อื่นๆ

3 สาเหตุที่ทำให้ลูกคุณพูดจาไม่น่ารัก

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
3 สาเหตุที่ทำให้ลูกคุณพูดจาไม่น่ารัก

เราเชื่อว่าน่าจะมีผู้ปกครองอยู่จำนวนไม่น้อยที่กำลังกังวลเกี่ยวกับความประพฤติบางอย่างของลูกเราที่กำลังเปลี่ยน ซึ่งเราอาจจะรับรู้ได้จากการสังเกตุหรือรับรู้ได้โดยบังเอิญ หนึ่งในนั้นก็คือ ลักษณะคำพูดคำจาที่เคยน่ารัก พูดเพราะมีหางเสียง แต่มาวันนี้ไม่รู้ว่าเพราะอะไรที่ทำให้ลูกของเรากลับมีพฤติกรรมที่ต่างออกไปจากเมื่อก่อน หรือว่าเรากำลังพลาดตรงไหนไปรึเปล่านะ ?

https://onscene-prod.s3-ap-southeast-1.amazonaws.com/files/inline-images/toddler-with-red-adidas-sweat-shirt-783941.jpg?cXOTFf9U1b7P3jd4uM6EewoXa018cKql=ภาพถ่ายโดย mohamed Abdelgaffar จาก Pexels

วันนี้เราจึงขอรวบรวม สามสาเหตุหลักที่ทำให้ลูกของคุณพูดจาไม่น่ารัก (รวมถึงพูดไม่เพราะ หรือพูดตะคอก) มาให้คุณได้เป็นแนวทางเพื่อลองย้อนกลับไปคิดดูว่าใช่เพราะสาเหตุเหล่านี้รึเปล่าน๊าที่ทำให้ลูกของคุณมีคำพูดที่ไม่น่ารักเหมือนแต่ก่อน

สาเหตุแรก "คนใกล้ตัว หรือตัวคุณเอง"

เด็กบางคนอาจมีพฤติกรรมก้าวร้าวบางอย่างที่ต้องการเรียกร้องความจนใจด้วยวิธีที่ผิดซึ่งเขาอาจจะจำมาจากพ่อแม่เอง หรือคนใกล้ตัวบางคนที่เคยมีพฤติกรรมเช่นนี้ และคิดว่าการพูดจาไม่ดีหรือการใช้น้ำเสียงที่แข็งกระด้างจะทำให้คนรอบหันมาสนใจ

Advertisement

Advertisement

https://onscene-prod.s3-ap-southeast-1.amazonaws.com/files/inline-images/man-wearing-brown-suit-jacket-mocking-on-white-telephone-1587014.jpg?7r162fKRUd0mkl6ifGs7aN9ee2CoIoZz=ภาพถ่ายโดย Moose Photos จาก Pexels

และหากตัวผู้ปกครองเองดันเป็นเเบบอย่างให้เขาเห็นเช่นนั้นทุก ๆ วัน หรือทุก ๆครั้งที่มีการทะเลาะกันโดยมีลูกเฝ้ามองพฤติกรรมที่เราทำอยู่ อันนี้เราว่าคนที่เปลี่ยนควรเริ่มจากพ่อแม่จะดีกว่าเนอะ

สาเหตุที่สอง "โรงเรียนหรือเพื่อน"

เราไม่ได้จะหมายความว่าทุกโรงเรียนมีส่วนที่ทำให้เด็กพูดจาไม่น่ารัก เพราะก็มีอยู่หลายโรงเรียนที่มีการอบรมที่ดีซึ่งสามารถทำให้เด็กมีความประพฤติที่ดีกว่าเดิมด้วยซ้ำ

https://onscene-prod.s3-ap-southeast-1.amazonaws.com/files/inline-images/action-activity-boy-children-296301.jpg?TC_vxMKtLcP51LK3QeSCzcR3JRVjaxe7=ภาพถ่ายโดย Lukas จาก Pexels

แต่เราก็อยากบอกว่าก็ยังมีอีกหลายโรงเรียนที่คุณครูอาจจะยังดูแลเด็ก ๆ ได้ไม่ทั่วถึงนัก จึงเป็นเหตุให้มีการใช้คำหยาบคายอยู่บ้าง หรืออาจจะเพื่อน ๆ ของลูกเราบางคนไม่ได้ระวังในเรื่องการใช้คำพูดมากนัก เมื่ออยู่กับลูกของเรานานเข้าก็ไม่แปลกที่เขาจะติดคำเหล่านั้นมา

Advertisement

Advertisement

สาเหตุสุดท้าย "สื่อโซเชียลมีเดีย"

​​​​​ไม่รู้ว่าเด็กสมัยนี้ใช้ชีวิตอยู่แท็บเล็ตมากกว่าใช้ชีวิตกับพ่อแม่แหรือเปล่านะคะ ? สมัยเราเด็ก ๆ ว่างก็ต้องช่วยงานบ้านพ่อแม่ หรือหากพ่อเมื่อยหน่อยเราก็ต้องการมาเป็นหมอนวดซะอย่างงั้น ไม่รู้ว่าเด็กสมัยนี้ได้มีโมเมนท์แบบนั้นหรือเปล่าเนอะ ? เหอะ ๆ ขอโทษนะคะที่พานอกเรื่อง แต่เราก็ยังอยากย้ำอยู่ดีว่าผู้ปกครองควรหาเวลาอยู่กับลูกบ้างนะ ควรจะรู้บ้างว่าเขาชอบดูอะไรในยูทูป หรือชอบอ่านเรื่องอะไรในเฟสบุ๊ก เพราะนั้นอาจะเป็นต้นตอของปัญหาที่ทำให้ลูกคุณมีพฤติกรรมที่เปลี่ยนไป ไม่แค่เรื่องของคำพูดนะคะ แต่หมายรวมถึงทุกการกระทำเลย https://onscene-prod.s3-ap-southeast-1.amazonaws.com/files/inline-images/bag-electronics-girl-hands-359757.jpg?_5mmIx9V_z_BSAroiw19IB9amAlRescR=

สุดท้ายแล้วทั้งหมดที่กล่าวไปอาจจะไม่ใช่สาเหตุที่ลูกคุณมีคำพูดที่เปลี่ยนไป แต่ยังไงซะการหมั่นสังเกต หรือพูดคุยกับลูกตรง ๆ อาจจะเป็นทางออกที่ดีที่สุดโดยที่เราไม่ต้องคอยมานั่งลุ้นว่าทำไมลูกถึงได้พูดจาแบบนี้ เพราะเด็กแต่ละช่วงวัยมีการเติบโต และการใช้ชีวิตที่ต่างกัน

Advertisement

Advertisement

https://onscene-prod.s3-ap-southeast-1.amazonaws.com/files/inline-images/boy-wearing-black-hat-sitting-on-case-near-flowers-1049950.jpg?rCMWoD13Gf3qZ7bgcMNKUwx_Rgxld31r=ภาพถ่ายโดย Victoria Borodinova จาก Pexels

หากลูกโตขึ้นมาหน่อยอยู่ในช่วยวัยรุ่นการใช้คำหยาบบ้างเล็ก ๆ น้อยกับเพื่อนฝูงคงไม่ใช่เรื่องน่าวิตกอะไรมากนัก แต่สิ่งที่ต้องมีคือกาละเทศะ และมารยาทนะคะ แต่ถ้าเด็กเล็กเลยเราว่าการพูดไม่มีหางเสียง หรือการพูดด้วยคำพูดที่หยาบคายมันน่าจะดูไม่ดีเท่าไหร่ แต่หากเป็นเช่นนี้แล้วนอกจากผู้ปกคองจะต้องมานั่งหาสาเหตุแล้วก็อย่าลืมหาวิธีแก้ไว้ด้วยนะคะ

ฝากถึงคุณพ่อคุณแม่ทุกท่าน อยากใหเน้นย้ำเรื่องการเอาใจใส่ลูก ๆ ให้มาก ถามไถ่สารทุกข์สุขดิบจากลูกบ้างคงไม่ใช่เรื่องน่าอายอะ ไร ยิ่งฝึกไว้ตั้งแต่เล็ก เขาอาจจะคุ้นชินไปเองและสามารถเล่าให้เราฟังได้ทุกเรื่องโดยที่เราไม่ต้องไถ่ถามอะไรมากมาย ฝากไว้นะคะ

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
วีย์ศรี
วีย์ศรี
อ่านบทความอื่นจาก วีย์ศรี

ขอโทษจากใจจริงนะคะหากเกิดข้อผิดพลาดใดในบทความ เราจะพยายามแก้ไขและปรับปรุงงานเขียนให้ดีขึ้นอยู่เสมอ

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์