อื่นๆ

30 ธันวาคม 2564 กับการทำงานวันสุดท้ายก่อนขึ้นปีใหม่ 2565

184
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
30 ธันวาคม 2564  กับการทำงานวันสุดท้ายก่อนขึ้นปีใหม่ 2565

วันที่ 30 ธันวาคม 2564 ก็วันสุดท้ายของการทำงานในปี 2564 นี้ที่หลาย ๆ คนอาจจะวางแผนในการเดินทางกลับบ้านต่างจังหวัดหรือวางแผนในการไปท่องเที่ยวปีใหม่กันแล้ว ซึ่งการเดินทางตามแผนที่วางไว้นั้นก็อาจปรับเปลี่ยนไปตามการทำงานของหลาย ๆ คน ที่บางคนอาจกลับไปทำงานกันปกติแล้ว และเชื่อว่าหลายคน ก็ยังทำงานในรูปแบบของการ Work From Home (WFH) อยู่ ซึ่งล่าสุดเมื่อวันที่ 29 ธันวาคม 2564 ศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศคบ.) ขอให้หน่วยงานราชการ WFH หลังปีใหม่ ตั้งแต่วันที่ 1-14 มกราคม 2565 และขอความร่วมมือให้หน่วยงานเอกชนปฎิบัติตามแนวทางนี้เช่นกัน

หลาย ๆ คนอาจบอกว่าการทำงานในที่ทำงานดีกว่าการทำงานแบบ WFH แต่อีกหลายคนอาจบอกว่า WFH ดีกว่าการทำงานในที่ทำงาน แล้วทั้ง 2 แบบมีข้อดี ข้อเสียต่างกันอย่างไร แต่ที่แน่ ๆ หลังปีใหม่นี้เราต้องกลับมาทำงานแบบ WFH ซึ่งที่ทำงานประกาศให้ WFH ในเย็นวันที่ 29 และแล้วปฏิบัติการเตรียมงานกลับมาทำที่บ้านภายใน 1 วัน ก่อนหยุดปีใหม่ก็เริ่มขึ้น ซึ่งแน่นอนหลายคนก็อาจจะวางแผนงานไว้แล้วและตรงกับช่วง WFH พอดีเหมือนกัน (การเตรียมงาน ข้อดี ข้อเสีย เป็นการทำงานและความคิดเห็นส่วนตัวนะคะ)

Advertisement

Advertisement

เตรียมงาน

เริ่มด้วยการประสานงานกับผู้ที่เรากำลังประสานงานด้วยว่าสามารถขอเพิ่มช่องทางการติดต่ออื่นได้ไหม เช่น ขอเพิ่มการติดต่อสื่อสารด้วยหมายเลขโทรศัพท์ส่วนตัว (กรณีเฉพาะที่ติดต่อหมายเลขโทรศัพท์ของที่ทำงานเพียงทางเดียว) หรือช่องทางออนไลน์อื่น เพื่อสะดวกในการประสานงานต่อการเตรียมความพร้อมในการประชุมว่าจะดำเนินการประชุมโดยใช้ช่องทางไหน รูปแบบใด เช่น การประชุมผ่านระบบ Zoom Meeting หรือ Line Call และใครจะเป็นผู้ดูแลระบบในการประชุม เอกสารการประชุมต้องจัดทำในรูปแบบไหน จัดส่งทางใด หรืดการจัดส่งเอกสารให้แผนกอื่นหรือหน่วยงานอื่นดูว่าเอกสารนั้นสำคัญหรือไม่หากเป็นเอกสารที่ไม่สำคัญสามารถเลื่อนส่งเอกสารได้ไหม และหากเป็นเอกสารที่มีความสำคัญในการดำเนินงานต่อสามารถส่งในช่องทางออนไลน์ก่อนได้หรือไม่แล้วจะทำการส่งเอกสารตัวจริงตามไปให้ เมื่อทำทุกอย่างเรียบร้อยแล้วปฏิบัติการเตรียมงานกลับไปทำที่บ้านภายใน 1 วัน ก่อนหยุดปีใหม่ก็เสร็จสิ้นพร้อมลุยงานต่อหลังปีใหม่ แล้วข้อดี ข้อเสียของการทำงานทั้ง 2 แบบ มีอะไรบ้าง ลองมาดูกัน

Advertisement

Advertisement

ข้อดี ข้อเสียของการทำงาน WFH

สงบข้อดี

ประหยัดค่าใช้จ่ายในการเดินทาง สามารถแบ่งเวลาในการทำงานได้เอง สามารถทำงานได้ในทันที เพราะไม่ต้องเสียเวลาในการเดินทางไปทำงาน ลดความเสี่ยงในการติดเชื้อไวรัส และมีสมาธิในการทำงานเนื่องจากการทำงานที่บ้านไม่มีใครมารบกวนเวลาที่ทำงาน ทำให้ได้งานที่มีประสิทธิภาพและรวดเร็วขึ้น

เครียดข้อเสีย

การติดต่อประสานงานค่อนข้างที่จะไม่สะดวก เมื่อปัญหาในการทำงานด้าน IT ก็ไม่มีเจ้าหน้าที่ค่อยให้คำปรึกษา หรือซ่อมบำรุงเครื่องให้ มีเวลาในทำงานได้ยาวนานขึ้นเพราะไม่ต้องเลิกงานและไม่เสียเวลาในการเดินทาง แต่ทำให้มีปัญหาด้านสุขภาพ เนื่องจากการนั่งทำงานเป็นระยะเวลานานกว่าปกติ ไม่ได้ยืดเส้นยืดสาย ทำให้มีความเหนื่อยล้า และอาจทำให้สามารถเกิดโรคอื่น ๆ ตามมาได้

ข้อดี ข้อเสียของทำงานในที่ทำงาน

แนะนำข้อดี

Advertisement

Advertisement

สามารถติดต่อประสานงานได้โดยตรงและไม่ต้องผ่านคนอื่น ๆ อีกหลายคนทำให้ได้งานที่มีประสิทธิภาพ รวดเร็วขึ้น มีอุปกรณ์ในการทำงานที่สะดวกและครบถ้วนพร้อมสำหรับการทำงานอยู่ตลอดเวลา เมื่อเกิดปัญหาในเรื่องงานที่ทำหรือมีปัญหาเกี่ยวกับระบบ IT ก็มีผู้ที่สามารถให้คำแนะนำ คำปรึกษา หรือเข้าทำการตรวจสอบระบบได้ในทันที

เสี่ยงข้อเสีย

มีค่าใช้จ่ายในการเดินทาง ใช้เวลาค่อนข้างนานเพราะรถติดอยู่บนท้องถนน ซึ่งอาจใช้เวลามากกว่า 2-3 ชั่วโมง ในการเดินทางกว่าจะถึง และการออกไปทำงานต้องพบปะ พูดคุยหรือการสัมผัสสิ่งต่าง ๆ ทำให้เกิดความเสี่ยงในการติดเชื้อได้ง่าย โดยเฉพาะตอนนี้ที่มีสายพันธ์ุโอไมครอนเข้ามาและแพร่กระจายไปอย่างรวดเร็ว อีกทั้งการทำงานในที่ทำงานมีสิ่งรอบข้างมารบกวนในเวลางานเช่น โทรศัพท์ที่โทรเข้ามาติดต่องาน หรือมีเพื่อนร่วมงานที่เข้ามาพูดคุยติดต่องาน อาจทำให้เสียสมาธิในการทำงานได้

มีความสุข

จะเห็นได้ว่าการทำงาน WFH กับการทำงานในที่ทำงานต่างก็มีข้อดี ข้อเสีย ต่างกันขึ้นอยู่กับลักษณะงานของแต่ละคน แต่ละแผนก แผนกหนึ่งอาจเหมาะสมกับการทำงานแบบ WFH เช่น ฝ่ายออกแบบ ที่สามารถส่งงานผ่าน Email หรือ Line ได้แต่อีกแผนก เช่น ฝ่ายการเงิน อาจเหมาะกับการทำงานในที่ทำงานมากกว่า ดังนั้น ไม่ว่าจะทำงานที่บ้านหรือทำงานในที่ทำงานขอให้ทำงานอย่างพอดี มีความสุขกับการทำงาน และดูแลตนเองให้ห่างไกลจากโควิด-19 จึงจะเป็นสิ่งที่ดีที่สุดนะคะ


ขอขอบคุณ

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
Natallaround
Natallaround
อ่านบทความอื่นจาก Natallaround

Nat all around เป็นเรื่องราวรอบๆ ตัวที่นำมาบอกต่อ มาชวนให้ทุกๆ คนได้ลองทำตามด้วยวิธีที่ง่ายและทุกคนส

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์