ไลฟ์แฮ็ก

3 เทคนิคง่ายๆช่วยทำให้จำดีได้ขึ้น

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
3 เทคนิคง่ายๆช่วยทำให้จำดีได้ขึ้น

ช่วยจำเพื่อนๆเป็นกันบ้างไหมคะ กับเวลาที่เรากำลังทำอะไรอยู่แล้ว พอจะพูดจะคิดดันคิดไม่ออก ทั้งๆที่มันเป็นที่เพิ่งเกิดเมื่อกี้นี้เอง เหมือนมีอาการหลงๆลืมๆไปชั่วขณะ เราเป็นคนนึงที่ไม่ชอบจำอะไรเยอะๆและเป็นคนความจำสั้น ไม่ค่อยมีสมาธิทำให้ลืมง่าย จดจ่ออยู่กับที่ไม่ค่อยได้ เดี๋ยวๆก็ลืมไปเอง  เราก็เลยมีเทคนิคการช่วยจำง่ายๆ ซึ่งเราก็ทำแบบนี้ประจำก็เลยอยากจะแชร์ข้อมูลเผื่อจะได้เป็นแนวทางให้หลายๆคนนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้

เทคนิคง่ายที่เราใช้ประจำ คือ จด ท่อง จำ

3คำสั้นๆง่ายๆ จำ ท่อง จำ จากประสบการณ์ของเราเอง ซึ่งใช้เทคนิคนี้มาตั้งแต่สมัยเรียนจนถึงปัจจุบันเราก็ยังใช้เทคนิคนี้อยู่ ไปไหนมาไหนเราจะสมุดกับปากกาติดตัวไปด้วยตลอดหรือจะใช้โทรศัพท์ในการบันทึกข้อมูลไว้ก็ได้นะ

สมุด ปากกา ดินสอจด อย่างแรกที่ต้องเตรียมในการจดคือต้องมีสมุดโน้ตประจำตัว จะเล่มเล็กๆพกพาไปไหนมาไหนสะดวกก็ได้นะ ปากกาหรือดินสอ  สิ่งสำคัญคือเราต้องสนใจในสิ่งที่เราจะทำด้วยนะ จดบันทึกใจความสำคัญเอาเท่าที่กระชับและจำได้ พยายามเข้าใจในเนื้อหานั้นๆที่กำลังจะจด โดยตั้งใจจดบันทึกข้อมูลสำคัญของเรื่องนั้นๆ พยายามเขียนด้วยลายมือให้อ่านออก จะให้สัญลักษณ์ต่างๆเข้ามาช่วยจดในเรื่องที่เราเน้นเป็นสำคัญก็ได้ หรือใช้ปากกาสีต่างๆเพิ่มสีสันให้กับข้อความที่มันสำคัญเป็นพิเศษก็ได้

Advertisement

Advertisement

ทบทวนเนื้อหาท่อง เทคนิคการท่องของเรา เราจะไม่ท่องเยอะไม่จำอะไรเยอะไป เวลาว่างก็กลับมาอ่านทบทวนในเรื่องที่เราสนใจในไดอารี่ที่จดไว้ ท่องโดนการอ่านออกเสียง คุยกับตัวเองหน้ากระจก หรือแม้แต่ท่องแล้วใช้โทรศัพท์มือถือ บันทึกเพื่อฟังในสิ่งที่เราท่องเพื่อทบทวน แม้บางครั้งมันอาจจะทำให้เหนื่อยหน่าย เบื่อหรืออึดอัด ก็พักไว้ก่อน แล้วค่อยมาทบทวนในสิ่งที่เราต้องการจนเกิดการคุ้นชินและแม่นยำมากยิ่งขึ้น การท่องโดนการอ่านออกเสียงซ้ำๆบ่อยๆมันทำให้เราจดจำสิ่งนั้นได้เร็วขึ้น

อ่านบันทึกที่จดไว้จำ การจำของเรา ก็มาจากจดและท่องรวมกันนั้นแหละคะ  เราจะจดไปด้วยและท่องไปด้วย เพื่อทำให้เราจำได้ง่ายขึ้น เช่น วันนี้เรากำลังเรียนรู้ประโยคภาษาอังกฤษอยู่ เราก็จะเขียนประโยคนั้นลงไปในสมุดและก็อ่านออกเสียงไปด้วย เราจะทำซ้ำๆแบบนี้สักสองสามครั้งในช่วงแรก ทำซ้ำๆอ่านซ้ำๆ แล้วเปลี่ยนไปวรรคต่อไป เขียนลงไปสมุดและอ่านออกเสียงเหมือนเดิม เหนื่อยก็พักแล้วมาลุยต่อ จนเราเกิดความชินเราก็จะจำได้ดีขึ้นเอง จินตนาการของเรายังช่วยให้เราจำได้ง่ายขึ้นอีกนะ ถ้าเรานึกถึงประโยคนั้นๆก็มาเป็นภาพ ก็จะช่วยให้เราจำได้ง่ายอีกแบบนึง

Advertisement

Advertisement

จงจำไว้ว่าเราไม่สามารถจดจำอะไรได้หลายๆอย่าง ในบางครั้งจนคิดอะไรไม่ออก ถึงเราจะจดจ่ออยู่กับสิ่งนั้นก็ตามเมื่อเวลาผ่านไปมันอาจทำให้ลืมได้ ดังนั้นผู้เขียนหวังว่าใช้เทคนิคการช่วยจำ 3 อย่างนี้ที่ผู้เขียนได้ใช้ทำมาตลอดจะช่วยให้เพื่อนๆจำได้ดียิ่งขึ้นและได้ฝึกฝนการเขียนตัวอักษรของตัวเองให้สวยงามยิ่งขึ้น  ได้พัฒนาทักษะและเสริมสร้างความรู้รอบๆตัวเราด้วย เพื่อนๆลองนำไปปรับใช้ในชีวิตของนะคะ จะได้มากน้อยเพียงใดก็ขึ้นอยู่ที่เราเองคะ

ภาพปก canva ออกแบบโดยผู้เขียน

ภาพประกอบที่ 1 canva,ภาพประกอบที่2 canva,ภาพประกอบที่3 canva,ภาพประกอบที่4 canva ออกแบบโดยผู้เขียน

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
downyjuang993
downyjuang993
อ่านบทความอื่นจาก downyjuang993

ทำไปเรื่อยๆเรื่องสุขภาพ สมุนไพร อาหาร ฯ ชอบเขียน ชอบถ่ายรูป ชอบเล่าเรื่อง

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์