ไลฟ์แฮ็ก

3 เคล็ดลับในการใช้ Gmail, Google Calendar และ Google Keep ร่วมกัน

494
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
3 เคล็ดลับในการใช้ Gmail, Google Calendar และ Google Keep ร่วมกัน

ในยุค Digital นี้ ในเรื่องของการเก็บข้อมูล การสื่อสารถึงกัน การนัดหมายต่างๆ เชื่อว่าเหล่าสาวก Google ทั้งหลาย ต้องรู้จักและได้ใช้โปรแกรม ของ Google ไม่ว่าจะเป็น Gmail, Google Calendar กันบ่อยอยู่แล้ว และอีกหลายคนก็น่าจะต้องรู้จัก Google Keep  อีกโปรแกรมดีๆจาก Google ที่มีประโยชน์มากในการจดโน้ตสารพัด ทำ to do list ช่วยเตือนความจำเรา หรือแม้กระทั่งเก็บ web link ต่างๆที่เราสนใจไว้ในที่เดียวได้

google program

แต่เพื่อนๆทราบมั้ยว่า เจ้า 3 โปรแกรมนี้มันสามารถทำงานเชื่อมโยงกันได้ และช่วยให้เราบันทึกข้อมูล หรือเตือนความจำข้อมูล ข่าวสาร การนัดหมายต่างๆได้อย่างรวดเร็ว  เราลองมาดูว่ามันทำได้ยังไง

Gmail VS Google Keep

เคยมั้ยคะ ที่เวลาเรามี e-mail สำคัญๆ ที่เราอยากจะจดโน้ต หรือเตือนความจำอะไรเพิ่มเติม แล้วเราต้องไปจดในสมุดบันทึกบ้างหรือใช้ app อื่นๆ บนมือถือในการช่วยบ้าง แต่จริงๆแล้ว เราสามารถเชื่อมข้อมูลจาก Gmail ที่เป็นเมล์สำคัญหรือ mail ที่เราอยากเก็บไว้เพื่อทำการจดโน้ตเพิ่มเติมเป็นการเตือนความจำในสาระของ mail นั้นๆได้ โดยการใช้ Keep note

Advertisement

Advertisement

Gmail VS Google Keepวิธีการคือ เริ่มจากหน้าจอที่เปิด mail ที่เราต้องการจะเก็บข้อมูล เพื่อสร้าง link และไปเปิด Keep note ซึ่งจะปรากฏเป็นแถบอยู่ด้านข้างของหน้าจอ จากนั้นไปเลือก “+ take a note” เราก็จะได้ note ที่สร้างใหม่ขึ้นมา โดยสังเกตให้ดี จะเห็นว่ามี link mail ของเราในหัวข้อเรื่องนั้น อยู่ใน note นี้ทันที จากนั้นเราก็สามารถใส่ข้อความเตือนความจำอะไรลงไปเพิ่มใน note อันนี้ได้  และเมื่อเราอยากจะเช็ครายละเอียดที่เกี่ยวข้องกับ mail นี้ เราก็สามารถมาเปิดเช็คที่ตัวโปรแกรม Keep note นี้ได้เลย โดยไม่ต้องกลับไปเปิด mail อีก

Google Calendar VS Gmail

กรณีที่เราอยากทำบันทึกวันที่มีการนัดหมายจาก mail ของเรา ไปที่ calendar แทนที่เราจะต้องไปเสียเวลาเปิดโปรแกรม Google Calendar อีกหน้าต่างนึงแล้วบันทึกข้อมูลลงไป เราสามารถ link การนัดหมายจาก mail นั้นให้มันบันทึกลงไปใน calendar ได้เองเลย โดยไปเปิด mail นั้นของเราที่ต้องการ และไปเลือกเปิด calendar ที่อยู่แถบขวาตามรูป จากนั้น ไป click ที่ตำแหน่งวันและเวลาของการนัดนั้นๆ ข้อมูลนัดหมายก็จะไปปรากฏลงบน calendar ได้ทันที และเรายังสามารถเพิ่มเติม note ลงไปได้อีกด้วยนะ

Advertisement

Advertisement

Google Calendar VS Gmail

Google Calendar VS Google Keep

สุดท้ายนี้ เรายังสามารถทำการเชื่อมโยงรายละเอียดของการนัดหมายใน Calendar ของเราไปเก็บไว้ใน Googel keep ได้อีก กรณีที่เราอยากจะบันทึกเพื่อเตือนความจำ หรือเพิ่มเติมข้อมูลอื่นๆ โดยทำการเปิดหน้า calendar นั้นไว้ จากนั้นไปเปิด Google keep ที่ด้านข้างหน้าจอ และทำการเลือก + add new note การนัดหมายวันนั้นๆ ก็จะเข้าไปเก็บไว้ใน Google keep ซึ่งเราสามารถเขียนรายละเอียดเพิ่มเติม เพื่อเตือนความจำ หรือจะเป็นการใส่ข้อมูลอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการนัดหมายนั้นลงไปใน note ได้อีกด้วย

Google Calendar VS Google Keep

จะเห็นว่า การใช้งานของโปรแกรมต่างๆที่ Google พัฒนาขึ้น จะมีการเชื่อมโยงกันได้หมด อันที่จริงแล้ว Google ยังมีลูกเล่น เคล็ดลับอีกมากมายเลย เพื่อนๆไปลองใช้งานกันดูได้ค่ะ แล้วจะรู้เลยว่า ชีวิตยุค Digital มันช่างสะดวกง่ายดายอย่างนี้นี่เอง

Advertisement

Advertisement

รูปปก จาก https://unsplash.com/photos/8K62atzbulQ, https://unsplash.com/photos/N82naZ0N4TY

รูปภาพประกอบ รูปที่ 1 จาก Pixabay.com

รูปที่ 2-4 capture จากหน้าจอผู้เขียนเอง

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์