ไลฟ์แฮ็ก

3 เคล็ดลับ แก้ง่วงเวลาทำงาน

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
3 เคล็ดลับ แก้ง่วงเวลาทำงาน

เพื่อน ๆ เคยมีอาการ ง่วงเหงาหาวนอน บ้างไหมครับ โดยเฉพาะหลังมื้อเที่ยงเป็นต้นไป หลังจากที่หนังท้องเริ่มตึง หนังตามันก็ชักเริ่มจะหนัก ๆ แบบว่าลืมตาไม่ค่อยจะขึ้น ถ้าเพื่อน ๆ มีอาการแบบนี้ ผู้เขียนขอจับมือหน่อยนะครับ เพราะเราคือพวกเดียวกัน ก็แหมบางคืนเราก็สนุกสนานจนดึกดื่นไปบ้าง พอลุกขึ้นไปทำงานมันก็จะง่วงเป็นธรรมดา แถมยังต้องไปเจอกับงานที่ต้องทำซ้ำไปซ้ำมา บรรยากาศเดิม ๆ สิ่งแวดล้อมเดิม ๆ มันก็ต้องมีเบื่อ ๆ ง่วง ๆ กันบ้างจริงไหมครับ

ง่วง หาวขอบคุณรูปภาพจาก Freepik.com


แต่ว่าเราก็เป็นคนที่มีความรับผิดชอบพอนะ เราจะไม่ยอมให้เสียการเสียงานโดยเด็ดขาด งานของเราจะต้องสำเร็จลุล่วง และเราจะต้องผ่านวันเวลาที่แสนยาวนานนี้ไปให้ได้ เพราะว่าวันนี้หัวหน้าเข้าออฟฟิศ เอ้ย!! เพราะว่าเรารักงานของเรามาก ๆ นะสิครับ แล้วเราจะทำอย่างไรล่ะ ไม่ต้องกังวลไปนะครับเพื่อน ๆ เพราะวันนี้ผู้เขียนมีเคล็ดลับมาฝาก รับรองว่าเราจะหายง่วงได้อย่างแน่นอน

Advertisement

Advertisement

หลับ ง่วง ทำงานขอบคุณภาพจาก Freepik.com


คุยไปทำงานไปยังไงก็ไม่ง่วง

อย่าให้การทำงานของเรานั้น เต็มไปด้วยความเหงาโดยเด็ดขาด เพราะนี่คือสิ่งที่จะกระชากหนังตาของเรา ให้ปิดลงได้อย่างไม่ความปราณี ถ้าโต๊ะทำงานของเราพอที่จะขยับได้ ก็ลองขยับไปชิด ๆ กับเพื่อนร่วมงานคนสนิท หาเรื่องเม้าท์มอย เรื่องงาน เรื่องความรัก เรื่องซีรีส์ เรื่องดารานักร้อง จะคุยกันสองคน หรือสามคนสี่คนก็ได้นะครับ แล้วไม่ต้องกลัวหัวหน้าจะดุนะครับ ให้เราบอกไปว่าเราปรึกษางานกัน เราทำงานเป็นทีมเพื่อบริษัทของเรา แหมดูดีขึ้นมาเชียวล่ะ แต่ถ้าเกิดว่าเจ้านายดุขึ้นมา นั่นคือสิ่งที่ดีมาก ๆ นะครับ เพราะว่าความง่วงจะวิ่งหนีเตลิดเปิดเปิง จนหาทางกลับเข้ามาไม่ได้อย่างแน่นอน

ทำงาน พูดคุยขอบคุณภาพจาก pexels.com


ฟัง Podcast ช่วยเราได้

ยุคนี้คอนเทนต์ที่ชื่อว่า Podcast กำลังมาแรงนะครับเพื่อน ๆ มันเป็นลักษณะของการได้ฟังคนอื่นเล่าเรื่องราว ทั้งที่เป็นข่าวสารสาระ เรื่องบันเทิง เรื่องกีฬา เรื่องตลกสนุกสนาน ความตื่นเต้น สร้างแรงบันดาลใจ คือมีครบทุกเรื่องทุกอารมณ์ คนที่จัด Podcast ชื่อดัง ที่มีคนติดตามฟังเยอะ ๆ เป็นเครื่องยืนยันได้อย่างดีเลย ว่าเขาจะไม่ทำให้เราเบื่อและง่วงแน่นอน เขาจะมีวิธีการพูดให้เราอยากฟังตั้งแต่ต้นจนจบ โดยเฉพาะ Podcast ที่เป็นเรื่องของความสนุกสนาน ให้เพื่อน ๆ นึกถึงเดี่ยวไมโครโฟนก็ได้ แต่จังหวะขำก็มองซ้ายมองขวาด้วยนะครับ เพราะถ้าเราใส่หูฟังอยู่ เราอาจจะหลุดขำลั่นออฟฟิศเอาได้นะ

Advertisement

Advertisement

ฟัง podcastขอบคุณภาพจาก pexels.com


ง่วงก็แค่งีบหลับ ตื่นขึ้นมาจะได้สดชื่น

หลายคนอาจจะไม่รู้ และมองว่าการงีบหลับตอนกลางวันนั้น จะยิ่งทำให้เราง่วงขึ้นไปอีก ต้องบอกว่ามันคือความเชื่อที่ผิดนะครับ เพราะมีงานวิจัยรองรับแล้วว่า การงีบหลับนั้นดีต่อการทำงานมาก ๆ แหมดูเข้าทางขึ้นมาแล้วใช่ไหมล่ะ อย่างบริษัทใหญ่ ๆ ทั่วโลกตอนนี้ ต่างให้ความสำคัญกับการงีบหลับระหว่างวันทั้งเลยนะครับ วิธีการก็แค่ให้ฟุบลงบนโต๊ะ แล้วงีบหลับประมาณ 20-30 นาที ระยะการงีบหลับแบบนี้ เขาก็จะเรียกกันว่า Power Nap นั่นแหละครับ ทีนี้พอเราตื่นขึ้นมา เราก็จะสดชื่นกระปรี้กระเปร่า พร้อมลุยงานได้ต่อจนหมดวันอย่างแน่นอน อย่าลืมตั้งนาฬิกาปลุกด้วยนะครับเพื่อน ๆ เพราะเดี๋ยวตืนมาอีกที อาจจะเห็นหัวหน้ายืนเท้าเอวมองอยู่ก็ได้นะ

Nap งีบหลับขอบคุณภาพจาก Freepik.com


แค่ 3 วิธีนี้ก็เอาอยู่แล้วละครับเพื่อน ๆ สำหรับการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุแบบนี้ แต่ถ้าจะให้แก้ที่ต้นเหตุจริง ๆ เราก็แค่มีวินัยให้มากพอ เวลาพักผ่อนก็พักให้เพียงพอ นอนหลับให้เต็มอิ่ม เท่านี้เราก็ไม่ง่วงระหว่างวันแล้วละครับ แต่ถ้ามันเป็นปัญหาเรื้อรัง ขนาดที่ว่าทำอย่างไรก็ไม่หายง่วง อันนี้ผู้เขียนว่าลองไปปรึกษาคุณหมอดีกว่านะครับ อาจจะมีการผิดปกติของระบบประสาทและสมองได้เหมือนกันนะ

Advertisement

Advertisement


ภาพหน้าปกจาก Freepik.com

ขอบคุณข้อมูลเรื่องการ Nap จาก https://www.mangozero.com/things-to-know-about-napping/

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์