ไลฟ์แฮ็ก

3 เคล็ดลับการทำเกรดในมหาลัยให้พุ่งกระฉูด

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
3 เคล็ดลับการทำเกรดในมหาลัยให้พุ่งกระฉูด

cover credit: https://www.utimes.pitt.edu/news/classroom-space-fills

เชื่อว่าผู้อ่านทุก ๆ คน โดยเฉพาะวัยนักศึกษาที่กำลังเรียนมหาวิทยาลัยกันอยู่รวมทั้งวัยมัธยมที่กำลังจะขึ้นมหาวิทยาลัย น่าจะต้องเคยวิตกกังวลไม่มากก็น้อยเกี่ยวกับการพยายามทำเกรดให้ดีซึ่งไม่สามารถปฏิเสธได้เลยว่า "เกรด" นับว่าเป็นตัวแปรสำคัญที่สามารถตัดสินอนาคตในโลกการทำงานได้ ดังนั้น ด้วยประสบการณ์ของผู้เขียนที่ใกล้เรียนจบในอีกไม่ช้าและสามารถทำเกรดได้ในระดับที่ดีพอสมควรในระดับมหาวิทยาลัยชั้นนำของไทย ผู้เขียนจึงต้องการแชร์เคล็ดลับในการทำเกรดในระดับมหาวิทยาลัยให้พุ่งกระฉูดจากประสบการณ์ตัวเองซึ่งสามารถแบ่งคร่าว ๆ ได้ 3 วิธีให้ทุกคนนำไปเลือกใช้ตามความถนัดของตัวเองได้เลยครับ

listeningcredit: https://pixabay.com/photos/audience-speech-speaker-1677028/

Advertisement

Advertisement

  1. ตั้งใจ "ฟัง" "คิดตาม" และ "จด" ในคาบเรียน โดยทั่วไปทุกคนอาจจะคิดว่าการตั้งใจฟังและจดเลคเชอร์ตามคำพูดของอาจารย์แบบเป๊ะ ๆ เป็นวิธีที่ดีที่สุดในการตั้งใจเรียนในห้อง อย่างไรก็ตาม ผู้เขียนมองว่าวิธีนี้จะทำให้เรานั้นเพียงแค่ "จำ" เนื้อหาได้ แต่ไม่สามารถ "เข้าใจ" เนื้อหาได้อย่างถ่องแท้ เนื่องจากการสักแต่จดไปอย่างเดียวนั้นจะทำให้เราไม่ได้มีเวลาคิดและย่อยเนื้อหาอย่างเพียงพอ ดังนั้น การเรียนที่ดีจึงควรตั้งใจฟังสิ่งที่อาจารย์สอน ในขณะที่ฟัง เราก็ควรที่จะคิดตามเนื้อหาที่เราฟังเพื่อนำมาย่อยให้เห็นภาษาที่ตัวเองเข้าใจ ท้ายที่สุด เราจึงจดเลคเชอร์ตามภาษาที่ย่อยมาแล้ว เมื่อทำเช่่นนี้แล้ว เวลาตอบข้อสอบ การตอบเลคเชอร์ที่มากลั่นจากความเข้าใจของเราย่อมมีคะแนนที่ดีกว่าคนที่ทำเพียงจำมาตอบโดยที่ไม่ได้เข้าใจเนื้อหาเหล่านั้น questioncredit: https://pixabay.com/photos/question-mark-why-problem-solution-2123967/
  2. เมื่อสงสัยให้ถาม ระหว่างที่กำลังเรียน หากไม่เข้าใจในส่วนไหน ผู้อ่านควรที่จะถามอาจารย์โดยตรงได้เลยโดยมิจำเป็นต้องเขินอายหรือกลัวถูกมองไม่ดีจากเพื่อนร่วมห้อง เพราะยังไงการมีโอกาสได้ไขข้อสงสัยที่เราไม่เข้าใจย่อมส่งผลดีต่อการเรียนและการทำข้อสอบของเราอยู่แล้ว อีกทั้งสำหรับอาจารย์มหาวิทยาลัยส่วนใหญ่มักจะชอบนักศึกษาที่ถามคำถามหรือแลกเปลี่ยนความรู้ในห้องอยู่แล้ว ทำให้บางครั้งอาจารย์อาจเพิ่มคะแนนการมีส่วนร่วมในห้องแก่เราได้แบบไม่รู้ตัวด้วย readcredit: https://pixabay.com/photos/child-reading-bible-bed-african-945422/
  3. อ่านหนังสือทบทวนและค้นคว้าข้อมูลเพิ่มเติมอยู่เสมอ เมื่อมีเวลาว่าง ควรที่จะอ่านหนังสือประกอบกับเลคเชอร์ในห้องเพื่อเสริมสร้างความเข้าใจในเนื้อหาให้ลึกซึ้งมากยิ่งขึ้น ทั้งนี้ ผู้อ่านควรที่จะทบทวนหนังสือตามที่อาจารย์หรือภายในเอาท์ไลน์ของวิชาแนะนำเป็นสำคัญ รวมทั้งค้นคว้าแหล่งข้อมูลเสริมด้วยตนเองที่คาดว่าอาจเกี่ยวข้องกับวิชาที่เรียน ท้ายที่สุด คล้ายกับข้อแรกคือระหว่างอ่านหนังสือ เราควรอ่านเพื่อทำความเข้าใจประเด็นและอาจจดช็อตโน้ตแยกออกมา และไม่ควรที่จะอ่านแบบท่องจำเพียงอย่างเดียว

Advertisement

Advertisement

ผู้เขียนเชื่อว่าเทคนิคเหล่านี้แม้มิใช่เทคนิคที่แปลกใหม่อะไรมาก แต่หากผู้อ่านตั้งใจนำวิธีการขั้นพื้นฐานเหล่านี้ไปประยุกต์ใช้กับการเรียนของตนเอง เชื่อได้ว่าผลลัพธ์ที่ออกมาจะคุ้มค่าและสามารถเพิ่มศักยภาพอย่างเป็นรูปธรรมที่ส่งผลให้อาจารย์สามารถเห็นได้ชัดเจน และจะส่งผลให้คะแนนและเกรดของเราดีขึ้นอย่างแน่นอน

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์