อื่นๆ

10 หนังสงครามเวียดนามที่ไม่ควรพลาด

18.5k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
10 หนังสงครามเวียดนามที่ไม่ควรพลาด

(ภาพจาก: https://pixabay.com)

1. The Deer Hunter (1978)

The Deer Hunter

(ภาพจาก: https://www.imdb.com)

คะแนน IMDb 8.1/10

เรื่องย่อ: หนังเรื่องนี้ได้รับแรงบันดาลใจจากหนังสือชื่อ Three Comrades แต่งโดยเอริค มาเรีย เรอมาร์ก เป็นหนังที่ถ่ายทอดความพ่ายแพ้ของอเมริกันในสงครามเวียดนามออกมาได้เป็นอย่างดี โดยถ่ายทอดผ่านตัวละครหลักๆ สามตัวละครคือไมเคิล นิค และสตีฟ ทั้งสามเป็นคนอเมริกันเชื้อสายรัสเซีย หนังได้ปูเรื่องวิถีชีวิตของพวกเขาตั้งแต่ก่อนสงคราม ก่อนที่จะตัดเข้าสู่สงครามอย่างรวดเร็ว และทำให้เห็นชีวิตหลังสงครามอย่างคนพ่ายแพ้แตกสลาย และไม่ได้มีอะไรดีขึ้นเลย นอกจากนี้บางฉากในหนังเรื่องนี้ยังถ่ายทำในไทยอีกด้วย

2. Apocalypse Now (1979)Apocalypse Now

(ภาพจาก: https://www.imdb.com)

คะแนน IMDb 8.4/10

เรื่องย่อ: หนังเรื่องนี้เป็นเรื่องราวที่สร้างขึ้นจากเค้าโครงของหนังสือ Heart of Darkness เขียนโดยโจเซฟ คอนราด โดยในหนังจะนำเสนอเรื่องราวของผู้กองวิลลาร์ด ที่ได้รับภารกิจให้ตามหาผู้พันเคิร์ท ซึ่งมีรายงานมาว่าเขาได้เสียสติ และได้ทำให้ผู้คนล้มตายอย่างสยดสยองเป็นจำนวนมาก โดยตัวหนังจะทำให้เราได้เห็นสงครามเวียดนาม ความโหดร้าย ความสูญเสีย ความเบื่อหน่าย และจิตใจที่เหนื่อยล้าจากสงครามที่ยาวนานที่เกิดขึ้นผ่านตัวละครของผู้กองวิลลาร์ด ยิ่งตัวหนังดำเนินไปก็จะยิ่งทำให้รู้สึกเหมือนได้ดำดิ่งเข้าไปในด้านมืดของจิตใจมนุษย์มากยิ่งขึ้น

Advertisement

Advertisement

3. Platoon (1986)Platoon

(ภาพจาก: https://www.imdb.com)

คะแนน IMDb 8.9/10

เรื่องย่อ: หนังเรื่องนี้กำกับโดยโอลิเวอร์ สโตน ซึ่งเขาได้เอาประสบการ์ณจริงของตนที่ได้ไปเข้าร่วมรบในสงครามเวียดนามมาร่วมถ่ายทอดในหนังเรื่องนี้ โดยหนังเรื่องนี้มีเรื่องราวเกี่ยวกับทหารอเมริกันกลุ่มหนึ่งที่ต้องเข้าไปรบในเวียดนาม จากเด็กหนุ่มที่ไร้ประสบการ์ณพวกเขาก็ได้เรียนรู้เกี่ยวกับสงครามที่แท้จริงมากขึ้นผ่านการรบกับทั้งเวียดกงและสงครามของทหารฝ่ายเดียวกันเอง การรบที่อ้างว่าเป็นการต่อสู้เพื่อชาติกลับกลายเป็นการฆ่าชาวบ้านหรือคนที่ไม่เกี่ยวข้องอย่างไร้มนุษยธรรม

4. Full Metal Jacket (1987)Full Metal Jacket

(ภาพจาก: https://www.imdb.com)

คะแนน IMDb 8.3/10

เรื่องย่อ: หนังเรื่องนี้ดำเนินเรื่องราวผ่านนายทหารนาวิกโยธินชื่อว่าโจ๊กเกอร์ โดยตัวหนังจะแบ่งเป็นสองพาร์ทใหญ่ๆ ด้วยกัน ในพาร์ทแรกหนังจะนำเสนอให้เห็นถึงการเข้ามาฝึกเป็นทหารในบูทแคมป์ กระบวนการฝึกที่เข้มข้นและเรื่องราวมากมายที่เกิดขึ้นจะทำให้เห็นคนธรรมดาที่ค่อยๆ เปลี่ยน แปลงไปเป็นเครื่องจักรการรบในสงคราม และพาร์ทที่สองเป็นเรื่องราวของการลงสนามรบจริง การต้องฆ่าคนจริงๆที่ไม่ใช่แค่การฝึกอีกต่อไป คำถามที่เริ่มเกิดขึ้นในใจว่าการรบที่เกิดขึ้นอยู่นี้มันเพื่ออะไรกันแน่ ตัวหนังจะทำให้เห็นถึงความสับสนและความขัดแย้งในใจของตัวละครท่ามกลางสงครามที่ดำเนินไปอย่างไม่ปราณี

Advertisement

Advertisement

5. Hamburger Hill (1987)Hamburger Hill

(ภาพจาก: https://www.imdb.com)

คะแนน IMDb 6.7/10

เรื่องย่อ: เรื่องราวของทหารในหน่วยรบกองร้อยที่ 3 กองพันที่ 1 หนังเรื่องนี้จะค่อยๆดำเนินเรื่องไปเรื่อยๆ โดยในช่วงแรกของหนังจะทำให้เห็นชีวิตของทหารต่างๆ ในกองร้อยนี้ การใช้ชีวิต รวมถึงสิ่งต่างๆ ที่ต้องทำในแต่ะวัน จนค่อยๆ ดำเนินเรื่องเข้าสู่สมรภูมิรบ โดยพวกเขาได้รับภารกิจให้ยึดเนินซึ่งพวกเขาเรียกว่า Hamburger Hill ถึงมันจะเป็นเพียงแค่เนินแห่งหนึ่ง แต่การต้องต่อสู้กับศัตรูที่อยู่บนเนินเหนือหัวของพวกเขาขึ้นไปนั้นมันไม่ง่ายเลย รวมถึงสภาพอากาศและสภาพสนามรบที่ไม่เป็นใจเนื่องจากฝนตกและเป็นดินโคลนก็ทำให้ทำการรบได้ลำบากยิ่งขึ้น

6. Good Morning, Vietnam (1987)Good Morning, Vietnam

(ภาพจาก: https://www.imdb.com)

คะแนน IMDb 7.3/10

เรื่องย่อ: หนังเรื่องนี้เรียกได้ว่าเป็นหนังเกี่ยวกับสงครามที่มีแนวทางต่างจากเรื่องอื่นๆ ซึ่งตัวหนังจะค่อนข้างออกไปในแนวฟีลกู้ด โดยจะเป็นเรื่องราวของแอดเดียน ซึ่งเขาได้รับภารกิจพิเศษที่ให้ไปประจำการเป็นดีเจคอยสร้างรอยยิ้มให้กับทหารอเมริกันที่ไซง่อน เพื่อทำให้เหล่าทหารได้คลายเครียดจากสงครามที่ต้องเจอมา ซึ่งเหล่าทหารต่างชอบเขามาก แต่ความตลกขบขัน และความเฮฮาของเขาก็ค่อยๆ เปลี่ยนไปเมื่อได้เจอกับความโหดร้ายของสงครามที่แท้จริง นอกจากนี้การที่เขาได้ไปอยู่ที่เวียดนามทำให้เขาได้ตกหลุมรักกับสาวชาวเวียดนามคนหนึ่งชื่อว่าตรินห์ ซึ่งตัวละครนี้มีความพิเศษอย่างมาก เพราะว่าแสดงโดยดาราชื่อดังของไทยซึ่งก็คือจินตหรา สุขพัฒน์ นั่นเอง และหลายๆ โลเคชั่นในหนังเรื่องนี้ก็ยังถ่ายทำในประเทศไทยอีกด้วย

Advertisement

Advertisement

7. Born on the Fourth of July (1989)Born on the Fourth of July

(ภาพจาก: https://www.imdb.com)

คะแนน IMDb 7.2/10

เรื่องย่อ: เรื่องราวที่ดัดแปลงมาจากเรื่องจริงของรอน โควิก ทหารผ่านศึกในสงครามเวียดนาม กำกับโดยโอลิเวอร์ สโตน ผู้กำกับคนเดียวกับเรื่อง Platoon ซึ่งตัวผู้กำกับเองก็ได้ผ่านสงครามเวียดนามมาด้วยเช่นกัน หนังจะเล่าเรื่องราวของรอน โควิก เขาเกิดในวันที่ 4 เดือนกรกฏาคม ตามชื่อหนังนั่นเอง ตั้งแต่ชีวิตในวัยเด็กเขาใฝ่ฝันที่จะเป็นทหาร เป็นวีรบุรุษที่คอยปกป้องประเทศชาติมาโดยตลอด แม้ต้องบาดเจ็บอย่างหนักจากสงครามเขาก็ยังยึดมั่นที่จะรักชาติและสนับสนุนการรบในสงครามเวียดนามต่อไป แต่แล้วชีวิตหลังรอดพ้นจากสงครามของเขาก็ได้ทำให้เขามีความคิดที่เปลี่ยนไป

8. Casualties of War (1989)Casualties of War

(ภาพจาก: https://www.imdb.com)

คะแนน IMDb 7.1/10

เรื่องย่อ: หนังเกี่ยวกับสงครามเวียดนามหลายๆ เรื่อง มักจะสอดแทรกเรื่องราวของทหารอเมริกันบางกลุ่มที่ฆ่าชาวบ้าน หรือคนที่ไม่เกี่ยวข้องอย่างไร้มนุษยธรรม ซึ่ง Casualties of War จะมีเนื้อหาเน้นหนักในเรื่องนี้ โดยเป็นเรื่องราวของทหารอเมริกันกลุ่มหนึ่งที่ไปข่มขืนและฆ่าชาวบ้านอย่างโหดเหี้ยม หนังเรื่องนี้จึงทำให้เราได้เห็นว่าทหารที่ควรจะเป็นวีรบุรุษกลับทำตัวไม่ต่างจากเดนมนุษย์ แต่ก็ใช่ว่าทหารอเมริกันทุกคนจะเห็นด้วยกับเรื่องเลวร้ายที่เกิดขึ้นนี้ การที่ทหารหน่วยเดียวกันต้องมาต่อสู้กันเอง ระหว่างมนุษยธรรมหรือพวกพ้องพวกเขาจะเลือกอะไร นอกจากนี้บางฉากของหนังยังถ่ายทำในไทยอีกด้วย

9. Heaven & Earth (1993)Heaven & Earth

(ภาพจาก: https://www.imdb.com)

คะแนน IMDb 6.8/10

เรื่องย่อ: เรื่องราวที่เกิดขึ้นจริงของ LeLy Hayslip เธอเกิดในหมู่บ้านที่สวยงามดังสวรรค์ เป็นเพียงลูกชาวนาธรรมดาๆ แต่วันหนึ่งเมื่อสงครามได้ปะทุขึ้น หมู่บ้านที่เป็นดังสวรรค์ของเธอก็ค่อยๆแปรเปลี่ยนกลายเป็นนรก ชาวบ้านหลายคนต่างไปเข้าร่วมกับเวียดกง โดยเชื่อว่าทำเพื่อต่อสู้กับผู้ที่มารุกรานประเทศและทำให้ประเทศที่เคยสงบสุขของพวกเขาถูกแบ่งออกเป็นเหนือใต้ ซึ่งเลลีก็ได้เข้าร่วมเป็นสายให้แก่เวียดกงด้วยเช่นกัน แต่ชีวิตของเธอก็ต้องพลิกผันเมื่อเธอถูกฝั่งรัฐบาลจับไปเค้นความลับ เธอถูกทรมานมากมายแต่ก็รอดออกมาได้ แต่ชีวิตหลังรอดออกมากลับโหดร้ายยิ่งกว่า ในเมื่อฝั่งเวียดกงก็ไม่ไว้ใจเธออีกต่อไป เป็นเรื่องราวที่หดหู่และสะเทือนใจจนแทบดูไม่ไหว เรียกได้ว่าชีวิตของเธอได้พบเจอทั้งสวรรค์และนรกสุดขีดมาแล้วจริงๆ

10. We were Soldiers (2002)We Were Soldiers

(ภาพจาก: https://www.imdb.com)

คะแนน IMDb 7.2/10

เรื่องย่อ: หนังเรื่องนี้สร้างจากหนังสือ We Were Soldiers Once, and Young ซึ่งเป็นเรื่องราวจากประสบการณ์จริงของโจ แกลโลเวย์ นักข่าว UPI และพลเอก แฮโรลด์ จี มัวร์ โดยป็นเรื่องราวของพันเอก แฮโรลด์ จี มัวร์ และกองพันของเขาที่เดินทัพเข้าสู่หุบเขามรณะ แต่แล้วก็ต้องพบว่าทหารของเขากว่า 400 คนกำลังถูกล้อมโดยทหารเวียดนามเหนือกว่า 2000 นาย ทำให้เกิดการรบกันอย่างดุเดือด และทำให้ได้เห็นวีรกรรมที่กล้าหารของทหารมากมายในการรบครั้งนี้ ซึ่งการรบในครั้งนี้ก็ถือเป็นครั้งแรกที่มีการรบกันระหว่างอเมริกันและเวียดนามเหนือในสงครามเวียดนาม

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์