อื่นๆ

10 นิสัยยอดแย่ของ "เพื่อน" ที่เราไม่ควรคบให้เสียเวลาชีวิต

25.3k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
10 นิสัยยอดแย่ของ "เพื่อน" ที่เราไม่ควรคบให้เสียเวลาชีวิต

ภาพจาก : Yan Krukov / pixabay.com

สำนวนไทยเขากล่าวไว้ว่า "เพื่อนกินหาง่าย แต่เพื่อนตายนั้นหายาก" คงไม่มีใครที่จะไม่เคยได้ยินสำนวนนี้ และถูกใช้กันมาจนปัจจุบัน การที่มีเพื่อนสำหรับคนส่วนใหญ่ถือว่าไม่ใช่เรื่องที่แปลกอะไร แต่จะให้ดีไปกว่านี้คือต้องเป็นเพื่อนที่ดีๆ คอยเข้าอกเข้าใจเราทุกอย่าง คอยอยู่เคียงข้างกันในวันที่ลำบาก ซึ่งมันก็เป็นอะไรที่สุดแสนจะยากเอามากๆ เพราะเราต่างก็รู้หน้าแต่ไม่รู้ใจ ไม่รู้ว่าเพื่อนที่เราคุยด้วยอยู่นั้นจะมีนิสัยแบบไหน หรือในบางครั้งเราเองก็อาจจะเสียท่าไปคบกันเพื่อนที่แย่ๆ จนเราแทบจะถอนตัวออกมาไม่ทัน ให้ความสำคัญกับเพื่อนคนนั้นๆ จนกระทั่งเมื่อได้เห็นธาตุแท้ของคนๆ นั้นแล้วก็จะรู้สึกเสียใจ เสียความรู้สึกและเสียเวลาชีวิตเอามากๆ ถึงขั้นอยากจะตัดความสัมพันธ์ทิ้งไป ไม่อยากที่จะติดต่อหรือคบค้าสมาคมด้วยอีกเลย

Advertisement

Advertisement

gossipภาพจาก : Keira Burton / pexels.com

ดังนั้น ในบทความนี้เราจะขอนำเสนอถึงลักษณะนิสัยของเพื่อนที่เราไม่ควรคบให้เสียเวลาชีวิต เพื่อเป็นแนวทางในการสังเกตุเพื่อนที่อยู่รอบตัว จะได้ไม่ต้องมาเสียใจและเสียความรู้สึกในภายหลัง ในแต่ละข้อจะมีอะไรกันบ้าง มาลองเช็คดูกันเลย

gossipภาพจาก : Keira Burton / pexels.com

1. เห็นแก่ตัวแบบสุดๆ

เพื่อนที่มีนิสัยเห็นแก่ตัว เวลาที่เห็นคนอื่นเขาเดือดร้อน เจอเรื่องไม่ดี แทนที่จะเข้ามาให้การช่วยเหลือ แต่กลับนิ่งดูดาย เลือกที่จะช่วยเฉพาะกับคนที่ตัวเองคิดว่าสนิทด้วยจริงๆ เป็นใครๆ ก็ไม่อยากที่จะคบให้มันเปลืองเวลา ถ้าจะเห็นแก่ตัวแบบนี้ แต่ถ้าเกิดว่ามาขอความช่วยเหลือจากเราเมื่อไหร่ บอกเลยว่าอย่าไปเสียเวลาเลยดีกว่า

2. หน้าไหว้หลังหลอก

พวกที่ต่อหน้าเสแสร้งทำตัวเป็นคนที่แสนดี มาคอยเป็นห่วงเป็นใยทั้งๆ ที่ไม่คอยเต็มใจอยากจะทำสักเท่าไหร่ เมื่อได้มารู้เอาทีหลังว่าเบื้องหลังของเพื่อนคนนั้นที่มาทำดีกับเรากลับมีเรื่องไม่ดีแอบแฝง ลับหลังกลับทำร้าย มาหลอกเราซ้ำแล้วซ้ำเล่า การจะดีได้นั้นต้องดีให้มันเสมอต้นเสมอปลายไม่ใช่การเสแสร้ง หาเพื่อนใหม่ที่จริงใจกับเราจะง่ายที่สุด ถึงแม้มันจะหายากมากก็ตาม

Advertisement

Advertisement

arguingภาพจาก : Liza Summer / pexels.com

3. คิดว่าตัวเองอยู่เหนือทุกสิ่ง

บางครั้งอะไรที่เบาได้ก็เบาลงเสียบ้าง โดยเฉพาะเรื่องการที่ชอบโอ้อวดว่าตัวเองนั้นเก่ง อัจฉริยะ ร่ำรวยกว่าคนอื่นๆ บนโลกนี้ ชอบบีบบังคบให้คนอื่นปฏิบัติตามอยู่เสมอ แบบนี้เขาไม่เรียกว่าเพื่อน แต่จะเรียกว่า "ทาส" มากกว่า เราไม่ใช่เจ้าชีวิตของใครทั้งนั้น ไม่ใช่พ่อไม่ใช่แม่ อย่าไปแคร์หรือใส่ใจให้มากเลย

4. เข้าหาเราเมื่อมีปัญหา

ผู้คนส่วนใหญ่ก็มักจะเคยเจอกับเพื่อนแบบกันมามากพอสมควร เพื่อนที่จะคอยเข้ามาหาเราในวันที่มีปัญหาหรือมีเรื่องที่เดือดเนื้อร้อนใจจริงๆ เพื่อหวังผลประโยชน์อะไรบางอย่าง นั่นก็แสดงให้เห็นได้ว่าเราคงมีประโยชน์ต่อเขาไม่มากก็น้อย ซึ่งพอเราหมดประโยชน์กับเขาแล้ว เราก็จะกลายเป็นหมาหัวเน่าตัวหนึ่ง และเขาก็จะไม่เห็นค่าในตัวเราอีกเลย

Advertisement

Advertisement

Bullyภาพจาก : Mikhail Nilov / pexels.com

5. กลั่นแกล้ง ทำร้ายร่างกาย

คงไม่มีใครที่อยากโดนกลุ่มเพื่อนไม่ว่าจะในชั้นเรียนหรือว่าในที่ทำงานกลั่นแกล้งหรือชอบใช้กำลังกันทั้งนั้น หนักไปกว่านั้นก็คือการทำร้ายร่างกายผู้อื่นจนเจ็บปางตาย แบบนี้ต่อให้จะเป็นเพื่อนที่เรารักมากที่สุดก็ไม่มีวันที่จะให้อภัยเด็ดขาด

6. เป็นผู้รับมากกว่าผู้ให้

คนที่ดีๆ ที่ชอบเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่คนอื่นก็มีอยู่บ้าง แต่คนที่เห็นแก่ตัวชอบนึกถึงแต่ตัวเองก็มีอยู่ถมไป เพื่อนที่มีอะไรดีๆ แล้วไม่ยอมแบ่งปันให้กับผู้อื่น อยากที่จะเป็นผู้รับมากกว่าผู้ให้ พวกนี้ก็อาจมีแนวโน้มที่จะมีคุณสมบัติที่แย่ๆ ในตัว ถ้าเจอเพื่อนในลักษณะนี้อีกหลายต่อหลายคนเกรงว่าสังคมจะอยู่ลำบากแน่ๆ

gossipภาพจาก : Keira Burton / pexels.com

7. ชอบนินทาว่าร้าย เสียดสีผู้อื่น

เป็นเรื่องปกติที่ในสังคมเรามันจะต้องมีพวกที่ชอบติฉินนินทาให้ร้ายผู้อื่นเสมอ แถมยังนำเรื่องแย่ๆ ของเราไปเม้าท์กับคนอื่นอย่างสนุกปาก พูดจายียวนกวนประสาท การดูถูกเยียดหยาม พูดจาเสียดสีเราจนเกิดความอับอาย ยิ่งโดยเฉพาะในกลุ่มเพื่อนที่สนิทหรือแม้กระทั่งเพื่อนร่วมงาน ซึ่งก็เป็นอะไรที่ไม่ชอบใจเอามากๆ เพื่อนที่เราไว้เนื้อเชื่อใจมาตลอดจู่ๆ มาทำกับเราแบบนี้ถือได้ว่าเป็นเพื่อนที่ยอดแย่มากที่สุดเลยก็ว่าได้ ถ้าเจอแบบนี้เป็นเราๆ ก็แค่เดินถอยหนีออกมา ที่สำคัญคือเราก็ต้องพิจารณาตัวของเราเองด้วยว่ามีข้อบกพร่องอะไรบ้างทำไมเขาถึงได้นินทาเราเสียๆ หายๆ แบบนี้

8. หายเงียบไปเฉยๆ

โดยเฉพาะกับกลุ่มเพื่อนที่เราสนิทด้วย ในช่วงระยะแรกๆ ทุกอย่างก็ดูเหมือนจะดี คุยแชทกันบ่อยขึ้น มีอะไรก็ติดต่อหากันตลอดเวลา แต่เมื่อกาลเวลาเปลี่ยน นิสัยคนเราก็เปลี่ยนตาม ความสนิทสนมจากเมื่อก่อนก็เริ่มเบาบางลงเรื่อยๆ คุยแชทน้อยลง ถามคำตอบคำ หรือหนักสุดถึงขั้นหายเงียบไปเลยไม่มีการตอบกลับมา และจะคอยเข้ามาเฉพาะในวันสำคัญหรืออาจจะไม่มาเลยก็ได้

arguingภาพจาก : Liza Summer / pexels.com

9. ไม่ค่อยใส่ใจสิ่งที่เราพูด

คนเราต่อให้พูดอะไรมาก็แล้วแต่ แม้ว่ามันจะดูงี่เง่าไร้สาระมากก็ตาม ถ้าเป็นเพื่อนที่ดีๆ เขาจะพร้อมรับฟังได้ตลอดเวลา แต่เพื่อนนั้นก็ใช่ว่าจะดีทุกคนเสมอไป เรื่องราวที่เราระบายออกมาเพื่อหวังจะเขาได้รับฟัง เขากลับไม่ใส่ใจ ฟังหูไว้หู น่าเบื่อ น่ารำคาญ แถมยังชอบพูกแทรกเปลี่ยนเรื่องคุยอยู่ร่ำไป ทางที่ดีคือปล่อยเขาไปเถอะ ไปหาเพื่อนที่ดีที่เขาจะยอมรับฟังทุกปัญหาของเรา แล้วจะได้ไม่อึดอัดอีกต่อไป

10. ชอบโกหก หลอกลวง ไม่รักษาสัญญา

คนเราโกหกทุกคนได้บางเวลา แต่ก็โกหกทุกคนทุกเวลาไม่ได้ เพื่อนที่ไม่มีความจริงใจ ไม่มีสัจจะ ไม่มีความบริสุทธิ์ ไม่รักษาคำพูด เคยสัญญาอะไรต่อกันไว้แต่กลับผิดสัญญา เป็นเรื่องที่โกหกหลอกลวงทั้งสิ้น บางคนอาจจะติดนิสัยการชอบโกหกมาตั้งแต่ไหนแต่ไรแล้ว ต่อให้อยู่ด้วยก็มีแต่เจ็บปวดรวดร้าว ไม่มีคุณสมบัติพอที่จะเป็นเพื่อนกันอีกต่อไป ควรเลิกแล้วต่อกันไม่ต้องมาพบเจอกันอีกเลย

gossipภาพจาก : cottonbro / pexels.com

ในบางครั้งนั้นการที่มีเพื่อนเยอะมันก็ดี แต่การจะมีเพื่อนที่ดีๆ สักคนหนึ่งได้นั้นมันจะดีกว่าเยอะ เราจะเลือกคบใครสักคนหนึ่งต้องศึกษาถึงนิสัยใจคอของคนๆ นั้นให้ดีเสียก่อน ว่าพฤติกรรมของคนๆ นั้นมีแนวโน้มที่จะเป็นดังใน 10 ข้อที่กล่าวไปหรือไม่ ถ้าไม่ถือว่าเราโชคดีแล้วที่ได้คนดีๆ มาเป็นเพื่อนกับเรา และจงรักษาเขาไว้ให้นานที่สุดเท่าที่จะทำได้ แต่ถ้าเป็นแนะนำว่าให้ควรถอยห่างออกมาอย่างไว ชีวิตเรายังต้องเดินทางต่อไป มีโอกาสที่จะได้เจอคนดีๆ อีกมาก อย่ามาเสียเวลากับคนที่ไม่มีความจริงใจเหล่านี้เลยจะดีกว่า

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
AloneLife
AloneLife
อ่านบทความอื่นจาก AloneLife

กำลังใจสำหรับผมนั่นคือแรง Support จากทุกคนที่ได้เข้ามาอ่านบทความของผม ฝากนักเขียนคนนี้ด้วยนะครับ

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์