ไลฟ์แฮ็ก

10 วิธีสอนลูกไม่ให้เป็นภาระสังคม

499
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
10 วิธีสอนลูกไม่ให้เป็นภาระสังคม

10 วิธีสอนลูกไม่ให้เป็นภาระสังคม

1.  ให้ความรักความอบอุ่น  อย่าอายที่จะกอดและพูดให้ลูกรู้ว่ารัก ตำหนิหรือลงโทษเมื่อเขาทำผิดให้เขารู้ว่าผิด ด้วยเหตุผลไม่ใช่อารมณ์ไม่ดีเรื่องอื่นแล้วลงกับลูก แยกการทะเลาะกับคู่ครอง ปัญหากับเพื่อนร่วมงาน ออกจากตัวเองให้ได้เมื่อต้องอยู่กับลูกที่ยังเล็กเกินจะรับรู้ปัญหาของผู้ใหญ่ ให้คำปรึกษาตามวัยที่เหมาะสม ให้ความรู้สึกปลอดภัย และพร้อมรับฟังความคิดเห็นที่แตกต่างรักและเอาใจใส่

2.  เลี้ยงเขาด้วยความปรารถนาดี ไม่สร้างบุญคุณกดดันให้เขาต้องตอบแทนอยู่ตลอดเวลา เช่น คำพูดที่ว่าที่แม่เหนื่อยทุกวันนี้ก็เพื่อหนูทำงานหนักจนไม่มีเวลาพักผ่อน ลูกจะรู้สึกว่าเขาเป็นภาระและถ้าเลือกได้เขาอยากมีเวลาอยู่กับเรามากกว่าให้เราเหนื่อยเพื่อเขา  ให้เขารู้จักคิด ผิด ชอบ ชั่ว ดี ได้ด้วยตัวเอง ให้เหตุผลว่าเราต้องทำงานเพื่อเป้าหมายใดที่เป็นเป้าหมายร่วมกันและเราจะรับผิดชอบหน้าที่ของเราและเดินไปสู่เป้าหมายพร้อมๆกัน

Advertisement

Advertisement

3.  อยากให้ลูกปฏิบัติตัวกับเราเช่นไรพึงปฏิบัติตัวต่อพ่อแม่ของเราเช่นนั้น บางครั้งคำพูดไม่สำคัญเท่าการกระทำอยู่กับธรรมชาติ

4.  เปิดใจยอมรับความร่วมสมัย และพูดคุยอธิบายของดีข้อเสีย ของความคิดที่โบราณและความคิดสมัยใหม่เปิดใจรับฟังความเห็นต่าง

5.  เหตุการณ์ข่าวสารที่เกิด นำมาสอนให้เขารู้จักคิด วิเคราะห์  อย่างใช้เหตุผล อย่าเข้าไปมีอารมณ์โกรธ  เกลียด เพียงให้ยอมรับว่าสิ่งใดๆ อาจเกิดขึ้นกับเราหรือไม่เกิดขึ้นกับเราก็ได้ หากเลือกได้ มีโอกาสเลือก ให้เลือกสิ่งที่ดีและนำเรื่องราวต่างๆมาปรับใช้และหากเราต้องเผชิญอุปสรรคปัญหาที่ไม่สามารถควบคุมได้ ถ้าเราเตรียมพร้อมรับเราจะลุกขึ้นได้เร็วเมื่อหกล้ม เหมือนดูละครแล้วย้อนดูตัว อย่ามัวด่าตัวโกง อย่ามัวหลงว่าเราเป็นนางเอกแนะนำสันติวิธี

6.  ให้ลูกตระหนักถึงพิษภัยของยาเสพติดควรอยู่ให้ห่างที่สุด เครื่องดื่มแอลกอฮอล์หากอยากลองชิม ให้ชิมอยู่กับเราเพียงแค่ได้รู้พร้อมบอกประโยชน์และโทษ ไม่จำเป็นต้องสร้างลูกให้เป็นผ้าขาว เพราะสังคมทุกวันนี้มันเทาๆให้เขารับรู้ตามความเป็นจริง

Advertisement

Advertisement

7.  หน้าที่รับผิดชอบในบ้านควรมีอย่างน้อยก็ต้องดูแลตัวเองได้ และรู้จักใส่ใจคนรอบข้าง จากนั้นให้มองให้กว้างถึงความรับผิดชอบต่อส่วนรวม การทิ้งขยะให้เป็นที่ ไม่เผาทำลายบรรยากาศ ไม่เสียงดังรบกวนผู้อื่น ฝึกให้มองแบบเอาใจเขามาใส่ใจเรา และที่สุดให้รู้ว่าการกระทำทุกอย่างมีผลเสมออย่าคิดว่านิดเดียวไปเป็นไร เขาก็ทำกัน

8.  อย่ารักลูกจนให้ลูกเป็นศูนย์กลางจักรวาล ให้เขารู้ผิด ถูก และรู้จักปรับปรุงตัวให้อยู่กับกติกาของสังคมนั้นๆให้ได้

9.  อย่าสอนให้ลูกอยากร่ำรวย จนทำได้ทุกสิ่ง ให้รู้จักมีเมตตาและรู้จักใช้ชีวิตในวิถีพอเพียง ให้สำนึกในอาชีพ เช่น ถ้าเราเปิดบ่อนการพนัน เราขายยาเสพติด เราอาจรวยแต่ครอบครัวที่เขาติดการพนัน ติดยา เขาจะเป็นอย่างไร และรวยแล้วเราก็จะหาความสุขไม่ได้เต็มไปด้วยความหวาดระแวง

10. ให้กำลังใจเมื่อเขาผิดพลาด ชี้แนวทางแก้ไขและให้โอกาส

Advertisement

Advertisement

ทั้งนี้ทั้งนั้นสิ่งที่กล่าวมาทั้งหมดไม่ได้เกิดขึ้นจากการนั่งคุยกัน ลูกต้องอย่างนั้นนะ  อย่างนี้นะ  แล้วเขาจะทำตามเราโดยไม่มีอะไรขัดแย้งเลย  ทุกสิ่งอย่างต้องใช้เวลาบ่มเพาะ เมล็ดพันธุ์ดี จะเจริญงอกงามได้ก็ต้องอยู่ในพื้นที่ อุณหภูมิ แสงแดด น้ำ  ปุ๋ย  ที่เหมาะสม การรบกวนจากวัชพืช  โรค แมลง  ย่อมมี  ขึ้นอยู่กับความใส่ใจของผู้ดูแล บางครั้งให้ยาเบา บางครั้งก็ต้องใช้วิธีกำจัด ทุกวิธีมีผลต่อการเจริญเติบโต ทั้งสิ้น หากโชคดีคุณอาจปลูกต้นไม้ที่เจริญเติบโตแข็งแรงให้ดอกผลเป็นร่มเงาสร้างประโยชน์ทั้งต่อตนเองและผู้อื่น แต่ถ้าโชคร้ายก็ขอแค่เขายืนอยู่ได้โดยไม่เป็นภาระให้กับสังคมก็น่าจะพอแล้ว

ภาพปกจาก > https://www.canva.com/

ภาพประกอบถ่ายโดยผู้เขียน

อัปเดตความรู้ใหม่ ๆ อีกมากมาย โหลดเลยที่ App TrueID ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์