เพลง

15 เพลงไทยความหมายซึ้งๆ เอาใจผู้ที่ "เสียสละ" ในความรัก แทนคำอวยพรให้เธอได้เจอกับคนดีๆ

1.6k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
15 เพลงไทยความหมายซึ้งๆ เอาใจผู้ที่ "เสียสละ" ในความรัก แทนคำอวยพรให้เธอได้เจอกับคนดีๆ

สวัสดีเพื่อนๆ ชาว TrueID ทุกคนด้วยนะครับ ไหนมีใครบ้างที่รู้สึกว่าไม่ค่อยสมหวังในเรื่องความรักบ้างครับ เหมือนกับว่าอีกฝ่ายกำลังจะไปจากคุณ รั้งยังไงก็รั้งไม่ไหวก็เลยต้องปล่อยเขาไป แล้วมีความคิดที่อยากหาเพลงสักเพลงหนึ่งเพื่อใช้แทนคำอวยพรให้อีกฝ่ายได้เจอกับความรักดีและกับคนดีๆ ที่คู่ควรกับเขา ถ้าหากไม่รู้ว่าจะเลือกเพลงอะไร งั้นในวันนี้ผู้เขียนจะมาแชร์ 15 เพลงไทยที่ซึ้งกินใจ มีความสุขปนกับความเศร้ามาฝากเพื่อนๆ กันครับ โดยทั้ง 15 เพลงที่ผู้เขียนเลือกมานี้ล้วนแต่เป็นเพลงที่ผู้เขียนเคยฟังมาแล้วทั้งสิ้น ถึงแม้มันจะไม่ค่อยตรงกับชีวิตจริงมากนักแต่บอกเลยว่าเนื้อหาของแต่ละเพลงนั้นกินใจมากๆ สื่อความหมายถึง "ผู้เสียสละในความรัก" อย่างแท้จริง มันอินมากๆ เหมือนเราไปตกอยู่ในเหตุการณ์จริงยังไงยังงั้น โดยจะมีเพลงอะไรกันบ้างไปดูกันได้เลยครับ

Advertisement

Advertisement

1. มีความสุขมากๆ นะ - Big Ass

เพลงนี้ถือเป็นอีกหนึ่งเพลงจากศิลปินร็อคแถวหน้าของไทยอย่างวง "Big Ass" ที่ตัวผู้เขียนชื่นชอบมากเลยล่ะครับ โดยมีเนื้อหาเกี่ยวกับผู้ชายคนหนึ่งที่ต้องคอยเฝ้ามองอดีตคนรักเก่าอยู่ห่างๆ เมื่อเห็นว่าอีกฝ่ายมีความสุขและสมหวังกับความรักดีๆ คนดีๆ ตามที่เธอได้ตั้งใจไว้ก็ทำได้เพียงยิ้มอ่อนๆ แล้วแสดงความยินดีกับเธอด้วยและอวยพรไปว่า "ให้เธอมีความสุขมากๆ เถอะนะ"

2. คำยินดี - Klear

เพลงนี้ก็เป็นอีกเพลงหนึ่งจากวง "Klear" ที่เคยโด่งดังมากจนกระทั่งปัจจุบันก็ยังมีคนชื่นชอบอยู่ไม่น้อยโดยเฉพาะผู้เขียน เนื้อหาของเพลงว่าด้วยเรื่องของคน 2 คนที่เคยเป็นเพื่อนสนิทกันมาตั้งแต่เด็กจนกระทั่งเมื่อรู้ว่าอีกฝ่ายมีแฟนและก็ได้แต่งงานกัน เราควรจะบอกความรู้สึกกับเขาให้เร็วกว่านี้แต่มันก็สายไปแล้วเพราะเขากำลังจะมีความรักที่สมหวัง เราคงทำได้แค่อวยพรให้เขาทั้งคู่มีความสุขและยินดีกับความรักของเขาด้วยเช่นกัน

Advertisement

Advertisement

3. ดอกฟ้า - Labanoon

เพลงนี้ตั้งแต่ปล่อยมิวสิควิดีโอออกมาผู้เขียนก็อยากฟังขึ้นมาทันทีเลยครับ อีกหนึ่งเพลงซึ้งกินใจความหมายดีๆ ที่ถูกถ่ายทอดโดยวง "Labanoon" ศิลปินในตำนานที่ใครๆ ต่างก็รู้จัก เนื้อหาของเพลงนี้จะเป็นเรื่องราวความรักของคนต่างชนชั้นวรรณะ คนหนึ่งเป็นชายธรรมดาติดดินและอีกคนเป็นหญิงสูงศักดิ์เกินจะเอื้อมถึง ซึ่งทั้ง 2 ต่างก็รักกันมากและมีความรู้สึกที่ดีต่อกัน แต่แล้ววันหนึ่งทั้ง 2 ก็ต้องแยกจากกันเพียงเพราะว่าเราต่างชั้นกันเกินไป ดอกฟ้าอย่างเธอไม่ควรโน้มตัวลงมาหาหมาวัดอย่างเรา ถึงแม้ว่าต้องเสียใจก็เถอะแต่ก็ขอให้เธอโชคดีกับคนที่คู่ควร บอกเลยว่าทั้งเพราะและซึ้งมากแนะนำให้ไปฟังกันครับ

4. ลมเปลี่ยนทิศ - Big Ass

เพลงนี้ก็เป็นอีกหนึ่งเพลงของ "Big Ass" ที่เคยประสบความสำเร็จมากเลยทีเดียวครับ กวาดยอดวิวไปกว่า 200 กว่าล้านครั้ง เรียกได้ว่าฮิตมากๆ จนติดหูคนฟังทั่วประเทศ โดยเนื้อหาของเพลงนี้ว่าด้วยเรื่องราวของชีวิตที่ไม่มีอะไรแน่นอนเสมอไป ทุกสิ่งทุกอย่างล้วนเปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลา มีพบก็ต้องมีจาก ในเมื่ออีกฝ่ายเขาเลือกที่จะเดินไปบนเส้นทางของตัวเองเราก็ควรที่จะปล่อยเขาไป เราเองก็ต้องยอมรับความจริงเมื่อ "ลมเปลี่ยนทิศ" ของเราวันนั้นมันมาถึงในสักวัน เรียกได้ว่ามันเป็นสัจธรรมของชีวิตที่เราทุกคนนั้นไม่อาจหลีกเลี่ยงมันได้จริงๆ

Advertisement

Advertisement

5. ทิ้งไว้กลางทาง - Potato

เพลงนี้ที่ขับร้องโดยศิลปินคุณภาพอย่าง "Potato" ก็ประสบความสำเร็จไม่แพ้กันกับเพลงที่แล้วเลยครับ แถมยอดวิวของเพลงนี้ก็ถล่มทลายไม่น้อยกวาดไปถึง 273 ล้านครั้งเลยทีเดียวถือว่าเยอะมากๆ ครับ โดยเนื้อหาของเพลงนี้ก็ว่าด้วยเรื่องราวของ "ความรักที่ต้องเสียสละ" เมื่ออีกฝ่ายได้คิดไตร่ตรองดูดีแล้วที่จะไปเจอคนที่ดีกว่าที่เธอวาดฝันไว้ เราก็เต็มใจที่จะให้เธอ "ทิ้งเราไว้กลางทาง" ให้เธอได้มีความสุขกับเส้นทางที่เธอเลือก บอกเลยว่าเพลงนี้ความหมายดีมากๆ ครับ เหมาะกับผู้ที่เสียสละในความรักอย่างแท้จริง เป็นอีกหนึ่งเพลงความหมายดีๆ ที่ต้องหามาฟังแล้ว

6. ขอบฟ้า - Bodyslam

เพลงนี้ก็เป็นอีกหนึ่งเพลงจากวงร็อคแถวหน้าของไทยอย่าง "Bodyslam" ที่ผู้เขียนรู้สึกว่ามันโดนใจมากๆ เป็นเพลงที่เคยโด่งดังมากจนถึงปัจจุบันก็ยังมีคนที่ร้องตามกันได้ ฟังกี่ครั้งต่อกี่ครั้งก็ไม่เคยเบื่อเลยครับ เนื้อหาของเพลงจะกล่าวถึงความรักที่มันมาถึงจุดที่อิ่มตัว เคยคิดว่าความสัมพันธ์จะไปได้ไกลจนสุดขอบฟ้าแต่ถึงยังไงก็ต้องยุติความสัมพันธ์นั้นเพราะในเมื่ออีกฝ่ายไม่พร้อมที่จะไปต่อกับเรา เราก็คงต้องยอมรับความจริงและปล่อยให้เธอไปเจอคนดีๆ ที่เขาพร้อมจะดูแลเธอในวันข้างหน้าตลอดไป

7. เกิดมาแค่รักกัน - Big Ass

เพลงนี้ก็สื่อความหมายถึงมุมมองความรักที่ไม่ค่อยจะสมหวัง ขับร้องโดยศิลปินร็อคอันดับต้นๆ อย่าง "Big Ass" เนื้อหาของเพลงจะบอกถึงคนคนหนึ่งที่ต้องคอยยืนเฝ้ามองคนรักที่กำลังเดินจากไป แม้ว่ามันจะต้องเสียใจมากขนาดไหนก็ตามยังไงเราก็ต้องยอมรับและเข้าใจ สุดท้ายก็ต้องยอมปล่อยให้อีกฝ่ายไปมีชีวิตที่ดีๆ และมีความสุขกับเส้นทางที่เลือกเดิน อย่างน้อยๆ เราก็รู้สึกดีใจที่ได้เกิดมารักกับเธอ

8. ขอให้โชคดี - พลพล

เพลงนี้ขับร้องโดยศิลปินคุณภาพอย่าง "พลพล" เป็นอีกเพลงที่ตรงกับคอนเซปต์นี้อย่างมากครับ ซึ่งชื่อเพลงก็บ่งบอกอยู่แล้วว่า "ขอให้โชคดี" ซึ่งในเพลงก็จะใช้คำนี้เป็นคำอวยพรให้กับคนรักที่ตัดสินใจที่จะถอยห่างออกไปจากความสัมพันธ์ และในเมื่ออีกฝ่ายเลือกแล้วเราก็ทำได้เพียงแค่ปล่อยเธอไปและภาวนาให้เธอมีความสุขสมหวังกับสิ่งที่เธอได้ปรารถนา ขอให้ความรักของเธอกับเขายืนยาวและมั่นคง ไม่ต้องมาห่วงหรือกังวลอะไรกับฉันอีกต่อไป

9. จากคนรักเก่า - อ๊อฟ ปองศักดิ์

เพลงนี้ก็เป็นอีกหนึ่งเพลงที่ผู้เขียนได้ฟังแล้วรู้สึกชอบมากๆ เลยล่ะครับ ทั้งเนื้อหาของเพลงที่ซึ้งกินใจบวกกับเสียงร้องที่ทรงคุณภาพของ "อ๊อฟ ปองศักดิ์" ทำให้อารมณ์ของเพลงนี้ออกมาดีเลยทีเดียว เหมาะอย่างยิ่งสำหรับคนที่ไม่สมหวังในเรื่องความรัก ยอมที่จะเสียสละคนรักของตัวเองให้กับคนรักใหม่ที่ดีกว่า และก็ได้เขียนข้อความถึงรายละเอียดต่างๆ ที่เกี่ยวกับตัวเธอแล้วฝากให้เธอส่งไปให้เขาได้รับรู้ว่าเธอชอบอะไรบ้าง แค่ได้ฟังเพลงนี้แล้วรู้สึกอินมากเหมือนอยู่ในสถานการณ์จริงยังไงยังงั้นเลยครับ

10. ไม่คู่ควร (Feat. บ่าววี อาร์ สยาม) - เคลิ้ม

เพลงนี้เป็นเพลงที่ได้นำศิลปินจากทั้ง 2 ค่าย 2 แนวมาร่วมงานกันเป็นครั้งแรก ทั้งศิลปินร็อคขวัญใจวัยรุ่นอย่าง "วงเคลิ้ม" และศิลปินลูกทุ่งเพื่อชีวิตแดนปักษ์ใต้อย่าง "บ่าววี อาร์ สยาม" ในผลงานเพลง "ไม่คู่ควร" ซึ่งในเนื้อหาของเพลงจะกล่าวถึงคน 2 คนที่แตกต่างกันราวฟ้ากับเหว คนหนึ่งเป็นชายธรรมดาและอีกคนเป็นหญิงที่เพียบพร้อมทางด้านฐานะและมีครอบครัวที่ร่ำรวย ซึ่งทั้ง 2 คนก็รักและผูกพันกันมาก จนกระทั่งวันหนึ่งสังคมก็ได้ตราหน้าว่าเป็นคู่ที่ไม่เหมาะสมกัน แตกต่างกันลิบลับ สุดท้ายความสัมพันธ์ก็ต้องจบลงถึงแม้ว่าจะรักกันมากก็ตาม โอ้โห ! บอกเลยว่าเพลงนี้กินใจสุดๆ ไปเลยครับ

11. ดื่ม - Skalaxy

เพลงนี้ก็เหมาะอย่างยิ่งสำหรับคนที่เป็นสายดื่มทั้งหลายแหล่โดยเฉพาะเลยล่ะครับ ซึ่งในเนื้อหาของเพลงจะเป็นเกี่ยวกับคน 2 คนที่เคยพบรักกันครั้งแรกที่ร้านอาหารร้านหนึ่งและก็เป็นร้านประจำที่เคยมานั่งกินนั่งดื่มด้วยกัน แต่ทว่าวันนี้มันจะเป็นวันสุดท้ายเพราะเธอได้นัดเรามาที่ร้านประจำเพื่อมาบอกลา แล้วเราก็ได้เห็นว่าอีกฝ่ายก็ได้ควงคู่มากับใครอีกคนมาที่ร้านประจำนี้ด้วยเช่นกัน ก็เลยถือโอกาสชวนพวกเขามาทำความรู้จักและก็นั่งดื่มด้วยกันซะเลย ถือว่านี่เป็นการดื่มครั้งสุดท้ายของเราและดื่มเพื่อให้เธอกับเขาโชคดีและได้รักกันนานๆ ตลอดไป อยากจะดื่มให้ใจมันลืมโลกนี้ไปเลยจริงๆ

12. ดูแลเขาให้ดีๆ - ดา Endorphine

เพลงนี้ก็เป็นอีกหนึ่งเพลงของศิลปินหญิงผู้มีน้ำเสียงทรงพลังอย่าง "ดา Endorphine" ที่มีเนื้อหาที่ค่อนข้างลึกซึ้งอยู่พอสมควร และเชื่อว่าหากใครที่ได้เจอประสบการณ์ในเรื่องความรักที่ไม่สมหวังเมื่อได้ฟังเพลงนี้แล้วก็จะมีความรู้สึกสุขปนเศร้าที่เราได้ปล่อยให้อีกฝ่ายไปเจอคนที่ดีและใช่สำหรับเขา และก็ยังได้ฝากให้เขาได้ดูแลกันให้ดีๆ ในเมื่ออีกฝ่ายเลือกแล้วก็ขอให้โชคดี ที่ผ่านมาฉันคงจะดูแลเธอได้ไม่ดีพอมันก็ถูกแล้วที่เธอจะไปจากฉันในสักวัน

13. เลี้ยงส่ง - So Cool

เพลงนี้ในสมัยนั้นคือโดนใจวัยรุ่นวัยโจ๋กันเป็นอย่างมาก โด่งดังจนใครๆ ต่างก็ร้องตามกันได้ และแน่นอนว่าผู้เขียนก็ชื่นชอบเพลงนี้เช่นกัน ซึ่งเพลงนี้ก็เป็นเพลงที่ตอกย้ำความเสียใจถึงความรักที่ไม่ค่อยจะสมหวัง ถูกคนที่รักมากที่สุดหักหลัง ก็เลยต้องเลี้ยงส่งให้กับคนรักที่หนีไปมีคนอื่นโดยที่เรายังไม่ทันได้เตรียมใจ แม้จะต้องเจ็บปวดและเสียใจแต่ก็ต้องยอมรับกับมันให้ได้ และขอภาวนาให้เธอกับเขาได้ครองรักกันไปนานๆ บอกได้เลยว่าเพลงนี้ยิ่งฟังแล้วก็รู้สึกเจ็บจี๊ดและโดนใจคนทั้งประเทศนี้จริงๆ รวมทั้งผู้เขียนอีกด้วยล่ะครับ

14. อ้ายมาส่งทาง - มนต์แคน แก่นคูน

เพลงนี้ถือเป็นเพลงลูกทุ่งอีสานที่ประสบความสำเร็จอย่างมาก ขับร้องโดย "มนต์แคน แก่นคูน" กวาดยอดวิวใน Youtube สูงถึง 100 กว่าล้านวิวเลยทีเดียว เนื้อหาของเพลงนี้ก็ไม่มีอะไรซับซ้อนมากครับ เผยถึงมุมมองความรักที่ไม่สมหวัง เมื่ออีกฝ่ายได้ตัดสินใจที่จะเลือกเดินไปยังเส้นทางของตัวเองที่คิดว่าใช่ที่สุดเราก็พร้อมเคารพในการตัดสินใจและคอยมาส่งเธอให้ไปยังเส้นทางใหม่กับคนใหม่ที่เธอจะได้เจอในอนาคต

15. ขอนไม้กับเรือ - บ่าววี อาร์ สยาม

เพลงนี้บอกได้เลยว่าตอนสมัยยังเรียนอยู่ชั้นประถมคือร้องกันได้แทบทั้งห้องเลยครับ และก็ยังเคยโด่งดังมาแล้วด้วยจนถึงตอนนี้เชื่อว่าก็ยังมีคนฟังและร้องตามกันไม่น้อย เพลงนี้ขับร้องศิลปินลูกทุ่งเพื่อชีวิตแดนปักษ์ใต้ "บ่าววี อาร์ สยาม" เนื้อหาของเพลงจะเปรียบเปรยถึงผู้ชายคนหนึ่งที่เป็นดั่งขอนไม้ที่ยังคงล่องลอยอยู่กลางทะเลไม่มีจุดหมายปลายทางที่ได้มารักกับหญิงที่มีฐานะดีกว่า ทั้ง 2 ก็รักกันมากจนกระทั่งต้องยอมปล่อยให้อีกฝ่ายได้ไปอยู่กับคนที่เขาเพียบพร้อมกว่าเพื่อที่เธอจะได้มีชีวิตที่สุขสบาย เขาเป็นดั่งเรือที่พร้อมจะพาให้เธอไปถึงฝั่งฝันที่งดงาม ขืนยังอยู่กับเราต่อไปมีหวังชีวิตจะลำบากไปด้วย

เป็นอย่างไรกันบ้างครับกับทั้ง 15 เพลงที่ผู้เขียนได้รวบรวมมาในวันนี้ เพื่อนๆ ชื่นชอบเพลงไหนเป็นพิเศษกันบ้างครับ แต่ละเพลงเนื้อหากินใจความหมายดีๆ แบบนี้ต้องลองฟังกันหน่อยแล้ว จริงๆ ก็ยังมีอีกหลายเพลงนะครับแต่ผู้เขียนจะขอยกมาแค่ 15 เพลงเพราะเดี๋ยวมันจะเยอะเกินไป (555) ถึงแม้อีกฝ่ายเขาจะไม่อยากอยู่กับเราก็ควรที่จะปล่อยเขาไป ถ้าเขาตัดสินใจเลือกเจอกับคนใหม่ๆ ที่เขาดีกว่าเราก็อย่าไปรั้งให้เสียเวลา ปล่อยให้เขาได้ไปมีชีวิตที่ดีขึ้นกว่านี้และอวยพรให้พวกเขาทั้งคู่มีความสุขตลอดไป เราเองก็ต้องยอมรับความจริง โฟกัสที่ปัจจุบัน แม้เขาจะไม่รักยังไงเราก็ต้องรักตัวเองให้มากๆ เข้าไว้ แล้วคนที่ใช่จะเข้ามาในชีวิตของเราเองในสักวัน เป็นกำลังใจให้นะครับ

เครดิตรูปภาพหน้าปกจากเว็บไซต์ : Freepik.com

วีดิโอประกอบเนื้อหาทั้งหมดจากเว็บไซต์ : Youtube.com

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
AloneLife
AloneLife
อ่านบทความอื่นจาก AloneLife

กำลังใจสำหรับผมนั่นคือแรง Support จากทุกคนที่ได้เข้ามาอ่านบทความของผม ฝากนักเขียนคนนี้ด้วยนะครับ

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์