ไลฟ์แฮ็ก

3 เคล็ดลับง่ายๆ สร้างความสุขให้ตัวเองทุกวัน

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
3 เคล็ดลับง่ายๆ สร้างความสุขให้ตัวเองทุกวัน

3 เคล็ดลับง่ายๆ สร้างความสุขให้ตัวเองทุกวัน

ทุกวันนี้คุณมีความสุขดีไหมครับ ถ้าคำตอบคือก็ไม่เห็นมีปัญหาอะไรนี่มีความสุขดีปิดบทความนี้ได้เลยครับเพราะคุณอาจจะไม่ใช่กลุ่มเป้าหมายที่ผมอยากคุยด้วยตอนนี้

ล้อเล่นนะครับ ถึงมีความสุขดีก็อ่านได้ ที่ผมถามไปตอนต้นก็เพราะว่าหนึ่งสิ่งที่กลายเป็นของหายากในปัจจุบันแล้วดูเหมือนว่าเราจะทำมันหล่นหายไประหว่างทางด้วยสิ่งนั้นคือความสุขครับจะด้วยสภาวะเศรษฐกิจก็ดีภาระที่มากขึ้น รถติดการเมืองในสังคม ทะเลาะกับเพื่อนในที่ทำงานเหล่านี้นำพาความทุกข์มาให้เราได้ตลอดเวลาจนหลายครั้งเราก็รู้สึกว่ามันเยอะเกินไปแล้วนะ

จะดีกว่าไหมครับ ถ้าวันนี้เรามาสร้างความสุขให้ตัวเองแบบจริง ๆ จัง ๆ ดูบ้างและหลายครั้งมันก็ง่าย ใกล้ตัวกว่าที่คุณคิดวิธีสร้างความสุขง่าย ๆ ให้ตัวเองทุกวันผมเขียนออกมาให้ 3 ข้อคิดซะว่าเป็นการแบ่งปันนะครับเพราะผมทำวิธีนี้แล้วได้ผล ก็ได้แต่หวังว่า มันจะได้ผลกับคุณเช่นกัน

Advertisement

Advertisement

วิธีแรก

กินให้สะใจเหมือนย้อนกลับไปในวัยเด็ก

ของกินรูปภาพโดย ประภาส เอี่ยมสอาด

นานแค่ไหนแล้วครับที่คุณต้องมาคอยห่วงภาพลักษณ์จะกินอันนี้ก็ไม่ได้ จะกินอันนั้นก็กลัวอ้วน อยากกลับไปกินขนมที่เราเคยโปรดปรานก็กลัวคนรอบข้างจะหาว่าไม่โตทำตัวเป็นเด็กลืมไปหรือเปล่าครับว่าครั้งหนึ่งสิ่งนั้นมันเคยที่สุดของความสุขเราเลยนะ

แล้วเพราะอะไรล่ะครับ คุณถึงปล่อยมันทิ้งไว้กลางทาง การกลับไปกินขนมการกลับไปเลือกกินตามใจเหมือนวัยเด็กคุณยังจำความรู้สึกเหล่านั้นได้ไหมครับวันที่รถไอติมวิ่งผ่านหน้าบ้านแล้วคุณร้องวิ่งไปขอตังค์แม่คุณยังจำรสสัมผัสของไอติมแท่งนั้นได้ไหม

ไหนจะขนมขบเคี้ยวที่คุณเคยมีความสุขตอนเคี้ยวมันในปาก นานแค่ไหนแล้วที่คุณสร้างกําแพงให้ตัวเองโดยบอกว่า กินแบบนี้มันไม่ดี เดี๋ยวคนจะมองว่าเราไม่โตนี่ถ้าขนมมันพูดได้ มันจะบอกว่าเธอลืมฉันไปแล้วหรอ เธอจำได้ไหมเธอเคยวิ่งมาหาฉันตอนหลังเลิกเรียนเธอเคยพาฉันกลับบ้าน เธอเคยกินฉันอย่างมีความสุขพร้อมกับน้ำอัดลมขวดนั้น

Advertisement

Advertisement

ไม่อยากมีความสุขแบบนั้นแล้วหรอ ?ไม่เป็นไรหรอกครับ สังคมไม่ได้โหดร้ายและคาดหวังกับคุณขนาดนัน กลับไปกินให้สะใจเหมือนวัยเด็กบ้างแล้วคุณจะพบความสุขที่อยู่ใกล้แค่เอื้อม

ข้อ 2

ลองทำอะไรเพี้ยน ๆ ดูบ้างสิ

แมวรูปภาพโดย ประภาส เอี่ยมสอาด

คุณเคยยืนอยู่ในห้องน้ำแล้วตะโกนบ้าอยู่คนเดียวไหมครับ เคยร้องเพลงผิดคีย์ โดยที่ไม่ต้องกลัวว่าใครจะมาแอบฟัง เคยเดินแก้ผ้าอยู่ในบ้านอย่างสบายใจเป็นตัวเองสุด ๆ โลกทั้งใบเป็นของคุณ

คุณยังจำความรู้สึกตอนนั้นได้ไหมครับ คุณมีความสุขกันแค่ไหนหลายอย่างที่คุณรู้สึกว่ามันเป็นเรื่องเพี้ยนในสายตาคนอื่น แต่ในมุมคุณเอง นั่นคือสวรรค์ชัด ๆ ความสุขกันเรียบง่ายกว่าที่คุณคิด ตื่นเช้ามาแลบลิ้นให้ตัวเองในกระจกฉีกฟันให้กว้าง หยิบเศษผักที่ติดในช่องนั้นออกมาซะ

กระโดดโลดเต้นกระทืบโซฟาให้สบายใจ เครียดจากการทำงานมาเยอะแล้วนี่ โซฟานี้พร้อมเป็นที่ระบายของคุณกี่ปีมาแล้วล่ะ ที่คุณต้องทนทำในสิ่งที่เป็นความต้องการของผู้อื่น คุณฝืนยิ้มทั้งที่ข้างในอกตรม คุณทำในสิ่งที่คนอื่นคิดว่าดีแต่ภายในร่างกายนี้มีแต่เสียงคัดค้าน

Advertisement

Advertisement

คุณคิดว่ามันถึงเวลาแล้วหรือยังครับ ที่คุณจะทำอะไรตามอำเภอใจบ้าง ลองทำอะไรที่หลุดโลกเพี้ยน ๆ ระบายมันออกมาสิถ้ามันไม่เดือดร้อนใครไม่มีตำรวจที่ไหนมาจับคุณหรอก ภารกิจแรกเริ่มที่ห้องน้ำก่อนเลย ลุย !!

ข้อที่ 3

อ่านการ์ตูนซักเล่ม ไม่ต้องถามว่าตัวเองอายุเท่าไหร่

มินเนี่ยน

จะมีอะไรสุขใจไปกว่าการได้เห็นฮีโร่ของคุณโลดแล่นในจินตนาการล่ะครับ กี่ภพกี่ชาติมาแล้วเนี่ยที่คุณไม่เคยมีโอกาสแวะเวียนไปเยี่ยมพวกเขาเลย

การ์ตูนเคยเป็นดินแดนลาเวนเดอร์ของคุณในวัยเด็กแล้ววันนี้ล่ะครับ คุณทิ้งมันไปไหนแล้วไม่ต้องสนใจหรอก วันนี้คุณทำงานอะไร สถานะแบบไหนอายุเท่าไหร่ เพราะเหล่าการ์ตูนพวกนั้นก็ไม่สนใจเหมือนกัน เขาสนใจแค่ให้คุณกลับไปหาเขา แค่นี้ก็ชื่นใจแล้ว

ลองกลับไปที่บ้าน เปิดลิ้นชักนั้นดูสิครับ ตู้หนังสือถูกปิดตายมานาน เศษฝุ่นที่เกาะหนาจนแทบมองไม่เห็นชื่อปกหนงสือ พวกเขารอคุณอยู่ครับ กลับไปหาเขาได้แล้วแต่ถ้าหาไม่เจอจริง ๆ คลิปการ์ตูนใน YouTube ก็ไม่เลวนะ

ขอให้คุณมีความสุขในทุกวันครับ ความสุขแท้จริงเรียบง่าย

ยิ้มรูปภาพโดย ประภาส เอี่ยมสอาด

ถ้ารู้สึกยากเมื่อไหร่ แสดงว่าไม่ใช่แล้วนะ 😁

.........

ประภาส  เอี่ยมสอาด

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์