อื่นๆ

100 อาชีพที่อยากทำ

1.8k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
100 อาชีพที่อยากทำ

100 อาชีพที่อยากทำ

หลายคนมีอาชีพในฝัน บางคนไม่มี เรียนจบมายังไม่รู้จะประกอบอาชีพอะไร บางคนไม่รู้ด้วยซ้ำว่าเรียนมาแล้วจะไปทำอะไร ไม่รู้ว่าตัวเองชอบทำอะไรหรืออยากทำอะไร คำถามมากมาย ปัญหามากมายกับการเลือกอาชีพ ที่บางครั้งก็เลือกไม่ได้ หลายคนจบมาอย่างหนึ่งแต่ได้ทำงานอีกอย่างหนึ่งซึ่งไม่ตรงกับที่ตัวเองเรียนมาเลย ช่วงหลังๆนี้มีคนอยากทำอาชีพอิสระ ไม่ต้องไปเป็นลูกจ้างใคร แต่ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยกับการที่จะต้องมีเงินลงทุนและความเสี่ยง

ตลาด

ฉันเคยรู้จักคนๆ หนึ่งที่เห็นคนอื่นค้าขายหรือลงทุนทำอะไรดี เห็นเขากิจการดี ค้าขายดีก็อยากทำบ้าง อยากทำนู่นอยากทำนี่ แล้วลงมือทำแต่ก็ทำได้ไม่นานก็เปลี่ยนไปทำอย่างอื่นอีก บางคนอาจเรียกได้ว่าเป็นเจ้าพ่อ เจ้าแม่ 100 โครงการเลยก็ได้ เช่นช่วงที่ชานมไข่มุกเกิดขึ้นใหม่ๆ ก็ลงทุนซื้อแฟรนไชส์ ซื้ออุปกรณ์การทำชานมไข่มุกเครื่องซีนฝาแก้ว โต๊ะหรือซุ้มสำหรับขายชานม ตู้เก็บความเย็น แต่สุดท้ายทำได้ไม่เกิน 2 เดือนก็เลิกขาย หันไปเห็นเขาเปิดขายอาหารตามสั่ง เห็นเขาขายดี ไปเช่าร้าน ไปลงทุนซื้อของเปิดร้านขายอาหารตามสั่งอีก ทำได้อีกประมาณ 2 เดือน เลิกขาย เห็นเพื่อนทำร้านเสริมสวย ไปเรียนเสริมสวยบ้าง ลงทุนไปเรียนซื้ออุปกรณ์บางส่วนทำได้ไม่นานก็เลิกอีก เปลี่ยนไปขายต้นไม้ริมทางเช่าที่เขาทำ ทำได้ไม่เกิน 1 เดือนก็เลิกอีก ประมาณว่าเห็นใครเขาทำอะไรดีเห็นเขาขายดี กิจการดีก็อยากได้แบบเขาบ้าง

Advertisement

Advertisement

เวลา,เงิน

การเริ่มต้นและการลงมือทำเป็นเรื่องที่ดี ไม่ใช่เรื่องผิด แต่ฉันคิดว่าเราควรจะต้องมีความรู้และประสบการณ์ในสิ่งที่เราจะทำมากพอ อันนี้สำคัญมากๆเลย และต้องมีความตั้งใจและอดทนในสิ่งที่เรามุ่งหวังอย่างมาก ต้องมีความพยายามอย่างมาก ถ้าทำแล้วเลิกอยู่บ่อยๆ เข้าก็ไม่ไหวนะ เพราะนอกจากจะเสียเวลา เสียแรง ที่สำคัญคือเงินที่ลงทุนไปนั้นเสียไปไม่ใช่น้อยเลย

อาชีพ

ช่วงนี้เป็นช่วงโรคระบาดจะทำมาหากินอะไรก็ลำบาก ไม่ต้องคิดจะเปิดกิจการอะไรเลย หวังว่าทุกอย่างจะกลับมาสู่สภาวะปกติโดยเร็ว และขอให้ทุกคนได้ลงมือและเริ่มต้นใหม่กับสิ่งดีๆ อาชีพดีๆ กันทุกคน เป็นกำลังใจให้กันและกันนะคะ

หนทาง

เขียนโดย  kanyaluck

ภาพปกถ่ายโดย Skitterphoto /pixabay

ภาพที่ 2 ถ่ายโดย Daniel_Nebreda /pixabay

ภาพที่ 3 ถ่ายโดย nattanan23 /pixabay

ภาพที่ 4 ถ่ายโดย AbsolutVision /pixabay

Advertisement

Advertisement

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
Kanyaluck
Kanyaluck
อ่านบทความอื่นจาก Kanyaluck

ทุกอย่างเปลี่ยนแปลงได้เสมอ

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์