อื่นๆ

10 สิ่งที่ควรรู้ก่อนเลี้ยงหมาปั๊ก

2.3k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
10 สิ่งที่ควรรู้ก่อนเลี้ยงหมาปั๊ก

วันนี้จะมาแชร์สิ่งที่เราควรรู้ก่อนที่จะซื้อหมาปั๊กมาเลี้ยง ว่าลักษณะนิสัยและสิ่งที่ควรระวังมีอะไรบ้าง เรื่องนี้เขียนมาจากประสบการณ์โดยตรงของผู้เขียนเองและเอาจากประสบการณ์การเลี้ยงสุนัขของตัวเองเป็นหลัก

โดยปกติแล้วหมาปั๊กที่เห็นจะมีสองสีคือสีครีมที่เห็นโดยทั่วไปและสีดำที่อาจจะเห็นยากกว่าแต่เป็นสีที่เลี้ยงง่ายกว่าเพราะเรื่องของขนที่หลุดออกมาน้อยกว่าแต่สีดำจะตัดเล็บยากกว่าสีครีมเพราะด้วยที่เล็บเท้ามีสีดำบางครั้งในการตัดต้องระวังมากเป็นพิเศษและกะระยะการตัดให้ดี เพราะถ้าเราตัดเล็บลึกเกินไปอาจจะทำให้เลือดไหลไม่หยุดได้

เราจะมาเริ่มสิ่งที่ควรรู้กันเลย

1. หมาปั๊กจะมีปัญหาเรื่องระบบทางเดินหายใจเนื่องจากจมูกสั้นและหลอดลมสั้นมากจึงต้องระวังในเรื่องนี้เป็นพิเศษต้องรักษาน้ำหนักตัวไม่ให้อ้วนจนเกินไป โดยปกติแล้วควรมีน้ำหนักอยู่ที่ 7 กิโลกรัมเมื่อโตเต็มวัยถึงจะดีที่สุด สุนัขพันธุ์นี้สามารถเสียชีวิตจากการที่มีน้ำหนักตัวมากเกินไปได้ เพราะจะทำให้เค้าหายใจไม่ถนัดและหลอดลมจะตีบลง

Advertisement

Advertisement

2. หมาปั๊กเป็นสุนัขที่ไม่ชอบออกกำลังกายและเป็นสุนัขที่เหมาะกับการเลี้ยงภายในบ้าน เนื่องจากที่สุนัขพันธุ์นี้ไม่ชอบออกกำลังกายทำให้อ้วนได้ง่ายและส่วนมากจะมาจากการให้กินขนมสุนัขที่เยอะเกินไป เพราะฉนั้นควรจัดหาเวลาที่เค้าจะได้ออกไปวิ่งเล่นข้างนอกบ้านบ้าง หรือออกไปเดินบ้างแต่อาจจะเจอปัญหาตรงที่เค้าอาจจะหยุดเดินบ่อยหรือไม่ยอมเดินต่อเพราะเหนื่อยง่ายและหายใจหอบ การเดินทุกวันเพิ่งวันละ 15 นาทีถือว่าเพียงพอต่อการออกกำลังกายของสุนัขพันธุ์นี้

my pug

3. หมาปั๊กเป็นสิ่งมีชีวิตที่ติดเจ้าของมากและขี้อ้อนมากๆๆๆๆ เป็นสุนัขที่ขี้เหงา ไม่ชอบอยู่ตัวเดียว ชอบเรียกร้องความสนใจและรักเด็ก

4. หมาปั๊กจะเล่นเวลาที่จะอยากเล่นเองจริงๆบางทีเราโยนของเล่นให้ เค้าจะไม่สนใจเลยถ้าไม่ต้องการจะเล่นจริงๆและสุนัขพันธุ์นี้อาจจะเบื่อของเล่นชิ้นเดิมๆได้ง่ายนอกจากจะมีชิ้นที่ชอบจริงๆก็จะเล่นอยู่เป็นประจำแต่ถ้าเป็นชิ้นที่ไม่ชอบก็จะไม่ค่อยสนใจที่จะเล่น

Advertisement

Advertisement

5. หมาปั๊กเป็นสุนัขที่ติดเชื้อทางผิวหนังและบริเวณจมูกได้ง่าย เนื่องจากจมูกที่สั้นและหย่นเข้าไปทำให้เจ้าของจำเป็นต้องรักษาความสะอาดและเช็ดบริเวณนั้นบ่อยๆเพราะอาจจะทำให้ติดเชื้อเป็นแผลหรืออาจจะมีกลิ่นเหม็นและคราบสกปรกติดอยู่ด้านใน

6. หมาปั๊กเป็นสุนัขที่ค่อนข้างที่จะขี้ร้อนและมีโอกาสเป็น heatstrokeได้ง่าย เพราะฉนั้นถ้าพาออกไปเดินเล่นข้างนอกควรเตรียมน้ำไว้ให้ดื่ม หรืออาจจะมีกระดาษทิชชู่เปียกไว้เช็ดบริเวณช่วงท้องเพื่อช่วยระบายความร้อน และถ้าหากปล่อยน้องไว้ในบ้านในวันที่อุณหภูมิร้อนจัดควรที่จะเปิดพัดลมไว้ให้แต่อาจจะไม่ถึงกับต้องเปิดแอร์ และเราอาจจะเจอน้องเดินเข้าไปนอนในห้องน้ำบ่อยๆในวันที่อากาศร้อนจริงๆ

my pug

7. หมาปั๊กเป็นสุนัขที่หวงเล็บมากและบางครั้งการตัดเล็บเท้าให้น้องด้วยตัวเองอาจจะเป็นเรื่องที่ยากเช่นกัน เพราะเค้าจะพยายามดึงเท้ากลับหรือดิ้นในขณะที่เรากำลังจะตัดเพราะฉนั้นแนะนำว่าให้ไปตัดที่ร้านตอนอาบน้ำจะดีที่สุดหรือถ้าต้องการตัดเองจริงๆก็ทำได้เช่นกันแต่อาจจะต้องระวังมากเป็นพิเศษสำหรับสุนัขที่มีสีดำเนื่องจากการกะระยะที่จะตัดเป็นเรื่องที่ยากกว่าและถ้าเราตัดลึกเกินไปอาจจะทำให้เลือดออกไม่หยุดเพราะไปโดนเนื้อเล็บด้านในของเค้าหลุดออกมาด้วยและในกรณีที่เลือดออกไม่หยุดจริงๆอาจจะต้องนำไปพบสัตว์แพทย์

Advertisement

Advertisement

8. หมาปั๊กเป็นสุนัขที่นอนเยอะมาก โดยเฉลี่ยแล้วจะนอนอยู่ที่วันละประมาณ 14 ชั่วโมงหรือบางตัวอาจจะมากกว่านั้น

9. หมาปั๊กเป็นสุนัขที่ตด เรอบ่อยและกรนดัง เราอาจจะเห็นสิ่งเหล่าได้ทุกวันกลิ่นเรอของเค้าจะเป็นกลิ่นอาหารที่ทานเข้าไป ส่วนตดจะมีกลิ่นที่ค่อนข้างเหม็นและรุนแรง ส่วนเวลาที่หลับเราจะได้ยินเสียงกรนอยู่เสมอทั้งดังและเบา

10. หมาปั๊กเป็นสุนัขที่ดื้อและหัวแข็ง บางครั้งการที่เราสอนอะไรไปและตีหลายครั้งแล้วเค้าก็อาจจะยังทำอยู่ในวันที่ไม่สบอารมณ์ บางครั้งเราพูดอะไรเค้าก็อาจจะทำเหมือนไม่ได้ยินหรือไม่สนใจแต่รู้ตัวว่าทำผิด

จริงๆแล้วสุนัขพันธุ์นี้เลี้ยงง่ายและไม่จำเป็นต้องให้ความดูแลเป็นพิเศษในเรื่องใดเรื่องหนึ่งเยอะขนาดนั้น หมาปั๊กกินง่ายนอนง่ายและอยู่ง่าย เป็นพันธุ์ที่ไม่ค่อยมีปัญหาเรื่องอะไรเลย เพียงแค่ควรระวังเรื่องน้ำหนักตัวที่ขึ้นได้ง่ายและเรื่องผิวหนังแต่เรื่องผิวหนังก็อาจจะไม่ได้เป็นเหมือนกันทุกตัว

my pug

สามารถไปตามน้องได้ใน IG: glomglomthepug

เครดิตภาพประกอบ: ภาพปก / ภาพประกอบที่ 1 / ภาพประกอบที่ 2 / ภาพประกอบที่ 3 เครดิตทั้งหมดโดยผู้เขียน

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์