อื่นๆ

10 บอร์ดเกมมีไว้ฝึกทักษะลูกๆในช่วงอยู่ติดบ้าน

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
10 บอร์ดเกมมีไว้ฝึกทักษะลูกๆในช่วงอยู่ติดบ้าน

ในช่วงเวลาของการระบาดของโควิด-19 คุณพ่อคุณแม่หลายคนอาจจำเป็นต้องทำงานที่บ้านหรือ work form home และคุณลูกๆก็กำลังอยู่ในช่วงของการปิดเทอมแบบยาวๆไป บทความที่แล้วได้กล่าวถึงความดีของบอร์ดเกมที่สามารถนำมาใช้เป็นสื่อเชื่อมสัมพันธ์และเป็นสะพานสู่การให้ประสบการณ์ชีวิตดีๆเสริมทักษะให้คุณลูกๆเติบโตขึ้นไปเป็นคุณภาพสร้างความภาคภูมิใจให้คุณพ่อคุณแม่ บทความนี้จะขอเสนอ 10 บอร์ดเกมที่คัดสรรผ่านประสบการณ์ส่วนตัวของผมเอง ที่สามารถจะนำมาเป็นเครื่องมือในการฝึกทักษะต่างๆส่งเสริมพัฒนาการของคุณลูกสุดที่รักของเรา

1.จับผี หรือ Geistes Blitzเปิดไพ่ ใครหยิบของได้ถูกต้องรับคะแนนไป เป็นเกมง่ายๆแต่ได้ลุ้นไปพร้อมๆกับเสียงหัวเราะ ฝึกทักษะความไว แยกแยะสี และรูปทรง เล่นกันได้ทั้งครอบครัวเหมาะกับครอบครัวมือใหม่หัดเล่นบอร์ดเกม

Advertisement

Advertisement

เกมจับผี

2.เหมียวระเบิดหรือ Exploding Kittens Board Game การ์ดเกมแนวกวนๆเล่นได้ 2-5 คนใช้เวลาไม่เกิน 30 นาที เรื่องมีอยู่ว่าใครได้ไพ่ระเบิดก่อนโดยไม่มีไพ่ปลดระเบิดต้องออกจากเกมไป ในระหว่างนั้นจะมีไพ่ที่มีคุณสมบัติต่างๆให้เราได้ขอไพ่จากเพื่อน ข้ามตาที่เล่น หรือจะดูอนาคต แข่งกันเอาตัวรอดแต่ก็ต้องมีชั้นเชิงแบบเนียนๆ เกมนี้สามารถใช้ฝึกทักษะการตัดสินใจ การเลือกวิธีแก้ปัญหาในสถานการณ์คับขัน กล้าเสี่ยง กล้าแลก

3.ล่าปริศนามนุษย์หมาป่า หรือ Untimate Were Wolf สวมบทบาทและเอาตัวรอดจากหมาป่าที่จะมากินเราให้ได้ เป็นเกมจำลองสถานการณ์ในหมู่บ้านแห่งหนึ่งที่มีทั้งชาวบ้าน แม่หมอ นักล่า ผู้ปกป้องชาวบ้าน และตัวร้าย คือ หมาป่าที่จ้องจะมากินทุกคน สามารถเล่นได้พร้อมกันจำนวน 6 – 68 คน เรียกได้ว่าเล่นได้กันทั้งครอบครัวหรือจะชวนคนข้างบ้านมาเล่นด้วยก็ยิ่งจะดี เกมจะต้องใช้การสังเกต การสืบสวน การโกหกอย่างแนบเนียน ฝึกกระบวนการคิดวิเคราะห์และตัดสินใจโหวตว่าใครจะเป็นหมาป่า

Advertisement

Advertisement

ล่าปริศนามนุษย์หมาป่า

4. หลบหนีข้ามมหาสมุทร หรือ Survive Escape From Atlantis เพิ่มความซับซ้อนขึ้นมาอีกขั้นกับเกมที่เต็มไปด้วยความตื่นเต้น กับการหอบสมบัติหนีออกจากเกาะและต้องเผชิญอุปสรรครอบตัว ไม่ว่าจะเป็นปลาวาฬ ฉลาม มังกรยักษ์ จะร่วมมือกันหรือจะเอาแต่ตัวเอง จะรุ่งหรือจะรอดมาลุ้นกัน เกมนี้เล่นได้สูงสุด 4 คนใช้เวลาครึ่งชั่วโมงถึง 45 นาที คุณพ่อคุณแม่จะใช้เกมนี้สอนลูกๆในเรื่องวางแผน บริหารทรัพยากร และฝึกตัดสินในในสถานการณ์คับขัน ที่สำคัญคือ การฝึกการทำงานเป็นทีมได้เป็นอย่างดี

หลบหนีข้ามมหาสมุทร

5. Rhino Hero ฮีโร่พันธุ์แรด จะสนุกแค่ไหนถ้าต้องผลัดกันต่อเรียงไพ่ให้เป็นตึกสูงขึ้น ไพ่ใครหมดมือก่อนชนะ ใครทำตึกล้มก่อนแพ้ โดยไพ่ที่ใช้เรียงมีคำสั่งที่แตกต่างกันไป และไพ่บางใบจะมีคำสั่งให้วางตุ๊กตาแรดไว้ที่ตำแหน่งที่ระบุให้วางอีกด้วย เป็นเกมที่เล่นง่ายมากๆแต่สนุกสุด เล่นได้กันทั้งครอบครอบ เหมาะสำหรับการฝึกพัฒนาการทางร่างกายของเด็กๆ ฝึกสมาธิความนิ่งของมือได้เป็นอย่างดี

Advertisement

Advertisement

6.Code Name ถอดรหัสล่าจารชน เป็นเกมที่ต้องใช้ทักษะการสื่อสาร ฝึกภาษาอังฤษกับคำศัพท์ง่ายๆและการแปรความหมาย โดยจะมีการแบ่งเป็น 2 ทีม วางการ์ดคำเรียงแบบ 5x5 ซึ่งจะมีใบเฉลยที่เห็นได้เฉพาะหัวหน้าและหัวหน้าทีมจะใบ้คำโดยใช้เพียงประโยคเดียวเพื่อให้ลูกทีมช่วยกันค้นหาจารชนของทีมตนเอง หากทีมไหนไปเจอเข้ากับการ์ดนักฆ่าก็จะถือว่าแพ้ เกมนี้มีการมาปรับเป็นภาษาไทยด้วย เผื่อคุณพ่อคุณแม่ท่านใดสนใจอยากชวนลูกมาฝึกภาษาไทยเบื้องต้น

code name

7.Cantan นักบุกเบิกแห่งคาทาน เกมสุดคลาสสิคที่เล่นกันได้แบบชิลๆ ค่อยๆคิด ค่อยๆวางแผน บริหารทรัพยากรที่มี และการเจรจาแลกเปลี่ยน เพื่อสร้างเมืองของตัวเองและเก็บคะแนนให้ได้ครบ 10 คะแนนก่อนจะเป็นผู้ชนะ อาจจะเป็นเกมที่ดูหนักๆสำหรับเด็ก แนะนำเป็นเด็กโตนิดหนึ่งสัก 10 ขวบขึ้นไป

8.Deep sea advanger ผจญภัยใต้ทะเลลึก หากเรามีออกซิเจนที่ต้องใช้ร่วมกันเพียงถังเดียว และภารกิจของทุกคน คือ ต้องเราไปหาสมบัติใตทะเลที่ยิ่งลึกยิ่งมีมูลค่าสูง และเมื่อดำลงไปเก็บสมบัติแล้วตอนจะขึ้นมาต้องใช้ออกซิเจนมากเท่ากับสมบัติที่เอาขึ้นมา สุดท้ายหากออกซิเจนหมดก่อนนั้นหมายถึงเราทุกคนจะอดได้สมบัติ จะร่วมมือกันหรือจะตัวใครตัวเรา ? เกมกล่องเล็กๆแต่บรรจุความสนุกมหาศาล สามารถเล่นซ้ำได้บ่อยแบบไม่เบื่อ เล่นกันได้ทั้งครอบครัว ฝึกบริหารทรัพยากรที่มีอย่างจำกัด การตัดสินใจ รวมถึงการร่วมมือเพื่อให้รอดไปด้วยกัน การันตรีความสนุกครับสำหรับเกมนี้

ผจญภัยทะเลลึก

9.เกมอัศวินลมกรด เกมง่ายๆไม่ซับซ้อน ไม่ต้องเซ็ทอัพยุ่งยาก ใช้กล่องเป็นอุปกรณ์ได้ง่ายๆ ตีมเกม คือ ผู้เล่นสวมบทบาทเป็นอัศวินที่จะต้องฝ่าด่านต่างๆที่ยากขึ้นเรื่อยๆ โดยการใช้มือบังคับอัศวินที่กลิ้งไปมา ไม่ให้ตกหลุมหรือชนกับอุปสรรค และบางด้านจะต้องกำจัดเหล่าศัตรูร้ายให้ตกลงไปในรู  เกมนี้ช่วยฝึกสมาธิ ความอดทน หัดตั้งเป้าหมายจากง่ายไปยากให้กับคุณลูกๆได้เป็นอย่างดี

10.เกมทีมสร้างฝัน เปิดดินแดนความฝันกับการจำแลงกายเป็นทูตความฝัน ที่ช่วยกันปั้นแต่งความฝันให้งดงาม เกมนี้จะพาคุณลูกๆได้หัดจดจำและเชื่อมโยงความฝัน ฝึกเล่าเรื่อง โดยจะผลัดกันวางไผ่ความฝันและเล่าเรื่องเชื่อมต่อภายใน 2 นาที จากนั้นจะคว่ำไพ่และเล่นโหมดตื่นจากฝันเพื่อช่วยกันทบทวนความฝันร่วมกัน เกมนี้มีความน่ารักโดยเฉพาะการ์ดความฝัน สวยเก๋มากๆ เล่นเพลินๆในบรรยากาศอบอุ่น

เกมทีมสร้างฝัน

10 บอร์ดเกมนี้เป็นตัวอย่างคร่าวๆจริงๆมีอีกหลายเกมที่น่านำมาเล่นเวลาว่างๆช่วงอยู่ติดบ้านไม่ได้ไปไหน เดี๋ยวผมจะนำมาแบ่งปันในโอกาสหน้า หวังเป็นอย่างยิ่งเวลาคุณพ่อคุณแม่จะใช้โอกาสช่วงที่ได้อยู่ใกล้ชิดกับคุณลูกเป็นดั่งเวลาทอง ใช้ให้คุ้มค่านะครับ

ภาพประกอบทุกภาพ โดย ผู้เขียน

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์