อื่นๆ

4 Mindset ผิดๆ เรื่องเงิน "คิดแบบนี้นี่เองถึงไม่รวยสักที"

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
4 Mindset ผิดๆ เรื่องเงิน "คิดแบบนี้นี่เองถึงไม่รวยสักที"

คุณเคยสงสัยหรือไม่ว่า ทำไมบางคนถึงได้ร่ำรวยมหาศาล มีชีวิตที่ดี อย่างที่ใครหลายๆ คนใฝ่ฝัน แต่กลับกันก็มีอีกหลายๆ คน ที่มีฐานะปานกลางจนไปถึงฐานะยากจน ทางผู้เขียนเองไม่ได้จะพูดว่า ความฐานะปานกลางและยากจนเป็นสิ่งที่ไม่ดี ถ้าคุณมีความสุขอยู่แล้วนั่นก็ดีไป แต่ถ้าหากว่าคุณอยากที่จะมีชีวิตที่ดีขึ้น ยกระดับความเป็นอยู่ และมีเงินมากขึ้นเพื่อที่จะช่วยเหลือจุนเจือครอบครัวและคนอื่นได้มากขึ้น เชิญอ่านบทความนี้เลยค่ะ วันนี้ ทาง storyteller มี mind set เรื่องเงินๆ ที่น่าสนใจมาฝากทุกคนค่ะ

เคยได้ยินคำกล่าวที่ว่า "คนเราไม่สามารถเป็นได้มากกว่าความเชื่อที่ตัวเองมี" ไหมคะ การที่เราจะสามารถประสบความสำเร็จ ร่ำรวยได้ ส่วนหนึ่งก็ขึ้นอยู่กับ ความเชื่อ ความคิด และ Mindset ของเราด้วย หากเราเชื่อในแบบที่คนร่ำรวยเขาเชื่อ เราก็จะยิ่งเข้าใกล้คำว่า "รวย" ได้มากกว่า คนที่มีความเชื่อแบบคนจน และอย่ารอช้าเลยค่ะ เช็กลิสต์ไปพร้อมๆ กันว่าคุณ ยังมีชุดความเชื่อ Mindset ผิดๆ เรื่องเงินเหล่านี้อยู่หรือไม่

Advertisement

Advertisement

money

1. เงินเป็นสิ่งที่ไม่ดี

อ่านข้อแรกก็ทำทุกคนงง หลายคนอาจจะพูดว่า ใครจะคิดว่า "เงินเป็นสิ่งไม่ดีกันล่ะ?” แต่เดี๋ยวก่อน! เดี๋ยวก่อน คุณลองสำรวจดูว่า คุณเคยมีความคิดเหล่านี้อยู่ในหัวหรือไม่?

“เงินทำให้คนโลภ”

“คนรวยๆ ก็มีแต่คนโกงกินทั้งนั้น”

“ฉันไม่อยากเป็นคนมีเงินมากหรอก เดี๋ยวจะต้องเสียภาษี และจัดการกับปัญหามากมายที่ตามมา"

คุณเคยมีความคิดทำนองนี้หรือไม่? ความคิดที่มองว่าเงินเป็นสิ่งที่ไม่ดี นำมาซึ่งปัญหามากมาย มันไม่ผิดหรอกที่คุณจะมีแนวคิดเช่นนี้ แต่ความคิดเช่นนี้เองค่ะ ที่ทำให้ฐานะของคุณไม่ก้าวหน้าไปไหนสักที ถึงแม้ว่าคุณจะอยากรวยแค่ไหนก็ตาม เพราะไม่ว่าคุณจะพยายามแค่ไหน ถ้าคุณยังมีความคิดลบๆ เกี่ยวกับเงินเช่นนี้อยู่ คุณจะไม่มีทางมั่งคั่งได้เลยค่ะ หรือถ้าคุณประสบความสำเร็จ เงินของคุณก็จะหมดไปอย่างรวดเร็ว เพราะคุณเองนั่นแหละที่จะกำจัดเงินออกไปจากชีวิตให้เร็วที่สุดของเอง เพราะคุณคิดไปเองว่า "เงินเป็นสิ่งที่ไม่ดี"

Advertisement

Advertisement

money

2. เงินทองนั้นหายาก กว่าจะได้มาก็ลำบากแสนเข็ญ

คุณคิดว่าใครที่เป็นคนพูดประโยคทำนองนี้บ่อยที่สุดคะ? เฉลย คนจนนั้นเองค่ะ ความเชื่อทุกความเชื่อไม่มีผิดไม่มีถูก แต่ถ้าคุณเชื่อมันไปแล้วมันก็จะกลายเป็นความจริงในชีวิตและโลกของคุณ คุณเชื่อยังไงมันก็จะเป็นอย่างที่คุณเชื่อค่ะ

ถ้าคุณเคยพูดประโยคนี้ล่ะก็ คุณลองสังเกตุนะคะว่า กว่าที่คุณจะได้เงินมามันช่างลำบากและยากเย็นใช่ไหม? คุณไม่มีความสุขเลยที่จะต้องออกไปหาเงิน เพราะมันก็คือการออกไปเจอเรื่องแย่ๆ ในแต่ละวันนั้นเอง แล้วจะให้ทำอย่างไรล่ะ? ให้คิดว่าเงินมันเป็นสิ่งที่หาง่าย หรือ? มันจะไม่เป็นการโกหกตัวเองหรอกเหรอ?

ใช่แล้วล่ะค่ะ อยากให้คุณลองที่จะเปลี่ยนความเชื่อของคุณดู ถ้าคุณคิดว่านั่นเป็นการโกหกตัวเอง แล้วคุณไม่คิดเหรอคะว่า การที่คุณคิดว่าเงินหายากนั้น เป็นการโกหกตัวเองมาทั้งชีวิตเช่นกัน

Advertisement

Advertisement

คุณหลอกตัวเองให้เชื่อแบบลบๆ ได้ แล้วทำไมคุณจะไม่ลองเปลี่ยนมาหลอกตัวเองให้คิดบวกๆ ดูล่ะค่ะ คุณลองเปลี่ยนความเชื่อ แล้วมาเปรียบเทียบผลลัพท์ของชีวิตคุณดูค่ะ ว่าจะเปลี่ยนไปหรือแตกต่างกันขนาดไหน

rich man

3. คนรวย คือ คนไม่ดี

คล้ายกับข้อที่ 1 ค่ะ เปลี่ยนจากวัตถุมาเป็นบุคคล หากคุณคิดว่า “คนรวยเป็นพวกขี้โกง” “คนรวยมีแต่คนหัวสูง” นั่นแสดงว่าคุณเกลียดคนรวย แต่คุณเองก็อยากรวยไม่ใช่เหรอ? มีกฎข้อหนึ่งที่ว่า “คุณไม่มีทางเป็นในสิ่งที่คุณเกลียดได้เลย” แล้วถ้าคุณยังเกลียด หมั่นไส้ อิจฉา คนรวยอยู่ นึกภาพไม่ออกเลยค่ะ ว่าคุณจะเป็นสิ่งที่คุณเกลียดได้ยังไง?

หรือถ้าคุณอยากเป็นคนสวย อยากหุ่นดี อยากเป็นคนมีชื่อเสียง เป็นที่รักของทุกคน คุณจะไม่มีทางเป็นบุคคลที่กล่าวมาได้เลย หากคุณยังมีความอิจฉา หมั่นไส้พวกเขาอยู่เช่นกัน

ถ้าคุณต้องการอะไร อยากเป็นแบบไหน ให้คุณนั้น สนับสนุน ส่งเสริม สรรเสริญผู้คนเหล่านั้นค่ะ หากเขามีบ้านที่สวย ก็ชื่นชมบ้านของเขา หากเขารวยและมีหน้าที่การงานที่ดี ก็ชื่นชมในความเก่งของพวกเขาค่ะ และต้องเชื่อว่าสักวันเราจะเป็นอย่างเขาให้ได้ คิดแบบนี้ก็จะได้พลังบวกกลับมาหาตัวคุณ และความใฝ่ฝันจะมาถึงคุณในสักวัน ไม่ช้าก็เร็วค่ะ

love

4. เงินไม่สำคัญเท่าความรัก

อย่าเพิ่งขมวดคิ้วกันค่ะ ไม่ได้หมายความว่า เงินจะสำคัญมากกว่าความรักนะคะ จริงอยู่ที่ว่าความรักมันช่วยให้โลกหมุนไป แต่ขณะเดียวกันความรัก ก็ไม่ได้ทำให้ใครอิ่มท้อง หากคุณเป็นคนที่เปี่ยมด้วยความรัก แต่คุณนั้นยากจนเหลือเกิน แล้วคุณจะมอบความรักที่คุณมีให้คนอื่นได้ยังไง จะช่วยครอบครัวที่กำลังหิวโหยได้ยังไง ในเมื่อตัวคุณเองก็ยังช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ด้วยซ้ำ

ฉะนั้น เงินมีความสำคัญเท่ากันกับความรัก เปรียบเหมือนขากับแขนที่ต้องทำงานร่วมกัน ถ้าขาดสิ่งไหนไปก็คงแย่ คนรวยที่ไร้ความรักก็เป็นสิ่งที่แย่เช่นกัน เพราะเขาจะไม่ช่วยเหลือแบ่งปันให้ใครเลย โลกนี้จึงต้องการความรักมาจุนเจืออย่างขาดไม่ได้เช่นกัน

เป็นอย่างไรกันบ้างคะสำหรับเนื้อหาที่นำมาฝากกันในวันนี้ หวังว่าจะเป็นประโยชน์ต่อคุณผู้อ่าน ในการทบทวน และขจัด "ชุดความเชื่อผิดๆ" เหล่านี้ออกไป เมื่อความเชื่อเปลี่ยน ผู้เขียนเชื่อว่าชีวิตของคุณก็จะเปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้นได้เช่นกันค่ะ วันนี้ทาง storyteller มีสิ่งที่จะมาแบ่งปันเพียงเท่านี้ ขอบคุณผู้อ่านทุกคนค่ะ

ภาพหน้าปกจาก schuldnerhilfe / pixabay

รูปภาพ1จาก geralt / pixabay

รูปภาพ2จาก USA-Reiseblogger / pixabay

รูปภาพ3จาก Olichel / pixabay

รูปภาพ4จาก StockSnap / pixabay

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์