เพลง

3ขั้นตอนในการเริ่มแต่งเพลง🎼

101
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
3ขั้นตอนในการเริ่มแต่งเพลง🎼

เพลงหลายๆเพลงที่พวกคุณเคยฟัง หรืออาจจะรวมถึงเพลงโปรดของคุณ เคยสงสัยกันมั้ยว่ากว่าจะมาเป็นเพลงหนึ่งเพลงให้พวกเราฟังได้ มีขั้นตอนการทำเบื้องต้นอย่างไร?

• ต้องบอกก่อนว่าการสร้างเพลงของแต่ละคน จะมีความแตกต่างกันออกไป บางคนเริ่มที่การสร้างดนตรีหรือทำนองก่อน บางคนเริ่มที่การแต่งเนื้อเพลงก่อน มันก็อาจจะยากง่ายต่างกันไป แต่สำหรับผม

ผมใช้วิธีการสร้างดนตรีอย่างเบสิก รวมเข้ากับการคิดเนื้อร้อง ถ้าพูดแค่นี้อาจจะดูเข้าใจยากงั้นเราไปลงรายละเอียดแต่และขั้นกันเลยดีกว่า


1.หาชุดคอร์ดที่ตรงกับคีย์ของเสียงตัวเอง

คอร์ด: การเลือกชุดคอร์ดที่ตรงกับเสียงตัวเองจะทำให้เราร้องได้สบายๆไม่ต้องฝืนซึ่งสามารถหาชุดคอร์ดได้ตามเว็บไซต์ต่างๆได้เลย

2.สร้างทำนองเพลง🎵

ไมค์: พอเราเลือดชุดคอร์ดมาแล้ว ให้เรานำคอร์ดในชุดนั้นมาลองเรียงกัน เพื่อทำให้เกิดเป็นทำนองขึ้นมาซึ่งอุปกรณ์ที่เราจะใช้ก็คือกีตาร์หรือเปียโนก็ได้ สามารถเรียงหรือใส่ลูกเล่นได้หลากหลาย คอร์ดนึงอาจจะมี2หรือ1ห้องก็ได้ ซึ่งเป็นส่วนนึงที่ทำให้เพลงแต่ละเพลงมีความเป็นเอกลักษณ์ในตัวเอง

Advertisement

Advertisement

3.สร้างเมโลดี้ และเนื้อเพลง🎶

ไมค์

: หลังจากการเรียงคอร์ดได้ตามที่ต้องการ ต่อไปคือการฮัมเมโลดี้เพื่อให้เกิดเป็นเนื้อเพลง การฮัมเมโลดี้หมายความว่าการที่เราเปล่งเสียงร้องออกมา ลากเสียง ใส่เมโลดี้สูงต่ำ เข้าไปในดนตรีที่ยังไม่มีเนื้อร้อง แบบมั่วๆ(แต่ต้องตรงคีย์) เป็นการทำให้เราหาเนื้อร้องได้ง่ายขึ้น และในขณะที่ฮัมเพลงให้คิดเนื้อเพลงไปด้วย ซึ่งการแต่งเนื้อเพลงที่ดีควรจะมีสัมผัสและคล้องจ้องที่ลงตัวจะทำให้ฟังได้ลื่นหูมากขึ้น


**เมื่อได้เนื้อเพลงกับทำนองแล้วก็เป็นอันเสร็จสมบูรณ์สำหรับการเขียนเพลงเบื้องต้นซึ่งสามารถนำไปต่อยอดได้อีกมากมาย เช่นการอัดเสียงดนตรี และอัดเสียงร้อง ต่อไป…

ำ

เครดิตรูปภาพ

รูปปกโดย theglassdesk จาก Pixabay

รูปที่1 โดย jan8888kal จาก Pixabay

รูปที่2 โดย Mariakray จาก Pixabay

รูปที่3 โดย ssssanjeevi10 จาก Pixabay

Advertisement

Advertisement

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์