ไลฟ์แฮ็ก

3 สาเหตุที่สร้างวินัยไม่สำเร็จ

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
3 สาเหตุที่สร้างวินัยไม่สำเร็จ

ใคร ๆ เขาก็บอกผมว่า การสร้างวินัยที่ดีจะช่วยให้เราประสบความสำเร็จ แต่เคยไหมครับ ที่มีความฝันความตั้งใจอะไรบางอย่าง ในการเปลี่ยนแปลงตัวเองเอามาก ๆ เช่น จะวิ่งออกกำลังกาย จะกินอาหารที่มีประโยชน์ จะทำงานให้มากขึ้น จะเรียนให้ดีขึ้น จะออมเงินให้มากขึ้น แต่สุดท้ายทุกอย่างดันพังเจ๊งไม่เป็นท่าและมาท้อแท้เอาภายหลัง

ผมเองก็ประสบปัญหานั้นเช่นกัน เนื่องจากความสนใจของเรามีหลายอย่างมากจนอยากทำไปหมดเสียทุกอย่าง ไอ้นั่นก็อยาก ไอ้นี่ก็น่าสนใจ จนทำให้เวลาว่างที่เรามีนั้นหมดไปโดยไม่เกิดผลงานที่ประสบความสำเร็จเท่าที่หวังไว้ (เราทำครึ่ง ๆ กลาง เบื่อก็เลิก) แล้วมันจะมีวิธีการใดบ้างที่จะทำให้เรามีวินัยมากขึ้น

https://onscene-prod.s3-ap-southeast-1.amazonaws.com/files/styles/body_image_480w/public/inline-images/pexels-photo-1552617.jpeg?itok=_OTyMVI_ รูปภาพจาก pexels.com

อนึ่ง ก่อนที่เราจะสร้างวินัย ผมก็กลับมาคิดก่อนนะครับว่าทำไมผมถึงเป็นคนที่ไม่มีวินัยเลย และทำไมถึงสร้างวินัยได้ยากเหลือเกิน ผมค้นพบสาเหตุนั้น 3 ข้อครับ

Advertisement

Advertisement

1. ความสบายครับ คือทุกวันนี้แทบไม่มีอะไรมากระตุ้นให้ผมต้องทำมากขึ้น หรือดีมากขึ้น เพื่อพัฒนาตัวเองให้มากขึ้นเลย มีชีวิตปกติแบบนี้ก็สบายมีความสุขอยู่แล้ว จะหาความลำบากเพิ่มทำไมกันนะ (นี่แหละครับ หนึ่งในสาเหตุที่ทำให้ผมสร้างวินัยไม่ได้!)

2. ขี้เกียจ โอ้โห มาแบบแพคคู่เลยครับ ความขี้เกียจเป็นสิ่งที่ทุกคนมีอยู่แล้วครับ ซึ่งผมต่อสู้กับมันแล้วแพ้ทางตลอด (ฮา)

3. เราทำงานมาหนักเกินไป ผมเป็นหนึ่งคนที่มีความฝันว่า จะตายแล้วทิ้งผลงานบางอย่างที่สุดยอดไว้ให้โลกน่ะครับ แต่มันมีช่วงหนึ่งที่ผมกลับมาจากการทำงานประจำแล้วรู้สึกเหนื่อยจนแทบจะพูดไม่ได้ ขนาดพูดยังไม่ได้แล้วจะให้เขียนงานได้ไง แบบ โอ้ย! ไม่ไหว เหนื่อยเกิน ขอสลบ สงบ ขอให้รางวัลตัวเองเสพความบันเทิงหน่อยและแล้วผมก็ไม่ได้ทำตามความฝันตัวเลยล่ะครับ

https://onscene-prod.s3-ap-southeast-1.amazonaws.com/files/styles/body_image_480w/public/inline-images/pexels-photo-2894060.jpeg?itok=OT2nZzxX รูปภาพจาก pexels.com

Advertisement

Advertisement

ข้อที่หนึ่งกับข้อที่สอง ความสบายกับความขี้เกียจ มันมีวิธีแก้ปัญหาง่ายมากครับ เพียงแค่เราต้องหาเหตุผลที่ทรงพลังว่า เราจะต้องเก่งขึ้น หรือเราจะต้องทำสิ่งนี้ทุกวัน ทุกวัน ทุกวัน ค่อย ๆ ทำ พัฒนาขึ้นไปเรื่อย ๆ เพื่ออะไร ถ้าเรารู้เหตุผล เราจะอยากทำครับ จนผมรู้สึกหงุดหงิดที่วันนี้ไม่ได้ทำเลยด้วยซ้ำ มันก็มี

แต่ส่วนที่แก้ได้ยากที่สุดก็คือ วิถีชีวิตประจำวันของเราที่มันเหนื่อยเกินไป บางทีอาจจะยังไม่ตอบโจทย์ความใฝ่ฝันของเราหรือชีวิตของเรา ถ้ามันทำให้เราท้อแท้ เหนื่อย และหมดกำลังใจไปในทุก ๆ วัน เราก็ยังไม่สามารถทำสิ่งที่เราตั้งใจได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

https://onscene-prod.s3-ap-southeast-1.amazonaws.com/files/styles/body_image_480w/public/inline-images/pexels-photo-3183152.jpeg?itok=1GFFgIO- รูปภาพจาก pexels.com

อาจจะต้องปรับเปลี่ยน แต่ก็ไม่ได้แนะนำว่าต้องออกจากงานนะครับ เพราะบางคนก็ต้องใช้เงิน บางคนมีบริบทที่แตกต่างกัน อาจจะต้องพิจารณาตามความเหมาะสม หรือปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตใหม่ให้เข้ากับความสุขของเราที่สุด

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
JiRaJom
JiRaJom
อ่านบทความอื่นจาก JiRaJom

หนุ่มวัย 21 [ดูหนัง,อ่านหนังสือ,ดูการ์ตูน,ฟังเพลง]

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์