อื่นๆ

16 วิธี กับการทำจิตใจให้เข้มแข็งด้วยตนเอง

2.0k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
16 วิธี กับการทำจิตใจให้เข้มแข็งด้วยตนเอง

ความเข้มแข็งทางจิตใจ เป็นสิ่งที่บางคนสามารถสร้างด้วยตนเองและทำให้ชีวิตสามารถดำเนินอยู่ได้ในปัจจุบัน แต่บางคนยังต้องกอดและเก็บจิตใจที่เศร้าหมอง ความเจ็บปวด ความท้อแท้หรือปัญหาไว้กับตัวเองโดยที่ไม่รู้จะจัดการกับมันอย่างไร ดังนั้น “16 วิธี การทำจิตใจของตัวเองให้เข้มแข็ง ด้วยตนเอง”นี้จะเป็นแนวทางอีกทางหนึ่งที่จะช่วยคุณให้รู้จักการสร้างความเข้มแข็งทางใจได้ด้วยตัวคุณเอง


1. การประเมินอารมณ์ของตนเองและผู้อื่น

การรู้จักอารมณ์ตนเองและผู้อื่นเป็นสิ่งสำคัญอย่างแรก เพราะนั่นคือสิ่งที่จะแสดงความเป็นเราและเขาออกมาในเวลาต่อมา

2. การมีทักษะการสื่อสาร

การพูดคุยกับผู้อื่นเป็นทักษะที่บางคนอาจมองข้าม แต่อันที่จริงเป็นสิ่งสำคัญอย่างหนึ่งในการใช้ชีวิตของทุกคน จะสื่อสารอย่างไรให้เขาเข้าใจเรา และแสดงออกกับเราจากใจจริง นั่นคือสิ่งที่คุณต้องเรียนรู้เพราะมันเป็นสิ่งจำเป็นอย่างหนึ่งในการสร้างความเข้มแข็งของจิตใจ

Advertisement

Advertisement

3. การมีทักษะการแก้ปัญหา

ทักษะที่บางคนคิดว่าทำได้ง่าย แต่บางคนไม่รู้จักวิธีการแก้ปัญหาด้วยตนเองจนถึงขั้นหาทางออกไม่เจอ ทักษะการแก้ไขปัญหาเป็นสิ่งที่เราสามารถฝึกฝนได้ แค่ยอมเปิดใจและเรียนรู้ที่จะทำมันแค่นั่งดูปัญหาแล้วพิจารณาถึงต้นเหตุและแก้ไขมันตามสถานการณ์ที่สามารถทำได้


009

4. เป็นความสามารถจัดการความเครียดได้อย่างเหมาะสม

ความเครียด คือ สิ่งหนึ่งที่เราทุกคนต้องเผชิญโดยไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ ไม่ว่าจะเครียดเรื่องเรียน เรื่องงาน เรื่องเงิน เรื่องครอบครัว เป็นต้น การจะมีความเข้มแข็งภายในจิตใจได้นั้นต้องรู้จักจัดการกับความเครียดของตนเองได้ในระดับหนึ่ง อย่างน้อยต้องกล้าเผชิญกับความจริงในชีวิตและจัดการมันได้ อาจดูเป็นเรื่องง่ายแต่ยากมากกว่าจะผ่านพ้นสิ่งที่ทำให้เราเครียดได้ เราจงเข้มแข็ง นี่คือการสร้างความเข้มแข็งอย่างหนึ่งที่ท้าทาย

Advertisement

Advertisement

5. การจัดการกับอารมณ์และสิ่งที่มากระตุ้น

สิ่งที่มากระตุ้นมีมากมาย ที่ส่งผลทำให้อารมณ์ของเราขึ้นลงตามเหตุการณ์ที่เราเจอในทุก ๆวัน  เราจะต้องรู้จักการจัดการกับอารมณ์ขณะที่มีสิ่งมากระตุ้นเพราะมันจะทำให้พลังงานของเราทดถอย จิตล้า จนท้อแท้ เราต้องมีการจัดการสิ่งเหล่านี้จะทำให้เราเข้มแข็งขึ้น

6. ความอดทนอดกลั้น

ความอดทน เป็นสิ่งที่ดีอย่างหนึ่งที่เราควรมีและฝึกฝน การเป็นคนที่มีความอดทนต่ำไม่ใช่ว่าเป็นสิ่งไม่ดี แต่มันทำให้เรากลายเป็นคนที่เวลาไม่พอใจอะไรก็แสดงออกทั้งหน้าตา สีหน้าและอารมณ์ บางคนออกทางคำพูด จะส่งผลทำให้คนไม่ชอบเข้าใกล้และไม่จริงใจต่อเราเพราะสิ่งที่เราทำอาจทำให้กระทบอะไรหลาย ๆ อย่าง และกระทบมากที่สุดนั่นก็คือตัวเราเอง ที่จะรับพลังงานไม่ดีเข้ามาสู่ตัวเองและเอากลับมาใส่ตนจนกลายเป็นคนไม่น่าคบ การอดทนอดกลั้นในบางเรื่องอาจเป็นสิ่งดีต่อเรา และเมื่อเราปล่อยวางสิ่งเหล่านั้นไปได้เราก็จะสบายใจ

Advertisement

Advertisement


010

7. ความมุ่งมั่นในชีวิตและอนาคต

การมีพลังในการทำสิ่งที่เราอยากเป็น อยากทำ เป็นสิ่งที่สร้างความเข้มแข็งอย่างหนึ่งเพราะแสดงว่าเราใช้ชีวิตทุกวันอย่างมีความหมาย และมีคุณค่าต่อการใช้ชีวิตของเรา เราจงยินดีเชื่อมั่น และมุ่งมั่นทำต่อไป แม้เส้นทางที่คุณเดินจะยากลำบากหรือแทบไม่เห็นทางที่จะประสบความสำเร็จ อย่างน้อยคุณก็ได้ลงมือทำมันและอย่างน้อยก็ทำให้คุณมีเป้าหมายในการใช้ชีวิต

8.  การมองโลกในแง่ดี

การจะใช้ชีวิตในการมองโลกในแง่ดี จะทำอย่างไรให้เป็นอย่างนั้น คิดอย่างไรให้เป็นคนแบบนั้น ลองมองตัวเองซิ ใช้เวลาซัก 5 -10 นาที มองตัวเองทบทวนสิ่งที่ผ่านมาว่าคุณมองโลกเป็นอย่างไร

9. ความน่ารักมีเสน่ห์ในตัวเอง

การเป็นคนน่ารัก ไม่ได้แปลว่าต้องสวย ความน่ารักมีในตัวเราเองเพราะทุกคนมีความน่ารักและเสน่ห์ในตัวเองจำไว้ ให้เกียรติตัวเราเองได้แสดงออกมา อย่าไปแสดงพฤติกรรมที่ไม่ดีต่อผู้อื่น อย่าดูถูกผู้อื่นทั้งต่อหน้าและลับหลัง อย่าแสดงออกทั้งสีหน้า ท่าทางและคำพูด เป็นต้น เพราะสิ่งเหล่านี้มันจะเป็นการลดเสน่ห์ในตัวคุณอย่างมากและมันยังบ่งบอกถึงพื้นฐานนิสัยของเราอีกด้วย


011

10. การมีความเข้าใจผู้อื่น

คนเรามักอยากให้คนอื่นเข้าใจตัวเราเองตลอดเวลา เราต้องเป็นตัวเด่น ทุกคนต้องเห็นเราสำคัญเป็นคนแรก ต้องเข้าใจเรา ซึ่งความคิดเหล่านี้จะเป็นตัวบั่นทอนความเข้มแข็งของเราโดยไม่รู้ตัว เราก็จะกลายเป็นคนคิดมากและเริ่มไม่อยากคุยกับใครและไม่อยากเข้าสังคม ดังนั้นเปลี่ยนความคิดของเราใหม่นะ การที่เราเข้าใจผู้อื่นก่อนไม่ใช่เรื่องที่เสียหายอะไร เพราะจะทำให้ตัวเราและเขาสามารถอยู่ร่วมกันได้ดีในทุกๆวัน

11. ความสามารถในการแสวงหาความสัมพันธ์ที่ไว้ใจได้หรือการมีใครแบ่งปันความรู้สึกต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้

เพื่อนที่ดีหรือคนไว้ใจที่เราจะสามารถระบายอารมณ์ให้พวกเขาฟังได้ เราก็ต้องรู้จักเลือกคนที่พร้อมจะยินดีและให้คำแนะนำกับเราได้เสมอโดยไม่รังเกียจหรือรำคาญตัวเรา บางคนมีเพื่อนที่ดี คนรู้ใจที่ดีแต่น้อยคนที่จะรู้จักการไว้ใจ เชื่อใจที่จะเล่าปัญหาหรือสิ่งที่แย่ของเราให้เขาฟัง ซึ่งบางคนก็ไปคิดแทนจึงปิดประตูและเก็บสิ่งเหล่านั่นไว้กับตนเอง ไม่ต้องกลัวนะเลือกคนที่ยิ้มให้เรา บอกให้เราสู้ในวันที่เราเหนื่อย พวกเขาเหล่านั้นพร้อมที่จะรับฟังอย่างแน่นอนเพียงขอให้ตัวเราเองเปิดใจ

12. การมีความไว้วางใจในสัมพันธภาพการมีบทบาทหรือตัวแบบจากพ่อแม่/ญาติผู้ใหญ่ในบ้าน

พ่อ แม่ ปู่ ย่า ตา ยาย ลุง ป้า น้า อา เราเคยไว้ใจพวกเขาหรือไม่ ความรู้สึกที่เรามีต่อทุกคนคืออะไร บางครอบครัวมีปัญหามากมาย บางครอบครัวก็รักใคร่ให้ความอบอุ่นซึ่งกันและกัน ความไว้ใจในความสัมพันธ์ทำให้เรากลัวไหม กลัวการไม่ยอมรับ กลัวการนินทาหรือว่าร้ายจากคนในครอบครัวหรือเพื่อนบ้าน เราต้องสร้างความเชื่อใจให้กับครอบครัวของเราแต่หากมันเลวร้ายเกินกว่าแก้ไขก็ให้มองหาคนที่เป็นเพื่อนแท้ของคุณและยังค้นหาไม่ได้อีก ตัวคุณนั่นแหละคือคนสำคัญของตัวคุณเอง จงรักและเชื่อใจตัวเองหาสิ่งดีๆให้ตัวคุณเองและจะทำให้คุณเข้มแข็งขึ้นมา


0100

13. การส่งเสริมให้มีสุขภาพกายที่ดี/มีความสุขและปลอดภัย/

การที่คุณจะมีจิตใจเข้มแข็งได้คุณก็ต้องมีสุขภาพกายที่ดี สิ่งแวดล้อมที่ปลอดภัย และทำตัวเองให้มีความสุขกับทุกๆสิ่งๆในการใช้ชีวิต กายดี จิตก็ดี ทุกอย่างจะสร้างความเข้มแข็งให้ตัวเรา

14. การปรับตัวเข้ากับสถานการณ์ใหม่ได้และความสามารถในการปรับอารมณ์

สถานการณ์ต่างๆในชีวิตล้วนคาดเดาไม่ได้ จะดีจะแย่เรายิ่งไม่สามารถรู้ได้ ดังนั้นจงรู้จักการเรียนรู้การปรับตัวเองปรับอารมณ์ของเราให้ได้ ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนก็ตาม จงเรียนรู้สถานการณ์รอบข้างและคิดถึงเหตุและผลมากกว่าอารมณ์คุณก็จะมีความเข้มแข็งขึ้นอย่างไม่น่าเชื่อ


013

15. การเป็นตัวของตัวเอง การส่งเสริมให้มีอิสระในการกระทำสิ่งต่างๆด้วยตนเอง

หลายคนเติบโตขึ้นมาในความแตกต่างของสภาพแวดล้อมทำให้มีนิสัยที่ต่างกัน การเป็นตัวเองเป็นสิ่งที่หลายคนบอกว่าทำยากเพราะต้องใส่หน้ากากเข้าหากัน อะไรคือสิ่งที่ทำให้เป็นเช่นนั้น ความคิดของเราไง เปลี่ยนใครไม่ได้ก็เปลี่ยนที่ตัวเรา จงเป็นตัวของตัวเอง เรียน ทำงานอย่างมีอิสระ มั่นฝึกฝนตัวเองให้ศึกษาเรียนรู้สิ่งใหม่ๆและคุณจะพบความสนุกในการใช้ชีวิต

16. การมีความหวัง ความเชื่อมั่น มีความศรัทธาต่อการมีชีวิตอยู่และการมีความภาคภูมิใจในตนเอง

การที่คน ๆ หนึ่งจะเข้มแข็งได้บางคนบอกว่าต้องผ่านอะไรมามากมายแล้วตัวเองจะเข้มแข็งได้อย่างไร ในเมื่อตัวเราคิดแบบนี้เราก็จะเป็นดั่งแบบที่เราคิด เพราะพลังงานด้านลบจะกลับเข้ามาสู่ตัวเอง อย่าให้ความคิดลบๆ มาทำให้ความศรัทธาต่อตัวเองลดลง จงมีความหวัง ความเชื่อมั่น จงภูมิใจในตนเองและจงศรัทธาต่อการมีชีวิตอยู่ ตัวเราเองเท่านั้นที่จะสร้างความเข้มแข็งให้ตัวเองจงก้าวออกมาและเปลี่ยนความคิด เราต้องทำได้ เราต้องใช้ชีวิตอย่างคุ้มค่า ชีวิตเป็นของเราและตัวเรามีค่ามากกว่าสิ่งใดๆ รักตัวเองแล้วชีวิตคุณจะมีความสุข

ความเข้มแข็งทางใจเป็นสิ่งที่ไม่ง่ายและไม่ยากเกินกว่าที่เราจะทำได้ จงให้โอกาสตัวเองและปรับเปลี่ยนความคิดและการกระทำใหม่ เราจะได้เดินผ่านอดีตที่เลวร้ายหรือสิ่งแย่ๆได้ คุณจงรู้ไว้ตัวคุณเองนั่นแหละคือคนที่จะเลือกทางออกของชีวิตของคุณเอง อย่ากลัวการเปลี่ยนแปลง ชีวิตทุกคนมีค่า ใช้ให้คุ้ม ไม่ต้องยินดียินร้ายกับผู้อื่น จงสู้ต่อไปนะ ใช้ชีวิตให้เป็นอิสระและเห็นคุณค่าของตัวเองให้มากๆ จงเดินต่อไป


ขอบคุณข้อมูลจาก : bsris.swu

เครดิตรูปภาพ : SukanyaJ


เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
SwanJ
SwanJ
อ่านบทความอื่นจาก SwanJ

การค้นหาสิ่งแปลกใหม่

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์