ไลฟ์แฮ็ก

3 เคล็ด(ไม่)ลับแมชต์สีให้เก๋กู้ด

292
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
3 เคล็ด(ไม่)ลับแมชต์สีให้เก๋กู้ด

สวัสดีค่ะท่านผู้อ่าน เคยประสบปัญหาใส่เสื้อผ้าแล้วกลัวสีไม่เข้ากันไหมคะ เสื้อสีแดงกางเกงสีเหลืองจะเข้ากันไหมนะ เสื้อสีม่วงกางเกงสีชมพูจะประหลาดไหมเนี่ย หรือจะทำงานศิลปะแล้วเลือกสีให้เข้าคู่กันไม่สักที จะใช้สีแดงกับสีเขียวมันจะตัดกันมากไปไหม ไม่รู้จะใช้สีอะไรให้มันเข้ากัน วันนี้เรามีตัวช่วยนั่นคือ 3 เคล็ด(ไม่)ลับแมชต์สีให้เก๋กู้ด มาเสนอให้คุณผู้อ่านเพื่อการใช้ชีวิตที่ง่ายขึ้นค่ะ

เริ่มต้นกับเคล็ดลับด้วยการรู้จักวงล้อของสีกันก่อนค่ะ

วงล้อสี วงจรสี แม่สี สีวงล้อสีนั้นเกิดจากการรวมกันเป็นคู่ ๆ ซึ่งเริ่มต้นจากสี 3 สี นั่นคือ สีแดง เหลือง และน้ำเงินค่ะ จากนั้นจะจับคู่กันไปเรื่อย ๆ ค่ะ

เพื่อให้เห็นภาพง่ายขึ้น เรามีตัวอย่างภาพมาให้ค่ะ

วงล้อสี วงจรสี แม่สี ลูกสี สี

แม่สีหรือสีขั้นที่ 1 (Primary Colours) คือ สี 3 สีคือ สีแดง เหลือง และน้ำเงินค่ะแม่สี วงจรสี สีจากนั้นแม่สีจะจับคู่กันได้เป็นลูกสีหรือสีขั้นที่ 2 ค่ะ โดยสีขั้นที่ 2 (Secondary Colours) คือ สีที่เกิดจากการผสมกันเป็นคู่ ๆ ระหว่างแม่สี 3 สีค่ะ จะได้สีเพิ่มขึ้นอีก 3 สี ได้แก่ สีม่วง สีเขียว และสีส้มนั่นเองค่ะ

Advertisement

Advertisement

วงจรสี ลูกสี สี

เมื่อเรารู้จักวงล้อสีและเข้าใจเรื่องพื้นฐานของสีกันแล้วมาเริ่มเคล็ด(ไม่)ลับ ข้อที่ 1 กันเลยค่ะ


1.การเลือกสีคู่ตรงข้ามกัน

การเลือกสีคู่ตรงข้ามกันเป็นการจับคู่สีโดยใช้สีเฉดที่อยู่ตรงข้ามกัน เช่น สีเขียวกับสีแดง สีม่วงกับสีเหลือง การใช้สีที่ตรงกันข้ามกันช่วยให้งานหรือการแต่งตัวของเรานั้นโดดเด่นและทำให้น่าสนใจมากขึ้น

สีคู่ตรงข้าม Complementary Colors

ตัวอย่างการใช้งานการเลือกสีคู่ตรงข้ามกัน

ตัวอย่างการใช้งานการเลือกสีคู่ตรงข้ามกัน


2.การเลือกสีใกล้เคียงกัน

การเลือกสีใกล้เคียงกันเป็นการจับคู่สีโดยใช้สีเฉดที่อยู่ใกล้ ๆ กัน เช่น สีเขียวกับสีเหลือง สีม่วงกับน้ำเงิน การใช้สีที่ใกล้เคียงกันช่วยให้ชิ้นงานหรือการแต่งตัวของเรานั้นกลมกลืนเป็นหนึ่งเดียวกัน เป็นการจับคู่สีที่ทำให้เกิดความเป็นเอกภาพ

สีใกล้เคยงกัน คู่สี

ตัวอย่างการใช้งานการเลือกสีใกล้เคียงกัน

ตัวอย่างการใช้สีใกล้เคียงกัน


3.จับคู่กับสีขาวหรือดำ

การเลือกสีใด ๆ ก็ได้แล้วนำมาคู่กับสีขาวหรือดำนั้นเข้ากันอย่างไม่น่าเชื่อเลยค่ะคุณผู้อ่าน เทคนิคการจับคู่กับสีขาวหรือดำจะช่วยให้การแต่งตัวหรือชิ้นงานของเราโดดเด่นและไปทิศทางเดียวกันในคราวเดียวเลย เช่น สีเหลืองกบสีดำ สีน้ำเงินกับขาว นอกจากจะนำสีเดี่ยวๆมาจับคู่กับสีขาวดำแล้วยังสามารถนำคู่สีตรงกันข้ามและคู่สีใกล้เคียงกันจับกับสีขาวและดำ เช่น สีขาว, สีน้ำเงินและสีม่วง สีดำ, สีแดงและสีเขียว กลายเป็นคู่ 3 สีสวย ๆ ก็ได้นะคะ เก๋กู้ดไปอีกแบบ

Advertisement

Advertisement

จับคู่กับสีขาวหรือดำ คู่สี สี ขาว ดำ

ตัวอย่างการใช้งานการจับคู่กับสีขาวหรือดำ

ตัวอย่างการใช้งานการจับคู่กับสีขาวหรือดำ


การเลือกสีให้แมชต์กันนั้นมีส่วนช่วยอย่างมากให้ชิ้นงานของเราออกมาดูดีโดดเด่น สื่อความหมายได้อย่างชัดเจน อย่างเช่น สีที่เข้ากันก็จะทำให้สบายตา เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน สีที่ตัดกันก็ทำให้เกิดความโดดเด่นออกมา นอกจากนี้ยังทำให้ชิ้นงานของเราเข้าถึงได้ง่ายอีกด้วย หรือจะเป็นการแต่งตัวให้สีแมชต์กันก็เสริมสร้างภาพลักษณ์ให้ดูดี น่ามอง อีกทั้งยังแสดงถึงตัวตนของเราได้อีกด้วย

เป็นอย่างไรกันบ้างคะคุณผู้อ่าน เทคนิคง่าย ๆ พวกนี้ช่วยชีวิตผู้เขียนมาหลายครั้งหลายคราวเลยทีเดียวเชียว คราวต่อไปถ้าจะแต่งตัว ทำงานศิลปะหรืองานใด ๆ ที่ต้องใช้สีสันคงจะไม่ยากอีกต่อไปแล้วใช่ไหมคะ

สวัสดีค่ะ


ติดตามผู้เขียนได้ทาง

chuon_ch


คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์