อื่นๆ

3 เล่ม ชวนอ่าน ช่วงโควิด-19 อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ  

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
3 เล่ม ชวนอ่าน ช่วงโควิด-19 อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ   

3 เล่ม ชวนอ่าน ช่วงโควิด-19 อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ

ในช่วงสถานการณ์ การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส โควิด-19 ช่วงนี้ หลายๆ คนคงต้องเก็บตัวอยู่กับบ้าน จากการรณรงค์ ขอความร่วมมือจากทางรัฐบาล ด้วยแคมเปญ อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ และเพื่อนๆ ก็คงจะหากิจกรรมที่สามารถทำที่บ้านได้ วันนี้เราจึงมาแนะนำอีกหนึ่งกิจกรรมที่ทำให้เพื่อนๆ ไม่เบื่อและยังได้ประโยชน์และความรู้เพิ่มเติมอีกด้วย กิจกรรมนั้นก็คือการอ่านหนังสือค่ะ และวันนี้เรามีหนังสือ 3 เล่ม ชวนอ่าน กันค่ะ อ่านจบคุณอาจได้แรงบันดาลใจและอาจทำให้พลิกชีวิตได้เลยนะคะ มีคำกล่าวหนึ่งของ ศาสตราจารย์ ศิลป์ พีระศรี ที่ว่า “นายไม่อ่านหนังสือ นายจะรู้อะไร”  ดังนั้นเรามาหาความรู้ใส่ตัวกันเถอะค่ะ

เจ้าชายน้อย

3 เล่ม ชวนอ่าน: เล่มที่ 1. เจ้าชายน้อย Le Petit Prince

เขียนโดย : อองตวน เดอ แซงเตก-ซูเปรี (นักเขียนชาวฝรั่งเศส)

Advertisement

Advertisement

แปลโดย : อำพรรณ โอตระกูล

เริ่มเล่มแรกกันที่ หนังสือวรรณกรรมคลาสสิกระดับโลก ที่จะทำให้ได้สัมผัส กับแง่มุมของชีวิต ความเป็นผู้ใหญ่ ผ่านมุมมองของความเป็นเด็ก เป็นงานเขียนที่เรียบง่าย แต่แฝงด้วยปรัชญา จินตนาการ ความรัก ความหวัง

เรื่องนี้ เป็นเรื่องราวของมิตรภาพ ระหว่างนักบิน ที่ทำเครื่องบินตกลงกลางทะเลทราย และได้มาพบกับ เจ้าชายน้อย เด็กชายผู้มีผมสีทองที่มาจากดาว B612 ที่ได้เดินทางไปยังดวงดาวต่างๆ ซึ่งเป็นโลกของผู้ใหญ่ ความบริสุทธิ์ไร้เดียงสาของเจ้าชายน้อย ได้เล่าถึงความคิดและการกระทำ ที่ผิดแผกของผู้ใหญ่ ในมุมมองของเด็ก แต่แฝงไปด้วยความเป็นจริง เช่น ตอนหนึ่งที่บอกว่า ‘ ถ้าคุณบอกกับพวกผู้ใหญ่ว่า: “ ฉันเห็นบ้านก่อด้วยอิฐแดงหลังหนึ่ง มีดอกกล้วยไม้สีขาวม่วงอยู่ที่หน้าต่าง และมีนกพิราบเกาะอยู่บนหลังคา...”  คนพวกนั้นจะไม่มีวันนึกภาพบ้านหลังนั้นออกเป็นอันขาด คุณจะต้องบอกเขาว่า: “ฉันเห็นบ้านหลังหนึ่งราคาร้อยล้าน” พวกเขาจึงจะร้องขึ้นว่า: “ แหม สวยอะไรอย่างนั้น ” ’ การเดินทางของเจ้าชายน้อยเปรียบเสมือน การเดินทางในวัยผู้ใหญ่ของทุกคน และตอนจบของเรื่องก็ได้ขมวดปมให้เราคิด ว่าจริงๆ แล้วเราเองก็คือเจ้าชายน้อย เพียงแค่เราหลงลืมไปว่า ครั้งหนึ่งเราก็เคยเป็นเด็ก เหมือนเจ้าชายน้อย

Advertisement

Advertisement

ว่างงานไม่ว่างเงิน

3 เล่ม ชวนอ่าน: เล่มที่ 2.ว่างงานแต่ไม่ว่างเงิน

เขียนโดย : โยอิจิ ฮิโนะอุเอะ

แปลโดย : มนชนก มากบุญประสิทธิ์

เล่มนี้ต้องบอกว่า เป็นคู่มือสำหรับคนทำงานฟรีแลนซ์ เลยก็ว่าได้ เมื่ออ่านจบก็รู้สึกประทับใจกับการที่ผู้เขียนได้หยิบยกปัญหาที่เกิดขึ้นจริง และมีวิธีการรับมือซึ่งสามารถนำไปปรับใช้กับชีวิตการทำงานได้จริง เพราะในหนังสือเล่มนี้เป็นประสบการณ์จริงของผู้เขียน ที่เป็นพนักงานบัญชีแต่อยากออกมาทำงานอิสระ ซึ่งก็ได้ออกมาทำฟรีแลนซ์  โดยเริ่มแรกนั้นก็ล้มลุกคลุกคลานพอสมควรกว่าจะประสบความสำเร็จและเข้าใจการทำงานเป็นฟรีแลนซ์จริงๆ ดังนั้นผู้เขียนจึงได้เขียนเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับการเป็นฟรีแลนซ์ ซึ่งทำเป็นหัวข้อ 4 หัวข้อ เพื่อให้คนอ่านเข้าใจง่าย และให้คนที่อยากทำงานเป็นฟรีแลนซ์ได้เข้าใจก่อนออกมาทำงานฟรีแลนซ์อย่างเต็มตัว ว่าจะต้องเจอกับปัญหาอะไรบ้าง วิธีคิด วิธีแก้ไขอย่างไร และเคล็ดลับในการออมเงินอย่างชาญฉลาด ตอนทำงานฟรีแลนซ์ ซึ่งไม่ได้มีงานทุกวันนั้น ว่าควรทำอย่างไร และการตัดสินใจเลือกรับงานอย่างเหมาะสมนั้น ควรเป็นอย่างไร เพื่อให้ผู้อ่านได้เป็นฟรีแลนซ์อย่างมืออาชีพ ตัวอย่างหัวข้อ

Advertisement

Advertisement

บทที่ 1. “กฎเพื่อจะได้มีกินตลอดชีวิต” 8 ข้อ

บทที่ 2. สร้าง “งานที่มีเพียงคุณเท่านั้นที่ทำได้” ขึ้นมาเยอะๆ กันเถอะ

บทที่ 3. “แผนการต่อสู้ผ่านสื่อของตัวเอง” เรียกงานที่อยากทำให้ลอยมาหา

บทที่ 4. “วิธีใช้เงินให้เกิดประโยชน์” อย่างมืออาชีพ

mindset

3 เล่ม ชวนอ่าน: เล่มที่ 3.mindset ใช้ความคิด เอาชนะโชคชะตา

เขียนโดย : Carol S. Dweck

แปลโดย : พรรณี ชูจิรวงศ์

มาถึงเล่มสุดท้าย กับหนังสือจิตวิทยาขายดีที่สุด 10 ปีติดต่อกัน หนังสือเล่มนี้ จะทำให้คุณเปลี่ยนมุมมองและทำความเข้าใจกับคำว่า ‘พรสวรรค์ ’ ในรูปแบบใหม่ เป็นหนังสือที่เต็มไปด้วย เรื่องราวที่น่าสนใจและน่าติดตาม โดยในหนังสือจะบอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับ การประสบความสำเร็จของผู้คนมากมายระดับโลก ซึ่งได้ทำการทดลองค้นคว้าและวิจัยเป็นเวลานาน ว่าพวกเขาเหล่านั้นประสบความสำเร็จได้อย่างไร โดยในหนังสือได้บอกถึง กรอบความคิดของคนที่ประสบความสำเร็จและล้มเหลว ว่า มี 2 กรอบความคิด คือ Growth Mindset คือกรอบความคิดที่สามารถพัฒนาได้ และ Fixed Mindset คือกรอบความคิดแบบตายตัว จากการเล่าประสบการณ์ตรงของผู้เขียน และจากการสัมภาษณ์ผู้คน ทำให้ได้รู้ว่า กรอบความคิดสำคัญมาก กับการประสบความสำเร็จ โดยผู้ที่ประสบความสำเร็จ นั้นจะมีกรอบความคิดแบบ  Growth Mindset จึงทำให้เขาเหล่านั้นก้าวผ่าน ความยากลำบากในชีวิตได้ และ Growth Mindset นั้นยังสำคัญกับทุกๆ มิติในชีวิต ซึ่งในหนังสือยังได้บอกวิธีการสร้างและพัฒนา กรอบความคิดที่พัฒนาได้ เพื่อให้ผู้อ่านได้นำไปพัฒนาตนเอง เพื่อก้าวสู่ความสำเร็จที่ยั่งยืนในทุกมิติ

เป็นยังไงกันบ้างคะ กับหนังสือ 3 เล่ม ชวนอ่าน กันวันนี้ หวังว่าคงจะเป็นประโยชน์ ในการเลือกหนังสือมาอ่านกันบ้าง ไม่มากก็น้อยนะคะ และหนังสือเหล่านี้ หาซื้อกันได้ง่ายๆ ทางออนไลน์ เลยค่ะ และถ้าอยากอ่านเล่มอื่นๆ ก็มีให้เลือกสรรกันมากมาย ทั้งแบบหนังสือเล่มและเป็น E-book ลองจัดหากันดูตามสะดวกเลยค่ะ การอ่านหนังสือนั้นนอกจากจะได้ความรู้แล้วเรายังได้ช่วยชาติ ในช่วง โควิด-19 กันอีกด้วยนะคะ กับโครงการ อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ

ขอบคุณภาพประกอบโดย :  สายอรุณ อุ่นคำ

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์