อื่นๆ

3 นิยายวายสายพีเรียด ที่อ่านแล้วชวนตราตรึงหัวใจ

877
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
3 นิยายวายสายพีเรียด ที่อ่านแล้วชวนตราตรึงหัวใจ

สวัสดีเพื่อน ๆ ชาว TrueID in-Trend ค่า วันนี้เพรงพรรณจะชวนเพื่อน ๆ ทุกคนมาอ่านหนังสือด้วยกัน แต่หนังสือที่ว่านั้นไม่ใช่หนังสือประเภทอื่นใดนอกไปจาก "นิยายวาย" ที่เพรงพรรณชื่นชอบนั่นเองค่ะ

พูดถึงเนื้อเรื่องในนิยายวายส่วนใหญ่เพื่อน ๆ ก็มักจะคิดถึงแนวรักวัยใสในรั้วมหาวิทยาลัยใช่ไหมคะ แต่ว่าในช่วงไม่กี่ปีมานี้นิยายวายนั้นได้มีเนื้อเรื่องที่หลากหลายมาให้ผู้อ่านได้เลือกสรรอย่างบันเทิงใจมากมายเลยทีเดียวค่ะ ไม่ว่าจะเป็นแนวสืบสวนสอบสวน แนวข้ามจักรวาล (โอเมก้าเวิร์ส) หรือแม้กระทั่งแนวพีเรียดย้อนยุคก็มีกับเขาด้วยเช่นกันค่ะ ซึ่งในวันนี้เพรงพรรณจะมารีวิวนิยายวายสายพีเรียดที่ได้อ่านและรู้สึกมันทุ้มอยู่ในใจในช่วงที่ผ่านมา และเป็นนิยายที่เมื่ออ่านจนกระทั่งตัวอักษรสุดท้ายแล้วยังรู้สึกตราตรึงไม่รู้ลืม จะเป็นเรื่องอะไรกันบ้างนั้น ไปเริ่มกันเลยค่ะ :)

Advertisement

Advertisement

**หมายเหตุ: ระวังการสปอยล์เนื้อหาบางส่วน**

บุพรติยา โดย Bacteria

นิยายเรื่องนี้เป็นพีเรียดวายเรื่องแรกในชีวิตที่เพรงพรรณได้อ่านค่ะ แต่งโดยคุณ Bacteria แห่งสำนักพิมพ์ Nabu Publishing

เรื่องย่อมีอยู่ว่า นายเอกของเราซึ่งมีอาชีพเป็นตำรวจสายปราบปรามยาเสพติด ระหว่างที่กำลังไล่จับคนร้าย อยู่ดี ๆ โชคชะตาก็จับพลัดจับผลูให้ตนทะลุมิติมาอยู่สมัยรัชกาลที่ 3 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์เสียอย่างนั้น ย้อนยุคมายังไม่พอ ยังต้องถูกเข้าใจผิดว่าตนเป็นลูกชายเสเพลนักเลงฝิ่นผู้ไม่เอาไหนของเจ้าพระยาพระคลังกับคุณหญิงแช่ม ร้อนถึงขุนพิทักษ์อาญา บุตรชายคนโตของพระยาพิพิษภาษีอดีตทนายหน้าหอของเจ้าพระยาพระคลังต้องเข้ามาช่วยจัดการ

ท่ามกลางความสับสนไม่เข้าพวกของนายเอกของเรา ความลับของชาติกำเนิด อีกทั้งคดีฆาตกรรมที่เกี่ยวโยงพัวพันกับครอบครัวของนายเอก แสงสว่างเพียงหนึ่งเดียวในใจที่รู้สึกพึ่งพิงได้ เป็นเสมือนทั้งพี่ เพื่อน และคู่คิด ก็คือ ขุนพิทักษ์อาญา ความรักของทั้งสองจะก่อตัวและลงเอยเช่นไร ชาติกำเนิดที่แท้จริงของนายเอกของเรามีที่มาอย่างไร และใครที่อยู่เบื้องหลังคดีฆาตกรรมที่เกิดขึ้น ติดตามได้ใน "บุพรติยา"บุพรติยา

Advertisement

Advertisement

รีวิวหลังอ่านและความรู้สึกประทับใจจากนิยายเรื่องนี้

เนื่องจากเป็นพีเรียดวายเรื่องแรกที่เพรงพรรณได้อ่าน จึงมีความรู้สึกประทับใจค่อนข้างมาก อารมณ์แบบตื่นตาตื่นใจว่าพลอตเรื่องแบบนี้ก็มีด้วยช่างแปลกใหม่ดีแท้ ภาษาที่ใช้มีความสละสลวยเรียบเรียงได้อย่างสวยงามสมกับเป็นนิยายย้อนยุค แต่ความสละสลวยที่ว่านั้นไม่ได้เป็นอุปสรรคต่อการทำความเข้าใจเนื้อเรื่องแต่อย่างใด (กล่าวคือ ภาษาที่ใช้ไม่ได้โบราณหรือยากเกินกว่าจะเข้าใจ)  การดำเนินเรื่องค่อนข้างมีเสน่ห์ เปิดบทนำมาก็ทำให้ชวนอยากติดตามอ่านต่อได้เรื่อย ๆ และจุดแข็งของเรื่องนี้ในมุมมองของเพรงพรรณก็คือการผสานที่ลงตัวระหว่างความคลั่งรักของพระเอก ปมปริศนาชาติกำเนิดของนายเอก และการไขคดีฆาตกรรมที่เกิดขึ้นนั่นเอง แต่แม้ปมต่าง ๆ จะคลี่คลายแล้ว ก็ยังชวนให้ติดตามต่อจนถึงตัวอักษรสุดท้ายว่า แล้วความรักชาย-ชายของคู่นี้ในยุคอดีตที่ยังไม่เปิดกว้างจะหาทางลงเอยกันเช่นไร นับได้ว่าเป็นนิยายที่อ่านแล้วสนุกและชวนให้ติดตามทุกตัวอักษรค่ะ

Advertisement

Advertisement

หอมกลิ่นความรัก โดย Violet Rain

นิยายพีเรียดวายไทยเรื่องแรกที่ได้รับการสร้างเป็นซีรีส์โดยค่าย WeTV สำหรับเพรงพรรณถือว่าเป็นอีกหนึ่งนิยายพีเรียดวายที่ต้องบอกว่ายกให้เป็นนิยายอันดับต้น ๆ ขึ้นหิ้งในใจเลยก็ว่าได้ เพราะหอมกลิ่นความรักของพ่อจอมกับคุณใหญ่เขาเหลือเกิน นิยายเรื่องนี้เป็นแนวข้ามภพข้ามชาติที่ความโดดเด่นเหนือใครก็คือพลอตเรื่องที่กำหนดให้พ่อจอมกับคุณใหญ่ต้องผ่านร้อนผ่านหนาวตั้งสามชาติภพเลยนะกว่าเขาจะได้ลงเอยกัน

หอมกลิ่นความรัก (WeTV)

เรื่องย่อของนิยายเรื่องนี้มีอยู่ว่า จอมสถาปนิกหนุ่มมีโปรเจครีโนเวตเรือนโบราณที่ตั้งอยู่ที่เชียงใหม่ริมแม่น้ำปิง บังเอิ๊ญบังเอิญที่ระหว่างการทำรีโนเวตนั้น เขาได้บังเอิญไปพบกับหีบโบราณที่บรรจุแน่นไปด้วยภาพวาดที่ลายเส้นช่างคุ้นตาเสียเหลือเกิน (แต่นึกไม่ออกว่าเคยเห็นที่ไหน) อยู่มาวันหนึ่งจอมตั้งใจจะเซอร์ไพรส์แฟนที่มีกำหนดกลับจากเมืองนอกด้วยการขับรถตรงจากเชียงใหม่กลับกรุงเทพฯ เพื่อไปรอรับแฟนที่สนามบิน แต่กลับถูกเซอร์ไพรส์เสียเองเพราะแฟนพาผู้หญิงที่จะแต่งงานกลับมาด้วย ด้วยความเสียใจทำให้จอมตัดสินใจขับรถกลับเชียงใหม่วันนั้นจนกระทั่งเกิดอุบัติเหตุรถจมดิ่งลงสู่ก้นแม่น้ำ

ท่ามกลางความมืดมิดของสายน้ำที่เย็นเยียบ ราวกับเป็นห้วงสุดท้ายแห่งลมหายใจชีวิต กลิ่นดอกลั่นทมหอมจรุงโชยมาโดยไม่รู้สาเหตุ เสียงทุ้มเจือความอ่อนหวานที่ร่ำเรียกเขาว่า "พ่อจอม"...และนับจากนี้คือจุดเริ่มต้นของเรื่องราวการพบรักครั้งใหม่กับคนคนเดิมถึงสามชาติภพ...

หอมกลิ่นความรัก

รีวิวหลังอ่านและความรู้สึกประทับใจจากนิยายเรื่องนี้

ความรู้สึกที่เอ่อล้นหลังอ่านนิยายเรื่องนี้จบคือ "โอ้ว้าว มันดีมาก ดีจริง ๆ อย่างหาที่ใดเปรียบ" (ไม่ได้อวย แต่มันคือเรื่องจริง) เป็นนิยายที่เพรงพรรณรู้สึกว่า "ครบรส" กล่าวคือ มีทั้งพาร์ทที่ฟีลกู้ด อ่านแล้วเอ็นดูในความกุ๊กกิ๊กของพ่อจอมกับคุณใหญ่ มีทั้งพาร์ทที่ชวนให้หน้าแดงเห่อร้อนเพราะความโรแมนติกของทั้งคู่ มีพาร์ทที่ชวนให้ลุ้นระทึก มีพาร์ทที่ชวนให้เสียน้ำตา และก็มีพาร์ทที่ชวนให้กลับมายิ้มได้อีกครั้งด้วยความอิ่มเอม ไม่ว่าจะเป็นการดำเนินเรื่องก็ดีหรือการใช้ภาษาก็ดี เพรงพรรณสามารถถ่ายทอดออกมาได้เพียงคำเดียวว่า "ละมุน"

อย่างที่เกริ่นไปข้างต้นว่านิยายเรื่องนี้เขาต้องผ่านกันมาสามชาติภพจึงจะสมหวัง เส้นเรื่องก็จะเป็นเรื่องราวในยุคปัจจุบัน ยุคต้นรัชสมัยของรัชกาลที่ 7 และยุคกรุงศรีอยุธยาตอนปลาย ซึ่งเส้นเรื่องในลักษณะเช่นนี้เพรงพรรณไม่เคยพบในนิยายวายเรื่องใดมาก่อน จึงนับได้ว่าเป็นความแปลกใหม่สำหรับผู้อ่านอย่างเพรงพรรณ แต่แม้จะมีเรื่องราวยาวนานถึงสามชาติภพ แต่การดำเนินเรื่องก็เรียบเรียงได้อย่างดีไม่ทำให้ผู้อ่านสับสน นับได้ว่าเป็นผลงานชิ้นโบว์แดงขึ้นหิ้งเลยค่ะ

โดยส่วนตัวเพรงพรรณชอบเรื่องราวของพ่อจอมกับคุณใหญ่ที่เกิดขึ้นในยุคต้นรัชสมัยของรัชกาลที่ 7 มากที่สุดค่ะ เพราะโดยส่วนตัวชอบความสัมพันธ์ที่ละมุนละไม และความสัมพันธ์ที่เกิดขึ้นในชาติภพนั้นตรงกับจริตของเพรงพรรณค่ะ นอกจากนี้ นิยายเรื่องนี้สอนให้เพรงพรรณได้ตระหนักถึงคุณค่าของความมั่นคงในความรัก แม้เราจะผิดหวัง พรากจาก แต่หากเราได้เจอกับความรักที่ดีอย่างแท้จริงสักครั้ง ก็รู้สึกว่าโชคดีและคุ้มค่าแล้วที่ได้เกิดมา อย่างที่คุณใหญ่มั่นคงต่อพ่อจอมเสมอมานั่นเอง

สรุปคือ เรื่องนี้เพรงพรรณยกให้เป็น "The Must" ที่เพื่อน ๆ ไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวงจริง ๆ ค่ะ

ข้าวหน้าไก่ของคุณหลวง โดย ไทวะ

นิยายที่จะนำพาเพื่อน ๆ ย้อนไปสู่บรรยากาศในช่วงยุค 2480 และชวนให้น้ำลายสอไปกับเมนูข้าวหน้าไก่ของนายเอก เป็นนิยายแนวฟีลกู๊ด อ่านแล้วชวนให้นุ้บนิ้บหัวใจแบบที่หากเพื่อน ๆ ว่าง ๆ ไม่รู้จะอ่านนิยายเรื่องอะไรก็สามารถหยิบเรื่องนี้มาอ่านซ้ำได้เรื่อย ๆ ชิล ๆ ค่ะ

เรื่องย่อของนิยายเรื่องนี้เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับ พันตำรวจตรี หลวงเหี้ยมกำแหงหาญ กับนายเส็ง โดยหลวงเหี้ยมกำแหงหาญได้รับมอบหมายให้มาประจำการที่ทุ่งสวรรค์เพื่อปฏิบัติภารกิจตามหางาช้างดำคู่บ้านคู่เมืองที่ถูกขโมยไป และที่ทุ่งสวรรค์นี้เองทำให้หลวงเหี้ยมกำแหงหาญได้มาพบกับนายเส็ง ชาวจีนโพ้นทะเลที่ยึดอาชีพขายข้าวหน้าไก่เลี้ยงชีพ และการพบกันนับแต่นั้น...นายเส็งก็ได้คว้าหัวใจของหลวงเหี้ยมกำแหงหาญไปครองเสียแล้ว

ข้าวหน้าไก่ของคุณหลวงรีวิวหลังอ่านและความรู้สึกประทับใจจากนิยายเรื่องนี้

เพรงพรรณชอบแนวการเขียนนิยายเรื่องนี้ที่ผู้เขียนสามารถพาให้ผู้อ่านรู้สึกอินไปกับความสัมพันธ์ของตัวละครได้โดยไม่จำเป็นต้องมีฉาก NC ผู้เขียนสามารถบรรยายภาพแวดล้อมไม่ว่าจะเป็นตึกรามบ้านช่อง วิถีชีวิตของผู้คน อาหารการกิน สะท้อนภาพความเป็นยุค 2480 ได้ดี ด้วยความที่เป็นนิยายสายฟีลกู๊ด การดำเนินเรื่องจึงไม่หวือหวา แต่ภายใต้ความไม่หวือหวานั้นก็ยังชวนให้ติดตามเพราะปมเรื่องภารกิจของพระเอก และยังมีตัวละครแวดล้อม (คู่รอง) ที่คอยช่วยสร้างสีสัน รับรองได้ว่าไม่น่าเบื่อแน่นอนค่ะ แถมหากหยิบนิยายเรื่องนี้มาอ่านตอนดึก ๆ ก็อาจจะเกิดอาการหิวขึ้นมาดื้อ ๆ เสียให้ได้ เดี๋ยวจะหาว่าไม่เตือนนะคะ อิ ๆ

เป็นอย่างไรบ้างคะกับ 3 นิยายวายสายพีเรียดที่เพรงพรรณหยิบยกมาแนะนำ คาดว่าเพื่อน ๆ ที่ชื่นชอบแนวย้อนยุคหรือทะลุมิติภพชาติอาจจะถูกใจไม่มากก็น้อย  แล้วพบกันใหม่ในโอกาสหน้า เพรงพรรณจะนำนิยายเรื่องใดมาเล่าสู่กันฟัง อย่าลืมติดตามกันนะคะ


เครดิตรูปภาพ

Nabu Publishing (Official Facebook) : ภาพปก 1 / ภาพ 1

WeTV Original (Official Facebook): ภาพ 2

สำนักพิมพ์ EverY (Official Facebook) : ภาพปก 2 / ภาพ 3

ไทวะ (Official Twitter Account ของผู้แต่ง) : ภาพปก 3 / ภาพ 4

เครดิตคลิปวีดิโอ

WeTV Originals (Official Youtube) : คลิป 1

*STAR COVER"อย่ามัวแต่ดูมาดังกัน"*

ทรูไอดีคอมมูนิตี้ ขอชวนทุกคนมาสนุกโคฟเวอร์ พร้อมลุ้นรับเงินรางวัลมูลค่ารวมกว่า 7,000 บาท (5 รางวัล) โคฟคนที่ใช่ ไลค์คนที่ชอบ`ร่วมสนุกได้ที่ ทรูไอดีคอมมูนิตี้ ห้อง cover บนแอปทรูไอดี`

คลิกเลย >> https://ttid.co/UAnK/7y9jfqkq

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม >> https://bit.ly/3O1cmUQ

ร่วมสนุกตั้งแต่วันที่ 10 มิถุนายน 2565 - วันที่ 3 สิงหาคม 2565

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์