เพลง

10 เพลงเศร้า บอกเล่าเรื่องราวแห่งความสูญเสีย การจากลา

133.3k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
10 เพลงเศร้า บอกเล่าเรื่องราวแห่งความสูญเสีย การจากลา

10 บทเพลงแห่งความเศร้าที่คอยบอกเล่าเรื่องราวแห่งความสูญเสีย

หากการฟังเพลงสามารถบอกเล่าเรื่องราวความรู้สึกได้ คงดีไม่น้อยถ้าบทเพลงเหล่านั้นจะช่วยระบายความเหงา ความเศร้า ความเจ็บปวดภายในจิตใจของเราได้บ้าง "ไม่มีใครเข้มแข็งไปได้ตลอด อ่อนแอบ้างก็ได้" ถ้ามันจะทำให้เรามีแรงตื่นขึ้นมาใช้ชีวิตต่อไป การจากลาเป็นเรื่องเศร้า แต่ไม่มีใครควรจมอยู่กับความเศร้า หลังจากนี้เราจะเริ่มต้นใหม่ ให้บทเพลงเหล่านี้สื่อความหมาย พูดแทนความรู้สึกในจิตใจที่เราไม่สามารถกลั่นกรองออกมาเป็นคำพูดได้

ศิลปินมากมายที่สร้างสรรค์ผลงานต่างๆออกมาเพื่อสื่อสารกับผู้คน บทเพลงต่อไปนี้ที่เราจะมาแนะนำก็เป็นหนึ่งในผลงานที่ใช้ถ่ายทอดเรื่องราวเหล่านั้น ทุกเพลงที่เราคัดมาล้วนมีความหมายที่สื่อถึงความเศร้า ความสูญเสียและเจ็บปวด ทั้งเพลงใหม่ และเพลงเก่าให้ทุกคนได้ลองฟังและพูดแทนความรู้สึกในจิตใจ

Advertisement

Advertisement

1. เพลง ไม่อยู่ในชีวิตแต่อยู่ในหัวใจ - Lula

ไม่อยู่ในชีวิตแต่อยู่ในหัวใจ

เพลง ไม่อยู่ในชีวิตแต่อยู่ในหัวใจ เป็นเพลงที่พูดถึงช่วงเวลาที่สวยงาม น่าจดจำ แม้ในตอนนี้เธอจะไม่ได้ยืนอยู่ข้างๆ แล้ว แต่เรื่องราวที่ผ่านมาก็ยังคงอยู่ในหัวใจของเราเสมอ ไม่ว่าจะผ่านไปนานแค่ไหน เราก็รู้สึกยินดีที่ได้มีเธอในชีวิตและเป็นแรงบันดาลใจของเรา

2. เพลง จดหมายถึงเธอ - BOYd-NOP

จดหมายถึงเธอ

เพลง จดหมายถึงเธอ เป็นเพลงที่มีเนื้อหากล่าวถึงคนที่จากลา แม้เธอจะจากไปแล้ว แต่เรายังคงห่วงหาอยู่เสมอ ไม่ว่าจะนานแค่ไหนก็คิดถึง หลังจากที่เธอจากไป โลกก็มืดมนและยังคงทำใจไม่ได้กับการสูญเสีย ซึ่งในMVเพลงค่อนข้างเต็มไปด้วยความเศร้า และเล่าถึงการจากลาโดยไม่มีวันหวนกลับ

3. เพลง โลกที่ไม่มีเธอ - Portrait

โลกที่ไม่มีเธอ

เพลง โลกที่ไม่มีเธอ เป็นเพลงที่มีเนื้อหาเรื่องราวของคนที่สูญเสีย ในยามที่ต้องเผชิญกับการจากลา หรือจากไปของคนที่เคยอยู่ข้างกัน มันเหมือนถูกผลักให้ไปอยู่ในอีกโลกหนึ่ง เป็นโลกที่เราไม่รู้จัก ไม่เข้าใจ เต็มไปด้วยความมืดมน เป็นโลกแห่งความเหงาและว่างเปล่า

Advertisement

Advertisement

4. เพลง ฝันกลางวัน - ขนิษฐา

ฝันกลางวัน

เพลง ฝันกลางวัน เป็นอีกเพลงที่กล่าวถึงโลกที่ไม่มีคนที่รัก หากไม่มีเธอแล้วเราจะอยู่อย่างไร ซึ่งเพลงนี้มีดนตรีที่คอยดึงอารมณ์ให้รู้สึกจมดิ่ง หลุดเข้าไปในโลกความฝัน วันที่ไร้ซึ่งคนที่รัก ฉุดให้เรารู้สึกถึงความสำคัญของคนข้างๆกาย

5. เพลง ร่องรอย - Ewery

ร่องรอย

เพลง ร่องรอย เป็นเพลงที่เนื้อหาชวนเปรียบความรักว่าคล้ายกับคลื่นในทะเลที่ซัดเข้าหาฝั่ง แต่ไม่นานก็พัดกลับออกไป เหลือไว้เพียงร่องรอยของสิ่งที่เคยเกิดขึ้นเท่านั้น ความรักก็เช่นกัน ปรากฎขึ้นให้รู้สึกผูกพันและจากไปโดยไม่มีคำลา มีเพียงความทรงจำที่ยังคงอยู่

6. เพลง ปราสาททราย - สุรสีห์ อิทธิกุล

ปราสาททราย

เพลง ปราสาททราย เป็นอีกเพลงที่เปรียบเทียบความรักกับปราสาททราย ร่วมกันสร้างปราสาททรายขึ้นมา หวังว่าจะเป็นความรักที่งดงาม จนกระทั่งมีคลื่นทะเลซัดปราสาททรายที่สร้างไว้ ความรักที่มีกลับพังทลายหลงเหลือเพียงความทรงจำ ความรักถูกพลัดพราก พบเจอการจากลาแบบไม่ทันตั้งตัว ทุกสิ่งทุกอย่างที่พยายามมากลับพลันหายไปในพริบตา

Advertisement

Advertisement

7. เพลง แค่ได้คิดถึง - Yarinda

แค่ได้คิดถึง

เพลง แค่ได้คิดถึง กล่าวเรื่องราวของความรักที่สวยงามในอดีต ภาพความทรงจำที่ชัดเจนเสมอ ถึงแม้เรื่องราวเหล่านั้นจะไม่สามารถย้อนกลับมาได้ แต่รู้สึกมีความสุขทุกครั้งเมื่อหวนนึกถึงและไม่ว่าจะนานแค่ไหนก็ยังคงคิดถึงเธอ เรื่องราวที่ผ่านมาจะเป็นสิ่งความทรงจำดีๆที่ชัดเจนตลอดไป

8. เพลง รอจนสุดท้าย - Changhum

รอจนสุดท้าย - Changhum

เพลง รอจนสุดท้าย สื่อถึงความรักที่จบไปแล้ว ภาวนาให้เธอมีความสุขพบเจอแต่เรื่องดีๆเสมอ แม้ในใจจริงๆจะแอบหวังให้ความรักครั้งนี้ยังไม่จบลง รอให้เธอกลับมาหา

9. เพลง เวลาที่เราต้องจาก - Blue Shade

เวลาที่เราต้องจาก

เพลง เวลาที่เราต้องจาก มีเนื้อหาเล่าถึงช่วงเวลาที่ต้องจากกับคนที่รัก บอกเล่าถึงความรู้สึกเสียดายช่วงเวลาที่มีร่วมกันมา แต่กลับยังไม่ได้ทำอะไรหลายๆอย่างให้กันและกัน จนกระทั่งมารู้ตัวอีกทีเมื่อสายเกินไป (โดยเพลงนี้ เซฟ นักร้องนำของวง Blue Shadeได้เขียนขึ้น โดยอิงจากชีวิตจริงของตัวเขาเองที่ต้องสูญเสียคนในครอบครัวที่เขารักไป และเขายังคงเสียดายที่ไม่สามารถถ่ายทอดความรู้สึกให้คนคนนั้นรู้ได้อีกแล้ว)

10. เพลง ภาพทรงจำ - Mahafather

ภาพทรงจำ

เพลง ภาพทรงจำ เป็นเพลงที่กล่าวถึงความทรงจำที่กำลังเลือนลาง ภาวนาขอให้เวลาหยุดลง ย้อนกลับไปในครั้งที่ยังมีกัน ในตอนที่เรามีความสุข เพราะในตอนนี้ความคิดถึงช่างทรมาน


ทั้ง 10 บทเพลงที่แนะนำไป เป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น ยังมีเพลงอีกมากมายหลากหลายความรู้สึกให้ทุก ๆ คนได้เลือกฟังกัน ไม่ว่าจะเป็นเพลงแนวไหน สื่ออารมณ์อย่างไร ทั้งหมดนั้นล้วนเป็นผลงานของศิลปินที่ตั้งใจถ่ายทอดเรื่องราวสื่อสารกับผู้ฟัง โลกของเพลงมีความกว้างใหญ่และหลากหลาย ยังมีเพลงอีกมากมายให้เราได้ค้นหา หวังว่าทุกคนจะพบกับเพลงที่ชื่นชอบนะ


เครดิตภาพ : ภาพที่1/ภาพที่2/ภาพที่3/ภาพที่4/ภาพที่5/ภาพที่6/ภาพที่7/ภาพที่8/ภาพที่9/ภาพที่10

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์