ไลฟ์แฮ็ก

3 วิธีคิด สู้ชีวิตในที่ทำงาน

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
3 วิธีคิด สู้ชีวิตในที่ทำงาน

สวัสดีจ้ะวัยรุ่น วันนี้ติสท์มีเรื่องดีๆ มาแนะนำ เวลาใน 1 วัน มี 24 ชั่วโมง คนเราก็ใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับการทำงาน ถูกไหม? ซึ่งก็อาจจะกินเวลาเราประมาณ 8-10 ชั่วโมงเป็นอย่างต่ำ ยังไม่รวมที่ต้องเดินทางไปทำงานอีก วันนี้ติสท์เลยมี 3 วิธีง่ายๆ ที่ทุกคนนำไปปรับใช้ในการทำงานได้

3 วิธีคิด สู้ชีวิตในที่ทำงาน 2

ทุกๆ วันหลังจากที่ติสท์กลับมาจากที่ทำงาน หรือช่วงเวลาที่นั่งรถกลับบ้านมา ติสท์ได้ใช้เวลาตรงนี้ทบทวนกับตัวเองบ่อยๆ จนตกตะกอนมาเป็น 3 วิธี ที่ช่วยให้ติสท์มีพลังในการสู้ชีวิตมากขึ้น

3 วิธีคิด สู้ชีวิตในที่ทำงาน 4

1. วิธีการทำงานของตัวเอง เราควรจะค้นหาวิธีการทำงานให้เหมาะสมกับตัวเอง เพราะการมีวิธีการที่ตัวเองถนัดและเข้ากับเราเนี่ย มันจะช่วยให้เราทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น ในส่วนที่ติสท์ได้เจอก็คือ พี่ๆ ในแผนกยื่นงานให้ทำมาเยอะมาก ซึ่งติสท์รับมาโดยไม่ปฏิเสธและสุดท้ายติสท์จัดการมันไม่ไหว กลายเป็นว่า งานล่าช้าทั้งงานหลักและงานรอง เพราะติสท์กำลังสับสนและไม่รู้ว่าจะเริ่มยังไงดี จนกลายเป็นว่า เอ้า ไปๆ มาๆ หัวหน้าเรียกคุยซะงั้นว่า ทำไมถึงทำงานไม่ทัน วิธีการรับมือคือ รับฟังขณะที่เขากำลังด่า ฟังว่ามีอะไรบ้างที่เขาว่าเรา เราจะได้รู้ว่าตัวเองจะต้องปรับปรุงตรงไหน จดวิธีการที่หัวหน้างานช่วยสอน แล้วก็พยายามปรับแก้ไข และ ลำดับความสำคัญ List ว่า มีอันไหนที่เราต้องทำก่อนหลังบ้าง บางทีการทำ To do list อาจจะช่วยให้เราทำงานได้ดีขึ้น แต่อย่ายึดติดว่าเราจะทำ To do list หมดทุกข้อ ขอแค่ทำให้ได้มากที่สุดเป็นพอ

Advertisement

Advertisement

3 วิธีคิด สู้ชีวิตในที่ทำงาน 3

2. ดูแลสุขภาพกาย การเป็นมนุษย์เงินเดือน นั่งโต๊ะทำงาน นั่งหน้าจอคอมทั้งวัน เราก็ต้องดูแลสุขภาพร่างกายของเราให้พร้อม เช็กตัวเองว่ามีส่วนไหนที่เราต้องดูแลบ้าง เรื่องการกินเป็นเรื่องสำคัญมาก ตอนนี้ติสท์เองก็เริ่มควบคุมการกินมากขึ้น เพราะติสท์ชอบดื่มน้ำหวานมาก เครื่องดื่ม น้ำชงต่างๆ ชาเขียว ชาเย็น ของโปรดเลย แต่ก่อนทุกเช้า ติสท์ต้องมีชาเย็น ชาเขียว ไว้ ซึ่งเครื่องดื่มหวานๆ ตอนเช้า ไม่ได้ดีต่อสุขภาพเลยแม้แต่น้อย งั้นวันนี้ เรามาลองไม่กินดูหน่อยดีกว่า และก็เน้นคาร์บกับโปรตีนให้ตัวเองเยอะๆ จะได้ไม่รู้สึกหิว หรือเราอาจจะหาขนมที่แทนความหวานของพวกนี้ได้ เช่น เยลลี่เคี้ยวหนึบๆ หรือจะเป็น Jele beautie ก็ลองไปดูใน 7-11 กันนะจ้ะ

3 วิธีคิด สู้ชีวิตในที่ทำงาน 5

3. ดูแลสุขภาพจิต ติสท์จะบอกว่า สุขภาพจิตใจเรานั้นสำคัญที่สุด เวลาอยู่ที่ทำงาน อาจจะหาเวลาแวะไปพูดคุยเรื่องทั่วๆไปกับเพื่อนร่วมงานบ้าง จริงๆ ทำจิตใจที่ทำงาน ค่อนข้างจะทำยากหน่อย เพราะบรรยากาศไม่ค่อยเอื้อเท่าไร พอเรากลับบ้านไป ก็อาจจะใช้เวลากับคนรอบข้างเราก็ได้ หรืออาจจะหาอะไรบันเทิง หรือหาเรื่องราวสนุกๆอ่านดู เพื่อจะได้ช่วยเพิ่มพลังใจให้ตัวเอง หากเราเกิดความเครียดมากๆจนไม่สามารถทำงานได้ และถึงขนาดว่า ทำอะไรก็ไม่ช่วยให้ดีขึ้น การขอลาหยุด หรือลาป่วย ไปพักใจ ใช้ความคิด ให้เวลาตัวเองหน่อย อย่าทำงานหามรุ่งหามค่ำจนนำไปสู่โรคซึมเศร้า หรือโรคต่างๆ บริษัทหาคนมาแทนเราได้ แต่คนรักของเรา หาใครมาแทนเราไม่ได้ หากแต่ก่อนเราร่าเริง สดใส แต่วันนี้กลับกลายเป็นคนขี้หงุดหงิด ขี้โมโห ใช้อารมณ์ มันจะดีกับเราจริงๆ หรอ

Advertisement

Advertisement

ในส่วนของ 3 วิธีการนี้ เป็นแค่สิ่งที่ติสท์ทำตามแบบของตัวเองเท่านั้น มันอาจจะไม่ได้เข้ากับทุกคน และมันเป็นเพียงประสบการณ์ส่วนตัวของติสท์ ที่ติสท์เลือกใช้ พยายาม Balance หาสมดุลให้กับตัวเองให้มากๆนะ อยากให้ทุกคนใช้เวลาให้คุ้มค่ามากที่สุด เวลาทุกวินาที มีค่ามาก จงเลือกใช้ชีวิตให้มีความสุขมากที่สุดนะจ้ะวัยรุ่น

It’s your life, live it well. – Judy Sheindlin

ขอบคุณภาพประกอบ

ภาพหน้าปก: RAEng_Publications

ภาพที่ 1: lukasbieri

ภาพที่ 2: StockSnap

ภาพที่ 3: Viarami

ภาพที่ 4: yousafbhutta

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์