อื่นๆ

3 app สร้างประสบการณ์ดราฟรูปคลายเหงา

8.6k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
3 app สร้างประสบการณ์ดราฟรูปคลายเหงา

เนื่องจากปัจจุบันเกิดโรคระบาดโควิด 2019 ทำให้ไม่สามารถใช้ชีวิตประจำวันได้ตามปกติ  เชื่อว่าหลายคนอยากหากิจกรรมคลายเหงาในช่วงวิกฤตแบบนี้  อีกทั้งสามารถสร้างเป็นอาชีพหารายได้เสริมได้อีกด้วย  และหนึ่งกิจกรรมที่ช่วยสร้างความสนุกเพลิดเพลินได้คือ การวาดรูปหรือดราฟรูปด้วยแอปพลิเคชันนั้นเอง  ซึ่งแอปพลิเคชันที่นิยมใช้กันมี 3 แอปพลิเคชันด้วยกันนั้นก็คือ

1. ไอบิสเพนท์ x ไอบิสเพนท์ x

ไอบิสเพนท์ x เป็นแอปพลิเคชันวาดรูปบนสมาร์ตโฟนที่เป็นที่นิยมกันมาก  ใช้งานง่าย  สามารถดาวน์โหลดได้ฟรีไม่มีค่าใช้จ่ายผ่าน app store และ play store

แม้ว่าจะเป็นแอปฟรี  แต่มีรูปแบบการใช้งานที่ค่อนข้างหลากหลาย  และมีเลเยอร์ในการใช้งานด้วย  ทำให้ง่ายต่อการแก้ไข  อีกทั้งมีบรัชค่อนข้างหลากหลายให้ได้ทดลองใช้  แต่บรัชบางส่วนถูกล็อกไว้โดยต้องดูโฆษณาบนแอปให้จบจึงจะสามารถใช้บรัชที่ถูกล็อกไว้ได้  ซึ่งสามารถใช้ได้ภายใน 18 ชั่วโมงหลังจากดูโฆษณา

Advertisement

Advertisement

จุดเด่น

การใช้งานค่อนข้างง่าย เหมาะสำหรับคนที่พึ่งเริ่มหัดวาดเพราะลูกเล่นไม่ยุ่งยาก ใช้เวลาในการเรียนรู้ได้ภายในระยะเวลาสั้นๆ ก็สามารถวาดได้แล้ว ต่อให้เราวาดรูปเบี้ยวแค่ไหนก็สามารถปรับให้รูปทรงดูสวยสมส่วนขึ้นได้โดยการใช้เครื่องมือรูปทรงตาข่ายปรับแก้ไขในส่วนต่าง ๆ ดังรูปตัวอย่าง

ตัวอย่างรูป

จุดด้อย

เนื่องจากการใช้งานบางอย่างถูกล็อกไว้ อาจทำให้ลายเส้นที่วาดไม่ค่อยราบเรียบตามความต้องการได้มากนัก  แต่สามารถปลดล็อกการใช้งานได้โดยการดูวิดีโอโฆษณาบนแอปดังรูปตัวอย่าง

ปลดล็อกการใช้งานปลดล็อกการใช้งาน เมื่อดูโฆษณาจบ การใช้งานที่ถูกล็อกไว้จะปลดล็อกทั้งหมด แต่จะใช้ได้เพียงระยะเวลาหนึ่งเท่านั้น หลังจากครบเวลาตามที่กำหนดไว้แล้ว การใช้งานจะถูกล็อกกลับตามเดิม ซึ่งอาจสร้างความรำคาญหรือหงุดหงิดในการใช้แอปเล็กน้อย

ตัวอย่างภาพที่ดราฟจากไอบิสเพนท์ x

ตัวอย่างภาพดราฟ

2. ไอบิสเพนท์

Advertisement

Advertisement

ไอบิสเพนท์

ไอบิสเพนท์ เป็นอีกหนึ่งแอปพลิเคชันวาดรูปบนสมาร์ตโฟนที่มีรูปร่างหน้าตาคล้ายกับไอบิสเพนท์ x ราวกับฝาแฝด  แต่ไอบิสเพนท์ต้องเสียค่าใช้จ่ายประมาณ 249 บาท  สามารถดาวน์โหลดได้ผ่าน app store และ play store

จุดเด่น

ไอบิสเพนท์ กับ ไอบิสเพนท์ x มีคุณสมบัติทุกอย่างเหมือนกันร้อยเปอร์เซ็นต์ เพียงแต่ไอบิสเพนท์จะดีกว่าคือ ไม่มีการล็อกการใช้งานใด ๆ ทั้งสิ้น และไม่มีโฆษณาสร้างความรำคาญหรือความหงุดหงิดในการใช้งานอีกด้วย ซึ่งเป็นอะไรที่ดีมาก

ตัวอย่างภาพ

จุดด้อย

ต้องเสียเงินซื้อแอปในราคาค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกับไอบิสเพนท์ x ซึ่งเป็นแอปใช้ฟรี  แลกกับการปลดล็อกการใช้งานและตัดโฆษณาออก เพื่อลดการสร้างความรำคาญในระหว่างการใช้งานแอปนั้นเอง

ตัวอย่างภาพที่ดราฟจากไอบิสเพนท์

ตัวอย่างภาพดราฟตัวอย่างภาพดราฟ

3. Procreate (พโร-คริเอท)

Procreate (พโร-คริเอท)

สำหรับแอปนี้ไม่พูดถึงไม่ได้เนื่องจากเขาได้รับความนิยมมากที่สุดในกลุ่มนักวาด  เพราะเป็นแอปวาดภาพที่สามารถทำอะไรได้เยอะมาก แอปนี้สามารถดาวน์โหลดได้เฉพาะ app store บน iPad เท่านั้น โดยมีค่าใช้จ่ายประมาณ 299 บาท

Advertisement

Advertisement

Procreate เป็นอีกหนึ่งแอปพลิเคชันที่มีรูปแบบการใช้งานที่หลากหลายและทำอะไรได้ค่อนข้างเยอะ  ซึ่งเป็นที่ถูกใจสำหรับนักวาดภาพ  ไม่ว่าจะเป็นเครื่องมือต่าง ๆ ที่มีให้เลือกใช้งานค่อนข้างเยอะ  จะวาดภาพให้ออกมาเป็นลายเส้นในรูปแบบไหนหรือจะเลือกชนิดของสีแบบใดก็ย่อมทำได้ทั้งสิ้น เรียกได้ว่าเป็นแอปพลิเคชันที่สมบูรณ์แบบที่สุดใน 3 แอปที่พูดถึงข้างต้น

จุดเด่น

Procreate มีคุณสมบัติคล้าย photoshop บนเครื่องคอมพิวเตอร์ ซึ่งจะแตกต่างจาก 2 แอปก่อนหน้านี้โดยสิ้นเชิง ที่เห็นได้เด่นชัดคือบรัชในการวาดและระบายสี ไม่ว่าจะเลือกแบบดินสอ สีไม้ สีน้ำ สีเทียน สีชอล์ก สีโปสเตอร์ สีอะคริลิค สีฝุ่น สีน้ำมัน มีให้เลือกเยอะกว่า และค่อนข้างสมจริงกว่า

ตัวอย่างสี

จุดด้อย

การใช้งานค่อนข้างยุ่งยาก ไม่เหมาะกับมือใหม่หัดวาด เพราะมีความซับซ้อนกว่าไอบิสเพนท์และไอบิสเพนท์ x มาก ซึ่งอาจจะต้องใช้เวลาในการเรียนรู้นานพอสมควร เหมาะกับคนที่มีความชำนาญ อีกทั้งเป็นแอปที่ต้องเสียเงินซื้อในราคาค่อนข้างสูง และใช้ได้เฉพาะบน iPad เท่านั้น ไม่สามารถโหลดใช้งานบนเครื่องสมาร์ตโฟนได้

ตัวอย่างภาพที่ดราฟจาก Procreate

ตัวอย่างภาพดราฟ

อยากสนุกเพลิดเพลินกับการดราฟภาพด้วย 3 แอปพลิเคชันข้างต้น

ลองโหลดใช้งานกันได้เลย ที่ app store และ play store

// ภาพประกอบโดยผู้เขียน //

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์