เพลง

20 เพลง อารมณ์หม่น ๆ วันฝนพรำ

1.4k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
20 เพลง อารมณ์หม่น ๆ วันฝนพรำ

เราล้วนแต่มีใครบางคนอยู่ในเพลงบางเพลง หรือหลาย ๆ เพลงในนี้ เวลาที่นานมากพอ ก็ไม่ได้ช่วยให้ลืมความรู้สึกบางอย่างได้ แม้บางเรื่องราวไม่เคยเกิดขึ้นในฤดูฝนเลยก็ตาม แต่สังเกตไหม ฝนตกทีไรเรามักจะคิดถึงคน ๆ นั้นโดยไม่ตั้งใจทุกที

หวนคิดถึงใครคนหนึ่ง

1. คล้าย ๆ - Tete

เหมือนว่าชีวิตจริง ทุกสิ่งมันดูจะแสนง่าย ที่จะตัดใจให้ลืมเรื่องที่ผ่านมา

วันนั้นท้องฟ้าสดใสเป็นพิเศษ หลังจากที่ปิดตัวเองมานาน เรา "ลอง" เปิดใจให้คนใหม่ ๆ เข้ามาในชีวิต เราพยายามทำทุกอย่างให้เขา แบบเดียวกับที่ทำให้ใครคนนั้น...แต่รู้มั้ย ทั้งหมดที่พยายามทำ มันคือ "ความพยายาม" จริง ๆ แตกต่างกับตอนที่ทำให้เธอ ทำไมเรารู้สึกเป็นตัวเอง

วันนั้น จึงถามใจตัวเองใหม่ว่า ถ้าไม่ใช่เธอ เราสามารถเป็นตัวฉันเองได้อีกครั้งจริง ๆ เหรอ...


2. สิ่งหนึ่งในใจ - Slot Machine

แต่ยังคงเหลือสิ่งหนึ่งในใจ ภาพเธอนั้นห่างไกลสุดสายตา

Advertisement

Advertisement

บทสนทนาส่วนใหญ่ของเรา ผ่านตัวหนังสือ...ทุกตัวอักษร ช่วยสื่อความสุข ความทุกข์ ความตลก ความเศร้าของกันและกันแทนคำพูดเสมอมา จนมั่นใจว่าเราไม่น่าจะรู้สึกกันแบบเดิมอีกแล้ว แต่แล้ววันหนึ่งก็รับรู้โดยบังเอิญว่าจริง ๆ แล้วคน ๆ นั้นไม่ใช่เรา...ไม่เสียใจ ไม่ผิดหวัง ไม่รู้เหมือนกันว่ารู้สึกยังไง อาจจะแค่..มีความรู้สึกดีและสะอาดมาก ๆ ต่อคน ๆ หนึ่ง ที่เขาน่าจะได้รู้ว่ามีอีกคนหนึ่งคอยเป็นกำลังใจเสมอ และเราน่าจะมีโอกาสได้บอก แต่ไม่ทันได้บอก

เสียงไวโอลิน เปียโนประกอบเพลง และบรรยากาศคอนเสริ์ต อาจทำให้ใครหลายคนย้อนนึกถึงความรู้สึกจากประสบการณ์ของตัวเอง ได้ลึกซึ้งไม่แพ้กัน


3. จาก-วันนี้ - GREASY CAFE X DA ENDORPHINE

เธอมีความสุขจริงไหม ในวันและคืนที่มีกัน หรือเพียงต้องการมีกันไว้ แค่นั้น

เคยยื้อใครคนหนึ่งไว้ให้นานที่สุดเท่าที่จะยื้อได้มั้ย เพียงเพราะกลัวเจ็บและเสียใจ หากถึงวันที่ต้องปล่อยมือจากกันจริง ๆ แต่ก็รู้ทั้งรู้ ว่าถ้ายังฝืนจับมือกันต่อไป ต่างคนก็ต่างทำร้ายอีกฝ่ายให้เจ็บและเสียใจเหมือนที่ผ่านมาอยู่ดี

Advertisement

Advertisement

บางที การปล่อยมือกันและกันเบา ๆ ในวันสุดท้าย อาจจะดีกว่าการจับมือกันแน่นเกินไป ในวันที่ผ่านมาก็ได้


4. วันสุดท้าย (Last Day) - Moderndog

จนวันสุดท้าย ที่โหดร้าย จนเกินทนไหว รู้ว่ามันต้องผ่านไป และฉันก็ควรจะทำใจ

ทำใจไว้บ้างแล้ว หากวันนี้ต้องมาถึง...ต่อให้บรรยากาศในงานเลี้ยงจะดีแค่ไหน ก็ย่อมมีวันเลิกรา

ไม่เคยเข้าใจความรู้สึกของบรรยากาศความเป็น "วันสุดท้าย" จริง ๆ มาก่อนเลย จนกระทั่งวันนั้น ที่เราเอ่ยคำลาให้กันและกัน เหมือนเป็นการยืนยันว่า วันนี้คือวันสุดท้าย ที่ต่อจากนี้อาจจะไม่ได้พบกันอีกแล้ว


ต้นไม้ ใบหญ้า5. Stay - Palmy

ใต้ต้นไม้ที่ไม่มีร่มเงา กิ่งก้านมันไม่ได้สูงสักเท่าไร แต่รากลึกลงในดิน หยั่งลึกลงในใจ มีความหมายที่มากมายตลอดมา

ฉันรู้ เธอรู้ เราต่างรู้ว่าความรู้สึกที่มีต่อกันสวยงามและลึกซึ้งขนาดไหน แต่ก็ไม่อาจเป็นไปได้ในโลกของความจริง

Advertisement

Advertisement

ทางออกที่ดีที่สุด ที่จะปล่อยให้อีกคนไปมีชีวิตในโลกแห่งความเป็นจริงโดยไม่ค้างคา คือ แสดงออกให้เขาเข้าใจไปว่าที่ผ่านมาเขาคิดไปเอง


6. ช่วงเวลา (A Moment) - Zweed n' Roll

ถ้าเธอยังรู้สึก เหมือนครั้งแรกที่เจอกัน ทุกอย่างยังเป็นดั่งฝัน สวยงามอย่างเคย ช่วยจับมือฉัน และมองตาฉันให้นาน โอบกอดกันเหมือนวันวาน

ยังจำแววตาของเขาวันแรกที่เจอกันได้อยู่เลย...จากวันที่เป็นจุดเริ่มต้นของการรู้จัก ก็ค่อย ๆ สั่งสมความรู้สึกดี ๆ มากขึ้นทีละเล็กทีละน้อย จนไม่อาจลืมแววตาคู่นั้นในวันแรกได้เลย ถ้าเขามองให้ลึกลงไปในตาของเรา คงจะเห็นว่าเรามีเขาอยู่ในนั้นไม่เคยเปลี่ยน ต่างจากแววตาของเขาที่ตอนนี้ไม่มีความเป็นเราอยู่ในนั้นเหมือนเดิมอีกแล้ว

ด้วยเสียงกีต้าร์และเสียงกลองที่กระแทกในตอนต้นเพลง บวกกับน้ำเสียงเย็น ๆ ชวนให้ดำดิ่ง ที่เป็นเอกลักษณ์ของนักร้องนำ พัด–สุทธิภัทร ส่วนตัวประทับใจตั้งแต่ประกวดรายการ The Voice Thailand Season 3 รอบ Battle กับเอ้ ในเพลง "ไม่รักดี"

ส่วนเพลงนี้ ฟังแล้วอาจจะกระตุกต่อมความหลังของใครหลาย ๆ คนนะ ระวังกันด้วย


7. AOMSIN - สิ่งเดียวที่รู้สึก (Embed) feat. Stoondio

สิ่งเดียวที่รู้สึก สิ่งเดียวที่นึกได้ สิ่งเดียวที่มีความหมาย ก็คือเธอ เพราะเธอคือทุกอย่าง เป็นดั่งแสงสว่างที่ได้เจอ ในวันที่ไม่เห็นทาง ในวันที่อ้างว้างจะมีเธอข้างกันเสมอ คิดถึงเธอ

เวอร์ชั่นนี้ สำหรับเราเหมือนเป็นการขอร้องให้ใครคนนั้นกลับมา และขอโทษที่ทำไปโดยไม่ได้คิด...กีต้าร์สดทำให้ดำดิ่งลงไปในความหมายของทุกเนื้อเพลง ไม่รู้ว่าเพื่อน ๆ มีประสบการณ์ตรงกับเพลงยังไงกันบ้าง


8. ปล่อย - NUM KALA

ปล่อยให้เธอได้เจอทางที่ดี ปล่อยให้เธอได้มีชีวิตใหม่ ปล่อยให้การเฝ้ารอของเธอ ได้เจอจุดหมาย ปล่อยความรักนำทางให้เธอ

วันที่เหนื่อยล้าที่สุดกับทุก ๆ อย่างในชีวิตที่กำลังแบกรับ ความรู้สึกนึงแว้บเข้ามา ว่ามีเพียงความรักอย่างเดียวไม่พอ เราไม่ได้ต้องการให้ใครมาลำบากไปกับเรา การปล่อยเป็นสิ่งที่ดีที่สุด ที่คนอย่างเราสามารถทำให้เขาได้

อารมณ์เหงา เศร้า...คิดว่าหนุ่ม กะลา คือนักร้องคุณภาพที่สื่อออกมาอย่างดีมากที่สุดคนหนึ่ง โดยเฉพาะเวอร์ชั่น "LIVE" และ "สด" แบบนี้ ยิ่งทำให้การปล่อยใครคนหนึ่งไปเพราะความหวังดีนั้น เศร้ามากขึ้นไปอีก


9. Happy Ending - ป๊อบ ปองกูล

ภาพเธอวันนี้ทำให้ได้เข้าใจ ภาพที่สวยงามเหมือนดังความฝัน กับรอยยิ้มที่ฉันไม่เคยจะให้เธอได้

ไม่ว่าที่ผ่านมาแต่ละคนจะเจอประสบการณ์การเป็นคนรักแบบไหน ไม่ดีพอ หรือไม่พอดี แต่ท้ายที่สุด Happy Ending ในความหมายที่คงไม่ต่างกันคือ ได้เห็นคนที่เรารักมีรอยยิ้ม มีชีวิตที่สมบูรณ์ ในแบบที่เราจะไม่มีวันได้เห็นมันเลย หากเขายังอยู่กับเรา นั่นยิ่งทำให้มั่นใจว่า...จบแบบนี้ดีที่สุดแล้ว


ผู้ชายยืนมองภูเขา10. วันนี้เมื่อปีก่อน (Today, Last Year) - Moderndog

ในวันที่ลมยังพัดจากเมื่อวาน สิ่งที่ทรมาน จะนานเพียงใด แค่ปล่อยให้กาลเวลาเยียวยา จนฉัน เข้าใจ ว่าสิ่งใด ผ่านมาแล้ว ก็ไป (สุดท้ายก็ไป)

ความเจ็บปวด ความเศร้า ความเหงา ความทุกข์ ต้องใช้เวลาเยียวยา มากน้อยไม่เท่ากัน ขึ้นอยู่กับประสบการณ์ของแต่ละคน...ในที่สุดแล้ว ต่อให้มันไม่หายสนิท แต่มันจะเบาบางลง...วันแรกเคยเจ็บ เศร้า เหงา ทุกข์ ขนาดไหน เวลาผ่านไปเราจะไม่รู้สึกกับมันไม่เท่าเดิม บางคนใช้เวลา 3 เดือน 6 เดือน 1 ปี แต่บางคนใช้เวลานานกว่านั้นมาก แต่ก็ทำให้รู้ว่า เวลาไม่ได้หลอกเรา มันช่วยได้จริง ๆ

อาจจะลองดูการแจ้งเตือน "วันนี้เมื่อปีที่แล้ว" บน Facebook ก็ได้นะ ว่าความทรงจำที่เคยรู้สึกเจ็บปวดกับมันมาก ๆ ในวันนี้เมื่อปีที่แล้ว กับวันนี้ในปีนี้มันเท่ากันมั้ย?

ฟังเพลงนี้ครั้งแรก รู้สึกดิ่งเข้าไปอยู่ในเพลง ความหมายดี เนื้อเพลงมีความงามอยู่ในตัว ทำให้รู้จักปล่อยวาง มีความเป็นสัจธรรมฝากไว้ผ่านบทเพลง


11. Moon - Blackbeans

ฉันยังคิดถึงเธอมากมายเหลือเกิน ไม่เคยลืมเลือนตามกาลเวลา ในยามราตรีที่เธอไม่มีฉัน เธอคิดถึงฉันรึเปล่า ฉันคิดถึงเธอเหลือเกิน

เชื่อว่า ต่อให้ฝนตก หลายคนก็จะยังคงเห็นภาพดวงจันทร์ที่มีใครคนนึงอยู่ในนั้น ดวงจันทร์ที่มีเรื่องราว ความคิดถึง อดีตที่ยังคงสวยงาม ไม่แปลกใจเลยที่เวลาแหงนมองดวงจันทร์แล้วทำให้เราคิดถึงใคร เพราะมันเป็นภาพที่ทั้งสุกสว่าง สวย และเย็นยะเยือก...ในช่วงเวลาที่เรามีความรัก ความรู้สึกต่าง ๆ ที่ปะทะถาโถมเข้ามา ก็คงแบบเดียวกับที่เรามองพระจันทร์

เป็นเพลงที่ทำให้เหงาได้ทุกครั้งที่ฟัง...ฟังเพลงนี้ และรู้จักวงนี้ครั้งแรกช่วงกลางเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว ถ้าจำไม่ผิด เป็นช่วงที่อากาศหนาวมากที่สุดในรอบปี ไม่ต้องพูดถึงเลยว่าความรู้สึกคิดถึงคนที่ผูกพัน และไม่ได้เจอกันมานานจะมากมายขนาดไหน

ผ่านช่วงหน้าฝนไปแล้ว ก็ลองฟังกันอีกทีช่วงหน้าหนาวนะ


12. จักรยานคันเก่ากับร่มคันเดิม -  Pianismo

ก็เผื่อว่าเธอจะเหงาเหมือนกันกับฉัน ก็เผื่อว่าดาวดวงนั้นพาใจ เธอล่องลอยมาพบกัน ในค่ำคืนที่มันเดียวดาย อยู่ตรงนี้

"จักรยานคันเก่ากับร่มคันเดิม" ของแต่ละคนอาจจะไม่ใช่ "จักรยาน" และ "ร่ม" แต่ไม่ว่ามันจะเป็นอะไร สิ่งนั้นคือตัวแทนของสิ่งที่มีความหมายในอดีต อาจจะลืมไปแล้วว่าเคยมีสิ่งนั้นอยู่ จนกระทั่งบังเอิญเจออีกครั้ง สัมผัสมันอีกครั้ง ภาพในอดีตก็หวนกลับมาเริ่มต้นฉายให้รู้สึกถึงมันแบบเดียวกับที่เคยรู้สึกในอดีต ใหม่อีกครั้ง

นานมาก แต่ก็ยังคงเพราะมากเช่นกันสำหรับเพลงนี้...เนื้อเพลง ดนตรี จังหวะ ชวนให้รู้สึกถึงบรรยากาศเศร้า ๆ เหงา ๆ แต่ก็มีความ(แอบ)หวัง อยู่ในเวลาเดียวกัน


13. ฤดูกาล - เรืองฤทธิ์ feat Warin & คลีโพ

เมื่อสายฝนหล่นลงจากฟ้า ฉันเฝ้ามอง นอกหน้าต่างนั้น ยังคงเห็น เธอเต้นรำเปียกปอน หมู่ใบไม้โบกมือทักทาย สายลมเพื่อนเก่า ดังคืนวัน ที่เคยล่วงผ่าน หวนกลับคืน

ความคิดถึงก็ยังคงเป็นความคิดถึง สิ่งที่หมุนเวียนเปลี่ยนไปในแต่ละวัน เดือน ปี เป็นเพียงฤดูกาล แต่ความคิดถึงไม่เคยเปลี่ยนไปตามฤดูกาล

เรืองฤทธิ์ บุญรอด นักร้องชายที่น้ำเสียงอบอุ่น เมื่อมา feat.กับเสียงของวรินทร์ ผู้หญิงคนที่ทำให้คนที่ได้ฟังเพลงของเธอ ต่างตกหลุมรักเสียงของเธอ และยิ่งทำให้ความหมายของเพลงละมุนมากขึ้นไปอีก


14. เสมอตลอดมา - KLEAR feat. เนม Getsunova

เธอสบายดีไหม ในวันที่เหงาอยู่ได้ไหม อยู่ตรงนั้นได้ไหม ถ้าร้องไห้ทำยังไง เกิดวันไหนไม่ไหว มีใครปลอบไหม ตอนเธอไม่สบาย มีใครดูไหมอยากจะคุยระบาย มีใครรับฟังดูแล

มันมีคนหนึ่งคนจริง ๆ ที่ในชีวิตเรามีแต่เขาเสมอ และตลอดมา ทุกกิจกรรม ความเป็นไปของชีวิตแต่ละวันที่ธรรมดา ๆ มีคน ๆ นั้นอยู่ในความธรรมดาของเรา...กินข้าวหรือยัง ตอนนี้ทำอะไรอยู่ ทำงานเป็นไงบ้าง ไม่สบายใจเรื่องอะไร...คือคำถามธรรมดา ๆ ที่เมื่ออยู่ ๆ วันนึงไม่ได้มีโอกาสถามแบบนั้นทุกวันอีกแล้ว เหมือนอะไรขาดหายไปจากชีวิต

ปกติชอบฟังเพลงเก่า ๆ แต่สำหรับเพลงนี้ ยกให้เป็นหนึ่งในเพลงเพราะปัจจุบันของชีวิตเลยแล้วกัน...เนื้อเพลง ที่สื่อตรงใจ...เสียง ดนตรี ที่ประสานกันลงตัวพอดี...MV ที่สื่อได้เข้าถึงกับประสบการณ์ของคนทั่วไป ไม่ซับซ้อน แต่รู้สึกได้ว่าทุก ๆ วันที่ใช้ชีวิตนั้นยังคงคิดถึงคน ๆ หนึ่ง "เสมอตลอดมา" จริง ๆ


15. คิดถึงเสมอ - Lipta Feat. Wanyai

ถ้าในวันนี้เธอเป็นสุขกับใคร ๆ ฉันก็ยินดีทั้งหัวใจไปกับเธอ เเม้ว่าเราต้องจบไป เเละถ้าในวันนี้เธอไม่สุขสบายใจ ยังคิดถึงคนๆนี้ยังไงแค่กลับมา มาหากัน เพราะว่าฉัน นั้นคิดถึงเธอเสมอ

เป็นความรักความคิดถึงที่ไม่มีอะไรซับซ้อน ถ้าเราไม่ใช่ ก็ยินดีในเส้นทางที่เขาเลือก แต่หากเส้นทางที่เขาเลือกมันไม่ใช่ ก็ยินดีถ้าจะกลับมา เพราะเส้นทางที่เราเลือก ก็ไม่ใช่เช่นกัน

ยกให้ Lipta เป็นเจ้าพ่อเพลงเศร้าที่ละมุน เพลงนี้ก็เป็นอีกเพลงที่ต้องมีเก็บไว้ใน Playlist เหงาเมื่อไหร่ก็เปิดฟังเพื่อตอกย้ำความเหงาได้เลย


16. อุ่นไอของเปลวไฟ - fah sansin Covered by Warin

เธอเป็นดาวเรืองรองส่องทางให้ฉันเดินไป เธอเป็นดังอุ่นไอของเปลวไป อบอุ่นอยู่ในใจ

ทุก ๆ ปัญหา ทุก ๆ ทางออก ทุก ๆ ความธรรมดา ทุก ๆ การตัดสินใจไม่ว่าเรื่องเล็กเรื่องใหญ่ในชีวิต คน ๆ นี้จะอยู่กับเราเสมอ วันที่อยู่ในจุดที่แย่ที่สุด เขาคือคนที่เอื้อมมือมาประคองเราเอาไว้ นอกจากคนในครอบครัว คน ๆ นี้คือคนเดียวที่เป็นความอบอุ่นซึ่งหาไม่ได้จากที่ไหนอีกแล้ว


17. สักวันหนึ่ง Ost.Crazy Little Thing Called Love

ได้ยินไหม หัวใจฉัน ยังคอยอยู่ตรงนั้นรอให้เธอเปิดดู หวังเพียงแค่เธอรู้ สักวันหนึ่ง

เราต่างมีพี่โชนเป็นของตัวเอง แต่ใช่ว่าทุกคนจะสมหวังกับพี่โชนคนนั้นเสมอไป และสิ่งสำคัญ คือ ต่อให้ไม่สมหวัง แต่เรากลับยิ้มเมื่อได้คิดถึงพี่โชนของเราอีกครั้ง นี่อาจจะเป็นสิ่งสวยงามที่สุดของความรักช่วงวัยรุ่น

หวังว่าใครหลายคนจะคิดถึงพี่โชนของตัวเอง และยิ้มได้กันอีกครั้ง เมื่อฟังเพลงนี้


18. Wish - Blackbeans

ขอให้เธอและฉันได้เคียงคู่กัน ขอให้เราได้รักกันชั่วนิรันด์ แค่ฉันและเธอ ค่ำคืนเหน็บหนาวในทุกๆวัน ขอมีเธอกอดฉันในยามค่ำคืน ได้โปรดเถอะฟ้าช่วยรับคำอธิษฐานของเรา

ในความเป็นจริงที่ไม่มีทางเป็นไปได้ การอธิษฐานกับท้องฟ้าดูเป็นความหวังหนึ่งให้มัน "อาจจะ" เป็นจริงได้ในสักวันหนึ่ง

สำหรับเพลงนี้ ฟังฤดูไหนก็เพราะ เสียงกีต้าร์กับกลองสะกิดใจให้ยิ่งอยากอ้อนวอน ขอพร ให้ฟ้าใจอ่อน บันดาลให้คำอธิษฐานเป็นจริงเร็ว ๆ


19. ดอกไม้ในใจฉัน - Warin

แม้ว่าท้องฟ้า มืดสลายหายไป แต่ใจฉัน มีแต่เธอ โอ้เจ้าดอกไม้ เจ้าเบ่งบาน งดงามกว่าใคร ทำได้เพียงจ้องมองไม่อาจเก็บไว้

จะมีคน ๆ หนึ่งที่งดงามมากในความรู้สึกของเรา เหมือนดอกไม้ที่เราปลูก แล้วเราไม่อยากเด็ด ไม่แม้แต่จะแตะต้องให้บอบช้ำ ทะทุถนอมเฝ้าดูวันที่ดอกไม้ดอกนั้นเติบโตอย่างดีที่สุด ต่อให้ไม่ได้ครอบครองก็ตาม

เพลงนี้เป็นอีกเพลงที่มองว่าสวยงามมากเพลงหนึ่ง คนแต่งคนร้อง ต้องมีจิตใจปรารถนาดีต่อใครคนหนึ่งขนาดไหน ถึงจะแต่งเพลงรักที่ไม่มีคำว่ารักให้สะอาด ซาบซึ้ง ได้ขนาดนี้...ลองฟังกันดูนะ เราอาจจะเห็นแง่งามของความรัก ในแบบที่เราไม่เคยมอบมันให้ใครมาก่อนเลยก็ได้


20. About love -  Blackbeans

โอ๋ ที่รัก เธอไม่ต้องร้องไห้ ในวันที่เธอไม่มีฉัน อบอุ่นใจทุกครั้ง ที่คิดถึงกัน แม้ว่าฝันจะไม่เป็นจริง หากในวันพรุ่งนี้ ไม่มีกันแล้ว จดจำเรื่องราวที่ดีเอาไว้ อยู่ในท่วงทำนอง ของเพลงรักที่เคยเปิด แค่นั้นก็พอแล้ว

เหมือนมีคนนั่งตบไหล่อยู่ข้าง ๆ เสมอ เป็นคนที่เข้าใจเรา แล้วเราก็เข้าใจเขา เป็นคนเดียวที่ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับชีวิต เมื่อมีเขาอยู่ทุกอย่างจะคลี่คลายเสมอ

ความสวยงามของเพลงนี้ คือ คนที่นั่งตบไหล่เรานั้น ไม่ได้นั่งอยู่ข้าง ๆ เราในความเป็นจริงก็จริง แต่เมื่อไหร่ที่เราต้องการ จะรู้สึกได้เสมอ และคิดว่าเมื่อเขาต้องการให้ใครสักคนตบไหล่ เขาจะคิดถึงเราเป็นคนแรกเช่นกัน

ตุ๊กตาเรื่องโดย: a Moment Diary

ขอบคุณภาพปกจากfreestocks.org/ pexels.com

ภาพที่ 2 Khoa Võ/ pexels.com

ภาพที่ 3 Irina lriser / pexels.com

ภาพที่ 4 Gabriela Palai / pexels.com

ภาพที่ 5 Pixabay / pexels.com


จะฟังเพลงหรือดูหนัง ซีรีส์ใหม่สุดปัง โหลดเลยที่ App TrueID โหลดฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ขอบคุณนะ
ขอบคุณนะ
อ่านบทความอื่นจาก ขอบคุณนะ

Present Perfect เพราะวันนี้ดีที่สุดแล้ว

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์