ไลฟ์แฮ็ก

3 วิธีเอาชนะใจตนเอง จากประสบการณ์ตรง

448
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
3 วิธีเอาชนะใจตนเอง จากประสบการณ์ตรง

สวัสดีคุณผู้อ่านทุกท่านนะครับ เคยรู้สึกไหมบางครั้งชีวิตเราอาจเดินช้าจนเกินไป คุณอาจรู้สึกว่าไม่ได้ก้าวไปข้างหน้า ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ หรือรู้สึกเหมือนถูกปฏิเสธตลอดเวลา เมื่อคุณลองหาสาเหตุจะพบว่าตัวเราเองนั่นแหละที่ตั้งใจทำไม่ดีพอ ปล่อยตัวเที่ยวเล่น ละเลยสิ่งที่อยากจะทำเอาไว้ ซึ่งในช่วงเวลาเหล่านี้ การได้รับแรงจูงใจจึงเป็นสิ่งสำคัญ เพื่อเป็นการกระตุ้นกำลังใจ ในการเอาชนะใจตนเองของคุณในการทำตามเป้าหมาย ผู้เขียนจึงมีเคล็ดลับ 3+1 ประการ จากประสบการณ์ตัวผู้เขียนจะมาแชร์ให้ฟัง มีดังนี้

3 วิธีเอาชนะใจตนเอง

1. ตั้งเป้าหมายที่ชัดเจน

ตั้งเป้าหมายการตั้งเป้าหมายแบบชัดเจน หากเป้าหมายระยะยาวของคุณ คือการเพิ่มเกรดในหนึ่งภาคการศึกษา คุณสามารถกำหนดเป้าหมายย่อย ในละช่วงของการศึกษาได้ เริ่มจากศึกษาวิชาใดวิชาหนึ่งโดยเฉพาะ โดยวัดจากผลสอบ ว่าทำได้ตามจริงแค่ไหน และผ่านตามเป้าหมายหรือไม่ ถ้าทำไม่ได้ผู้เขียนข้อแนะนำว่า ต้องหาจุดแก้ไข และปรับวิธีการทำอย่างไรให้ไปถึงเป้าหมาย และตั้งเป้าหมายกันใหม่( แต่แนะนำว่าตั้งเป้าหมายไว้ให้ใหญ่ ถึงแม้จะทำไม่ได้ แต่ผลลัพท์ที่ได้ก็เกินคุ้มกว่าเดิมแน่นอน เชื่อผู้เขียนสิ ผู้เขียนลองแล้ว)

Advertisement

Advertisement

2. มีแรงกระตุ้นจากคนที่ห่วงใย

คนที่คอยช่วยเหลือผู้คนรอบตัวคุณมีความสำคัญมาก ซึ่งจะช่วยให้คุณสามารถ ตอบสนองต่อความท้าทายต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี หากคุณอยู่ท่ามกลางผู้คนที่ห่วงใย และใส่ใจความเป็นอยู่ที่ดีของคุณ ก็สามารถให้คนเหล่านั้น ช่วยติดตามเป้าหมายของคุณได้ และตรวจดูความคืบหน้าเป็นระยะ เพราะจะช่วยกระตุ้นให้คุณมีแรงผลักดัน ในการเอาชนะใจตนเองมากขึ้น เพื่อให้ประสบความสำเร็จตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ ซึ่งวิธีนี้คนรอบข้างต้องช่วยเหลือคุณอย่างดีด้วย แต่ในความเป็นจริง ถ้าเราไม่มีคนคริงใจที่คอยช่วยเหลือ ผู้เขียนขอแนะนำว่า เก็บเป้าหมายเงียบ ๆ และทำให้สำเร็จไปเลยดีกว่า เพราะผู้เขียนเคยเผยเป้าหมายให้คนรอบข้างรู้ทีไรโดนแซวทุกทีเลย (พูดแล้วก็เศร้า)

3. เข้าใจตนเองอย่างลึกซึ้ง

เข้าใจตนเองถ้าคุณเข้าใจว่าตัวเอง มีจุดบกพร่องตรงไหน เช่น เป็นคนขี้เกียจ เป็นคนไม่มีระเบียบวินัย หรือเป็นคนดีแต่พูด อาจไม่ต้องมานั่งนึกให้เสียเวลา แต่คนส่วนใหญ่ มักมองไม่เห็นข้อบกพร่องของตนเอง ทำให้สิ่งเหล่านี้เหนี่ยวรั้งคุณไว้ ทำให้คุณขาดทักษะด้านใดด้านหนึ่งไปแบบไม่รู้ตัว ดังนั้นถ้าไม่อยากผิดหวังซ้ำ ๆ กับเรื่องใดก็ตามในชีวิต คุณต้องมองตัวเองด้วยความเป็นจริง และหาวิธีปรับปรุงจุดบกพร่องอย่างถูกวิธี เพื่อให้คุณเป็นคนใหม่ที่ดีกว่าเดิม ซึ่งในข้อนี้เราอาจจะต้องมีความพยายามสูงมาก เพราะเป็นข้อที่รู้ข้อเสียของตนเอง แถมต้องเอาชนะข้อเสียเหล่านั้นด้วย

Advertisement

Advertisement

หากมีทั้ง 3 ข้อครบ ความสำเร็จของคุณอาจจะไม่ใช่เรื่องยากเลย แต่ทางผู้เขียนขอเพิ่มอีก 1 ข้อนั้นก็คือข้อที่ 4 อันนี้เลย

4. หัดทำดีกับตัวเอง

ทำดีกับตนเองสิ่งแรกที่คุณต้องทำ คือการดูแลสุขภาพตัวเองบ้าง อย่าปล่อยให้ร่างกายทรุดโทรม เพราะโหมงานหนักเกินไป และปรับทัศนคติมีต่อตัวเองในทางที่ดี โดยมองตัวเองในแง่บวกอยู่เสมอ คุณอาจเคยทำผิดพลาดหลายเรื่อง หรือไม่ได้รับผลลัพธ์ตามที่ต้องการ แต่สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นประสบการณ์ การเรียนรู้ใหม่ ๆ ที่จะช่วยให้คุณเติบโต หมั่นพูดกับตัวเองในเชิงบวกบ้าง ไม่ให้มองตนเองแบบด้อยค่า เพราะถ้ากำลังใจภายในดี ก็มักจะแสดงออกมาภายนอก ให้คนอื่นได้ชื่นชมในตัวคุณอยู่เสมอ หรือก็คือในข้อที่ 4 เมื่อคุณพยายามอย่างเต็มที่เพื่อเอาชนะใจตนเองในการไปให้ถึงเป้าหมาย ก็อย่าดูแลตัวเองด้วยนะครับ

ท้ายที่สุดหากคุณทำสำเร็จตามเป้าหมาย ไม่ว่าจะเล็กหรือใหญ่ก็ตาม อย่าลืมหาเวลาพักผ่อน และให้รางวัลกับตัวเองบ้าง ไม่ว่าจะเป็นอาหารมื้อสุดวิเศษ การไปเที่ยวสถานที่โปรด หรือออกไปสังสรรพบปะเพื่อนฝูง สิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ คุณควรได้รับมัน! เพราะคุณได้พิสูจน์แล้วว่า การสร้างแรงจูงใจ ด้วยการตั้งเป้าหมาย และพัฒนา มันทำให้คุณสามารถเอาชนะใจตนเอง และก้าวไปสู่ความสำเร็จได้ไม่ยาก!

Advertisement

Advertisement

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์