ไลฟ์แฮ็ก

10 เคล็ดลับ! อยากเก่งอังกฤษต้องทำแบบนี้!

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
10 เคล็ดลับ! อยากเก่งอังกฤษต้องทำแบบนี้!

1

1) ดูหนัง ฟังเพลง เล่นเกมภาษาอังกฤษ เพื่อเพิ่มการเรียนรู้คำศัพท์ได้อย่างไม่น่าเบื่อเลยค่ะ แค่หาเนื้อร้องมาหัดร้องตาม ดูหนังที่มีซับไตเติ้ลภาษาอังกฤษ หรือเล่มเกมที่เป็นภาษาอังกฤษ จะช่วยให้เราเรียนรู้คำศัพท์ใหม่ ๆ ได้อย่างรวดเร็วมากขึ้น แถมรู้เรื่องของคำสแลง หรือวลีที่เก๋ ๆ คูล ๆ ที่ใช้กันบ่อยอีกด้วยนะคะ

2

2) อ่านพจนานุกรมภาษาอังกฤษ เปิดอ่านเล่น ๆ ให้ผ่านตา แต่ว่าได้ผลจริง! วิธีนี้ผู้เขียนได้ลองใช้มากับตัวแล้วค่ะ ช่วยในเรื่องการเพิ่มศัพท์ให้มากขึ้น และยังมีโอกาสคุ้นเคยกับศัพท์แปลกใหม่ที่เราอาจไม่เคยรู้มาก่อน เวลาว่าง ๆ ลองหยิบมาเปิดอ่านดูนะคะ แล้วยังทำให้เราเปิดพจนานุกรมเร็วขึ้นด้วยนะ

3

3) คัดศัพท์ภาษาอังกฤษเพื่อเพิ่มการจดจำและทำให้เขียนได้ถูกต้องด้วย โรงเรียนของผู้เขียนเคยใช้วิธีให้นักเรียนคัดศัพท์ส่งทุกวันตอนเย็น วันละประมาณ 3-5 คำ เพื่อเน้นย้ำให้นักเรียนจดจำคำศัพท์ให้มากขึ้น ซึ่งได้ผลดีค่ะ นอกจากจะฝึกให้จดจำศัพท์แล้ว ยังเป็นการฝึกคัดลายมือให้สวยงาม อ่านง่ายด้วยนะ

Advertisement

Advertisement

4

4) หัดจดบันทึกด้วยคำศัพท์ง่าย ๆ ช่วยเรื่องการเลือกใช้คำและนึกใช้คำให้ทันสถานการณ์ การเลือกใช้ศัพท์อังกฤษจดแทนภาษาไทย เป็นการเพิ่มโอกาสในการใช้ภาษาอังกฤษให้มากขึ้น เพื่อให้เราคุ้นเคยกับคำศัพท์และไม่เกิดอาการติดขัด นึกไม่ออก เวลาที่ต้องการใช้จริง ๆ แถมยังได้บันทึกงานสวย ๆ ด้วย เจ๋งไปเลย!

5

5) เล่นเกม Crossword ช่วยเรื่องการผสมคำและการสะกดคำ ให้เรารู้ถึงองค์ประกอบของคำและการสะกดคำที่ถูกต้อง Crossword ยังเป็นเกมที่หลาย ๆ คนต้องเคยเล่นมาบ้างใช่มั้ยคะ ในช่วงที่อยู่ประถมหรือมัธยม เกมนี้มีประโยชน์มาก ๆ เลย ในแง่ของการช่วยให้เราฝึกต่อคำศัพท์จากตัวอักษรที่จับได้ และต้องนำตัวอักษรเหล่านั้นมีผสมเป็นคำบนกระดาน ถ้าใครรู้ศัพท์เยอะหน่อยก็จะได้คำแปลก ๆ ยาว ๆ แถมได้คะแนนเยอะเพิ่มด้วย นับว่าเป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการฝึกฝนภาษาอังกฤษค่ะ

Advertisement

Advertisement

6

6) ติดตาม YouTuber ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับภาษาอังกฤษ เพื่อสร้างแรงบันดาลใจและเปิดโลกการเรียนรู้ที่แปลกใหม่ ข้อนี้ผู้เขียนใช้แล้วได้ผลจริงค่ะ การเรียนรู้เป็นเรื่องที่ต้องใช้ความพยายามและแรงบันดาลใจ เราเลยต้องหา "ต้นแบบ" ของเราที่จะช่วยให้เราอยากเป็นเหมือนเขา ใน YouTube
มียูทูเบอร์เก่ง ๆ หลายคนที่สอนภาษาอังกฤษได้สนุกและน่าสนใจมาก ๆ เลยค่ะ แนะนำว่าให้ลองติดตามพวกเขาและเรียนรู้ไปสักพัก รับรองว่าต้องได้อะไรดี ๆ และเก่งภาษาอังกฤษขึ้นแน่นอนค่ะ!

7

7) คุยกับชาวต่างชาติเพื่อฝึกการใช้ภาษาให้คล่องแคล่วมากยิ่งขึ้นในสถานการณ์จริง ข้อนี้ก็ขอยืนยันอีกเสียงว่า จริงที่สุดในสามโลก! การพูดคุยเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการเก่งภาษาอังกฤษ แล้วยังเป็นวิธีที่รวดเร็วอีกด้วยนะคะ เพราะเราได้ใช้บ่อยและเป็นการฝึกทักษะการพูดการฟังไปพร้อม ๆ กัน รู้อย่างนี้แล้ว! อย่ารอช้า รีบไปหาเพื่อนต่างชาติสักคน หรืออาจจะหาหวานใจก็ได้นะคะ ไม่ขัดข้อง อิอิ

Advertisement

Advertisement

8

8) จดจำ Idiom Proverb และ Slang ฝึกท่องให้ขึ้นใจ เพราะถูกใช้บ่อยในชีวิตประจำวัน Idiom (วลี) Proverb (สำนวน) และ Slang (สแลง) จะช่วยให้เราใช้คำได้ไม่ซ้ำซากจำเจและยังเป็นการเรียนรู้ที่จะใช้คำเหล่านี้ให้ถูกกับสถานการณ์ บริบท ช่วงเวลา อีกด้วยค่ะ

9

9) แกรมม่าสำคัญ แต่คำศัพท์นั้นต้องแน่น! เมื่อมีคำศัพท์เยอะมากพอ แล้วค่อยไปต่อที่แกรมม่า ทำไมต้องเป็นอย่างนั้นล่ะ? เรียนแกรมม่าก่อนไม่ได้เหรอ คำตอบคือ ได้ค่ะ แต่อาจจะทำให้บางคนสับสน และรู้สึกว่าภาษาอังกฤษยากจัง เพราะเราไม่รู้ศัพท์อะไรเลย แต่จริง ๆ การเรียนรู้ภาษาที่แท้จริง ต้องเริ่มจากการฟัง > การพูด > การอ่าน > การเขียน เพราะมันเป็นการเรียนรู้ที่ไม่ขัดกับธรรมชาติของมนุษย์ค่ะ ตอนเราเล็ก ๆ พ่อแม่เราคงไม่ได้สอนให้ไวยกรณ์ให้เราทันทีใช่มั้ยคะ แต่กลับเป็นคำง่าย ๆ เช่น พ่อ แม่ หม่ำ นม อะไรทำนองนี้ แทน ดังนั้น การมีคำศัพท์ในคลังเยอะ ๆ ก่อนจึงเป็นเรื่องที่ดี เพื่อว่าต่อไป เราจะได้นำไปผูกประโยคได้ง่ายขึ้นในการเรียนแกรมม่าขึ้นสูงต่อไปค่ะ

10

10) จดจำรากศัพท์ สุดยอดเคล็ดลับเก่งอังกฤษ! รากศัพท์จะช่วยให้เราประหยัดเวลาในการแปล แถมเวลาเรามองแค่แป๊บ ๆ ก็รู้แล้วว่า คำนี้แปลว่าอะไร รากศัพท์ภาษาอังกฤษที่ว่านี้คือ คำที่มาจากภาษากรีก - ละตินค่ะ ซึ่งจะมาในรูปของคำ Prefix หรือ คำ Suffix ซึ่งจะขึ้นต้นหรือต่อท้ายคำศัพท์ คำเหล่านี้ช่วยให้เราเรียนรู้คำศัพท์ได้เร็วขึ้น แถมสามารถใช้แปลศัพท์ที่อยู่ในวงการอื่น ๆ ได้อีกนะคะ เช่น วงการแพทย์ หรือวงการอื่น ๆ ที่มีการใช้ศัพท์เฉพาะที่มีรากจากกรีก - ละติน แถมถ้าใครเก่งอังกฤษแล้วอยากเรียนภาษาอื่น ๆ ในตระกูลอินโด - ยูโรเปียน หรือ ตระกูลเยอรมานิค ก็สามารถใช้รากศัพท์ช่วยทำความเข้าใจให้ง่ายขึ้นได้เลยนะคะ

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์