ไลฟ์แฮ็ก

3 วิธีรับมือกับคนโง่

570
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
3 วิธีรับมือกับคนโง่

ปวดหัว

บ่อยครั้งที่เราทุกคนล้วนเคยเผชิญกับคนที่รับมือได้ยาก ซึ่งพวกที่รับมือได้ยากที่สุดลำดับต้นๆเลยก็คงหนีไม่พ้นคนโง่ เราเชื่อว่าหลายคนคงเคยปวดหัวที่จะต้องรับมือกับคนโง่แต่ก็ไม่เคยรับมือพวกเขาได้เสียที ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะเขาไม่สามารถเข้าใจเรื่องๆต่างๆได้มากพอหรือเป็นเพียงเพราะว่าเราแค่อธิบายได้ไม่ดีพอกันแน่ วันนี้เราจะมาแบ่งปันวิธีการในการรับมือกับพวกเขากัน และพยายามหาคำตอบกันว่าแท้จริงแล้วความไร้สติปัญญาเหล่านั้นเกิดจากสิ่งใดและสามารถสร้างปัญหาได้มากเพียงใดต่อผู้อื่นหรือผู้คนในสังคมไปจนถึงองค์กร

อธิบาย

1. ใช้เหตุผล

ขั้นพื้นฐานของพื้นฐานที่สุดเลยยังไงเสียก่อนอื่นเราต้องลองใช้เหตุผลมาลองอธิบายกับเขาเหล่านั้นก่อน เราต้องอธิบายเป็นคำที่ใช้คำพูดที่น้อยที่สุดเพราะตอนนั้นเขาอาจจะไม่เว้นจังหวะให้เราได้พูด ฉะนั้นเมื่อเรียบเรียงคำพูดได้แล้วก็หามีโอกาสแล้วค่อยพูดคำที่เรียบเรียงมาออกไปเพื่อเป็นการยืนยันเหตุผลให้เขาทราบ อย่างน้อย ๆ ถ้าโชคดี เขาก็อาจจะฟังเราบ้าง แถมยังเป็นการเรียกสติให้กับเขาว่าสิ่งที่ถูกต้องและเหตุผลสำคัญที่สุด

Advertisement

Advertisement

ลงโทษ

2. ลงโทษ

ข้อนี้อาจเป็นข้อที่โหดขึ้นมาสักหน่อย แต่การลงโทษคนโง่ที่สร้างปัญหาบ่อย ๆ นั้นเป็นเรื่องที่จำเป็นต้องทำเหมือนกันเพราะความจริงแล้วคนทุกคนก็ล้วนต้องชดใช้ในสิ่งที่ตัวเองทำ เพื่อเป็นการให้เขาคนนั้นได้รับบทเรียนและจดจำไว้ว่าถ้าเขาสร้างปัญหาให้ผู้อื่น ผู้อื่นก็จะพร้อมลงโทษเขาเช่นกัน เช่น เราเห็นว่าเราคนในองค์กรสร้างปัญหามากมายบ่อย ๆ ซ้ำ ๆ แม้เราพยายามใช้เหตุผลเพื่อมาตักเตือนแล้วก็ไม่ฟัง เราอาจจะต้องแจ้งผู้มีอำนาจเหนือกว่าเพื่อมาลงโทษเขาเพื่อให้เขารู้จักหลาบจำและไม่กล้าที่จะสร้างปัญหาต่าง ๆ เพิ่มขึ้นอีก

กำจัด

3. กำจัด

อย่าพึ่งตกใจไป การกำจัดในที่นี้หมายถึงการทำให้เขาตกอยู่ในสถานะที่ไม่สามารถสร้างความเดือดร้อนให้เราหรือให้ใครได้อีก ยกตัวอย่างเช่น รายงานกับผู้มีอำนาจว่าเขาคนนั้นสร้างปัญหามากมายบ่อยครั้ง การใช้เหตุผลเพื่อตักเตือนเขาไม่ทำให้เขาคิดได้เลยจึงต้องเสนอเพื่อปลดตำแหน่งเขาเสีย หรือก็คือไล่ออกนั่นเอง ซึ่งต้องยอมรับว่าวิธีนี้โหดที่สุดแต่ก็ได้ผลดีมากที่สุดเช่นกัน เพราะคนบางประเภทนั้นทั้งดื้อและสอนยากจริง การกำจัดเขาออกจากองค์กรจริงเป็นวิธีที่ได้ผลดีที่สุดต่อคนทุกฝ่าย

Advertisement

Advertisement

เป็นยังไงกันบ้าง คงจะเห็นแล้วว่ามีตั้งแต่ไม้อ่อนยันไม้แข็งเลยทีเดียว เราอยากให้ทุกคนไปปรับใช้กันครับ

ภาพปกจาก Nathan Cowley / pexels

ภาพที่ 1 จาก Norma Mortenson / pexels

ภาพที่ 2 จาก EKATERINA BOLOVTSOVA / pexels

ภาพที่ 3 จาก Monstera / pexels

ภาพที่ 4 จาก EKATERINA BOLOVTSOVA / pexels


เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์