เพลง

10 เพลงเกาหลีของศิลปิน K-POP ฮิตมาแรงแห่งปี 2022

3.6k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
10 เพลงเกาหลีของศิลปิน K-POP ฮิตมาแรงแห่งปี 2022

ใกล้จะสิ้นปีแล้ว ในฐานะแฟนคลับ K-POP คนหนึ่งที่ชอบฟังเพลงเกาหลีมาก ๆ ณรัก. จึงได้เขียนบทความมัดรวม 10 เพลงเกาหลีของศิลปิน K-POP ฮิตมาแรงแห่งปี 2022 มาฝากชาวแฟนด้อมทุกคน แต่บอกก่อนน๊า ว่านี่เป็นเพียงการรวบรวม ไม่ใช่การจัดลำดับแต่อย่างใด สำหรับณรัก. ทุกเพลงนั้นมีเสน่ห์ในแบบของแต่ละเพลง ดังนั้นเรามาดูกันดีกว่า ว่าว่าแต่ละเพลงนั้น มีความหมาย หรือมีองค์ประกอบดีงามอย่างไร ทำไมเพลงถึงดัง ปัง ฮิตติดชาร์ตได้ขนาดนี้

1. PINK VENOM

มาเริ่มกันที่เพลงดังระดับโลกอย่าง PINK VENOM ของ BLACKPINK กันค่ะ เป็นการคัมแบ็คในรอบเกือบ 2 ปีที่ปังสมการรอคอยจริง ๆ นอกจากจะฟีเวอร์ถล่มทลายเหมือนกับเพลงอื่น ๆ ที่ผ่านมาของ BLACKPINK เพลงนี้ยังสร้างประวัติศาสตร์ครั้งแรกบนชาร์ตระดับ Global และทำสถิติบนชาร์ตที่เคยติดในอันดับที่สูงขึ้นไปอีก อาทิ การเดบิวต์ด้วยอันดับ 1 บนชาร์ต Billboard Global 200 และ Global Excl. U.S. กลายเป็นศิลปินวงที่ 3 ที่ขึ้นไปอยู่อันดับ 1 บนชาร์ต Global Excl. U.S. มากกว่า 1 ครั้ง หลังจาก BTS และ Justin Bieber ได้ทำสถิติไว้ นอกจากนี้  PINK VENOM ยังเปิดตัวบนชาร์ต Billboard HOT 100 ในอันดับที่ 22 อีกด้วย รวมถึงการเป็นศิลปิน K-POP กลุ่มแรกที่เดบิวต์อันดับ 1 บน ARIA Singles Chart และตอกย้ำความปังอีกขั้นด้วยการที่พวกเธอขึ้นแสดงเพลง PINK VENOM บนเวที MTV Video Music Awards และยังคว้ารางวัล Best Metaverse Performance แถมลิซ่ายังกลายเป็นศิลปินเดี่ยว K-POP คนแรกที่ได้รางวัล Best K-POP ไปครองด้วย! พวกเธอคือนัมเบอร์ 1!!!

Advertisement

Advertisement

เสน่ห์ของเพลง PINK VENOM สำหรับเรานั้น อันดับแรกคือชื่อของ BLACKPINK เป็นแบรนด์ที่เพลงสนุก จะคัมแบ็คทั้งทีต้องเฝ้ารอด้วยความตื่นเต้น 555 และเพลงนี้ก็ยังคงกลิ่นอายเอกลักษณ์ของความเป็น BLACKPINK แม้ท่อน Hook จะมาแบบแหวกแนว BLACKPINK ที่เราเคยฟัง แต่กิมมิคของเพลงยังคงโดดเด่นด้วยสไตล์ของ BLACKPINK ทำให้คนฟังอย่างเราร้องตามได้เหมือนเดิม ต่อมาก็คือดนตรีที่มีความสดใหม่ เป็นการรวมเสน่ห์ของดนตรีที่หลากหลาย มาทำในสไตล์ HIP HOP ซึ่งลงตัวมาก ๆ นึกถึงเพลงนี้ขึ้นมาทีไร ดนตรีจะดังขึ้นมาในหัวเลยค่ะ ไม่ได้พูดเล่นนะ และเสน่ห์อีกอย่างก็คือเสียงร้องของสาว ๆ พลังเสียงของโรเซ่และพี่จีซูนั้นดีไม่มีตก ส่วนท่อนที่เราชอบที่สุด ยกให้ท่อนแร็ปของเจนนี่ & ลิซ่าไปเลยค่ะ เลิฟมาก ทั้งเสียงร้อง สกิลการแร็ป และจริตอินเนอร์ เต็มสิบไปเลย

Advertisement

Advertisement

2. Shut Down

หลังจาก PINK VENOM สร้างความร้อนแรงแบบไม่แผ่ว BLACKPINK ก็คัมแบ็คต่อด้วย Shut Down เพลงไตเติลของอัลบั้ม BORN PINK ที่สานต่อความปังด้วยการเปิดตัวสวย ๆ อีกครั้งบนชาร์ตเพลงระดับ Global อาทิ การเปิดตัวที่อันดับ 1 บนชาร์ต Billboard Global 200 และ Global Excl. U.S. ตามรอย PINK VENOM ที่ทำสถิติไปก่อนหน้านี้ทั้งสองชาร์ต และติดชาร์ต Billboard HOT 100 ในอันดับที่ 25 ทั้งนี้เพลง Shut Down ยังกลายเป็นเพลงที่ 12 ของ BLACKPINK ที่มียอดเข้าชมทาง YouTube ทะลุ100 ล้านวิวด้วยค่ะ OMG!!!

สำหรับเพลง Shut Down ก็เป็นเพลงที่เล่าเรื่องราวตามคอนเซปต์ BORN PINK ด้วยการถ่ายทอดผ่านฉากที่แฟนคลับคุ้นเคยในมิวสิควิดีโอที่ผ่านมา โดยฉากทั้งหมดถูกนำมารีเมคในเวอร์ชั่นของเพลง Shut Down ที่บ่งบอกว่าดำชมพูกำลังครองโลก เราชอบดนตรีของเพลงนี้มาก ๆ เป็นเพลงที่ฟังไม่เบื่อเลย ฟังแล้วอยากฟังอีกเรื่อย ๆ ถึงไม่ได้มาแนวแดนซ์กระจาย แต่เพลงมันส์มาก ๆ ไม่ว่าจะคัมแบ็คกี่ครั้ง เพลงของพวกเธอจะสร้างปรากฏการณ์ทางดนตรีที่ไร้ขอบเขต ใคร ๆ ก็รู้จักเพลงของ BLACKPINK ตั้งแต่เด็กเล็กไปจนถึงผู้ใหญ่ ทุกเพศทุกวัย และมีคลิป Cover ออกมามากมายนับไม่ถ้วน ตอกย้ำความเป็น BLACKPINK IN YOUR AREA ที่ตอนนี้ไม่ได้เป็นเพียงสโลแกนลอย ๆ เท่านั้น

Advertisement

Advertisement

3. Yet To Come

กล่าวถึงเพลงเกาหลีสุดร้อนแรงของศิลปิน K-POP ในปีนี้ แน่นอนว่าต้องมี Yet To Come เพลงคัมแบ็คจากอัลบั้ม Proof ของ BTS ที่ครองท็อปสถิติทั้งในบ้านและนอกบ้านแบบสวย ๆ เปิดตัวด้วยอันดับ 1 บน TOP 100 ของชาร์ต Melon หลังจากปล่อยเพลงเพียง 1 ชั่วโมงเท่านั้น และยังมียอดสตรีมบน Spotify กว่า 7 ล้านครั้ง ภายในหนึ่งวันหลังจากปล่อยเพลง สำหรับชาร์ต Billboard ก็ไม่พลาดอีกเช่นเคย Yet To Come นั้นเปิดตัวที่อันดับ 1 บนชาร์ต Billboard Global Excl. U.S. และบนชาร์ต Billboard Hot 100 ก็เปิดตัวด้วยอันดับ 13 กลายเป็นเพลงที่ 25 แล้ว ที่เพลงของพวกเขาเข้าไปอยู่ในชาร์ตดังกล่าวด้วยค่ะ

สำหรับเรา Yet To Come คือท็อปเพลงโปรดในใจของปีนี้เลยค่ะ ตั้งแต่ฟังครั้งแรกก็ชอบเลย ดนตรีของ BTS มันเป็นอะไรที่มหัศจรรย์จนเราอธิบายไม่ถูก โดยเฉพาะเพลงช้าแบบนี้ ฟังแล้วมันทำให้เราซึมซับไปกับบรรยากาศ และอารมณ์ของเพลงที่สื่อออกมา ยิ่งพอทราบความหมายของเพลงก็ยิ่งชอบ ทุกประโยคที่บ่งบอกถึง BTS มันช่างกินใจเหลือเกิน ทุกฉากใน M/V ก็เชื่อมโยงไปถึงเพลงที่ผ่านมา แบบโห! ไม่มีคำไหนจะบรรยาย

4. TOMBOY

มาต่อกันที่ TOMBOY สุดยอดเมกะฮิตของ (G)I-DLE เพลงไตเติลจากอัลบั้ม I Never Die อัลบั้มเต็มชุดแรกของพวกเธอ ที่กวาดอันดับ 1 บนชาร์ตเพลงหลักของเกาหลีใต้อย่าง Melon, Genie, Bugs, FLO, VIBE และ iChart โดยทำสถิติทั้งแบบรายวัน เรียลไทม์ และรายสัปดาห์กันไปเลย จนในที่สุดเพลงนี้ก็ทำ Perfect AllKill (PAK) ได้สำเร็จ และเป็นเพลงแรกของวงที่ทำสถิตินี้ได้ นับตั้งแต่เดบิวต์มา อีกทั้งยังขึ้นเป็น TOP 5 เพลงและศิลปินเกิร์ลกรุ๊ปที่ PAK ได้มากที่สุดด้วยค่ะ ความปังไม่จบเพียงแค่นั้น TOMBOY ยังเดบิวต์เข้าสู่ชาร์ต Billboard Global 200 ได้ด้วยอันดับที่ 58 และยังไต่ขึ้นสู่อันดับสูงสุดที่ 34 บน Global Excl.US เป็นเพลงแรกของพวกเธอที่บุกชาร์ต Global ด้วยค่ะ

TOMBOY คือความสำเร็จที่ตอกย้ำคำว่า NEVER DIE ตามชื่ออัลบั้มจริง ๆ ค่ะ (G)I-DLE เป็นอีกวงที่ต้องฝ่ากระแสวิจารณ์ และคำสบประมาทมาพอตัว แม้มีช่วงเวลาที่สะดุดหกล้ม แต่พวกเธอก็ลุกขึ้นผงาดจนได้ ความดีงามของ TOMBOY ที่มีมากกว่าความฮิตก็คือความหมายของเพลงที่แสดงถึงทัศนคติของการเคารพตัวเอง รักในแบบที่ตัวเองเป็น ไม่ว่าจะเป็นสาวหวานหรือสาวห้าว เราก็ยังสวยงามได้ในแบบของเรา สำหรับดนตรีร็อกที่มาในแนสแดนซ์นั้น ในความรู้สึกส่วนตัว เราว่าค่อนข้างฉีกแนว (G)I-DLE ไปเลย แต่เสียงร้องยังคงเป็นลายเซ็นของ (G)I-DLE ตัว M/V ที่ถ่ายทอดออกมาก็มีลูกเล่น จัดจ้าน และดึงดูด พาร์ทของเมมเบอร์แต่ละคนนั้น เรียกว่าปังกันทุกคนเลย ส่วนตัวเราเป็นคนที่ชอบฟังแร็ปของ K-POP อยู่แล้ว ก็เลยปลื้มโซยอนมาก ๆ  ท่าทาง อินเนอร์ บวกการแร็ปในสไตล์ของโซยอน มันใช่มาก ๆ สำหรับคอนเซปต์นี้ (-----อิโมจิเยี่ยม-----)

5. Nxde

(G)I-DLE ในปีนี้ก็แรงอย่างต่อเนื่องเช่นกัน หลังจาก TOMBOY ที่ประสบความสำเร็จไปแล้วเมื่อต้นปี ปลายปีพวกเธอก็คัมแบ็คอีกครั้งด้วยอัลบั้ม I Love และ Nxdeก็เป็นเพลงที่ 2 ของพวกเธอที่ทำสถิติ Perfect AllKill (PAK) ได้สำเร็จ! แถมเพลงนี้ยังได้รับกระแสความนิยมอย่างรวดเร็ว ยอดเข้าชมใน YouTube นั้นทำลายสถิติเพลงตัวเองไปแล้วเรียบร้อย และพุ่งไม่หยุด กระแสแฟนเพลงอินเตอร์ก็กำลังเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ และเพลงก็ติดอันดับ 1 บนชาร์ต Top Album ของ i Tunes ไปถึง 40 ประเทศเลยค่ะ อีกทั้งยอดขายอัลบั้มก็พุ่งกว่าอัลบั้มก่อน ๆ ด้วยค่ะ

สำหรับความประทับใจในเพลง Nxde เรายกให้คอนเซปต์ทั้งหมดของเพลงนี้เลยค่ะ ยอมรับว่าฟังครั้งแรกเรายังเข้าไม่ถึงเท่าไร รู้สึกว่า TOMBOY ฟังง่ายกว่า แต่พอฟังไปเรื่อย ๆ กลับรู้สึกว่า TOMBOY ที่ดีอยู่แล้ว Nxde ยังดีขึ้นไปอีก กลายเป็นว่าตอนนี้ร้อง Nxde แม่นกว่า TOMBOY อีกค่ะ (------อิโมจิ อิอิ----) และที่ชอบที่สุดของเพลงนี้ก็คงหนีไม่พ้นความหมาย ที่นำคำว่า Nxde มาสะท้อนมุมมองและทัศนคติของสังคมที่มีต่อภาพลักษณ์ของคำนี้ได้เป็นอย่างดี และทำให้เราได้เห็นมุมมองที่ดีจากเพลงนี้ด้วย ในที่สุดแล้วเพลงนี้ทำให้เราเห็นคุณค่าของตัวเองมากขึ้น หากพูดถึงเมมเบอร์ (G)I-DLE ในเพลงนี้ก็ต้องบอกว่าเต็มสิบ พวกเธอคือศิลปินกลุ่มอีกวงที่สร้างผลงานลบคำสบประมาทได้ดีจริง ๆ (-----อิโมจิร้อย----)

6. That That

That That ผลงานจากอัลบั้ม Psy 9th ของลุง PSY ที่ได้พี่ชูก้าแห่งวง BTS มาร่วม prod.&ft. เป็นอีกหนึ่งเพลงฮิตแห่งปี 2022 ที่ทำสถิติปังระดับโลก ตั้งแต่ปล่อยเพลงออกมาก็พุ่งขึ้นสู่อันดับ 1 บนชาร์ต i Tunes กว่า 70 ประเทศทั่วโลกกันไปเลย และแน่นอนค่ะ การรวมตัวของสองศิลปินระดับโลกทั้งที เพลง That That ก็ทะยานเข้าสู่ชาร์ต Billboard ไปเลยสิคะ โดยเปิดตัวบน Billboard Global 200 ในอันดับที่ 5 และอันดับ 2 ใน Global Excl. U.S. รวมถึงเข้าสู่ Top 100 ของชาร์ต Billboard hot 100 ในอันดับที่ 80 ด้วย

สำหรับเรา That that I like that ติดหูหนักมาก เป็นเพลงที่จะชวนทุกคนลุกขึ้นมาเต้น โยกย้ายซ้ายขวา สลัดความเมื่อยล้า หรือทำอะไรที่อยากทำให้เต็มที่ ในส่วนของท่าเต้นนั้น ลุง Psy ยังคงลายเซนด้วยความขี้เล่น ทะเล้น ๆ หน่อย แต่เพลงนี้จะมีความเท่มากขึ้น รวมถึงสไตล์การแต่งตัวด้วย แถมยังดึงพี่ชูก้ามาร่วมแจมด้วย มันดีมาก ๆ และเป็นเพลงที่เป็นเพลงที่เปิดฟังบ่อยมาก แบบมาก ๆ ชอบแร็ปของพี่ชูก้าในเพลงนี้มากเช่นกัน ปกติเราชอบแร็ปของพี่ชูก้าอยู่แล้ว พอมาแร็ปในเพลงนี้ยิ่งเท่ ยิ่งสนุก และยิ่งมันส์เข้าไปใหญ่

7. Love Dive

เพลงของวง Rookie ในปีนี้ ขอยกให้ Love Dive ของน้อง IVE ไปเลยค่ะ เปิดตัวด้วยอันดับ 15 บนชาร์ต Billboard Global 200 และอันดับ 10 บน Global Excl. U.S. และเพลงยังครองอันดับ 1 Circle digital Chart และ Spotify South Korea weekly chart เป็นเวลาหลายสัปดาห์ รวมถึงคว้าอันดับ 1 Melon Monthly Chart ได้สำเร็จ ล่าสุดเพลง Love Dive ยังคว้ารางวัล Best Song of the Year จากงาน Melon Music Awards 2022 ที่ผ่านมาด้วย ถือเป็นวงน้องใหม่ที่ได้รับรางวัลแดซังเร็วมาก นอกจากนี้ยอดวิวน้องLove Dive ก็ทะลุ 100 ล้านวิวไปแล้วเรียบร้อย เรียกว่าเป็นวงน้องใหม่ที่มาแรงมาก แถมยังสร้างฐานแฟนคลับได้ดีทั้งในบ้านและนอกบ้านเลย

Love Dive เป็นเพลงที่เล่าถึงการที่เราตกเข้าไปอยู่ในห้วงความรัก และพร้อมจมดิ่งลงไปอย่างไม่ลังเล ดนตรีของเพลงนี้ช่างมีเสน่ห์ที่น่าหลงใหลเหลือเกิน มันชวนให้เราดื่มด่ำไปกับเสียงเพลงที่เสมือนกำลังร่ายมนตร์อย่างไรอย่างนั้นเลยค่ะ รู้สึกได้เลยว่าทีมงานเบื้องหลังของเพลง IVE ต้องเก่งและคุณภาพมากแน่ ๆ และที่แน่ ๆ นั้น ก็ต้องยกความดีงามให้กับน้อง ๆ วง IVE ทุกคน เพราะนอกจากจะสวย อินเนอร์เรียบหรู ดูน่าค้นหาแล้วนั้น เสียงยังเพราะเข้ากับเพลงนี้สุด ๆ ไปเลย

8. After Like

น้อง IVE สานต่อความปังอีกครั้งด้วยซิงเกิลอัลบั้ม After Like เป็นเพลงที่ 3 และการคัมแบ็คครั้งที่ 2 ของวง ซึ่งเพลงนี้สามารถทำ Perfect AllKill (PAK) สำเร็จ! รวมถึงยังได้อันดับ 1 Billboard South Korea อีกด้วย ในขณะที่กระแสนอกบ้านก็ยังคงดีอย่างต่อเนื่อง สำหรับชาร์ต Global ตอนนี้ก็กำลังไต่ชาร์ตอยู่ และขณะนี้ After Like ก็มียอดเข้าชมมิวสิควิดีโอทาง YouTube ทะลุ 100 ล้านวิว เป็นเพลงที่ 3 ไปแล้วเรียบร้อย เรียกว่าปังทุกคัมแบ็คจริง ๆ ค่ะ

IVE คัมแบ็ครอบนี้ มาพร้อมอาการตกหลุมรัก ที่แบบว่า อะไรนะ? หลังจากชอบแล้วมันคืออะไรกัน? เนื้อเพลงช่างน่ารักสดใสมาก ดนตรีก็มาพร้อมความเฟรช และชวนแดนซ์มากขึ้น บางทีแอบรู้สึกถึงความอนิเมะ แนวรักใส ๆ เลยค่ะ ท่อน Hook ติดหูมากเลยค่ะ You and I L O V E อยู่ทั้งวัน 555 (-----อิโมจิ อิอิ แฮ่-----) เสียงของสาว ๆ ก็มีทั้งความไพเราะ และน่ารัก ที่สำคัญเพลงนี้มีพาร์ทแร็ปที่ทำให้เพลงนี้สมบูรณ์แบบขึ้นไปอีก เป็นแร็ปที่มีความอินเตอร์แบบคิวท์ ๆ และเท่ด้วย โดยรวมแล้วเพลงนี้สนุก และเพลินมาก ๆ เลยค่ะ

9. DARARI

DARARIเพลง B-side ในมินิอัลบั้ม THE SECOND STEP : Chapter One ของ TREASURE ฮิตเปรี้ยงมาก ไม่แพ้เพลงไตเติลอย่าง JikJin เลยค่ะทุกคน โดยเพลงนี้เป็นเพลงแรกของวงที่มียอดสตรีมบน Spotify ทะลุ 100 ล้านสตรีมไปแล้ว อีกทั้งเพลงยังติดอันดับ Top 100 ของ Global Spotify Chart ได้สำเร็จด้วย บนชาร์ต Billboard ก็ติดอยู่ในอันดับ 169 ของ Billboard Global 200 ในอันดับ 169 และอันดับ 91 ของ Global Excl.US อีกทั้งเพลงนี้ยังถูกนำมาดัดแปลงประกอบวิดีโอใน TikTok และดังมาก ๆ ภายหลังจึงได้มีการปล่อยเวอร์ชั่น (REMIX) EXCLUSIVE PERFORMANCE VIDEO ของเพลงนี้ออกมา ซึ่งต้องบอกว่าน่ารักบ้าบอที่สุด

ส่วนตัวเรายกให้เป็นเพลง B-side แห่งปีไปเลยค่ะ เป็นอีกเพลงที่ฟังชอบมาก ความหมายของเพลงนี้ก็คือ บอกอาการตกหลุมรักที่มันอยากบอกออกมาเป็นเสียงเพลง เนื้อเพลงน่ารักมาก ๆ ยิ่งถ่ายทอดออกมาในเมโลดี้ช้า ๆ ก็ยิ่งรู้สึกเพราะเป็นพิเศษ ฟังแล้วให้อารมณ์ฟิลกู้ดมาก ๆ พอนำมาทำในเวอร์ชั่น REMIX ที่ใส่ทำนองสนุก ๆ และดนตรีร็อกชวนแดนซ์แบบมันส์ ๆ ก็สนุกไปอีกแบบ และสนุกมาก ฟังแล้วอารมณ์ดีไปเลยเลยล่ะ (----อิโมจยิ้มแฉ่ง----)

10. Polaroid Love

อีกหนึ่งเพลง B-side ไวรัลแห่งปี และเป็นเพลงที่เราชอบที่สุดในปีนี้ Polaroid Love หนึ่งในเพลงจากอัลบั้ม DIMENSION : ANSWER ของ ENHYPEN ที่เปิดตัวในอันดับที่ 17 บนชาร์ต Global Spotify Viral 100 และสร้างความสำเร็จครั้งใหม่ของวง ด้วยการที่มียอดสตรีมบน spotify ทะลุ 100 ล้านครั้ง เป็นเพลงที่ 3 ต่อจาก Drunk-Dazed และ Fever อีกทั้งยังเป็นศิลปินวงแรกในปี 2022 ที่เพลงขึ้นไปอันดับ 1 บนชาร์ต Spotify South Korea Viral 50 ด้วยค่ะ และเพลงนี้ก็เป็นอีกเพลงที่ดังมากใน TikTok อารมณ์เดียวกับ DARARI เลย

ขอเท้าความก่อนเลยว่าตัวเรานั้นไม่ได้ใส่ใจฟังเพลงของ ENHYPEN มาก่อน เหตุเกิดจากโดนน้องซอนอูตกเข้าเต็ม ๆ จากนั้นก็เลยเริ่มมาฟังเพลงของวงมากขึ้น ปรากฏว่าโดนเพลงของ ENHYPEN ตกทุกเพลงเลยค่ะ โดยเฉพาะ Polaroid Love เป็นเพลงรักที่โรแมนติก และฟิลกู้ดมาก ๆ ที่สำคัญหลงเสียงเมมเบอร์วงนี้หนักมาก อะไรจะเพราะขนาดนี้ เพลงนี้เลยเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้เราอยากทำความรู้จัก ENHYPEN มากขึ้น เสียงเจคมีเสน่ห์มาก และที่ว้าวมาก ๆ คือเสียงพี่ฮีซึง โดยเฉพาะคลิป Live Performance เพราะมาก แบบมว๊ากกกก จนไม่รู้จะชมยังไง ทำไมถึงเพราะขนาดนี้ ฟังแล้วหลับฝันดีไปเลย ฮือ แต่ถ้าให้เลือกท่อนที่เลิฟที่สุด ในใจนี้ก็ต้องเป็นท่อนร้องน่ารัก ๆ ของน้องซอนอูเลยค่ะ อิอิ รักรอยยิ้มของซอนอูมาก ๆ

อ้างอิงข้อมูลสถิติชาร์ต

หากข้อมูลที่เรานำเสนอไป ผิดพลาดประการใด ต้องขออภัยด้วยนะคะ

ณรัก.

ภาพปก

เครดิตวิดีโอ

บทความที่น่าสนใจ

https://intrend.trueid.net/post/315037

อัปเดตข่าวสาร และแหล่งเรียนรู้หลากหลายแบบไม่ตกเทรนด์ บน  App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ณรัก
ณรัก
อ่านบทความอื่นจาก ณรัก

เขียนโน่นเขียนนี่ไปเรื่อย ขอบคุณที่เข้ามาอ่านบทความเล็ก ๆ ของเรา ณรัก.

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์