ไลฟ์แฮ็ก

3 ไอเดีย ถ่ายภาพดอกไม้ด้วยมือถือ

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
3 ไอเดีย ถ่ายภาพดอกไม้ด้วยมือถือ

ช่วงต้นหนาวของทุกปี นับเป็นช่วงเวลาที่ดอกไม้หลาย ๆ ชนิดเริ่มผลิบาน มวลหมู่ดอกไม้เมืองหนาว พร้อมใจกันชู่ช่ออวดความสวยงามกันเป็นทิวแถว สายเที่ยวคงอดไม่ได้ที่จะต้องไปชื่นชมความสวยงามและบันทึกภาพไว้เป็นความทรงจำ วันนี้จึงนำเอา 3 ไอเดียในการถ่ายภาพดอกไม้แบบง่าย ๆ ด้วยการใช้กล้องมือถือมาฝากไปดูกันค่ะว่ามีอะไรบ้าง

1. เก็บความงามในระยะใกล้ ด้วยการถ่ายแบบ close -up

ดอกไม้บางชนิดมีรายละเอียดที่ทั้งสวยงามและแปลกตา การถ่ายภาพแบบระยะใกล้ จะทำให้สามารถเก็บรายละเอียดนั้นได้ดียิ่งขึ้น ทำให้ภาพดูน่าสนใจและตื่นตา อย่างไรก็ตามอย่าลืมหาจุดโฟกัสให้เข้าที่ก่อนกดถ่ายภาพ หากคุณไม่สามารถโฟกัสภาพได้หรือโฟกัสผิดจุดอาจทำให้ได้ภาพที่ไม่สวยงาม และรายละเอียดของภาพไม่ครบถ้วน

ระยะใกล้

ระยะใกล้

ภาพแบบใกล้

2.กำหนดระยะชัดลึก-ชัดตื้น เพื่อให้ภาพเกิดมิติ

Advertisement

Advertisement

เข้าไปใกล้ในระยะที่กล้องสามารถโฟกัสได้ จากนั้นเพียงเเตะหน้าจอของมือถือ บริเวณของดอกไม้ที่ต้องการโฟกัส กล้องก็จะทำการโฟกัสในบริเวณนั้น เเล้วส่วนอื่นจะเบลอไป ช่วยสร้างมิติของภาพเเบบหน้าชัดหลังเบลอ หรือหน้าเบลอหลังชัดได้ จะช่วยให้ภาพสื่อความหมายและอารมณ์ได้มากยิ่งขึ้น

ชัดตื้นหน้าชัดหลังเบลอ

3. เปลี่ยนมุมมองเพื่อให้ดูเเปลกตา

การถ่ายภาพดอกไม้ไม่ได้จำกัดที่เเค่เพียงระดับสายตาเท่านั้น ลองถ่ายภาพจากมุมบนเเบบมุมมองของนก หรือจะเป็นมุมเงย เเบบมุมมองของมดก็ได้ ลองหามุมกล้องแปลก ๆ เพื่อให้มุมมองของภาพให้แปลกออกไป การถ่ายภาพดอกไม้กับแสงและเงาก็เป็นอีกตัวเลือกหนึ่งที่สามารถช่วยสื่ออารมณ์ได้เป็นอย่างดี บางครั้งก็อาจลองถ่ายภาพตามใจของตัวคุณเอง ลองถ่ายภาพในแบบที่คุณอยากจะถ่าย ภาพในสไตล์ของคุณโดยไม่ต้องไปคำนึงถึงเทคนิคต่างๆ ถ่ายตามความรู้สึกไม่แน่ว่าคุณอาจได้สัมผัสกับมุมมองใหม่ที่ไม่เหมือนใครซึ่งเป็นเอกลักษณ์ประจำตัวของคุณก็ได้

Advertisement

Advertisement

มุมเงยย้อนแสง

ดอกไม้กับท้องฟ้า

การถ่ายภาพ เป็นการบันทึกความทรงจำที่ผ่านมาไม่ให้ลบเลือนหายไปตามกาลเวลา ทำให้คุณได้จดจำช่วงเวลาดี ๆเอาไว้เพื่อมาดูย้อนความหลังได้ แต่การถ่ายภาพให้ออกมาดีนั้น นอกจจากจะต้องมีเทคนิค และไอเดียในการถ่ายแล้ว การฝึกฝนบ่อย ๆ ก็เป็นเรื่องสำคัญ เนื่องจากเทคนิคการถ่ายภาพนั้นมีมากมายเหลือเกิน คุณควรหมั่นศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมอยู่เสมอ พกกล้องไปด้วยทุกวันที่สามารถทำได้ หามุมกล้องใหม่ ๆ รวมทั้งศึกษาขั้นตอนพื้นฐานสำหรับการถ่ายภาพให้แม่นยำ เพื่อจะได้บันทึกภาพความทรงจำต่าง ๆในชีวิตได้อย่างสวยงาม


เรื่อง/ภาพโดยนักเขียน : นางฟ้าสีแดง

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์