสเป็นพืชที่ชอบน้ำน้อยและมีต้นที่ไม่ใหญ่สามารถที่จะใส่กระถางเพื่อตั้งไว้บนโต๊ะทำงานได้เป็นการเพิ่มพื้นที่สีเขียวบนโต๊ะทำงานได้เป็นอย่างดี

Advertisement

Advertisement

วิธีการดูแล

1.รดน้ำสัปดาห์ละ 1-2 ครั้งหรือขึ้นอยู่กับสายพันธุ์ที่เลี้ยง

2.นำออกแดดในช่วงเช้าหรือเย็น เพราะแดดในตอนเที่ยง-บ่ายจะทำให้แคคตัสเราผิวไหม้ได้


2.กวักมรกต

กวักมรกต

กวักมรกต ถือเป็นต้นไม้ที่นิยมปลูกกันในกลุ่มจำพวกพื้นไม้มงคล และยังดูแลได้ง่ายอีกด้วย ไม่ต้องการแสงแดดมากก็จริงแต่สีใบที่ได้แสดงออกมานั้นกลับให้สีเขียวเข็มที่ดูแล้วสวยงาม ลำต้นตรงยาว ใบจะออกเรียงกันเป็นคู่สูงขึ้นไปเหมาะสำหรับพื้นที่ที่ไม่กว้างมากนั้น เป็นพืชที่ปลูกไว้ตรงแสงแดดรำไรไม่โดนแดดโดยตรงเพราะใบอาจจะโดนเผาได้

วิธีการดูแล

1.รดน้ำตามปกติ 1-2 วันรดสักครั้งก็ได้แต่อย่ารดน้ำจนน้ำขังเพราะจะทำให้ต้นไม้ตาย

2.ปลูกไว้ในที่แสงแดรำไรก็ทำได้ หากจะปลูกไว้ที่แดดมาก็สามารถปลูกได้เช่นกัน


3.ไทรใบสัก

ไทรใบสัก

ไทรใบสัก มีลักษณะลำต้นตั้งตรงสูงขึ้นมีใบขนาดใหญ่โอบล้อมอยู่รอบ ๆ ใช้น้ำเช็ดที่ใบจะช่วยให้ใบดูเงางามสวยขึ้นอีกด้วย ไทรใบสักเป็นพืชที่ชอบแสงแดดและช่วยในการฟอกอากาศได้ดี ถึงจะชอบแสงแดดแต่สามารถอยู่ในที่ที่มีแดดรำไรได้ ไม่ว่างจะเป็นตรงหน้าต่างหรือระเบียบคอนโด

Advertisement

Advertisement

วิธีการดูแล

1.รดน้ำสัปดาห์ละ 1 ครั้ง

2.ตั้งต้นไม้ไว้ในที่มีแดดรำไร


4.ลิ้นมังกร

https://www.piqsels.com/en/public-domain-photo-fndvx

ลิ้นมังกร จัดอยู่ในประเภทไม้มงคลและไม้ประดับใบ ใช้ตกแต่งเพื่อความสวยงามและยังเป็นต้นไม้อีกชนิดที่นิยมเพราะสามารถที่จะช่วยฟอกอากาศได้และยังช่วยเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้อีกด้วย และยังมีอายุของต้นไม้ที่ยาวนาน ใบมีลวดลายที่สวยงามเป็นใบเรียบชี้ตรงขึ้นฟ้า

วิธีการดูแล

1.หากต้องการให้ใบดูอวบสวยงามให้รดน้ำเช้า-เย็น หรือรดแค่ครั้งเดียวก็ได้

2.ลิ้นมังกรชอบแดดเพียงแค่ครึ่งวันเท่านั้น


5.ปริก

Asparagus Fernเป็นอีกหนึ่งต้นไม้ที่เหมาะกับการปลูกไว้ในกระถางเล็ก ๆ และเป็นพืชที่ชอบแดดจัดหรือยู่ได้ในแดดรำไรและยังชอบความชื้นสูงแต่ทนแล้งได้ดีมากทีเดียว ตัวใบจะลดรูปเป็นหนาม มีหลายกิ่งทำให้ดูเป็นพุ่มสวยงาม ปลายดูเรียวแหลมดูคล้ายหางกระรอกอีกด้วย

วิธีการดูแล

Advertisement

Advertisement

1.รดน้ำดินให้ชุ่ม อาจรดวันเว้นวัน

2.ตั้งไว้ในที่แดดจัดหรือถ้าไม่สะดวกก็สามารถตั้งไว้ที่แดดรำไรได้


6.ว่านหางจระเข้

ว่านหางจระเข้ว่านหางจระเข้ เป็นพืชที่ช่วยในการฟอกอากาศ ทำให้ภายในห้องมีอากาศที่ดีและยังช่วยในด้านอื่น ๆ ได้อีกมากมายไม่ว่าจะเป็นเรื่องบาดแผล การดูแลผิว ว่านหางจระเข้ยังเป็นพืชที่ปลูกง่ายตายยากเจริญเติบโตได้ดีในประเทศไทย ใบทรงเรียวยาวอวบภายในมีเจลของว่านที่มีสรรพคุณมากมาย

วิธีการดูแล

1.ควรรดน้ำแบบละออง สัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง

2.ชอบแดดในตอนเช้าควรนำออกแดดตอนเช้าก็เพียงพอแล้ว


7.พลูด่าง

Epipremnum aureumพลูด่าง เป็นไม้ประดับแบบเลื้อยที่คนนิยมปลูกไว้ในห้องนอนกันมาก การดูแลง่าย สามารถปลูกได้ทั้งในแจกัน กระถาง ที่ห้อยเพราะถือเป็นพืชที่ตายยากอีกหนึ่งชนิด ใบดกให้สีสันที่สวยงามและยังสามารถปลูกได้ในทุกสภาพอากาศและทนต่อสภาพแวดล้อมต่าง ๆ ได้ดี

วิธีการดูแล

1.รดน้ำ 3 วัน ต่อ 1 ครั้ง

2.สามารถปลูกไว้ในห้องที่สว่างได้แต่ไม่ควรโดนแดดโดยตรง


8.คลาสซูล่า

Crassula Ovataคลาสซูล่า เป็นพืชที่มีใบหนาเรียบเนียนสวยงาม ปลูกได้ง่ายในกระถางเล็ก ๆ ตัวใบจะมีความคล้ายกับเหรียญทำให้คนทั่วโลกนิยมปลูก และยังเป็นต้นไม้แห่งความสุขอีกด้วย อีกทั้งยังเป็นพืชที่ปลูกในร่มได้อย่างดี ทนแล้ง ไม่ต้องดูแลมากมาย คลาสซูล่าไม่จำเป็นที่จะต้องรดน้ำหลายครั้งเพราะจะทำให้ต้นไม้เน่าตายได้ ควรใช้ดินที่ระบายน้ำได้ดี

วิธีการดูแล

1.รดน้ำเพียงแค่อาทิตย์ละ 1 ครั้ง

2.ชอบแดดในตอนเช้า แดดอ่อน ๆ


9.เดหลี

เดหลีเดหลี เป็นพืชล้มลุกที่คนนิยมปลูกเพราะมีอายุอยู่ได้หลายปี จัดเป็นไม้ประดับที่มีใบใหญ่ สีเขียวเข็มและเวลาดอกออกจะส่งกลิ่นหอมฟุ้งกระจายไปทั่วแบบอ่อน ๆ ดอกมีขนาดใหญ่ สีขาวนวล เป็นช่อแทงออกจากยอดของลำต้นและยังออกดอกทั้งปีอีกด้วย เดหลีเป็นต้นไม้จำพวกไม้ประดับที่ไม่ต้องดูแลมากอีกด้วย

วิธีการดูแล

1.ตั้งกระถางไว้ในร่มเพราะเดหลีชอบแดดรำไร

2.รดน้ำวันละ 1 ครั้งในตอนเช้า


10.ฟิโลเดนดรอน

ฟิโลเดนดรอนฟิโลเดนดรอน เป็นต้นไม้ใบที่ได้รับความนิยมเพราะใบที่ดูใหญ่มีรอยแหว่งที่ดูรวม ๆ แล้วเป็นองค์ประกอบที่เข้ากันดีดูทันสมัย และสามารถที่จะปลูกไว้ในที่ร่มได้หรือวางไว้ในที่แสงแดดรำไร แต่อย่าวางไว้ในที่ทึบแสง ฟิโลเดนดรอนเหมาะที่จะปลูกไว้ตามคอนโด ระเบียง เพราะเป็นไม้ประดับที่ไม่ต้องดูแลมาก ไม่ต้องการแสงมาก และยังไม่ต้องรดน้ำบ่อย ๆ เนื่องจากทนอากาศร้อนได้ดี

วิธีการดูแล

1.รดน้ำตอนที่หน้าดินดูแห้งแล้ว ไม่ควรรดน้ำให้ชุ่มมากจนเกินไป

2.วางไว้ริมหน้าต่างที่แสงรำไรไม่ควรให้โดนแดดโดยตรง


ขอบคุณรูปภาพจาก piqsels

หน้าปก/รูปประกอบ1/รูปประกอบ2/รูปประกอบ3/รูปประกอบ4/รูปประกอบ5/รูปประกอบ6/รูปประกอบ7/รูปประกอบ8/รูปประกอบ9/รูปประกอบ10

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์