อื่นๆ

3 สิ่งที่เด็กมหาลัยต้องลอง !

199
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
3 สิ่งที่เด็กมหาลัยต้องลอง !

ชีวิตการเป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยมีแค่ครั้งเดียว และนักศึกษาส่วนใหญ่มีเวลาแค่ 4 ปี หรือ 5 ปี ในการลองผิดลองถูกก่อนที่จะเข้าสู่วัยทำงาน วันนี้ผู้เขียนจะมาบอกเคล็ดลับการใช้ชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัยให้คุ้มที่สุด มาดูกันเลย ,,


  1. เข้าร่วมกิจกรรมทั้งภายในและภายนอกมหาวิทยาลัย

มหาวิทยาลัยถือเป็นสถานที่สำคัญในการขัดเกลาและฝึกฝนก่อนที่จะเข้าสู่ช่วงการทำงานอย่างจริงจัง ซึ่งแน่นอนว่าเรายังมีโอกาสลองอะไรใหม่ๆเพื่อค้นหาตัวเองและแสดงศักยภาพที่มีออกมา การเข้าร่วมกิจกรรมต่าง ๆ ทั้งภายในมหาวิทยาลัยและนอกมหาวิทยาลัยนั้นจะส่งผลดีแก่ตัวเราเอง เราจะมีเครือข่ายนักศึกษาซึ่งสำคัญมาก ๆ เมื่อเข้าสู่วัยทำงาน และที่สำคัญคือมิตรภาพจากเพื่อนๆที่มาจากคณะที่แตกต่างกัน ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ความผิดพลาดที่สามารถนำมาปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้ หากเราไม่ยอมออกมาจาก safe zone ของตัวเองและไม่ใช้โอกาสที่มีให้เกิดประโยชน์ เราอาจจะต้องมานั่งเสียใจเมื่อสายเกินไปแล้ว

Advertisement

Advertisement

กิจกรรมภายนอกมหาวิทยาลัย

กิจกรรมภายในมหาวิทยาลัยภาพถ่ายโดยคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ม.อ.ปัตตานี


2. เรียนให้ดีที่สุดไม่จำเป็นต้องเก่งที่สุด

หลายคนอาจจะคิดว่าการเรียนและเกรดไม่สำคัญ แต่จริง ๆ แล้วมันคือใบเบิกทางเพื่อเข้าสมัครงานในอนาคต หากเรามีทั้งประสบการณ์และผลการเรียนที่ยอดเยี่ยม กำไรกว่าคนอื่นเห็น ๆ การเรียนที่ดีที่สุดในความหมายของผู้เขียนคือการพยายามเรียนให้อยู่ในระดับมาตฐาน อาจจะไม่ต้องเก่งที่สุดแต่ต้องไม่แย่ที่สุด วิธีการเรียนที่ผู้เขียนมักจะใช้คือ คบเพื่อนที่สามารถพาเราเรียนได้ การคบเพื่อนสำคัญมาก ๆ เพื่อนที่ดีจะคอยช่วยเหลือเกื้อกูลกัน แบ่งปันความรู้ให้กัน ชวนมาทำงานด้วยกัน หากคุณมีเพื่อนประเภทนี้อยู่ จงรักษาไว้ดี ๆ  หลาย ๆ คนอาจจะมีวิธีการเรียนที่แตกต่างกันออกไปแล้วแต่ความเหมาะสมและศักยภาพของตัวเอง  ผู้เขียนเชื่อเสมอว่า ถ้าตั้งใจจริง ทุกสิ่งเป็นไปได้  ขอแค่เราอย่ายอมแพ้

Advertisement

Advertisement

เรียนดีภาพถ่ายโดยคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ม.อ. ปัตตานี


3. ท่องเที่ยวต่างประเทศ

การท่องเที่ยวต่างประเทศถือเป็นการทบสอบหลาย ๆทักษะที่เรามี  ทั้งในด้านภาษา การวางแผน การตัดสินใจ และการเอาตัวรอดในสังคมที่มีความแตกต่าง ลองพูดภาษาอื่นที่ไม่ใช่ภาษาเดิมของเรา ลองกินอาหารที่ไม่เคยกิน ลองอยู่ในวัฒนธรรมที่แตกต่างจากที่ ๆ เรามา  การท่องเที่ยวในช่วงวัยมหาวิทยาลัยกับเพื่อนร่วมกลุ่มถือเป็นสิ่งที่วิเศษณ์มาก ๆ หากเรียนจบไปแล้วเราอาจจะไม่มีเวลาเที่ยวอีกเลยก็ได้ ดังนั้นควรจัดโปรแกรมท่องเที่ยวราคาประหยัด อาจจะไม่ต้องไปไกล แค่เลือกประเทศเพื่อนบ้านที่ไปง่าย เช่น ประเทศมาเลเซีย ลาว และเวียดนาม  รับรองว่าการไปเที่ยวต่างประเทศจะทำให้คุณเก่งขึ้นกว่าเดิมแน่นอน

ท่องเที่ยว ณ สิงคโปร์ภาพถ่ายโดยเพื่อนร่วมทริป มาเลเซีย-สิงคโปร์

ผู้เขียนหวังว่าบทความนี้จะสามารถเป็นแรงกระตุ้นให้เพื่อนๆที่กำลังเรียนมหาวิทยาลัยลงมือทำอะไรสักอย่างเพื่อพัฒนาตัวเองก่อนที่จะสายเกินไป  เพราะชีวิตมหาวิทยาลัยมีแค่ครั้งเดียว ! สำหรับวันนี้ลาไปก่อน bye ...

Advertisement

Advertisement

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
Emmas
Emmas
อ่านบทความอื่นจาก Emmas

ทุกอย่างที่เกิดขึ้นล้วนมีข้อดีที่เราอาจจะยังมองไม่เห็น จงเชื่อมั่นและเดินหน้าต่อไป

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์