ไลฟ์แฮ็ก

10 วิธีช่วยให้งานเสร็จเร็วยิ่งขึ้น

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
10 วิธีช่วยให้งานเสร็จเร็วยิ่งขึ้น

เคยรู้สึกหรือไม่ว่า เราทำงานไม่เคยทัน หรืองานเยอะจนพาลให้รู้สึกท้อและไม่อยากทำงาน วันนี้เราได้รวบรวมวิธีการที่จะช่วยให้การทำงานเสร็จเร็วยิ่งขึ้นมานำเสนอ เมื่อเราทำงานได้ดีชีวิตก็จะแฮปปี้ตามมา

1. เริ่มทำงานจากงานที่ถนัดและชอบก่อน

ถ้าเราได้ทำงานที่เราถนัดหรือรู้สึกชอบแล้ว เราจะยิ่งทำงานนั้นเสร็จได้เร็วยิ่งขึ้นโดยที่แทบไม่ต้องใช้ความพยายามเลย เพราะเราสามารถทำมันด้วยความเพลิดเพลินได้ และเมื่องานพวกนี้เสร็จเร็ว เราก็จะมีกำลังใจไปทำงานอื่น ๆ ต่อไปphoto by Brooke Cagle จาก unplash.com

photo by Brooke Cagle จาก unsplash.com

2. ทำงานสลับการพัก

อาจจะตั้งไว้ว่า ทำงานครบ 50 นาที แล้วก็พัก 10 นาที หรือ ทำงาน 25 นาที พัก 5 นาที การพักระหว่างการทำงานควรมีเพื่อให้เราไม่รู้สึกเหนื่อยล้ามากจนเกินไปphoto by Priscilla Du Preez จาก unplash.com

photo by Priscilla Du Preez จาก unsplash.com

Advertisement

Advertisement

3. การจัดลำดับความสำคัญ

เป็นอีกวิธีที่ใช้ได้กรณีที่มีงานตรงหน้าเยอะมากและไม่รู้จะเริ่มจากงานไหนก่อนดี ให้พิจารณาว่า งานไหนที่สำคัญและเร่งด่วนให้เริ่มทำงานนั้นก่อน แล้วค่อยทำงานที่ไม่สำคัญแต่เร่งด่วน แล้วตามด้วยงานที่สำคัญแต่ไม่เร่งด่วน และสุดท้ายทำงานที่ไม่สำคัญและไม่เร่งด่วน

photo by William Iven จาก unplashingphoto by William Iven จาก unsplash.com

4. การจัดตารางเวลาทำงาน

ก่อนเริ่มทำงานในตอนเช้าเราควรจัดตารางว่าวันนี้เวลาไหนควรทำอะไร ให้จัดตารางแบบหลวม ๆ เผื่อมีงานเร่งด่วนเข้ามาแทรกได้ด้วย

จาก unplash.comphoto by STIL จาก unsplash.com

5. การรู้ลิมิตของตนเอง

เราควรตระหนักได้ว่าในหนึ่งวันเราสามารถทำงานอะไรได้เท่าไหร่ จงอย่าเป็นคนดีจนเกินไปที่รับงานทุกอย่างเข้ามา เพราะสุดท้ายแล้วเราอาจจะทำงานนั้นไม่ทันและทำออกมาได้ไม่มีประสิทธิภาพphoto by Icons8 Team จาก unplash.com

photo by Icons8 Team จาก unsplash.com

Advertisement

Advertisement

6. ตั้งผลสำเร็จเป็นระยะ ๆ

เหมือน milestone ให้กำหนดว่างานที่ทำในหนึ่งชั่วโมงควรสำเร็จถึงตรงไหนบ้าง เมื่อเราสามารถทำงานที่ตั้งตาม milestone ได้สำเร็จแล้ว งานที่เราวางแผนไว้ทั้งหมดก็จะสำเร็จตามมาphoto by Isaac Smith จาก unsplash.com

photo by Isaac Smith จาก unsplash.com

7. สิ่งแวดล้อมในการทำงาน

พื้นที่ในการทำงานควรเป็นพื้นที่สงบก่อให้เกิดสมาธิได้ ปลอดสิ่งรบกวนต่าง ๆ จึงควรปิด social media ระหว่างการทำงาน (พวกเสียงเตือนที่ไม่ได้เกี่ยวกับการทำงาน) เพื่อให้สามารถทำงานได้อย่างเต็มที่photo by Eddy Klaus จาก unplash.com

photo by Eddy Klaus จาก unsplash.com

8. หาแรงจูงใจในการทำงาน

อาจเป็นรางวัลเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่ได้หลังจากการทำงานที่เหนื่อยล้า หรือตระหนักถึงจุดประสงค์ที่เราต้องการจากการทำงาน สิ่งนี้ก็จะกระตุ้นให้เราสามารถโฟกัสไปที่งานเพื่อให้มีแรงทำงานจนสำเร็จได้photo by Manny Pantoja จาก unplash.com

photo by Manny Pantoja จาก unsplash.com

Advertisement

Advertisement

9. ตั้งใจทำให้เสร็จและจบในคราวเดียว

ยิ่งเป็นงานที่เราไม่ชอบเรายิ่งควรฮึดสู้ลงแรงทั้งหมดทีเดียวเพื่อให้งานเสร็จและจบ ๆ ไปอย่างรวดเร็วphoto by Annie Spratt จาก unsplash.com

photo by Annie Spratt จาก unsplash.com

10. ระหว่างการทำงานควรมีการตรวจสอบไปด้วย

ถ้ามีความผิดพลาดเกิดขึ้นเราจะได้แก้ไขทันที ไม่ใช่รอให้ทุกอย่างเสร็จแล้วถึงรู้ว่าผิดพลาด ก็จะยิ่งใช้เวลาในการทำงานมากขึ้นไปอีกphoto by John Schnobrich จาก unplash.com

photo by John Schnobrich จาก unsplash.com

กล่าวโดยสรุปในการทำงานเราจำเป็นต้องวางแผนและกำหนดเป้าหมายของงานที่จะทำเพื่อให้รู้ว่าเราต้องทำงานอะไร ทำแบบไหน เพื่ออะไร มีการแบ่งเวลาที่จะทำงานและเวลาพักผ่อนที่แน่นอนเพื่อให้ชีวิตมีความสมดุล และเมื่อถึงเวลาทำงานควรมีสมาธิและตั้งใจทำจนจบตามที่วางแผนไว้ รับรองเลยค่ะว่าถ้าคุณทำตามวิธีทั้ง 10 ข้อนี้ งานของคุณก็จะสำเร็จได้อย่างราบรื่น และคุณจะมีความสุขในการทำงาน ไม่ต้องทนคอยให้ถึงวันเสาร์อาทิตย์เร็ว ๆ และเหนื่อยใจเมื่อต้องมาทำงานในเช้าวันจันทร์

photo by bruce mars จาก unplash.comphoto by bruce mars จาก unsplash.com

ภาพปกโดย freddie marriage จาก unsplash.com

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์