อื่นๆ

3 ข้อดีและข้อเสีย ของการทำงานเป็นพนักงานเสิร์ฟ

3.4k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
3 ข้อดีและข้อเสีย ของการทำงานเป็นพนักงานเสิร์ฟ

เราก็เป็นคนนึงที่เคยมีประสบการณ์การทำงานเป็นเด็กเสิร์ฟ มาก่อน  แน่นอนอยู่แล้วค่ะ งานทุกงานมีทั้งข้อดีและข้อเสียอยู่แล้ว

Www.pixel.comวันนี้เราจะมาแชร์ 3 ข้อดีข้อเสีย ของการทำงานเป็นเด็กเสิร์ฟ ให้ คนที่คิดจะทำงานพาร์ทไทม์ หรือประจำในตำแหน่งนี้  แต่ไม่รู้ว่าดีหรือไม่ดี ยังไงค่ะ งั้นเรามาเริ่มที่ข้อดี กันก่อนเลยนะคะ
Www.pixel.com

3 . ข้อดีของการได้ทำงายเด็กเสิร์ฟ

  • การจ้างงานเป็นไปได้แม้ไม่จำเป็นต้องจบ ปริญญาตรี

ใช่แล้วค่ะ ตำแหน่งเสิร์ฟ ไม่ต้องใช้วุฒิการศึกษาสูง ก็สามารถสมัครเข้ามาทำงานได้ แค่คุณมีใจรักการบริการ ยิ้มแย้มแจ่มใส และมีความกระตือรือร้น มีความรับผิดชอบในการทำงาน

  • มีบริการอาหารฟรี

โดยส่วนมาก ข้อนี้น่าจะมีกันทุกร้านนะคะ คือบริการอาหารฟรี บางร้าน 2 มื้อ บางร้าน 3 มื้อ  และนี้คือข้อดีอีกข้อค่ะ เพราะจะได้ประหยัดเงินได้ อย่างน้อยวันละ 100-150 บาทค่ะ  หรือบางร้านอาจจะมีค่าอาหารแทน บริการอาหาร ก็แล้วแต่ร้านนะคะ

Advertisement

Advertisement

ร้านอาหาร

  • ทิปรายวัน

อันนี้ปฏิเสธไม่ได้เลยว่ามีกันทุกร้านค่ะ ยิ่งร้านไหนลูกค้าเยอะ พนักงานบริการดี อาหารอร่อย ทิปก็จะเยอะ ส่วนมากทิปขึ้นอยู่กับการบริการเป็นหลักเลยค่ะ มารยาท และการบริการที่ดีจึงสำคัญมาก รองจากรสชาติอาหาร

ทิปก็แบ่งเป็น 2  แบบ มีทิปรวม คือ

  • ใส่ถาดรับเงิน อันนี้ต้องแบ่งทุกคนค่ะ
  • ส่วนทิปมือ ลูกค้าจะยื่นให้กับมือ

โดยส่วนตัวเคยได้ทิปมือมากสุดวันละเกือบ 2000 ไม่ใช่งานกลางคืนนะคะ แต่เป็นร้านอาหาร กึ่งร้านเหล้า ลูกค้า ชอบการบริการ ก็จะให้ทิปเยอะ ค่ะ จบแล้วค่ะ สำหรับข้อดีของการเป็นเด็กเสิร์ฟ เราอาจจะเล่าไม่หมดนะคะ ยกมาแค่สำคัญๆ แบบที่ทุกร้านน่าจะมีเหมือนๆกัน เรามาดู ข้อเสียต่อกันเลยดีกว่า

ร้านอาหาร

3 ข้อเสีย ของการทำงานเด็กเสิร์ฟ

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า ในการทำงานของทุกๆ สายงานมีทั้งข้อดีและข้อเสีย ต่อไปนี้จะเป็นการยกตัวอย่างข้อเสียของการทำงาน เด็กเสิร์ฟ มาให้ดูกันค่ะร้านอาหาร

Advertisement

Advertisement

  • ต้องทำงานวันเสาร์-อาทิตย์ และในช่วงเทศกาล

ร้านอาหารเป็นที่เข้าใจกันดีว่า  ร้านจะขายดีมากช่วง วันเสาร์-อาทิตย์  และวันหยุดเทศกาล และนั่นก็คือ เราไม่สามารถที่จะหยุดวันดังกล่าวนี้ได้เลย และการที่จะไปเที่ยวต่างจังหวัด หรือกลับบ้าน ไปหาครอบครัวในช่วงเทศกาลจึงเป็นเรื่องที่เป็นไปได้ยาก

ร้านอาหาร

  • งานหนัก เวลางานยาว

งานหนักค่ะ ทำทุกอย่าง บางร้านไม่ได้แบ่งหน้าที่อย่างชัดเจน คือทำรวมหมดเลย ทั้งเสิร์ฟ  รับออเดอร์ แคชเชียร์ ยกอาหาร บริการ และในช่วงที่ลูกค้าเยอะ คือทำงานกันจนหัวหมุนค่ะ ระยะเวลาในการทำงานก็ยาวค่ะ โดยร้านอาหารที่เราเคยทำ ทำงาน 10 ชั่วโมงค่ะ ไม่รวมเวลาพักเบรค 2 ชั่วโมง คือ เข้างาน 10.30-22.00  มีพักเบรคคั่นกลาง แต่ก็ระยะเวลายาวอยู่ดี นี่จึงเป็นข้อเสียที่ ปฏิเสธไม่ได้ว่า ถ้าไม่ใจรักในการบริการจริงๆ ก็ยากที่จะอยากทำงานไปได้ตลอด
ร้านอาหาร

Advertisement

Advertisement

  • ต้องรับมือกับลูกค้ามากหน้าหลายตา

เป็นเรื่องปกติ ของร้านอาหารค่ะ มีลูกค้ามากหน้าหลายตา เข้ามาใช้บริการ และทุกคนไม่ได้ เหมือนกันหมด บางคนให้เกียรติพนักงานเสิร์ฟ เข้าใจในการทำงาน แต่บางคนดูถูก มองเราเหมือนคนใช้ และแสดงท่าดีไม่ดีต่อพนักงานเสิร์ฟ บางทีต้องคอยรับกับอารมณ์ โมโหหิวของลูกค้า แต่ต้องบอกก่อนนะคะว่าไม่ได้เป็นเหมือนกันทุกคน

ก็จบลงไปแล้ว กับการมาบอกเล่า 3 ข้อดีและข้อเสียของการเป็นเด็กเสิร์ฟ(เล่าจากประสบการณ์ของผู้เขียน ข้อมูลอาจจะไม่ตรงกับที่อื่น) สุดท้ายนี้ เราอยากบอกว่า งานไหนที่ทำแล้วสบายใจ ทำด้วยความสุจริต ดีหมดค่ะ ต่อให้งานเสิร์ฟไม่ใช่งานที่มีความก้าวหน้า แต่ก็เป็นงานที่ นักศึกษาหลายคนเลือกที่จะทำ พาร์ทไทม์ เพราะสามารถ หารายได้มาเสริม จนเรียนจบได้


ภาพประกอบโดย

ฝากติดตามบทความอื่นๆ  จากผู้เขียน

อัปเดตข่าวสาร และแหล่งเรียนรู้หลากหลายแบบไม่ตกเทรนด์ บน  App TrueID โหลดเลย ฟรี !

STAR COVER

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์