เพลง

11 เพลงสากลสุดมันส์ที่เคยฮิตในเมืองไทย (ยุค 70s)

2.0k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
11 เพลงสากลสุดมันส์ที่เคยฮิตในเมืองไทย (ยุค 70s)

ยุค 70 คือช่วงเวลาตั้งแต่ปี 1970-1979 หรือถ้านับแบบบ้านเราก็คือระหว่างปี พ.ศ. 2513 - 2522 นอกจากวิทยุ AM กับ FM ที่เปิดเพลงเหล่านี้ สถานที่เล่นเพลงแนวนี้ในยุคนั้นมักจะอยู่ในคลับบาร์, เวทีรำวง, งานปาร์ตี้ตามบ้าน ทั้ง 11 เพลงคัดมาจากความทรงจำของคอเพลงกับขาแดนซ์ที่โตทัน (ผมเองแหละ)คละกันทั้งแนวดิสโก้, ร็อก, ป็อบ, ฟังก์ ที่ฮิตจริงฮิตจังในบ้านเรา

  • ประเดิมฟลอร์กันด้วยเพลงนี้เลยครับ

Have You Ever Seen the Rain? - Creedence Clearwater Revival  (1970)

ในบ้านเราเวอร์ชั่น Cover ของ Joan Jett & the Blackhearts ในยุค 90 ก็ฮิตสนั่นเหมือนกัน แต่เวอร์ชั่นของ Creedence Clearwater Revival คือที่สุดของจิ๊กโก๋ขาบานส้นตึกแล้ว  เสียงสับคอร์ดกีตาร์ช่วงอินโทรก่อนเข้าท่อนร้องที่ทำเอาแข้งขาอยู่เฉยไม่ได้ต้องกระโจนลงบนฟลอร์  ส่วนเวทีรำวงเหรอเพลงนี้ขึ้นเมื่อไหร่คนแน่นเวทีอย่างกับแจกตั๋วฟรี

Advertisement

Advertisement

Yellow River - Christie  (1970)

ใครที่โตทันคงร้องท่อนฮุค "เยลโล้ ริเว๋อ ๆ ๆ" กันวันละหลายรอบ นี่คืออีกหนึ่งเพลงสากลยอดฮิตบนเวทีรำวงกับงานปาร์ตี้ทั่วไทย  เพลงทางคอร์ดง่าย ๆ กับเมโลดี้สวย ๆ ที่คนหัดเล่นกีตาร์ในยุคนั้นต้องเอามาแกะเล่น

Black Magic Woman - Santana  (1971)

ไม่มีเวทีรำวงคณะไหนหรือคลับเต้นรำคลับไหนที่ไม่เล่นเพลงนี้ เพลงดังของ Santana ที่จับหัวใจคนชอบเต้นในบ้านเรา เสียงกีตาร์เพราะจับใจล้อไปกับเสียงกลองทอมผสมเสียงเครื่องเคาะ ได้ยินตอนไหนก็ครึกครื้นตอนนั้น

Lightning Bar Blues - Brownsville Station  (1973)

ดังระเบิดในบ้านเราแต่ฝั่งตะวันตกมึนงงว่าทำไมถึงดังหว่า วัยรุ่นไทยคอเพลงสากลทุกคนไม่มีใครไม่รู้จักเพลงขี้เมาเพลงนี้ ดังขนาดที่ว่ามีเวอร์ชั่นไทย "เมาจนหัวทิ่มบ่อ" ออกมาสู้กันเลยทีเดียว

Advertisement

Advertisement

Kung Fu Fighting - Carl Douglas  (1974)

ตอนเด็กไม่ชอบเอาซะเลย เปิดวิทยุได้ยินแต่เสียง "โห่ โฮ โฮ โฮ้" จนหลอน แต่พอโตขึ้นเล่นดนตรีเป็น โอ...นี่มันคือสุดยอดเพลงฟังก์เลยนะเนี่ย  เพลงแห่งยุคที่ได้แรงบันดาลใจจาก "บรู้ซ ลี" และหนังกังฟูฮ่องกง

Free Me - Uriah Heep  (1977)

เพลงป็อบที่สุดของวงฮาร์ดร็อกระดับตำนานที่โดนสาวกของวงด่ายับแต่คนฟังทั่วไปดันชอบ สุดท้ายกลายเป็นอีกหนึ่งเพลงฮิตของวงและดังระเบิดระเบ้อในบ้านเรา  เสียงร้อง Free Me ขึ้นเมื่อไหร่เวทีกับฟลอร์เขย่าเมื่อนั้น

A-Ba-Ni-Bi - Izhar Cohen  (1978)

ถ้าเพลงนี้ไม่มีคงต้องบอกว่าคนทำลิสท์ไม่รู้จริง ทั่วทุกหัวระแหงของฟากฟ้าเมืองไทยใคร ๆ ก็ร้อง "อะบานีบี้ อาโบอาเบ๋" ทุกงานปาร์ตี้, เวทีรำวง, คลับบาร์ ต้องเล่นไม่เล่นไม่ได้ แต่ถ้าถามกันในตอนนั้นว่าเพลงของใครคงหายากที่จะมีใครรู้จักหรือจำได้เพิ่งมารู้ตอนหลังว่า A-Ba-Ni-Bi มันคือเพลงชนะเลิศรางวัลยูโรวิชั่นปี 1978 จากศิลปินอิสราเอลเลยนะนั่น ไม่ธรรมดาจริง ๆ

Advertisement

Advertisement

One Last Kiss - The J.Geils Band  (1978)

เพลงโจ๊ะในตำนานที่มาแพ็คคู่กับ A-Ba-Ni-Bi ทำเอาคนคึกคักไปทั่วบ้านทั่วเมือง เสียงโซโล่ตอนอินโทรบาดใจชวนให้นึกถึงชื่อเพลง แต่ทำไมต้องเศร้าลุกขึ้นเต้นประชดกลายร่างเป็นจิ๊กโก๋อกหักกันเถอะวัยรุ่นไทย

Genghis Khan - Dschinghis Khan  (1979)

จากที่ดังไปทั่วโลกอยู่แล้วพอมาเจอเวอร์ชั่นไทยของวงรอยัล สไปรท์ก็ยิ่งกระหึ่มไปทั่วทิศ เพลงแดนซ์ที่มาพร้อมกับดิสโก้เธคยุคแรก ๆ ในบ้านเรา ดังในระดับปรากฏการณ์ที่น้อยคนนักจะไม่เคยได้ยินท่อนฮุกเพลงนี้ "เจง เจงกิสค๊าน"

My Sharona - The Knack  (1979)

เสียงกลองกระหึ่มเร้าใจ ไลน์เบสห้าวเท่ทรงพลัง เพลงขึ้นเมื่อไหร่ขาแดนซ์โยกหัวกันเต็มฟลอร์ เพลงขวัญใจวัยรุ่นนักเที่ยวบ้านเราปลายยุค 70 ยุคที่กางเกงขาเดฟรองเท้าผ้าใบมาแรงแทนขาบานส้นตึก

Last Train to London - Electric Light Orchestra  (1979)

สุดยอดของเพลงดิสโก้ร็อกแห่งทศวรรษ เมโลดี้กับการเรียบเรียงที่น่าทึ่ง กลายเป็นเพลงฮิตไปทั่วโลกไม่เว้นแม้กระทั่งบ้านเรา เพลงที่นักเที่ยวกับคนฟังชอบแต่นักดนตรีตามคลับปวดหัวตอนแกะเพลง  ยุคสมัยที่แกะเพลงผ่านแผ่นเสียงกับเทปคาสเซ็ต  ไม่มีมิวสิควีดีโอให้ดูต้องฟังอย่างเดียวว่าช่วงอินโทรเสียงที่ได้ยินมันคือเสียงกีตาร์, เสียงเบส, หรือเสียงซินธิไซเซอร์กันแน่

จริงแล้วยังมีเพลงมันส์ ๆ ยุค 70 อีกหลายเพลงที่ดังในบ้านเรา แต่ทั้ง 11 เพลงข้างบนคือเพลงที่กลับมาฟังในยุคนี้ก็ยังทัชในความรู้สึก ยังสนุก ยังอยากลุกขึ้นเต้นเหมือนที่เคยเป็นเมื่อนานมาแล้วนานแค่ไหนล่ะ...ก็แค่ 40 - 50 ปีที่แล้วเอง เพลงรุ่นคุณพ่อคุณแม่, คุณน้าคุณอา, คุณลุงคุณป้า, และคุณตาคุณยาย ที่ยังไม่เอาท์ไปจากความนิยมไม่ว่าจะผ่านฝนผ่านร้อนผ่านหนาวมากี่ทศวรรษก็ตามที

เครดิตภาพ :

  • ภาพปกจากเพจ 70s Theme Wallpapers (แก้ไขโดยผู้เขียน)

เครดิตวีดีโอ :

จะฟังเพลงหรือดูหนัง ซีรีส์ใหม่สุดปัง โหลดเลยที่ App TrueID โหลดฟรี !

*STAR COVER"อย่ามัวแต่ดูมาดังกัน"*

ทรูไอดีคอมมูนิตี้ ขอชวนทุกคนมาสนุกโคฟเวอร์ พร้อมลุ้นรับเงินรางวัลมูลค่ารวมกว่า 7,000 บาท (5 รางวัล) โคฟคนที่ใช่ ไลก์คนที่ชอบ 'ร่วมสนุกได้ที่ ทรูไอดีคอมมูนิตี้ ห้อง cover บนแอปทรูไอดี'

STAR COVER

คลิกเลย >> https://ttid.co/UAnK/7y9jfqkq

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม >> https://bit.ly/3O1cmUQ

ร่วมสนุกตั้งแต่วันที่ 10 มิถุนายน 2565 - วันที่ 3 สิงหาคม 2565

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
KAIZANK
KAIZANK
อ่านบทความอื่นจาก KAIZANK

ชอบดนตรี & หนัง และกีฬา

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์