ไลฟ์แฮ็ก

3 คำถามที่ควรตอบให้ได้เมื่อต้องเอาเงินเก็บมาใช้

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
3 คำถามที่ควรตอบให้ได้เมื่อต้องเอาเงินเก็บมาใช้

(เครดิตภาพปก drobotdean - Freepik)

เงินเก็บ คือเงินที่เราเหลือจากค่าใช้จ่ายต่าง ๆ อาจจะเป็นประจำวัน ประจำเดือน หรือประจำปี สะสมจนได้เป็นเงินก้อนจำนวนหนึ่ง มากหรือน้อยขึ้นอยู่กับว่าแต่ละครั้งที่เก็บนั้น เราประหยัดมาเก็บได้มากแค่ไหน หลายคนเก็บไว้เพราะมีจุดหมาย เมื่อเก็บได้ถึงยอดที่ต้องการก็นำออกมาใช้จ่าย ซึ่งการทำแบบนี้ก็จะไม่กระทบกับการเงินที่มีอยู่เลย แต่หลายคนก็เก็บไว้เผื่ออนาคต ไว้ใช้ในยามแก่ ยามเจ็บป่วย บางคนก็เก็บไว้ลงทุน เก็บไว้ให้ลูกหลานไม่เอาออกมาใช้เลยก็มี

สำหรับคนที่มีเงินเก็บอยู่แล้ว แต่เกิดวันดีคืนดีเงินขาดมือ ไม่สามารถบริหารจัดการเรื่องการเงินได้เหมือนที่ผ่าน ๆ มา แล้วคิดอยากจะนำเงินที่เคยเก็บไว้มาใช้ แต่ยังลังเลว่าจะใช้ดีหรือไม่ใช้ดี ลองตอบคำถาม 3 ข้อนี้ดูก่อน เพื่อช่วยในการตัดสินใจได้

Advertisement

Advertisement

1. มีความจำเป็นขนาดไหนที่จะต้องใช้เงินเก็บสำรอง

ต้องดูว่าเป็นเรื่องคอขาดบาดตายแค่ไหน ถ้าหากว่าเป็นแค่เรื่องเผลอใช้เงินฟุ่มเฟือยจนมือเติบไปหน่อย แบบนั้นลองพิจารณาตัวเองดี ๆ ก่อน เพราะกว่าจะเก็บเงินมาได้ขนาดนี้คุณใช้เวลาตั้งเท่าไหร่ แล้วจะมาเสียเพราะตัวเองไม่มีวินัยในการใช้เงินเพียงแค่นี่นะหรือ แต่ถ้าหากมีความจำเป็นจริง ๆ เช่นมีคนเจ็บป่วย บ้านกำลังจะถูกยึด คนเดือดร้อนมาขอยืม หรืออะไรก็ตามที่มีความสำคัญและมีผลต่อการใช้ชีวิตอย่างมาก ก็นำออกมาใช้เถอะ เพราะจุดหมายในการเก็บเงินก็เพื่อความจำเป็นฉุกเฉินเหล่านี้ด้วยใช่ไหมล่ะ

กระปุกออมสิน(เครดิตภาพ Dragana_Gordic -  Freepik)

2. มีเป้าหมายในการคืนไหม

อย่าคิดว่าเป็นเรื่องตลก เพราะการใช้เงินสำรองก็ไม่ต่างอะไรจากการสร้างหนี้ให้ตัวเอง เพียงแต่คุณยังมีตัวช่วยคือสามารถยืมเงินที่เก็บไว้ใช้ในอนาคตของตัวเองได้ก่อนโดยไม่ต้องเดือดร้อนคนอื่น ให้คิดเหมือนเวลาที่เราไปยืมหรือกู้เงินคนอื่น ลองถามตัวเองว่า หากนำไปใช้ จะใช้กี่ส่วน เป้าหมายในการคืนมีไหม ถ้ามีต้องชัดเจน ว่าจะใช้คืนแบบไหน อาทิตย์ละ เดือนละ ปีละเท่าไหร่ นั่นจะฝึกวินัยให้คุณในการเก็บเงินและใช้เงินได้มากขึ้น แต่ไม่จำเป็นต้องกดดันตัวเอง เพราะยังไงมันก็เป็นเงินของตัวเราเอง เพียงแต่ให้ตระหนักไว้เสมอว่า หากเงินสำรองหมดเมื่อไหร่ นั่นแหละถึงจะเริ่มของจริง มันจะลำบากกว่านี้แน่

Advertisement

Advertisement

คิดเงิน(เครดิตภาพ osaba - Freepik)

3. รับความเสี่ยงได้ไหม

บางคนอาจจะเก็บเงินด้วยเหตุผลที่ว่าต้องการนำไปลงทุนในธุรกิจ ซึ่งแน่นอนว่าการจะทำธุรกิจอะไรสักอย่างย่อมมีควรเสี่ยงอยู่แล้ว รับความเสี่ยงได้ไหม หากเงินส่วนนี้อาจจะไม่สามารถงอกเงยได้ในภายภาคหน้า หรือหากนำเงินสำรองออกมาใช้ หากเกิดเหตุฉุกเฉินอื่น ๆ แล้วจะทำอย่างไร มีแผนสำรองไหม ลองไตร่ตรองข้อนี้ดูให้ดี

รับความเสี่ยง(เครดิตภาพ rawpixel.com - Freepik)

คนที่กำลังลังเลว่าจะเอาเงินเก็บตัวเองมาใช้ดีไหม ลองตอบคำถาม 3 ข้อนี้ดูก่อน อย่างไรก็ตามหากตัดสินใจว่าจะใช้เงินเก็บที่มีอยู่ มี 100% ก็ไม่ใช่ว่าจะเอาออกมาใช้ 100% ควรแบ่งออกมาแล้วเหลือติดบัญชีไว้บ้างอย่างน้อย 30% ก็ยังดี เพราะปัจจุบันเงินก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่สำคัญมากต่อการใช้ชีวิต ก่อนใช้จึงควรใช้สติ คิดให้รอบคอบ จะได้ไม่เกิดปัญหาภายหลัง

Advertisement

Advertisement

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
Airatore
Airatore
อ่านบทความอื่นจาก Airatore

ชอบบุฟเฟ่ต์ปิ้งย่าง ท่องเที่ยว และเป็นทาสแมว

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์