ไลฟ์แฮ็ก

3 วิธีการเอาตัวรอด ในวิกฤติน้ำมันแพง

956
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
3 วิธีการเอาตัวรอด ในวิกฤติน้ำมันแพง

เชื่อว่าในปัจจุบันนี้ ใครหลาย ๆ คนคงจะประสบปัญหาน้ำมันแพงกัน ซึ่งอาจจะแทบทุกครัวเรือนด้วยซ้ำไป

วันนี้ผู้เขียนได้นำวิธีเอาตัวรอดในวิกฤติน้ำมันแพงมาแบ่งปันกัน

ปัจจุบันน้ำมันเชื้อเพลิงมีราคาที่แพงขึ้นมากเกือบเท่าตัวเมื่อเทียบกับเมื่อกลางปี 2563 ซึ่งเป็นผลมาจากหลายสาเหตุปัจจัย เช่น การขาดแคลนน้ำมันเนื่องจากีความขัดแย้งระหว่างประเทศรัสเซียและยูเครน หรือสภาวะเงินเฟ้อที่เกิดขึ้นหลังจากวิกฤตการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งปัญหาน้ำมันเชื้อเพลิงส่งผลกระทบมากมายต่อประชาชนในประเทศ เนื่องจากทำให้มีภาระค่าใช้จ่ายที่สูงมากขึ้น ซึ่งผมเองก็ประสบพบเจอกับปัญหาที่เกิดขึ้นเช่นกัน ซึ่งเมื่อกลางปี 63 ตัวผมเองสามารถเติมน้ำมันเต็มถังรถจักรยานยนต์โดยใช้เงินประมาณ 60 บาท แต่ทุกวันนี้การเติมน้ำมัน 60 บาท ได้น้ำมันเพียงครึ่งถังของรถจักรยานยนต์เท่านั้น ซึ่งไม่อยากจะคิดเลยว่าหากเป็นรถยนต์จะทำให้มีค่าใช้จ่ายเพิ่มมากขึ้นแค่ไหน วันนี้ผมมีวิธีเอาตัวรอดสำหรับวิกฤติในครั้งนี้มาแบ่งปันทุกคนกัน หากใครที่ไม่ได้ผลกระทบจากวิกฤตการณ์ครั้งนี้อาจไม่ต้องตั้งใจอ่านมากก็ได้ครับ

Advertisement

Advertisement

น้ำมันแพงวิธีที่ 1 จอดรถไว้ที่บ้าน แล้วหันมาใช้บริการระบบขนส่งสาธารณะ

ประเทศไทยของเรามีระบบขนส่งสาธารณะที่ค่อนข้างพึ่งพาได้ ตัวอย่างเช่น รถไฟฟ้า รถทัวร์ รถเมล์ รถสองแถว รถไฟ เป็นต้น ซึ่งระบบขนส่งสาธารณะเหล่านี้ล้วนมีอัตราค่าบริการที่ไม่สูงมาก เนื่องจากสามารถบรรทุกผู้โดยสารได้จำนวนมากต่อการออกเดินรถ 1 เที่ยว การที่มีราคาที่ไม่แพงนั้นช่วยให้เราลดค่าโดยสารในการเดินทางลงได้ แต่ในบางระบบขนส่งสาธารณะก็อาจยังมีราคาที่สูงเกินไปสำหรับบางกลุ่ม ให้เราลองหาวิธีการเดินทางด้วยระบบขนส่งสาธารณะที่เหมาะกับตัวเรากันดูนะครับ ผมเชื่อว่าจะต้องมีระบบที่เหมาะกับเราแน่ๆ ผมมีตัวอย่างซึ่งเป็นประสบการณ์ของผมเองคือการเดินทางไปต่างจังหวัด การที่เราเดินทางไปต่างหวัดหากเดินทางโดยใช้รถยนต์ส่วนบุคคลในยุคปัจจุบันอาจทำให้มีค่าใช้จ่ายที่สูงถึงหลายพันบาท ตัวผมเองจะเลือกเดินทางโดยนั่งรถทัวร์หรือรถตู้แทน เนื่องจากมีอัตราค่าโดยสารที่ถูกกว่ามากหากเทียบกับการใช้รถยนต์ส่วนบุคคล ลองนำไปปรับใช้กันดูนะครับ แต่ส่วนตัวผมมองว่าน่าจะเหมาะกับการเดินทางระยะไกลมากกว่า

Advertisement

Advertisement

น้ำมันแพงวิธีที่ 2 ลดค่าใช้จ่ายส่วนอื่น เพื่อมาเพิ่มให้กับค่าเดินทาง

วิธีนี้อาจไม่ใช่การลดค่าใช้จ่าย แต่เป็นการหาเงินส่วนอื่นมาสบทบค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ ในบางครั้งการเดินทางของเรานั้นจำเป็นจะต้องเดินทางไปในที่ที่ระบบขนส่งสาธารณะเข้าไม่ถึง จึงจำเป็นจะต้องใช้รถส่วนตัว ซึ่งวิธีเดียวที่จะทำให้เราสามารถเติมน้ำมันได้โดยที่ไม่ต้องเป็นหนี้เป็นสิน หรือไม่ทำให้เราเครียด คือเราต้องไปประหยัดส่วนอื่น เพื่อมาเจือจุนในส่วนนี้ แต่จะต้องเป็นส่วนที่เราประหยัดได้นะครับ ตัวอย่างซึ่งเป็นประสบการณ์ของผมก็คือการลดค่าซื้อเสื้อผ้าหรือบางเดินอาจจะลดค่าอาหารเพื่อมาเพิ่มให้กับค่าเดินทางแทน การลดนะครับ ไม่ใช่การอด เช่นปกติผมทานข้าวจานละ 80 บาท ก็ลดลงมาเหลือ 50-60 บาทแทน ซึ่งจะทำให้เรามีเงินเหลือไปเติมน้ำมันกันมากขึ้นครับ

น้ำมันแพงวิธีที่ 3 ใช้รถจักรยานยนต์แทนรถยนต์

Advertisement

Advertisement

วิธีนี้บางคนอาจจะไม่ชอบใจนัก แต่ต้องยอมรับจริงๆครับว่าค่าน้ำมันที่จ่ายให้กับรถจักรยานยนต์น้อยกว่าที่เราจ่ายให้กับรถยนต์หลายเท่าตัว อีกทั้งการเดินทางยังคล่องแคล่วว่องไวกว่า แต่ก็อย่าลืมหลักของความปลอดภัยด้วยนะครับ ครอบครัวของผู้เขียนเองจะเอารถยนต์ออกจากบ้านก็ต่อเมื่อเดินทางไกลๆ หรือไม่ก็ฝนตกเท่านั้นครับ ส่วนวันทั่วไปก็จะใช้รถจักรยานยนต์ ซึ่งก็รู้สึกว่าประหยัดค่าใช้จ่ายไปได้เป็นพันเลยทีเดียว ลองปรับใช้กันดูครับ หรือหากบ้านอยู่ไม่ไกลจากที่ทำงาน จะลองปั่นจักรยานดูก็ได้นะครับ

น้ำมันแพงและนี่ก็เป็น 3 วิธีที่ผมนำมาแบ่งปันนะครับ ซึ่งแท้จริงแล้วยังมีอีกหลายวิธี เช่น เทคนิคการขับรถให้ประหยัดน้ำมัน หรือการใช้พลังงานทางเลือก เช่น รถยนต์ EV แทน แต่สำหรับวันนี้ผมนำวิธีง่ายๆ ที่ใครๆก็ทำได้มาฝากกันก่อน หวังว่าจะเป็นประโยชน์นะครับ

*STAR COVER"อย่ามัวแต่ดูมาดังกัน"*

ทรูไอดีคอมมูนิตี้ ขอชวนทุกคนมาสนุกโคฟเวอร์ พร้อมลุ้นรับเงินรางวัลมูลค่ารวมกว่า 7,000 บาท (5 รางวัล) โคฟคนที่ใช่ ไลค์คนที่ชอบ`ร่วมสนุกได้ที่ ทรูไอดีคอมมูนิตี้ ห้อง cover บนแอปทรูไอดี`

trueCover

คลิกเลย >> https://ttid.co/UAnK/7y9jfqkq

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม >> https://bit.ly/3O1cmUQ

ร่วมสนุกตั้งแต่วันที่ 10 มิถุนายน 2565 - วันที่ 3 สิงหาคม 2565

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์