อื่นๆ

24 คำภาษาไทยที่มักเขียนผิดบ่อย หมวด ง และ จ รู้ไว้ใช้ถูก ไม่สับสน

373
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
24 คำภาษาไทยที่มักเขียนผิดบ่อย หมวด ง และ จ รู้ไว้ใช้ถูก ไม่สับสน

24 คำภาษาไทยที่มักเขียนผิดบ่อย หมวด ง และ จ


การสื่อสารที่ดี ที่ถูกต้อง ช่วยให้การสื่อสารมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น การสื่อสารในที่นี้ หมายรวมถึง การสื่อสารด้วยการพูด และการเขียน แต่ในวันนี้ Mayza จะเน้นการสื่อสารด้วยการเขียน โดยการนำคำภาษาไทยที่มักเขียนผิดบ่อย รวบรวมจากประสบการณ์ของตนเอง และของคนอื่น มาแชร์เป็นประสบการณ์ให้กับท่านผู้อ่านที่ต้องการแสวงหาความรู้ โดยรวบรวมมาทั้งหมด 24 คำ หมวด ง และหมวด จ อ้างอิงจากแหล่งข้อมูล "สำนักงานราชบัณฑิตยสภา" มีคำไหนบ้างตามมาดูกันเลยค่ะ

คำภาษาไทยที่มักเขียนผิด

  • คำที่สับสนที่สุดในหมวด ง สำหรับชุดแรก คือ คำว่า "งูสวัด" เพราะชอบหลงลืม เขียนเป็น "งูสะวัด" ซึ่งชอบใส่สระอะ จริง ๆ คือไม่มีสระอะ คำว่า งูสวัด หมายถึง โรคที่เกิดจากการติดเชื้อชนิดหนึ่ง มีอาการอักเสบอย่างเฉียบพลัน  ที่ปมประสาทไขสันหลัง และพุเป็นเม็ดพองตามผิวหนังเป็นทางยาวพาดขวางลำตัวเป็นต้น ทำให้ปวดแสบปวดร้อน ตัวอย่างประโยค "ฉันเป็นงูสวัด"
  • ส่วน หมวด จ คำที่สับสนและมักใช้ผิดที่สุดคือ "จักรพรรดิ" คำนี้ลังเลว่า มีการันต์ ที่ "ดิ์" หรือไม่ สรุปคือ ไม่มีค่ะ จักรพรรดิ หมายถึง พระราชาธิราช, ประมุขของจักรวรรดิ ตัวอย่างประโยค "ท่านคือจักรพรรดิผู้มีจริยวัตรอันงดงาม"

Advertisement

Advertisement

คำภาษาไทยที่มักเขียนผิด

  • คำที่เขียนผิดมากที่สุดหมวด ง คือ "โง่เง่า" สับสนว่ามีไม้โทหรือไม่ สรุปคือไม่มี แต่ภาพจำเป็นอย่างนี้จริง ๆ ค่ะ แล้วก็เห็นจากคนอื่นบ้างที่เขียนผิด เลยจำเป็นภาพติดตา โงเง่า หมายถึง โง่มาก ตัวอย่างประโยค "ถึงฉันจะถูกเหยียดหยามดูถูกว่าโงเง่า แต่ฉันจะพิสูจน์ให้ทุกคนเห็นว่าไม่ได้เป็นอย่างที่คิด"
  • คำที่เขียนผิดมากที่สุด หมวด จ คือ "จักสาน" เข้าใจผิดมาตลอด ผิดมานานมากเลยค่ะ จักสาน หมายถึง เรียกเครื่องใช้ที่ทำด้วยไม้ไผ่หรือหวายเป็นต้น ว่า เครื่องจักสาน ตัวอย่างประโยค "หมู่บ้านนี้มีชื่อเสียงด้านจักสาน"

คำภาษาไทยที่มักเขียนผิด

  • คำที่มักเขียนผิดหมวด จ คือคำว่า "จลาจล" หมายถึง ความปั่นป่วนวุ่นวายไม่มีระเบียบ ตัวอย่างประโยค : ถนนเส้นนี้เกิดจลาจล

คำภาษาไทยที่มักเขียนผิด

  • คำที่มักเขียนผิดหมวด จ คือคำว่า "เงินทดรอง" หมายถึง งินที่กระทรวงการคลังจ่ายและอนุญาตให้ส่วนราชการมีไว้ตามจำนวนที่เห็นสมควร เพื่อทดรองเป็นค่าใช้จ่าย

Advertisement

Advertisement

คำภาษาไทยที่มักเขียนผิด

  • คำที่มักเขียนผิดหมวด จ คือคำว่า "จะละเม็ด" หมายถึง ปลาชนิดหนึ่งตัวอย่างประโยค : ฉันชอบกินปลาจะละเม็ด

เทคนิคหรือเคล็ดลับง่าย ๆ ที่จะช่วยเตือนสติไม่ให้เราเขียนผิดบ่อย คือ ถ้าเราเกิดคำถามหรือข้อสงสัยให้เปิดดูความหมายของคำนั้น ๆ จากพจนานุกรมทันที หรือถ้ากรณีที่ไม่มีพจนานุกรม ก็สามารถค้นหาผ่านช่องทางออนไลน์ได้ โดยเข้าไปในเว็บไซต์นี้ได้เลยค่ะ "สำนักงานราชบัณฑิตยสภา"


เครดิตภาพโดย :ภาพจระเข้ : sketchify /ภาพปลา : twemoji /ภาพจักจั่น : pixabay
ตกแต่งภาพ : CANVA

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !​​​​​​​

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
Mayza
Mayza
อ่านบทความอื่นจาก Mayza

รีวิวทุกอย่างที่อยากรีวิว บอกเล่าเรื่องราว แชร์ประสบการณ์ แบบตรงไปตรงมา

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์