ไลฟ์แฮ็ก

3 วิธีขจัดเหาได้ผลดีนักแล

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
3 วิธีขจัดเหาได้ผลดีนักแล

3 วิธีขจัดเหาให้ได้ผลดีนักแลเหา

ภาพโดย : James Gathany,Frank Collins,Ph.D,USCDC จาก Pixnio

https://bit.ly/2TIvIng

สวัสดีชาว TrueID In-Trend ทุกท่าน วันนี้เราจะพูดถึง สิ่งที่อยู่ใกล้ตัวคนเรามากที่สุดในตอนนี้ และก็หลีกเลี่ยงไม่ได้ด้วย เมื่อลูกของเราไปโรงเรียน หรือศีรษะของเราด้วย นั่นคือ "เหา" เหาเป็นแมลงขนาดเล็ก ๆ หรือ จิ๋ว พวกมันชอบอาศัยอยู่บนศีรษะของคนเรา หรือลูกหลานของเรา ในบางรายศีรษะลูกหลานไม่เคยมีเหา แต่พอไปโรงเรียนเท่านั้นแหละคะ ไปติดเหามาจากเพื่อน เมื่อเหา 1 ตัวขึ้นมาบนศีรษะ และถ้ามันวางไข่ไม่ต้องบรรยายเลย ไข่เหาเต็มหัวแน่นอน


แล้วเราจะรู้ได้ยังไงว่ามีเหา สังเกตุอาการได้ไม่ยาก อาการชัดเจนที่สุดคือคันคะคัน คันมากอย่างบอกไม่ถูก รู้สึกเหมือนมีตัวอะไรเดินสวนสนาม อยู่บนหนังศีรษะ พยายามเกา ๆ ยังไงก็ไม่หาย เมื่อเหามันดูดเลือดเราจะรู้สึก คันหนังศีรษะทันที  (ผู้เขียนบรรยายไปรู้สึกคันหัวขึ้นมาทันทีเลย ) ในบางรายคันมากเกามาก เกาจนศีรษะป็นแผลเลยก็มี หรือบางรายอาจติดเชื้อ จนทำให้หนังศีรษะถลอกและอักเสบ ในบางรายมีผลกระทบ ในการดำเนินชีวิตประจำวันก็มี ทำอะไรไม่ได้ ๆ แต่คันหนังศีรษะเกาๆอยู่นั่นแหละ แต่เรามีวิธีที่กำจัดเหาได้ผลดีเลยทีเดียว บางคนบอกว่าให้ใช้ใบน้อยหน่า เอาใบมาขยี้ขยำกับน้ำให้พอแหลกหยาบ ๆ แล้วนำเอาไปหมักบนศีรษะลูกหลานเรา หรือศีรษะของเรา ถ้าเราเป็นนะ แต่เรามีวิธีที่ดีกว่านั้น ถึงจะไม่หายขาด แต่มันช่วยได้ดีเลยทีเดียวและของสิ่งนี้ก็หาไม่ยากด้วย ไปดูกันคะว่าคืออะไร

Advertisement

Advertisement

1.หวีเสนียดหวีเสนียด

ภาพโดย : ผู้เขียนบทความ


ใช้หวีเสนียดสางเหาก่อนไปโรงเรียนทุก ๆ เช้า เพื่อลดจำนวนตัวเหาที่มันฟักออกจากไข่ ลดอาการคันได้แต่อาจไม่พอแต่พอทุเลาอาการ หวีเสนียดหาซื้อได้ตามตลาดนัดทั่วไป ราคาไม่แพง อันนี้ที่เราซื้อมาราคา 20 บาท

2. เครื่องหนีบผม หรือ เครื่องรีดผมเครื่องหนีบผมภาพโดย : ผู้เขียนบทความ

อันนี้ดีเลยเมื่อเราใช้หวีเสนียดสางเหาเสร็จ ก็ใช้เครื่องหนีบผมรีดผม โดยใช้ความร้อนระดับสูงสุดไปเลย เพราะความร้อนมันจะใช้ฆ่าไข่เหาได้ ทำให้ไข่เหาเมื่อโดนความร้อนจัดๆจะทำให้ฟ่อหรือไข่แตกนั่นเอง (ลองเอาไปทำดูได้เพราะที่บ้านเราทำอยู่) เครื่องหนีบผมตัวนี้ที่เราซื้อมาราคา 99 บาท ซื้อได้ตามตลาดนัดทั่วไป


3. ครีมโกรกผม หรือ น้ำยาย้อมสีผมครีมโกรกผม

ภาพโดย : ผู้เขียนบทความ


คือเหามันจะไม่ชอบกลิ่นของสารเคมี เพราะถ้าได้กลิ่นสารเคมี เหามันจะเมาหรือตายไปเอง ใช้ตัวนี้ได้ผลดีที่สุด จะใช้สีอะไรย้อมผมก็ได้ ยี่ห้ออะไรก็ได้แต่อันทีเราใช้โกรกนั้น เราใช้ครีมผมของยี่ห้อออดาส เพราะกลิ่นจะฉุนและแรงมาก ถ้าใครเคยใช้นะจะรู้ดี ถ้าเป็นผู้ใหญ่ก็ใช้อีกยี่ห้อนึงสีนึง หรือสีที่ฉูดฉาดได้ แต่ถ้ากรณีเป็นนักเรียนอยู่ให้ใช้สีดำโกรก (แนะนำให้โกรกได้เดือนละครั้งพอ) ยาย้อมผมสีอันที่ให้ดูนี้ ยี่ห้อ Caring Elegance ราคา 69 บาท ซื้อได้ตามห้างสรรพสินค้าทั่วไป

Advertisement

Advertisement

เหาป้องกันได้แต่มันไม่หายขาด ตราบใดถ้าลูกของเราไปโรงเรียน หรือไปคลุกคลีกับเพื่อนที่มีเหา ก็ยังติดเหามาเช่นกันเดิม วิธีไหนป้องกันได้ก็ทำถึงจะช่วยได้ไม่มากก็ตาม แต่มันก็ยังพอทุเลาได้ไม่คันคะเยอมากกว่าที่เป็น

ขอบคุณภาพหน้าปกโดย : kwanchaichaiudom จาก  Canva

https://urlth.me/3LeD2

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์